Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Sự phát triển và tăng tốc thương mại điện tử (TMĐT) thời gian gần đây đang kéo theo lượng lớn rác thải nhựa từ đóng gói hàng hóa, gây nên nhiều hệ lụy, trở thành gánh nặng cho môi trường. Trong khi, luật pháp và chính sách hiện hành vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa theo kịp thực tiễn hiện nay.
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa Nâng cao năng lực ngăn chặn rác thải nhựa và nguy hại xuyên biên giới Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải
Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số
Trung bình mỗi tỷ USD hàng hóa TMĐT bán ra thị trường sẽ tạo ra khoảng 7.600 tấn nhựa từ hoạt động đóng gói.

Dự báo hơn 800.000 tấn rác nhựa vào năm 2030

Thị trường TMĐT Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu mới nhất, quy mô thị trường đã đạt mốc 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023, tỷ này giúp Việt Nam vươn lên dẫn đầu ASEAN về tốc độ phát triển TMĐT.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng đang tạo ra một hệ lụy đáng lo ngại, đó là lượng rác thải nhựa phát sinh từ hoạt động đóng gói hàng hóa TMĐT ngày càng nhiều, gây áp lực lớn lên môi trường và hệ thống xử lý chất thải.

Với mục tiêu đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2030, TMĐT Việt Nam có thể phát sinh hơn 800.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời và hiệu quả.

Theo đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang), hiện nay nhà nhà livestream, người người livestream, việc bán hàng online phổ biến và kéo theo nhu cầu chuyển tải sản phẩm đến người tiêu dùng... Vì thế, hàng hóa được đóng gói cẩn thận, qua nhiều lớp, đựng trong hộp carton rồi quấn thêm màng nilon, túi khí, xốp, dùng băng dính, băng keo…

Tất cả các loại vật liệu đóng gói kể trên đều là nhựa khó phân hủy, gây cản trở lớn cho công tác thu gom, tái chế và xử lý chất thải.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) năm 2024, trung bình mỗi tỷ USD hàng hóa TMĐT bán ra thị trường sẽ tạo ra khoảng 7.600 tấn nhựa từ hoạt động đóng gói. Riêng đối với lĩnh vực giao đồ ăn online, lượng rác thải nhựa còn cao hơn, lên tới 18.600 tấn cho mỗi tỷ USD giao dịch.

Với mục tiêu đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2030, TMĐT Việt Nam có thể phát sinh hơn 800.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời và hiệu quả.

Nguyên nhân khiến lượng rác thải này gia tăng là do hệ thống pháp luật chưa bắt kịp với sự phát triển của thị trường. Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, các luật chuyên ngành như Luật Bưu chính hay Luật TMĐT chưa quy định những hoạt động mới phát sinh như livestream bán hàng, quản lý gian lận TMĐT, quy trình xử lý vi phạm...

Trong khi, phần lớn người bán vẫn e ngại chuyển sang sử dụng vật liệu thân thiện môi trường do chi phí cao. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng bao bì xanh hiện nay cũng chưa đồng bộ và thiếu hướng dẫn cụ thể.

Giải bài toán rác trong thời kinh doanh số
Riêng đối với lĩnh vực giao đồ ăn online, lượng rác thải nhựa còn cao hơn, lên tới 18.600 tấn cho mỗi tỷ USD giao dịch.

Đề xuất hoàn thiện pháp luật và chính sách

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, bao bì nhựa hiện được sử dụng phổ biến trong TMĐT vì tính tiện dụng và chi phí thấp. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc rác thải từ bao bì sẽ tiếp tục tăng nhanh, đi cùng với mức tăng trưởng 20 - 25%/năm của ngành.

Để kiểm soát tình trạng này, Bộ Công Thương đang triển khai một số giải pháp như: Xây dựng chính sách khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, thông qua các chương trình khuyến mại và hỗ trợ cụ thể.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam năm 2024, trung bình mỗi tỷ USD hàng hóa TMĐT bán ra thị trường sẽ tạo ra khoảng 7.600 tấn nhựa từ hoạt động đóng gói. Riêng đối với lĩnh vực giao đồ ăn online, lượng rác thải nhựa còn cao hơn, lên tới 18.600 tấn cho mỗi tỷ USD giao dịch.

Đồng thời, đưa nội dung bảo vệ môi trường vào Dự thảo Luật TMĐT sửa đổi, bao gồm quy định từ khuyến khích đến bắt buộc đối với vật liệu đóng gói.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng và xã hội hóa công tác thu gom, tái chế rác thải TMĐT. Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới vật liệu đóng gói, hướng tới phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn.

Phát biểu tại Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng, TMĐT không thể phát triển bền vững nếu không gắn với chuyển đổi xanh.

Đồng tình với quan điểm trên, các chuyên gia cũng đề xuất rằng, muốn kinh tế phát triển nhanh thì chuyển đổi số, muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi xanh. Phải thống nhất quan điểm trong hành động.

Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, cần sửa đổi các luật liên quan như Luật Bưu chính, Luật TMĐT, đưa nội dung quản lý rác thải TMĐT vào chương trình xây dựng pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách khuyến khích các hộ kinh doanh và nhà sản xuất sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện môi trường. Thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tiêu dùng và cộng đồng trong bảo vệ môi trường…

Trong bối cảnh TMĐT tiếp tục mở rộng quy mô và người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, việc kiểm soát rác thải, đặc biệt là bao bì nhựa cần được đặt lên hàng đầu trong các chính sách quản lý, nhằm đảm bảo phát triển TMĐT gắn liền với mục tiêu bền vững.

Thái Hằng

Tin liên quan

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Để thương mại biên giới thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, tỉnh Tuyên Quang vẫn đối diện nhiều nút thắt về hạ tầng, dịch vụ và cơ chế phối hợp cần sớm tháo gỡ.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Về phía các doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan, các doanh nghiệp có hàng hóa gửi kho ngoại quan đánh giá cao sự chủ động, tích cực, hỗ trợ kịp thời của công chức Hải quan trong suốt quá trình thực hiện thủ tục hải quan.
Thời hạn lưu trữ xăng dầu gửi kho ngoại quan

Thời hạn lưu trữ xăng dầu gửi kho ngoại quan

Cục Hải quan vừa có văn bản gỡ vướng cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam liên quan đến thực hiện khoản 1 Điều 61 Luật Hải quan.
Hải quan khu vực I mạnh tay xử lý hành vi vi phạm

Hải quan khu vực I mạnh tay xử lý hành vi vi phạm

Chi cục Hải quan khu vực I chủ động đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại.
Xác định nhiên liệu trên phương tiện tạm nhập tái xuất

Xác định nhiên liệu trên phương tiện tạm nhập tái xuất

Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam, Cục Hải quan đã có giải đáp và hướng dẫn cụ thể.
Thực hiện thí điểm thông quan tập trung từ 1/10/2025

Thực hiện thí điểm thông quan tập trung từ 1/10/2025

Theo kế hoạch của ngành Hải quan, dự kiến mô hình thông quan tập trung sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động