Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Sự phát triển và tăng tốc thương mại điện tử (TMĐT) thời gian gần đây đang kéo theo lượng lớn rác thải nhựa từ đóng gói hàng hóa, gây nên nhiều hệ lụy, trở thành gánh nặng cho môi trường. Trong khi, luật pháp và chính sách hiện hành vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa theo kịp thực tiễn hiện nay.
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa Nâng cao năng lực ngăn chặn rác thải nhựa và nguy hại xuyên biên giới Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải
Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số
Trung bình mỗi tỷ USD hàng hóa TMĐT bán ra thị trường sẽ tạo ra khoảng 7.600 tấn nhựa từ hoạt động đóng gói.

Dự báo hơn 800.000 tấn rác nhựa vào năm 2030

Thị trường TMĐT Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu mới nhất, quy mô thị trường đã đạt mốc 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023, tỷ này giúp Việt Nam vươn lên dẫn đầu ASEAN về tốc độ phát triển TMĐT.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng đang tạo ra một hệ lụy đáng lo ngại, đó là lượng rác thải nhựa phát sinh từ hoạt động đóng gói hàng hóa TMĐT ngày càng nhiều, gây áp lực lớn lên môi trường và hệ thống xử lý chất thải.

Với mục tiêu đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2030, TMĐT Việt Nam có thể phát sinh hơn 800.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời và hiệu quả.

Theo đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang), hiện nay nhà nhà livestream, người người livestream, việc bán hàng online phổ biến và kéo theo nhu cầu chuyển tải sản phẩm đến người tiêu dùng... Vì thế, hàng hóa được đóng gói cẩn thận, qua nhiều lớp, đựng trong hộp carton rồi quấn thêm màng nilon, túi khí, xốp, dùng băng dính, băng keo…

Tất cả các loại vật liệu đóng gói kể trên đều là nhựa khó phân hủy, gây cản trở lớn cho công tác thu gom, tái chế và xử lý chất thải.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) năm 2024, trung bình mỗi tỷ USD hàng hóa TMĐT bán ra thị trường sẽ tạo ra khoảng 7.600 tấn nhựa từ hoạt động đóng gói. Riêng đối với lĩnh vực giao đồ ăn online, lượng rác thải nhựa còn cao hơn, lên tới 18.600 tấn cho mỗi tỷ USD giao dịch.

Với mục tiêu đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2030, TMĐT Việt Nam có thể phát sinh hơn 800.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời và hiệu quả.

Nguyên nhân khiến lượng rác thải này gia tăng là do hệ thống pháp luật chưa bắt kịp với sự phát triển của thị trường. Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, các luật chuyên ngành như Luật Bưu chính hay Luật TMĐT chưa quy định những hoạt động mới phát sinh như livestream bán hàng, quản lý gian lận TMĐT, quy trình xử lý vi phạm...

Trong khi, phần lớn người bán vẫn e ngại chuyển sang sử dụng vật liệu thân thiện môi trường do chi phí cao. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng bao bì xanh hiện nay cũng chưa đồng bộ và thiếu hướng dẫn cụ thể.

Giải bài toán rác trong thời kinh doanh số
Riêng đối với lĩnh vực giao đồ ăn online, lượng rác thải nhựa còn cao hơn, lên tới 18.600 tấn cho mỗi tỷ USD giao dịch.

Đề xuất hoàn thiện pháp luật và chính sách

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, bao bì nhựa hiện được sử dụng phổ biến trong TMĐT vì tính tiện dụng và chi phí thấp. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc rác thải từ bao bì sẽ tiếp tục tăng nhanh, đi cùng với mức tăng trưởng 20 - 25%/năm của ngành.

Để kiểm soát tình trạng này, Bộ Công Thương đang triển khai một số giải pháp như: Xây dựng chính sách khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, thông qua các chương trình khuyến mại và hỗ trợ cụ thể.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam năm 2024, trung bình mỗi tỷ USD hàng hóa TMĐT bán ra thị trường sẽ tạo ra khoảng 7.600 tấn nhựa từ hoạt động đóng gói. Riêng đối với lĩnh vực giao đồ ăn online, lượng rác thải nhựa còn cao hơn, lên tới 18.600 tấn cho mỗi tỷ USD giao dịch.

Đồng thời, đưa nội dung bảo vệ môi trường vào Dự thảo Luật TMĐT sửa đổi, bao gồm quy định từ khuyến khích đến bắt buộc đối với vật liệu đóng gói.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng và xã hội hóa công tác thu gom, tái chế rác thải TMĐT. Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới vật liệu đóng gói, hướng tới phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn.

Phát biểu tại Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng, TMĐT không thể phát triển bền vững nếu không gắn với chuyển đổi xanh.

Đồng tình với quan điểm trên, các chuyên gia cũng đề xuất rằng, muốn kinh tế phát triển nhanh thì chuyển đổi số, muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi xanh. Phải thống nhất quan điểm trong hành động.

Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, cần sửa đổi các luật liên quan như Luật Bưu chính, Luật TMĐT, đưa nội dung quản lý rác thải TMĐT vào chương trình xây dựng pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách khuyến khích các hộ kinh doanh và nhà sản xuất sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện môi trường. Thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tiêu dùng và cộng đồng trong bảo vệ môi trường…

Trong bối cảnh TMĐT tiếp tục mở rộng quy mô và người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, việc kiểm soát rác thải, đặc biệt là bao bì nhựa cần được đặt lên hàng đầu trong các chính sách quản lý, nhằm đảm bảo phát triển TMĐT gắn liền với mục tiêu bền vững.

Thái Hằng

Tin liên quan

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số bùng nổ, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý.
Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách vay kèm bảo hiểm là “luật ngầm” không còn chỗ đứng trong thị trường tài chính minh bạch. Hành vi này đang bị siết chặt với mức phạt tới 500 triệu đồng.
Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Thuế tỉnh Nghệ An đã phát hành thư ngỏ gửi đến người nộp thuế trên địa bàn.
Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Cục Thuế đã có văn bản làm rõ về thuế TNDN, thuế GTGT và nghĩa vụ khai thuế... áp dụng với các cơ sở giáo dục công lập có hoạt động liên doanh, liên kết
Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD cho Dự án xây dựng các bến số 9 đến số 12 tại khu cảng nước sâu Lạch Huyện, nhằm nâng cao năng lực thông quan, khẳng định vị thế của Hải Phòng.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động