Chủ tịch VLA Lê Duy Hiệp: Hãng tàu cần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp xuất nhập khẩu
![]() | Khuyến cáo doanh nghiệp có kịch bản ứng phó với việc thiếu container rỗng |
![]() | Gần 72% kim ngạch xuất khẩu thuộc về doanh nghiệp FDI |
![]() | Khuyến cáo doanh nghiệp cá tra không hạ thấp giá xuất khẩu |
![]() |
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics (VLA) |
Xin ông cho biết tình trạng do thiếu container rỗng hiện nay như thế nào?
Đang có tình trạnh thiếu hụt container rỗng các loại (kể cả loại 20 feet, vốn là loại hầu như không thiếu) do tình trạnh phải giãn cách xã hội tại hầu hết các nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, châu Âu- thị trường lớn của xuất khẩu từ Việt Nam, nên làm chậm quá trình lưu thông quay vòng đối với container hàng hóa.
Qua khảo sát, có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container, khi chủ hàng đến nhận mới báo là chưa có. 43% cho biết là do bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu.
Không chỉ doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp logistics cũng cho rằng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cung cấp container rỗng cho khách hàng, thưa ông?
Đây là tình trạng chung như đã nói lý do trên đây. Hệ lụy của tình trạng này là làm chậm việc giao hàng XK cho khách hàng nhập khẩu, trong khi hiện nay đang là mùa cao điểm của XNK nói chung. Các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do xảy ra tình trạng các hãng tàu thiếu container rỗng để giao cho nhà xuất khẩu đóng hàng.
Tình trạng và thiếu container rỗng có thể kéo dài đến tháng 2-3/2021, chắc chắn gây thiệt hại chung cho nền kinh tế, cũng như cho doanh nghiệp.
Hiện nay, ngoài việc tăng phí vận chuyển do thiếu container, theo phản ánh của các doanh nghiệp, các hãng tàu container nước ngoài còn tăng thu phụ phí THC và các phụ phí khác, khiến các doanh nghiệp thêm khó khăn cho chi phí vận chuyển tăng cao, ông nhận định thế nào về tình trạng này.
Việc tăng cước vận chuyển từ các hãng tàu, phần nào đó là lợi dụng nhu cầu vận chuyển đang tăng và khách hàng không thể có nhiều lựa chọn. Việc thiếu hụt vỏ container rỗng thì sớm hay muộn cũng có thể giải quyết được, tuy nhiên lợi dụng việc thiếu hụt này mà tăng giá vận chuyển là thiếu công bằng với các doanh nghiệp XNK cũng như DN logistics.
Hiện nay, việc vận chuyển container hàng hóa XNK trên thị trường gần như do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Đội tàu biển Việt Nam đáp ứng một phần nhỏ chủ yếu là Đông Nam Á.
VLA nhận định, các hãng tàu container nước ngoài đang thu của các doanh nghiệp XNK Việt Nam nhiều loại phí và phụ phí chưa hợp lý, trong đó có phí bốc xếp hàng hóa mà hãng tàu trả cho cảng. Từ năm 2009 các hãng tàu đã áp dụng thu phí và phụ phí với mức tăng đều qua các năm, không phụ thuộc vào giá bốc xếp tại cảng. Các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) cao nhưng chỉ trả lại cho cảng ở mức chỉ bằng 30-45% mức thu từ khách hàng xuất nhập khẩu. Với trên 10 triệu TEU hàng hóa XNK thông qua cảng biển Việt Nam mỗi năm thì các hãng tàu đã hưởng phần chênh lệch phí xếp dỡ rất lớn. Vì vậy, khi tăng giá dịch vụ tại cảng biển cần quản lý các hãng tàu container nước ngoài không được tăng thu phụ phí THC và các phụ phí khác nhằm giảm chi phí logistics quốc gia.
VLA cho rằng trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và tác động làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu thì việc tăng giá bốc xếp cần có lộ trình vào thời điểm thích hợp. Giá dịch vụ cảng biển nói chung và giá bốc xếp cảng biển nói riêng phải đảm bảo hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp cảng và lợi ích quốc gia trong quá trình kinh doanh.
VLA có khuyến cáo và kiến nghị gì để giúp các doanh nghiệp hạn chế khó khăn trong giai đoạn hiện nay, thưa ông?
Chúng tôi kêu gọi các hãng tàu đang hoạt động tại Việt Nam nên có chia sẻ nhất định với khách hàng, bằng cách tăng một lượng nhất định vỏ container chuyển từ các khu vực khác về Việt nam, song song với rút ngắn thời gian luân chuyển container. Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng giúp tăng nhanh thời gian thông quan nhằm nhanh giải phóng hàng nhập khẩu qua đó có thêm lượng container rỗng để phục vụ hàng XK. Về dài hạn, nên có những doanh nghiệp (bao gồm các DN Việt Nam và FDI) tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất vỏ container rỗng với quy mô lớn để có thể tham gia cung ứng, bình ổn mặt hàng chiến lược này (hiện nay tại Việt Nam hầu như chưa có nhà sản xuất quy mô lớn về mặt hàng vỏ container).
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam
15:28 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Thuế - Hải quan “bắt tay” phòng chống các hành vi gian lận về thuế

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Thuế - Hải quan “bắt tay” phòng chống các hành vi gian lận về thuế

Thuế tỉnh Quảng Ninh vận hành thông suốt, thu ngân sách đạt 68% dự toán

Quản lý thuế doanh nghiệp cá thể: Kinh nghiệm các nước và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Cho thuê tài chính: Lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ quên

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Xuất nhập khẩu trên địa bàn Hải quan khu vực IV quản lý đạt hơn 36 tỷ USD

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
