Chốt năm Covid nhiều khó khăn, thị trường ô tô tăng trưởng âm 8%

14:32 | 12/01/2021

(HQ Online) - Số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA) cho thấy: 3 tháng cuối năm lượng ô tô tiêu thụ tăng cao, song kết quả cả năm 2020 tăng trưởng vẫn giảm 8% so với năm trước. Tuy nhiên đây vẫn là kết quả được đánh giá là thắng lợi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, 6 tháng đầu năm thị trường tiêu thụ khó khăn.

Vì sao tháng 12 luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường ô tô?
Thị trường ô tô bừng khởi sắc khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục
Ưu đãi trước bạ có giúp “kích” thị trường ô tô?
Chốt năm Covid nhiều khó khăn, thị trường ô tô tăng trưởng âm 8%
Năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đạt kết quả khả quan nhờ chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ. Ảnh Nguyễn Hà

Tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng cao ấn tượng. Theo số liệu từ VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt đạt 47.865 xe. Trong đó 36.856 xe du lịch (tăng 28% so với tháng trước); 10.673 xe thương mại (tăng 50%) và 336 xe chuyên dụng (giảm 30% ).

Nếu tính riêng các thành viên của VAMA thì kết quả trong tháng 12 là 33.159 xe (tăng 11% so với tháng trước đó nhưng giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó xe du lịch 24.823 xe (tăng 11% so với tháng trước); xe thương mại 7.959 xe (tăng 10,5%) và xe chuyên dụng là 377 xe (tăng 14%).

Được biết, trong tháng 12, tháng cuối cùng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe (tăng 25% so với tháng trước); xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.483 xe, (tăng tới 44%).

Tuy nhiên số liệu tăng trưởng của lắp ráp và nhập khẩu có sự thay đổi lớn nếu chỉ tính riêng thành viên của VAMA với sản lượng xe lắp ráp trong nước là 19.700 chiếc (tăng 19% so với tháng 11) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.459 chiếc (có tăng 1, 6%).

Lý do là bởi, số liệu thống kê toàn thị trường của VAMA được hiểu là số liệu được tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của một số đơn vị không phải là thành viên VAMA.

Tuy nhiên cũng cần phải nhấn mạnh, số liệu toàn thị trường này của VAMA vẫn thiếu của một doanh nghiệp khác, đơn cử như TC Motor, doanh nghiệp chiếm lượng xe bán ra nhất nhì thị trường và một số thành viên VAMA không muốn công khai số liệu cụ thể…

Với số liệu thống kê từ VAMA có thể thấy bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của 3 tháng cuối năm ( 10, 11, 12) thì thị trường ô tô Việt Nam vẫn không đạt được mức tăng trưởng như năm ngoái.

Cụ thể theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết háng 12/2020 là 283.983 xe (giảm 8% so với cùng kì năm ngoái). Trong đó Xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.

Cụ thể hơn doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kì năm ngoái.

Tất nhiên số liệu này chưa phản ánh hết toàn bộ doanh số bán hàng của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam, trong đó có ông lớn TC Motor. Nhưng nếu cộng cả vào, thì kết quả năm 2020 ước tính cũng khó có thể kéo kết quả toàn thị trường lên tăng trưởng dương được.

Năm 2020, riêng TC Motor đã bán được 81.368 xe Hyundai, là thương hiệu hiếm hoi trong ngành ô tô có mức tăng trưởng dương (2,2%).

Năm 2019 (cũng theo số liệu của VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 322.322 xe (tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, xe du lịch tăng 20%, xe thương mại giảm 5,6% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số xe nhập khẩu tăng 82% trong khi xe lắp ráp giảm 12%.

Dù vậy kết quả tăng trưởng âm 8% của năm 2020 vẫn được ghi nhận là thắng lợi trong bối cảnh 6 tháng đầu năm do tác động của đại dịch Covid, lượng xe tiêu thụ giảm mạnh, trị trường có lúc đóng băng, tăng trưởng 5 tháng đầu năm âm liên tiếp.

Năm 2021, theo bộ Tài chính đề xuất sẽ không tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50 % lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước, đại dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán là sẽ giữ tốc độ tăng trưởng trung bình, ở mức dưới 10%.

Nguyễn Hà