Chính sách vẫn là yếu tố tác động mạnh đến sản xuất, kinh doanh ô tô
![]() |
Qua thời điểm đổ xô mua xe trước Tết, chạy ưu đãi phí trước bạ, nhiều nhận định cho rằng, thị trường ô tô sẽ quay trở lại trầm lắng, vì chưa nhìn thấy yếu tố nào “kích thích” thị trường nữa. Và các hãng, lại đang chờ sự thay đổi chính sách mới khác đủ để tác động mạnh thị trường. |
“Cứu cách” hữu hiệu
Cũng giống như nhiều ngành sản xuất, kinh doanh khác, đầu năm 2020, đại dịch Covid đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng ô tô rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí là khốn đốn.
6 tháng đầu năm, thay vì tăng trưởng (trung bình trên 20%), doanh số toàn thị trường ô tô giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Có doanh nghiệp than vãn: cứ đà này, chỉ cần kéo dài thêm vài ba tháng nữa, có doanh nghiệp sẽ “chết”.
Trước sự “cầu cứu” của doanh nghiệp, cuối tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% trong 2020, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12 (với tô dưới 9 chỗ, khách hàng Hà Nội chỉ phải trả 6% lệ phí trước bạ, ở TP HCM là 5%).
Chính sách này lập tức như liều thuốc hữu hiệu thổi vào thị trường ô tô, doanh số bán hàng của các hãng, đặc biệt là của các doanh nghiệp sản xuất ô tô có sự biến đổi trông thấy. Ngoài tháng 8 lượng bán giảm vì trùng thời điểm tháng Ngâu, doanh số tháng 7, 9 đều tăng so với tháng 6. Đến hết 9 tháng, doanh số toàn ngành giảm 21% so với cùng kỳ 2019, mức giảm nhẹ hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm (31%).
Theo đà đó, kết quả tháng 10 được xem là kỳ tích khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục tới 22%, (mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại) bất chấp dịch Covid tại Việt Nam nhăm nhe trở đi trở lại. Trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 10, xe lắp ráp chiếm tới 8 sản phẩm. Tháng 11 tiếp tục ghi nhận doanh số bán hàng khởi sắc của thị trường khi tăng trưởng 10% so với tháng trước và 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Tan băng” tâm lý
Thực tế chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng, và số tiền cũng không phải là quá lớn đối với dòng xe bình dân (ở phân khúc cỡ nhỏ, giá xe từ 400 triệu-700 triệu đồng, khách mua xe có thể tiết kiệm 20-30 triệu đồng). Nhưng chính sách này lại tác động mạnh tới tâm lý người người tiêu dùng, nhờ đó sự e ngại không “xuống tiền” mua sắm lớn trong bối cảnh dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn được “phá tan”, qua đó tăng lượng bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, giúp các đại lý đẩy hàng tồn.
Chính sách hỗ trợ này của Chính phủ cũng chỉ áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, nhưng để cạnh tranh, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng được nhà phân phối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như ô tô lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số mẫu như Honda CR-V, hay các dòng xe Volkswagen còn được nhà phân phối hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.
Phân tích về thị trường, giám đốc kinh doanh một hãng ô tô lớn cho biết: thị trường ô tô Việt Nam có những lúc vận hành rất riêng, không theo cung cầu, cũng như quy luật kinh tế, mà theo tâm lý. Do đó mới có cảnh, cuối năm để cố mua được chiếc ô tô đi Tết, nhiều khách hàng chấp nhận trả tiền “chênh” (so với giá hãng công bố) 100-200 triệu đồng; hoặc chịu cảnh “bia kèm lạc” bị ép mua thêm một mớ linh kiện phụ tùng kèm theo. Đơn cử cuối năm 2019, nhiều mẫu xe, để được nhận trước Tết, giá đã “chênh” so với nhà sản xuất công bố lên tới cả trăm triệu như: Hyundai Santafe, Honda CR-V, Toyota Fortuner, Ford Explorer...
Tuy nhiên cũng có những hãng, những đại lý bị “hớ” khi gom hàng tập trung cho dịp cao điểm cuối năm (thông thường khách đổ xô đi mua xe) nhưng thị trường lại đóng băng chờ giảm giá. Đó là tình trạng của cuối năm 2017 khi khách hàng chờ đợi sự thay đổi về giá xe vào thời điểm năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực xuống 0% theo cam kết và sự tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định các điều kiện đối với xe nhập khẩu.
Chờ một tác động mới
Mới đây, Bộ Tài chính có báo cáo trình Chính phủ với quan điểm đề xuất không kéo dài thời gian ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đôi với ô tô sản xuất trong nước (thời hạn đến 1/1/2021).
Bộ Tài chính ước tính, để “cứu” ngành sản xuất ô tô, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước theo Nghị định 70 (thực hiện từ 28/6) đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.
Đồng thời, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Mặt khác, theo đại diện Bộ Tài chính, đây chỉ là "giải pháp ngắn hạn", tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch. Giải pháp này, về cơ bản “đã hoàn thành” nhiệm vụ của mình, nên cần “dừng” lại.
Đây mới chỉ là đề xuất của cơ quan quản lý, còn chờ Chính phủ quyết định, nhưng ngay lập tức, thông tin này tác động mạnh đến thị trường ô tô. Thị trường ô tô tháng cuối năm trở nên hết sức sôi động, thậm chí một số mẫu “cháy hàng” những mẫu xe lắp ráp trong nước như VinFast Fadil, KIA Seltos hay Kia Sorento... đang trong tình trạng cầu vượt cung do nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu.
Hiện tại, nhiều dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, phía đại lý và nhà sản xuất không nhận thêm đơn đặt hàng giao xe trong năm nay, chẳng hạn như Mercedes-Benz GLC... hay như 2 mẫu xe bán chạy nhất của TC Motor là Hyundai Grand i10 và Accent…
Kia Việt Nam tuy đã tiếp tục triển khai nhận ký hợp đồng đặt mua Kia Seltos, nhưng thời gian giao xe dự kiến sẽ cố gắng trước trước Tết Nguyên đán chứ không thể trong tháng 12/2020 được.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện công ty THACO, đơn vị phân phối các sản phẩm KIA cho biết: doanh nghiệp đã cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu khách hàng, lượng sản xuất đã gia tăng 15-20% so với giai đoạn trước, nhưng do dịch bệnh, việc đặt và vận chuyển linh kiện, phụ tùng để sản xuất bị gián đoạn nên không kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Thậm chí vị này tiết lộ “Đại lý sẵn sàng hỗ trợ khách hàng chi phí lệ phí trước bạ nếu quá thời hạn được Chính phủ ưu đãi mà khách đặt hàng vẫn chưa nhận được xe”. Vấn đề lại là ở chỗ khách nhất quyết muốn lấy xe đi trước Tết chứ không hoàn toàn vì khoản tiền giảm lệ phí trước bạ.
Năm 2020 đang dần khép lại, thị trường xe tháng 12/2020 và tháng 1/2021, doanh số ô tô của thị trường trong nước được dự báo còn tiếp tục tăng mạnh, trong bối cảnh người tiêu dùng háo hức nhanh tay mua sắm dịp trước Tết.
Qua thời điểm đổ xô mua xe trước Tết, chạy ưu đãi phí trước bạ, nhiều nhận định cho rằng, thị trường ô tô sẽ quay trở lại trầm lắng, vì chưa nhìn thấy yếu tố nào “kích thích” thị trường nữa.
Và các hãng, lại đang chờ sự thay đổi chính sách mới khác đủ để tác động mạnh thị trường.
Tin liên quan

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ
09:45 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025
09:00 | 26/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường
09:50 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng
14:31 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025
09:22 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội thu hút 77,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tháng 7
16:18 | 04/08/2025 Nhịp sống thị trường

MG Pickleball Championship 2025: Hành trình tìm ra nhà vô địch đầy cảm xúc
16:02 | 04/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng
15:58 | 03/08/2025 Nhịp sống thị trường

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương
13:16 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ
09:00 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
19:57 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?
18:13 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
15:30 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
14:15 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đối tượng trong vụ vận chuyển hơn 7 kg ma túy thoát án tử hình

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa nhập khẩu

Đề xuất kéo dài 600m đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh

Hải quan khu vực XX: Linh hoạt biện pháp kiểm soát tuyến biên giới

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Đề xuất kéo dài 600m đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh

Chứng khoán TCBS công bố giá IPO dự kiến 46.800 đồng/cổ phiếu

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Vedan Việt Nam được Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì thành tích xuất khẩu

Doanh nghiệp gặp khó khi phát triển dự án BĐS trên đất thương mại dịch vụ

Petrolimex bước vào nhiệm kỳ mới với khát vọng phát triển xanh và chuyển đổi số

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa nhập khẩu

Thực hiện tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ trên Hệ thống VNACCS/VCIS

Thủ tục nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Chính sách thuế đối với thu nhập từ trồng trọt theo hình thức giao khoán và hợp tác đầu tư

Kiến nghị bỏ quy định phải đăng ký lại người phụ thuộc khi chuyển công ty: Cục Thuế nói gì?

Thủ tục đối với hàng hóa giao dịch thương mại điện tử và biên lai thu thuế, phí hải quan

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số

Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả
