Chính sách vẫn là yếu tố tác động mạnh đến sản xuất, kinh doanh ô tô
![]() |
Qua thời điểm đổ xô mua xe trước Tết, chạy ưu đãi phí trước bạ, nhiều nhận định cho rằng, thị trường ô tô sẽ quay trở lại trầm lắng, vì chưa nhìn thấy yếu tố nào “kích thích” thị trường nữa. Và các hãng, lại đang chờ sự thay đổi chính sách mới khác đủ để tác động mạnh thị trường. |
“Cứu cách” hữu hiệu
Cũng giống như nhiều ngành sản xuất, kinh doanh khác, đầu năm 2020, đại dịch Covid đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng ô tô rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí là khốn đốn.
6 tháng đầu năm, thay vì tăng trưởng (trung bình trên 20%), doanh số toàn thị trường ô tô giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Có doanh nghiệp than vãn: cứ đà này, chỉ cần kéo dài thêm vài ba tháng nữa, có doanh nghiệp sẽ “chết”.
Trước sự “cầu cứu” của doanh nghiệp, cuối tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% trong 2020, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12 (với tô dưới 9 chỗ, khách hàng Hà Nội chỉ phải trả 6% lệ phí trước bạ, ở TP HCM là 5%).
Chính sách này lập tức như liều thuốc hữu hiệu thổi vào thị trường ô tô, doanh số bán hàng của các hãng, đặc biệt là của các doanh nghiệp sản xuất ô tô có sự biến đổi trông thấy. Ngoài tháng 8 lượng bán giảm vì trùng thời điểm tháng Ngâu, doanh số tháng 7, 9 đều tăng so với tháng 6. Đến hết 9 tháng, doanh số toàn ngành giảm 21% so với cùng kỳ 2019, mức giảm nhẹ hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm (31%).
Theo đà đó, kết quả tháng 10 được xem là kỳ tích khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục tới 22%, (mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại) bất chấp dịch Covid tại Việt Nam nhăm nhe trở đi trở lại. Trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 10, xe lắp ráp chiếm tới 8 sản phẩm. Tháng 11 tiếp tục ghi nhận doanh số bán hàng khởi sắc của thị trường khi tăng trưởng 10% so với tháng trước và 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Tan băng” tâm lý
Thực tế chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng, và số tiền cũng không phải là quá lớn đối với dòng xe bình dân (ở phân khúc cỡ nhỏ, giá xe từ 400 triệu-700 triệu đồng, khách mua xe có thể tiết kiệm 20-30 triệu đồng). Nhưng chính sách này lại tác động mạnh tới tâm lý người người tiêu dùng, nhờ đó sự e ngại không “xuống tiền” mua sắm lớn trong bối cảnh dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn được “phá tan”, qua đó tăng lượng bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, giúp các đại lý đẩy hàng tồn.
Chính sách hỗ trợ này của Chính phủ cũng chỉ áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, nhưng để cạnh tranh, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng được nhà phân phối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như ô tô lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số mẫu như Honda CR-V, hay các dòng xe Volkswagen còn được nhà phân phối hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.
Phân tích về thị trường, giám đốc kinh doanh một hãng ô tô lớn cho biết: thị trường ô tô Việt Nam có những lúc vận hành rất riêng, không theo cung cầu, cũng như quy luật kinh tế, mà theo tâm lý. Do đó mới có cảnh, cuối năm để cố mua được chiếc ô tô đi Tết, nhiều khách hàng chấp nhận trả tiền “chênh” (so với giá hãng công bố) 100-200 triệu đồng; hoặc chịu cảnh “bia kèm lạc” bị ép mua thêm một mớ linh kiện phụ tùng kèm theo. Đơn cử cuối năm 2019, nhiều mẫu xe, để được nhận trước Tết, giá đã “chênh” so với nhà sản xuất công bố lên tới cả trăm triệu như: Hyundai Santafe, Honda CR-V, Toyota Fortuner, Ford Explorer...
Tuy nhiên cũng có những hãng, những đại lý bị “hớ” khi gom hàng tập trung cho dịp cao điểm cuối năm (thông thường khách đổ xô đi mua xe) nhưng thị trường lại đóng băng chờ giảm giá. Đó là tình trạng của cuối năm 2017 khi khách hàng chờ đợi sự thay đổi về giá xe vào thời điểm năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực xuống 0% theo cam kết và sự tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định các điều kiện đối với xe nhập khẩu.
Chờ một tác động mới
Mới đây, Bộ Tài chính có báo cáo trình Chính phủ với quan điểm đề xuất không kéo dài thời gian ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đôi với ô tô sản xuất trong nước (thời hạn đến 1/1/2021).
Bộ Tài chính ước tính, để “cứu” ngành sản xuất ô tô, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước theo Nghị định 70 (thực hiện từ 28/6) đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.
Đồng thời, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Mặt khác, theo đại diện Bộ Tài chính, đây chỉ là "giải pháp ngắn hạn", tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch. Giải pháp này, về cơ bản “đã hoàn thành” nhiệm vụ của mình, nên cần “dừng” lại.
Đây mới chỉ là đề xuất của cơ quan quản lý, còn chờ Chính phủ quyết định, nhưng ngay lập tức, thông tin này tác động mạnh đến thị trường ô tô. Thị trường ô tô tháng cuối năm trở nên hết sức sôi động, thậm chí một số mẫu “cháy hàng” những mẫu xe lắp ráp trong nước như VinFast Fadil, KIA Seltos hay Kia Sorento... đang trong tình trạng cầu vượt cung do nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu.
Hiện tại, nhiều dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, phía đại lý và nhà sản xuất không nhận thêm đơn đặt hàng giao xe trong năm nay, chẳng hạn như Mercedes-Benz GLC... hay như 2 mẫu xe bán chạy nhất của TC Motor là Hyundai Grand i10 và Accent…
Kia Việt Nam tuy đã tiếp tục triển khai nhận ký hợp đồng đặt mua Kia Seltos, nhưng thời gian giao xe dự kiến sẽ cố gắng trước trước Tết Nguyên đán chứ không thể trong tháng 12/2020 được.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện công ty THACO, đơn vị phân phối các sản phẩm KIA cho biết: doanh nghiệp đã cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu khách hàng, lượng sản xuất đã gia tăng 15-20% so với giai đoạn trước, nhưng do dịch bệnh, việc đặt và vận chuyển linh kiện, phụ tùng để sản xuất bị gián đoạn nên không kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Thậm chí vị này tiết lộ “Đại lý sẵn sàng hỗ trợ khách hàng chi phí lệ phí trước bạ nếu quá thời hạn được Chính phủ ưu đãi mà khách đặt hàng vẫn chưa nhận được xe”. Vấn đề lại là ở chỗ khách nhất quyết muốn lấy xe đi trước Tết chứ không hoàn toàn vì khoản tiền giảm lệ phí trước bạ.
Năm 2020 đang dần khép lại, thị trường xe tháng 12/2020 và tháng 1/2021, doanh số ô tô của thị trường trong nước được dự báo còn tiếp tục tăng mạnh, trong bối cảnh người tiêu dùng háo hức nhanh tay mua sắm dịp trước Tết.
Qua thời điểm đổ xô mua xe trước Tết, chạy ưu đãi phí trước bạ, nhiều nhận định cho rằng, thị trường ô tô sẽ quay trở lại trầm lắng, vì chưa nhìn thấy yếu tố nào “kích thích” thị trường nữa.
Và các hãng, lại đang chờ sự thay đổi chính sách mới khác đủ để tác động mạnh thị trường.
Tin liên quan

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số
10:58 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm trong quý 1
16:04 | 21/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Toyota Việt Nam cán mốc 700.000 xe xuất xưởng
12:14 | 20/03/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
09:43 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
21:38 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero
19:48 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bay Vietjet, chạm ngõ Perth – viên ngọc thiên nhiên của xứ sở chuột túi
15:00 | 25/06/2025 Nhịp sống thị trường

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
13:43 | 24/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam
