Kinh doanh ô tô hồi phục sau chính sách kích cầu từ Chính phủ
Giảm 50% lệ phí trước bạ - liều thuốc kích cầu cho ô tô nội địa đến hết 2020 |
Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về thuế, phí đã giúp giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân. |
Lợi nhuận tăng mạnh
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 9/2020 đạt 172.537 chiếc, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019, thu hẹp đáng kể so với mức giảm lên tới 30% hồi cuối tháng 6/2020.
Sự tích cực trên thị trường cũng phù hợp với kết quả kinh doanh quý 3/2020 vừa được các doanh nghiệp niêm yết công bố. Điển hình như tại Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX). Nhờ tận dụng tối đa cơ hội khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước đi vào hiệu lực, cả 4 đại lý của HAX đều vượt chỉ tiêu doanh số bán hàng và nằm trong top đầu đại lý về doanh số bán xe Mercedes-Benz.
Kết quả, doanh thu thuần hợp nhất quý 3 đạt 1.741 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận trước thuế đạt 64 tỷ đồng, gấp 3,5 lần quý 3/2019. Lũy kế 9 tháng, HAX đạt 80 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 43%.
Trong khi đó, Công ty CP ô tô TMT được hưởng lợi nhờ việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công dẫn tới việc đầu tư mua xe tải tăng. Cụ thể, doanh thu thuần quý 3/2020 tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm 2019, đạt 501 tỷ đồng. Thêm vào đó, chi phí tài chính và chi phí bán hàng đều giảm lần lượt 11% và 29% nên lợi nhuận sau thuế ghi nhận tăng trưởng 207%, đạt 284 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, TMT đạt 1.359 tỷ đồng lãi ròng, tăng trưởng 94% so với cùng kỳ năm 2019.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 niên độ 2020-2021 của Công ty CP Đầu tư Dịch vụ tài chính Hoàng Huy (TCH) cũng ghi nhận kết quả tích cực khi đã vượt kế hoạch cả niên độ chỉ sau 6 tháng. Cụ thể, trong quý 2 của niên độ này, TCH đạt 1.937 tỷ đồng doanh thu, gấn 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, công ty lãi trước thuế 564 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu niên độ, lãi trước thuế đạt 808 tỷ đồng, tăng trưởng 162% và vượt 8 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra cho cả niên độ.
Theo bà Trần Thị Hoàng Hòa, Tổng giám đốc TCH, trong quý 2 của niên độ này, cả hai lĩnh vực cốt lõi của công ty là kinh doanh ô tô và phát triển dự án bất động sản đều đạt hiệu quả cao. Trong đó, ở mảng xe thương mại, từ làm sóng đầu tư FDI mới tại Việt Nam, nhiều tập đoàn đa quốc gia xúc tiến kế hoạch di chuyển nhà máy từ nước khác về Việt Nam khiến nhu cầu vận tải tăng. Điều này đã giúp doanh thu bán xe đầu kéo Mỹ Navistar tăng vọt lên hơn 500 tỷ đồng, tương ứng với 211% so với cùng kỳ năm trước.
Từ đầu năm đến nay, Nhà nước đã ban hành 3 chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô nội địa. Đó là Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến 31/12/2020. Bên cạnh đó, từ ngày 10/7/2020, Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được. Từ đó giúp chi phí sản xuất giảm 2-2,5%.
Chính phủ cũng cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 đến hết 31/12/2020.
Các chính sách trên đã giúp chi phí sản xuất và chi phí dịch vụ giảm, từ đó làm giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân. Cùng với đó, GDP quý 3/2020 tăng trưởng ở mức 2,62% sau khi chỉ tăng trưởng 0,39% trong quý 2/2020 đã cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế cũng như thu nhập của người dân. Thực tế, doanh số bán hàng xe ô tô lắp ráp nội địa đã có sự tăng trưởng trong các tháng 7, 8 và 9 sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Dự kiến doanh số xe ô tô sẽ tiếp tục phục hồi trong quý 4/2020 và năm 2021.
Tiếp tục khả quan
Nhìn vào thị trường xe ô tô trong nước trong 9 tháng đầu năm nay, Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng, đã không có tình trạng dư cung như những năm trước nhưng giá bán vẫn giảm do các bên nỗ lực thu hút khách hàng trong bối cảnh nhu cầu mua xe thấp. Tổng cung quý 4/2020 dự kiến sẽ đạt 127.000 chiếc, trong khi tổng cầu vào khoảng 122.000 chiếc. Vậy nên, năm 2020 sẽ không có tồn kho.
Tuy nhiên, lượng tồn kho năm 2019 là tương đối lớn với khoảng 85.000 chiếc (chiếm 17% tổng nguồn cung năm 2019) nên áp lực thanh lý hàng tồn kho hiện tại vẫn đang ở mức cao. Do đó, các chuyên gia của Rồng Việt cho rằng, quý 4/2020 sẽ là thời điểm quan trọng để thanh lý trước khi đón mẫu 2021 nên các đại lý vẫn phải giảm giá để thu hút khách hàng. Do đó, thời gian tới các đại lý phân phối xe ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng. Điều này sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của các công ty sụt giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp nhìn chung vẫn sẽ tăng trưởng nhờ doanh số bán hàng tăng. Ngoài ra, lực cầu phục hồi cũng sẽ giúp các công ty tiết kiệm chi phí bán hàng.
Sang năm 2021, chí phí xe lắp ráp trong nước thấp hơn, nhờ chính sách ưu đãi thuế với nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhập khẩu, từ đó sẽ hỗ trợ cho giá bán. Trong khi đó, sản lượng có thể sẽ tăng khi nền kinh tế vận hành bình thường trở lại cùng với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và thu nhập của người dân dần phục hồi.
Tin liên quan
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Giảm chi phí logistics: Giải pháp cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu
08:49 | 05/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK