Chi tiết xuất khẩu dệt may và hàng hóa chủ lực sang Mỹ và EU
![]() | Đối tác từ Mỹ, EU tạm ngưng nhập hàng: Thị trường quan trọng thế nào với xuất khẩu của Việt Nam? |
![]() | Đối tác từ hai thị trường xuất khẩu chủ chốt của ngành dệt may tạm ngưng nhập hàng |
![]() |
Cơ cấu thị phần kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Mỹ, EU và các thị trường khác trong 2 tháng đầu năm. Biểu đồ: T.Bình. |
Mỹ tăng, EU giảm
Thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố cho thấy, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm thì thị trường EU có chiều hướng nược lại.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,26 tỷ USD, tăng tới 25,7%, trong khi kim ngạch tại thị trường EU chỉ đạt 5,89 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ 2019.
2 tháng đầu năm, Mỹ và EU chiếm 41,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước (trong đó Mỹ chiếm 26,3%).
Dệt may; giày dép; điện tử; đồ gỗ… là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Mỹ và EU.
Kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 7,56 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó Hoa Kỳ đạt 1,86 tỷ USD, tăng 33,4% là thị trường lớn nhất.
EU đứng vị trí thứ 2 với trị giá 1,57 tỷ USD nhưng giảm 14,5%.
Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 5,4 tỷ USD, tăng 27,4% và thị trường Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD dù chỉ đứng thứ 2 (sau Trung Quốc) nhưng tốc độ tăng trưởng lại lớn nhất lên đến 135%. Trong khi thị trường EU là 718 triệu USD, giảm 7,8%.
Mỹ tiếp tục thể hiện sự áp đảo với liên quan đến nhóm hàng dệt may. Xuất khẩu hàng dệt may trong 2 tháng đạt gần 4,7 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng thị trường Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 47,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Thị trường EU tiêu thụ 570 triệu USD, tăng nhẹ 0,3%, đứng vị trí thứ hai.
Giày dép các loại đạt 2,76 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2019; Mỹ và EU tiếp tục là 2 thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 985 triệu USD (tăng 7,4%) và 713 triệu USD (tăng 2,6%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường chính đạt gần 1,7 tỷ USD, chiếm 61,6% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này.
Ngoài ra, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác như máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản… đều có sự góp mặt của thị trường Mỹ, EU.
Nhập khẩu vẫn chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Trong khi Mỹ, EU chiếm ưu thế về xuất khẩu của Việt Nam, thì nước ta nhập khẩu nhiều nhất vẫn từ các thị trường châu Á, nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong những nhóm hàng nhập khẩu chủ lực được Tổng cục Hải quan vừa công bố, Mỹ chỉ góp mặt ở nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhưng cũng nằm ở vị trí thứ 5; hay nhóm nguyên phụ liệu dệt may, da giày với vị trí thứ 4.
Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm đạt 8,69 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường nhập khẩu lớn nhất là: Hàn Quốc với trị giá 3,06 tỷ USD, tăng 5,4%; Trung Quốc với 1,61 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6%; Đài Loan với trị giá đạt 936 triệu USD, tăng 25,7%; Nhật Bản với trị giá 851 triệu USD, tăng 39,2%; đứng thứ 5 là Hoa Kỳ với 726 triệu USD, tăng 32,5%...
Nhóm mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày) đạt 2,98 tỷ USD, giảm 11,4%.Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ các thị trường: Trung Quốc với trị giá 1,24 tỷ USD, giảm 16,7%; Hàn Quốc với 389 triệu USD, giảm 11,9%; Đài Loan đạt trị giá 334 triệu USD, giảm nhẹ 0,4%; Mỹ với 287 triệu USD, giảm 3,9%...
Các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực còn lại trong 2 tháng đầu năm ghi nhận ưu thế từ các thị trường châu Á.
Điển hình: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 5,22 tỷ USD, giảm 5,6%. Trong đó Trung Quốc đạt 1,98 tỷ USD, giảm 2,5%; Hàn Quốc đạt 1,05 tỷ USD, tăng 3,7%; Nhật Bản đạt 668 triệu USD, giảm 6,8%...
Điện thoại các loại và linh kiện đạt 2,08 tỷ USD, tăng 13,9. Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường chính cung cấp điện thoại các loại và linh kiện cho Việt Nam với tổng trị giá đạt 1,91 tỷ USD, chiếm 91,7% tổng trị giá nhập khẩu của nhóm hàng này.
Tin liên quan

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
09:47 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
22:32 | 03/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu
14:49 | 03/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường
14:23 | 03/06/2025 Xu hướng

Việt Nam- Hoa Kỳ ký loạt thỏa thuận xuất nhập khẩu hàng hóa
13:43 | 03/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
