Chi tiết xuất khẩu dệt may và hàng hóa chủ lực sang Mỹ và EU
![]() | Đối tác từ Mỹ, EU tạm ngưng nhập hàng: Thị trường quan trọng thế nào với xuất khẩu của Việt Nam? |
![]() | Đối tác từ hai thị trường xuất khẩu chủ chốt của ngành dệt may tạm ngưng nhập hàng |
![]() |
Cơ cấu thị phần kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Mỹ, EU và các thị trường khác trong 2 tháng đầu năm. Biểu đồ: T.Bình. |
Mỹ tăng, EU giảm
Thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố cho thấy, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm thì thị trường EU có chiều hướng nược lại.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,26 tỷ USD, tăng tới 25,7%, trong khi kim ngạch tại thị trường EU chỉ đạt 5,89 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ 2019.
2 tháng đầu năm, Mỹ và EU chiếm 41,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước (trong đó Mỹ chiếm 26,3%).
Dệt may; giày dép; điện tử; đồ gỗ… là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Mỹ và EU.
Kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 7,56 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó Hoa Kỳ đạt 1,86 tỷ USD, tăng 33,4% là thị trường lớn nhất.
EU đứng vị trí thứ 2 với trị giá 1,57 tỷ USD nhưng giảm 14,5%.
Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 5,4 tỷ USD, tăng 27,4% và thị trường Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD dù chỉ đứng thứ 2 (sau Trung Quốc) nhưng tốc độ tăng trưởng lại lớn nhất lên đến 135%. Trong khi thị trường EU là 718 triệu USD, giảm 7,8%.
Mỹ tiếp tục thể hiện sự áp đảo với liên quan đến nhóm hàng dệt may. Xuất khẩu hàng dệt may trong 2 tháng đạt gần 4,7 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng thị trường Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 47,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Thị trường EU tiêu thụ 570 triệu USD, tăng nhẹ 0,3%, đứng vị trí thứ hai.
Giày dép các loại đạt 2,76 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2019; Mỹ và EU tiếp tục là 2 thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 985 triệu USD (tăng 7,4%) và 713 triệu USD (tăng 2,6%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường chính đạt gần 1,7 tỷ USD, chiếm 61,6% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này.
Ngoài ra, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác như máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản… đều có sự góp mặt của thị trường Mỹ, EU.
Nhập khẩu vẫn chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Trong khi Mỹ, EU chiếm ưu thế về xuất khẩu của Việt Nam, thì nước ta nhập khẩu nhiều nhất vẫn từ các thị trường châu Á, nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong những nhóm hàng nhập khẩu chủ lực được Tổng cục Hải quan vừa công bố, Mỹ chỉ góp mặt ở nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhưng cũng nằm ở vị trí thứ 5; hay nhóm nguyên phụ liệu dệt may, da giày với vị trí thứ 4.
Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm đạt 8,69 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường nhập khẩu lớn nhất là: Hàn Quốc với trị giá 3,06 tỷ USD, tăng 5,4%; Trung Quốc với 1,61 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6%; Đài Loan với trị giá đạt 936 triệu USD, tăng 25,7%; Nhật Bản với trị giá 851 triệu USD, tăng 39,2%; đứng thứ 5 là Hoa Kỳ với 726 triệu USD, tăng 32,5%...
Nhóm mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày) đạt 2,98 tỷ USD, giảm 11,4%.Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ các thị trường: Trung Quốc với trị giá 1,24 tỷ USD, giảm 16,7%; Hàn Quốc với 389 triệu USD, giảm 11,9%; Đài Loan đạt trị giá 334 triệu USD, giảm nhẹ 0,4%; Mỹ với 287 triệu USD, giảm 3,9%...
Các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực còn lại trong 2 tháng đầu năm ghi nhận ưu thế từ các thị trường châu Á.
Điển hình: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 5,22 tỷ USD, giảm 5,6%. Trong đó Trung Quốc đạt 1,98 tỷ USD, giảm 2,5%; Hàn Quốc đạt 1,05 tỷ USD, tăng 3,7%; Nhật Bản đạt 668 triệu USD, giảm 6,8%...
Điện thoại các loại và linh kiện đạt 2,08 tỷ USD, tăng 13,9. Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường chính cung cấp điện thoại các loại và linh kiện cho Việt Nam với tổng trị giá đạt 1,91 tỷ USD, chiếm 91,7% tổng trị giá nhập khẩu của nhóm hàng này.
Tin liên quan

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%
14:13 | 26/06/2025 Xu hướng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
09:27 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD
09:18 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng
14:17 | 24/06/2025 Xu hướng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới
10:26 | 24/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Công bố danh sách lãnh đạo 34 Thuế tỉnh, thành phố theo mô hình chính quyền mới

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hải quan triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 57

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Đo sự hài lòng của người nộp thuế năm 2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố danh sách lãnh đạo 34 Thuế tỉnh, thành phố theo mô hình chính quyền mới

Hải quan triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 57

Đo sự hài lòng của người nộp thuế năm 2025

Sắp xếp bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp là dấu mốc quan trọng của ngành Thuế

Hải quan khu vực XVI quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên Quang

(PHOTO): Hải quan Thái Nguyên hoạt động thông suốt trong ngày đầu triển khai mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
