Cấu trúc lại kênh phân phối trong mùa dịch
VietinBank ra mắt kênh mua sắm “VinMart: Siêu thị tại nhà” trên ứng dụng di động | |
Chung tay hỗ trợ người lao động gặp khó trong mùa dịch | |
Viettel thay đổi phương thức kinh doanh trong mùa dịch Covid-19 |
Các DN kinh doanh nội thất, bất động sản đang đẩy mạnh xây dựng showroom thực tế ảo để khai thác kênh thương mại điện tử |
Kênh online cho trái ngọt
Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, nhiều DN đã phải tạm thời đóng cửa hàng tại các vùng dịch, người dân hạn chế ra đường khiến kênh bán hàng truyền thống sụt giảm, thậm chí gần như tê liệt, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội. Điển hình như tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), do trang sức không phải mặt hàng thiết yếu nên doanh số trong thời gian này suy giảm mạnh. Công ty đã phải tạm đóng một số cửa hàng tại khu vực TPHCM, Đông Nam Bộ và miền Bắc nhằm thực hiện quy định về phòng tránh dịch Covid-19. Để “cứu vãn” tình thế, PNJ đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, bán hàng giao tận nhà. Giải pháp này đã mang lại những hiệu quả tích cực trong ngày Thần Tài, ngày 14/2 và 8/3 vừa qua. Cụ thể, doanh thu thuần quý I/2020 của PNJ vẫn ghi nhận tăng trưởng 5%, đạt 5.000 tỷ đồng, còn lợi sau thuế giảm nhẹ 4%, đạt 411 tỷ đồng.
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, trước đây PNJ dự báo kênh thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp đôi, nhưng chỉ trong 2 tháng diễn ra dịch bệnh vừa qua, mức tăng trưởng đã đạt gấp 4 lần, tức 400%, cho thấy tốc độ thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng rất nhanh, nếu DN không có sự chuẩn bị thì sẽ không theo kịp.
Tương tự PNJ, để hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, từ cuối tháng 3/2020, hệ thống Thế giới di động đã phải đóng cửa khoảng 10% số cửa hàng điện thoại và điện máy (tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các cửa hàng này vẫn bán hàng qua kênh online và vẫn ghi nhận doanh thu. Tính riêng chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh, doanh thu online đã đóng góp tỷ trọng trên 20% trong tổng doanh thu của hai chuỗi này. Theo đó, trong quý I/2020, doanh thu của Thế giới di động tăng 17%, đạt 29.674 tỷ đồng; lãi ròng đạt 1.132 tỷ đồng, tăng trưởng 9%.
Bên cạnh những DN đã thu về “trái ngọt” từ thương mại điện tử, nhiều DN khác cũng đẩy mạnh đầu tư cho kênh online nhằm nhanh chóng khai thác cơ hội từ kênh này. Cụ thể, mới đây Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM đã ký kết với một số đối tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ thực tế ảo, showroom 3D… nhằm xúc tiến phát triển kênh bán hàng thương mại điện tử. Ngay cả các DN bất động sản cũng cho ra mắt các sàn giao dịch bất động sản online như Vinhomes Online, Sunshine App, CenHomes…
Nhanh hơn, lợi thế hơn
Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki cho rằng, kể từ khi xảy ra dịch bệnh, khách hàng truy cập vào sàn thương mại điện tử nhiều hơn và lưu lại lâu hơn. Các nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất cũng dành sự quan tâm lớn hơn cho thương mại điện tử. Theo đó, giai đoạn giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 cũng là khoảng thời gian thúc đẩy người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, thậm chí sau khi dịch bệnh đã qua đi, thói quen này sẽ vẫn tiếp diễn và có thể gia tăng hơn nữa. Do đó, nếu DN không tận dụng hiệu quả thì sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ.
Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cũng cho rằng, người tiêu dùng ở đâu thì DN nên đuổi theo để giành cơ hội. Đồng thời, để tận dụng được đà tăng của kênh online sau khi dịch bệnh đã đi qua, tiếp thị số (digital marketing) đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhãn hàng. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm sẽ giúp xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.
Trong khi đó, ông Lê Trí Thông cho hay, tại PNJ không chỉ phát triển thuần túy online riêng lẻ mà là omni (đa kênh). Cần kết hợp cả hai kênh online và offline, vì nếu làm riêng lẻ thì online không thể thành kênh chủ đạo. “Trước đây, điểm “touch-point” (tương tác) của khách hàng là qua trang báo, cửa hàng, thì ngày nay chúng xuất hiện trên digital, trong khi giao dịch vẫn có thể diễn ra tại cửa hàng. Người tiêu dùng đã có thói quen mua sắm trực tuyến, trang bị thông tin nhiều hơn nên có xu hướng so sánh thông tin nhiều hơn so với trước đây. Chúng ta cần phải để ý đến câu chuyện này. Vì hành vi tiêu dùng sẽ đi vào sự chi ly, có chọn lọc, họ sử dụng kênh digital để tiến hành so sánh” – ông Thông cho hay.
Bà Tâm cũng đánh giá, việc phát triển kênh online hiện nay đã thuận lợi hơn so với trước đây. Theo đó, DN có thể tìm giải pháp từ các sàn khác, tận dụng nguồn lực từ đối tác. “Điều quan trọng là phải cho khách hàng biết chúng ta đang có những kênh phân phối như thế nào và nên tận dụng tất cả các kênh có sẵn” – bà Tâm nói. Đặc biệt, cơ hội này không chỉ dành cho các DN lớn mà ngay cả những DN nhỏ và siêu nhỏ cũng có thể lựa chọn những công cụ, công nghệ sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.
Tin liên quan
Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hoá
09:20 | 02/06/2022 Kinh tế
Alibaba.com: Giá trị toàn cầu của thị trường ngành Nhà cửa và Làm vườn vượt quá 3.509,5 nghìn tỷ đồng
19:20 | 15/09/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Saigon Co.op đặt mục tiêu mở mới lên 2.000 điểm bán đến năm 2025
15:44 | 25/03/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics