Cấu trúc lại kênh phân phối trong mùa dịch
VietinBank ra mắt kênh mua sắm “VinMart: Siêu thị tại nhà” trên ứng dụng di động | |
Chung tay hỗ trợ người lao động gặp khó trong mùa dịch | |
Viettel thay đổi phương thức kinh doanh trong mùa dịch Covid-19 |
Các DN kinh doanh nội thất, bất động sản đang đẩy mạnh xây dựng showroom thực tế ảo để khai thác kênh thương mại điện tử |
Kênh online cho trái ngọt
Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, nhiều DN đã phải tạm thời đóng cửa hàng tại các vùng dịch, người dân hạn chế ra đường khiến kênh bán hàng truyền thống sụt giảm, thậm chí gần như tê liệt, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội. Điển hình như tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), do trang sức không phải mặt hàng thiết yếu nên doanh số trong thời gian này suy giảm mạnh. Công ty đã phải tạm đóng một số cửa hàng tại khu vực TPHCM, Đông Nam Bộ và miền Bắc nhằm thực hiện quy định về phòng tránh dịch Covid-19. Để “cứu vãn” tình thế, PNJ đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, bán hàng giao tận nhà. Giải pháp này đã mang lại những hiệu quả tích cực trong ngày Thần Tài, ngày 14/2 và 8/3 vừa qua. Cụ thể, doanh thu thuần quý I/2020 của PNJ vẫn ghi nhận tăng trưởng 5%, đạt 5.000 tỷ đồng, còn lợi sau thuế giảm nhẹ 4%, đạt 411 tỷ đồng.
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, trước đây PNJ dự báo kênh thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp đôi, nhưng chỉ trong 2 tháng diễn ra dịch bệnh vừa qua, mức tăng trưởng đã đạt gấp 4 lần, tức 400%, cho thấy tốc độ thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng rất nhanh, nếu DN không có sự chuẩn bị thì sẽ không theo kịp.
Tương tự PNJ, để hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, từ cuối tháng 3/2020, hệ thống Thế giới di động đã phải đóng cửa khoảng 10% số cửa hàng điện thoại và điện máy (tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các cửa hàng này vẫn bán hàng qua kênh online và vẫn ghi nhận doanh thu. Tính riêng chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh, doanh thu online đã đóng góp tỷ trọng trên 20% trong tổng doanh thu của hai chuỗi này. Theo đó, trong quý I/2020, doanh thu của Thế giới di động tăng 17%, đạt 29.674 tỷ đồng; lãi ròng đạt 1.132 tỷ đồng, tăng trưởng 9%.
Bên cạnh những DN đã thu về “trái ngọt” từ thương mại điện tử, nhiều DN khác cũng đẩy mạnh đầu tư cho kênh online nhằm nhanh chóng khai thác cơ hội từ kênh này. Cụ thể, mới đây Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM đã ký kết với một số đối tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ thực tế ảo, showroom 3D… nhằm xúc tiến phát triển kênh bán hàng thương mại điện tử. Ngay cả các DN bất động sản cũng cho ra mắt các sàn giao dịch bất động sản online như Vinhomes Online, Sunshine App, CenHomes…
Nhanh hơn, lợi thế hơn
Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki cho rằng, kể từ khi xảy ra dịch bệnh, khách hàng truy cập vào sàn thương mại điện tử nhiều hơn và lưu lại lâu hơn. Các nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất cũng dành sự quan tâm lớn hơn cho thương mại điện tử. Theo đó, giai đoạn giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 cũng là khoảng thời gian thúc đẩy người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, thậm chí sau khi dịch bệnh đã qua đi, thói quen này sẽ vẫn tiếp diễn và có thể gia tăng hơn nữa. Do đó, nếu DN không tận dụng hiệu quả thì sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ.
Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cũng cho rằng, người tiêu dùng ở đâu thì DN nên đuổi theo để giành cơ hội. Đồng thời, để tận dụng được đà tăng của kênh online sau khi dịch bệnh đã đi qua, tiếp thị số (digital marketing) đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhãn hàng. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm sẽ giúp xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.
Trong khi đó, ông Lê Trí Thông cho hay, tại PNJ không chỉ phát triển thuần túy online riêng lẻ mà là omni (đa kênh). Cần kết hợp cả hai kênh online và offline, vì nếu làm riêng lẻ thì online không thể thành kênh chủ đạo. “Trước đây, điểm “touch-point” (tương tác) của khách hàng là qua trang báo, cửa hàng, thì ngày nay chúng xuất hiện trên digital, trong khi giao dịch vẫn có thể diễn ra tại cửa hàng. Người tiêu dùng đã có thói quen mua sắm trực tuyến, trang bị thông tin nhiều hơn nên có xu hướng so sánh thông tin nhiều hơn so với trước đây. Chúng ta cần phải để ý đến câu chuyện này. Vì hành vi tiêu dùng sẽ đi vào sự chi ly, có chọn lọc, họ sử dụng kênh digital để tiến hành so sánh” – ông Thông cho hay.
Bà Tâm cũng đánh giá, việc phát triển kênh online hiện nay đã thuận lợi hơn so với trước đây. Theo đó, DN có thể tìm giải pháp từ các sàn khác, tận dụng nguồn lực từ đối tác. “Điều quan trọng là phải cho khách hàng biết chúng ta đang có những kênh phân phối như thế nào và nên tận dụng tất cả các kênh có sẵn” – bà Tâm nói. Đặc biệt, cơ hội này không chỉ dành cho các DN lớn mà ngay cả những DN nhỏ và siêu nhỏ cũng có thể lựa chọn những công cụ, công nghệ sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.
Tin liên quan
Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hoá
09:20 | 02/06/2022 Kinh tế
Alibaba.com: Giá trị toàn cầu của thị trường ngành Nhà cửa và Làm vườn vượt quá 3.509,5 nghìn tỷ đồng
19:20 | 15/09/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Saigon Co.op đặt mục tiêu mở mới lên 2.000 điểm bán đến năm 2025
15:44 | 25/03/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK