Cấu trúc lại kênh phân phối trong mùa dịch
VietinBank ra mắt kênh mua sắm “VinMart: Siêu thị tại nhà” trên ứng dụng di động | |
Chung tay hỗ trợ người lao động gặp khó trong mùa dịch | |
Viettel thay đổi phương thức kinh doanh trong mùa dịch Covid-19 |
Các DN kinh doanh nội thất, bất động sản đang đẩy mạnh xây dựng showroom thực tế ảo để khai thác kênh thương mại điện tử |
Kênh online cho trái ngọt
Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, nhiều DN đã phải tạm thời đóng cửa hàng tại các vùng dịch, người dân hạn chế ra đường khiến kênh bán hàng truyền thống sụt giảm, thậm chí gần như tê liệt, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội. Điển hình như tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), do trang sức không phải mặt hàng thiết yếu nên doanh số trong thời gian này suy giảm mạnh. Công ty đã phải tạm đóng một số cửa hàng tại khu vực TPHCM, Đông Nam Bộ và miền Bắc nhằm thực hiện quy định về phòng tránh dịch Covid-19. Để “cứu vãn” tình thế, PNJ đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, bán hàng giao tận nhà. Giải pháp này đã mang lại những hiệu quả tích cực trong ngày Thần Tài, ngày 14/2 và 8/3 vừa qua. Cụ thể, doanh thu thuần quý I/2020 của PNJ vẫn ghi nhận tăng trưởng 5%, đạt 5.000 tỷ đồng, còn lợi sau thuế giảm nhẹ 4%, đạt 411 tỷ đồng.
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, trước đây PNJ dự báo kênh thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp đôi, nhưng chỉ trong 2 tháng diễn ra dịch bệnh vừa qua, mức tăng trưởng đã đạt gấp 4 lần, tức 400%, cho thấy tốc độ thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng rất nhanh, nếu DN không có sự chuẩn bị thì sẽ không theo kịp.
Tương tự PNJ, để hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, từ cuối tháng 3/2020, hệ thống Thế giới di động đã phải đóng cửa khoảng 10% số cửa hàng điện thoại và điện máy (tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các cửa hàng này vẫn bán hàng qua kênh online và vẫn ghi nhận doanh thu. Tính riêng chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh, doanh thu online đã đóng góp tỷ trọng trên 20% trong tổng doanh thu của hai chuỗi này. Theo đó, trong quý I/2020, doanh thu của Thế giới di động tăng 17%, đạt 29.674 tỷ đồng; lãi ròng đạt 1.132 tỷ đồng, tăng trưởng 9%.
Bên cạnh những DN đã thu về “trái ngọt” từ thương mại điện tử, nhiều DN khác cũng đẩy mạnh đầu tư cho kênh online nhằm nhanh chóng khai thác cơ hội từ kênh này. Cụ thể, mới đây Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM đã ký kết với một số đối tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ thực tế ảo, showroom 3D… nhằm xúc tiến phát triển kênh bán hàng thương mại điện tử. Ngay cả các DN bất động sản cũng cho ra mắt các sàn giao dịch bất động sản online như Vinhomes Online, Sunshine App, CenHomes…
Nhanh hơn, lợi thế hơn
Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki cho rằng, kể từ khi xảy ra dịch bệnh, khách hàng truy cập vào sàn thương mại điện tử nhiều hơn và lưu lại lâu hơn. Các nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất cũng dành sự quan tâm lớn hơn cho thương mại điện tử. Theo đó, giai đoạn giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 cũng là khoảng thời gian thúc đẩy người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, thậm chí sau khi dịch bệnh đã qua đi, thói quen này sẽ vẫn tiếp diễn và có thể gia tăng hơn nữa. Do đó, nếu DN không tận dụng hiệu quả thì sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ.
Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cũng cho rằng, người tiêu dùng ở đâu thì DN nên đuổi theo để giành cơ hội. Đồng thời, để tận dụng được đà tăng của kênh online sau khi dịch bệnh đã đi qua, tiếp thị số (digital marketing) đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhãn hàng. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm sẽ giúp xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.
Trong khi đó, ông Lê Trí Thông cho hay, tại PNJ không chỉ phát triển thuần túy online riêng lẻ mà là omni (đa kênh). Cần kết hợp cả hai kênh online và offline, vì nếu làm riêng lẻ thì online không thể thành kênh chủ đạo. “Trước đây, điểm “touch-point” (tương tác) của khách hàng là qua trang báo, cửa hàng, thì ngày nay chúng xuất hiện trên digital, trong khi giao dịch vẫn có thể diễn ra tại cửa hàng. Người tiêu dùng đã có thói quen mua sắm trực tuyến, trang bị thông tin nhiều hơn nên có xu hướng so sánh thông tin nhiều hơn so với trước đây. Chúng ta cần phải để ý đến câu chuyện này. Vì hành vi tiêu dùng sẽ đi vào sự chi ly, có chọn lọc, họ sử dụng kênh digital để tiến hành so sánh” – ông Thông cho hay.
Bà Tâm cũng đánh giá, việc phát triển kênh online hiện nay đã thuận lợi hơn so với trước đây. Theo đó, DN có thể tìm giải pháp từ các sàn khác, tận dụng nguồn lực từ đối tác. “Điều quan trọng là phải cho khách hàng biết chúng ta đang có những kênh phân phối như thế nào và nên tận dụng tất cả các kênh có sẵn” – bà Tâm nói. Đặc biệt, cơ hội này không chỉ dành cho các DN lớn mà ngay cả những DN nhỏ và siêu nhỏ cũng có thể lựa chọn những công cụ, công nghệ sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.
Tin liên quan
Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hoá
09:20 | 02/06/2022 Kinh tế
Alibaba.com: Giá trị toàn cầu của thị trường ngành Nhà cửa và Làm vườn vượt quá 3.509,5 nghìn tỷ đồng
19:20 | 15/09/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Saigon Co.op đặt mục tiêu mở mới lên 2.000 điểm bán đến năm 2025
15:44 | 25/03/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
15:13 | 25/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động
15:09 | 25/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
13:42 | 24/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng nghìn học sinh, sinh viên sẽ được đào tạo và phát triển năng lực công nghệ cao
10:08 | 24/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
15:08 | 23/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (CV5971)
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics