Cần sửa đổi định nghĩa về cướp biển
Đông Nam Á dễ xảy ra nạn cướp biển do một số yếu tố, từ chênh lệch lớn về thu nhập giữa các quốc gia ven biển cho đến các tuyến đường hàng hải đông đúc, chật hẹp, tất cả những điều đó đều khiến các tàu thuyền đi qua khu vực trở thành mục tiêu bị tấn công. Cướp biển đe dọa nghiêm trọng đến an ninh khu vực, nền kinh tế cũng như cuộc sống của người dân địa phương. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ các nước Đông Nam Á, nạn cướp biển vẫn hoành hành trên vùng biển của họ, chủ yếu là do những hạn chế của luật chống cướp biển và thực tiễn trong quá trình thực thi.
Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, được hầu hết các quốc gia Đông Nam Á thông qua, đã định nghĩa về cướp biển trong Điều 101. Tuy nhiên, định nghĩa này giới hạn cướp biển chỉ là những hành vi bất hợp pháp được thực hiện vì "mục đích riêng", theo đó được cho là đã loại trừ các hành vi được thực hiện vì mục đích công cộng hoặc chính trị. Điều này đã dẫn đến lời kêu gọi đưa các cuộc tấn công như vậy vào khuôn khổ của UNCLOS.
Vấn đề thứ hai là định nghĩa về cướp biển mô tả đó như một hành động được thực hiện ở khu vực “biển cả”. Điều 101 tạo ra một tình huống trong đó các hành vi cướp biển được thực hiện trong các Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) hoặc lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào khác không thuộc phạm vi điều chỉnh của điều khoản này. Ví dụ, một số lượng lớn các cuộc tấn công của cướp biển hiện đại ở Eo biển Malacca đã xảy ra trong lãnh hải của Indonesia và Malaysia - không phải trên biển cả. Định nghĩa của UNCLOS giới hạn khả năng truy tố tội phạm của các quốc gia Đông Nam Á trong những trường hợp này
Thứ ba là định nghĩa của UNCLOS về “hai con tàu”, theo đó cần có hai tàu cùng liên quan mới tạo thành “bất kỳ hành vi bạo lực hoặc giam giữ bất hợp pháp nào, hoặc bất kỳ hành động trục xuất nào” thuộc phạm vi các hành động cướp biển. Mọi tình huống mà trong đó chỉ có liên quan tới một tàu đều không được xem xét trong định nghĩa này. Mặc dù vậy, bằng chứng cho thấy một số vụ tấn công trong quá khứ chỉ liên quan đến một con tàu.
Do đó, trước tiên, cần phải sửa đổi định nghĩa về cướp biển trong UNCLOS. Được xây dựng và viết vào năm 1982, công ước này không còn phù hợp với nạn cướp biển thời hiện đại. Cướp biển ngày nay sử dụng công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như radar và hệ thống định vị toàn cầu, để thu thập thông tin và bắt giữ các tàu lớn hơn. Nhiều tàu cướp biển hiện được trang bị súng máy tự động và súng phóng lựu, có thể biến cướp biển thành tội phạm có tổ chức. Một số điều khoản trong UNCLOS loại trừ nhiều kiểu tấn công mới này. Việc sửa đổi luật chống cướp biển cần phải xem xét bối cảnh đang thay đổi này và cũng nên bao gồm các điều khoản mới để truy tố các hành vi được thực hiện trong lãnh hải.
Các nước Đông Nam Á nên xem xét thành lập một cơ quan quốc gia chuyên trách để đảm nhận việc chống cướp biển trong khu vực. Cơ quan này có thể giảm bớt sự chồng chéo về vai trò với các cơ quan thực thi pháp luật khác và tăng hiệu quả của các nỗ lực chống cướp biển. Cơ quan này cũng có thể giảm thiểu tham nhũng liên quan đến hoạt động cướp biển bằng cách xây dựng luật chống tham nhũng thống nhất trong toàn khu vực.
Chừng nào số lượng các cuộc tấn công của cướp biển ở các vùng biển Đông Nam Á vẫn còn cao, các chính phủ trong khu vực phải đặt ưu tiên cao hơn cho vấn đề này và hành động khẩn trương hơn nữa. Sửa đổi luật chống cướp biển và tăng cường các hoạt động thực thi sẽ là một khởi đầu tốt.
Tin liên quan
Đưa Trung du, miền núi phía Bắc thoát khỏi “vùng trũng” phát triển thương mại
16:02 | 12/04/2024 Kinh tế
Đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào
14:07 | 10/04/2024 Kinh tế
Thu hơn 100 tỷ đồng từ bán nông sản trên nền tảng TikTok
14:21 | 04/04/2024 Kinh tế
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
09:32 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ
08:08 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
07:54 | 18/04/2024 Nhìn ra thế giới
Liên minh châu Âu đầu tư 3,5 tỷ euro để thúc đẩy đại dương bền vững
08:58 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất
07:57 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
“Cơn sóng thần” mới ở Trung Đông
10:33 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Singapore: Ông Lawrence Wong nêu những cam kết trong nhiệm kỳ Thủ tướng sắp tới
08:10 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
IMF lo ngại Trí tuệ Nhân tạo sẽ “khoét sâu” chênh lệch giàu nghèo
08:07 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vốn ODA của Hàn Quốc năm 2024 dự kiến tăng lên mức lớn nhất từ trước đến nay
08:46 | 15/04/2024 Nhìn ra thế giới
Động lực khiến Nhật Bản tăng cường kiểm soát xuất khẩu
09:26 | 14/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics