Cần sự phối hợp giám sát hàng vận chuyển độc lập bằng đường sắt
![]() |
Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Ảnh: H.Nụ |
Thời gian vận chuyển kéo dài
Qua kiểm tra, rà soát, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (gọi tắt là Hải quan Đồng Đăng), Cục Hải quan Lạng Sơn nhận thấy, thời gian qua, có rất nhiều tờ khai vận chuyển độc lập (VCĐL) đăng ký mở tại Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Yên Viên (gọi tắt là Hải quan Yên Viên), Cục Hải quan Hà Nội đã quá thời gian vận chuyển cho phép đối với quãng đường từ ga Yên Viên đến ga Đồng Đăng.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Đồng Đăng cho biết, khi khách hàng hoàn thành các thủ tục hải quan XK hàng hóa tại Hải quan Yên Viên thì cơ quan Hải quan mới tiến hành xác lập và bàn giao cho khách hàng Biên bản bàn giao hàng hóa XK vận chuyển đến ga liên vận biên giới để khách hàng giao lại cho phía đường sắt gửi kèm theo vận đơn toa hàng. Khi Trạm vận tải đường sắt Yên Viên tiếp nhận được Biên bản cùng đầy đủ hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến toa hàng XK thì việc tác nghiệp nhận chở hàng hóa của đường sắt chính thức được xác lập. Kể từ thời điểm đó, phía đường sắt có nghĩa vụ tổ chức vận chuyển và báo tin hàng đến Ga Đồng Đăng cho khách hàng theo quy định về kỳ hạn vận chuyển được nêu tại Điều 31 Thông tư 22/2018/TT-BGTVT ngày 2/5/2018 của Bộ Giao thông vận tải quy định về vận chuyển hàng hóa trên đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia.
Cục Hải quan Lạng Sơn kiến nghị, về lâu dài cấp có thẩm quyền khi sửa đổi Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC bổ sung quy định rõ ngày dự kiến kết thúc vận chuyển đối với hàng hóa VCĐL bằng đường sắt là 3 ngày với khoảng cách dưới 500km để phù hợp với tình hình thực tế. |
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thắng, do đặc thù riêng của phương thức tổ chức vận tải bằng đường sắt nên trong thực tế đã xảy ra hiện tượng toa hàng đã được hoàn thành thủ tục nhận chở tại ga xếp hàng song việc tổ chức kéo toa đến ga đích bị chậm hơn so với thời gian dự kiến.
Về nguyên nhân, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, có 2 trường hợp dẫn đến khó khăn trên là trường hợp chưa đủ hàng để tổ chức lập tàu và thừa hàng lập tàu. Theo quy định của ngành đường sắt, tổng số toa hàng cần được kéo đi không đủ số tấn hàng và chiều dài để lập thành đoàn tàu, do đó, trường hợp này các toa hàng sẽ tiếp tục được tập kết tại ga xếp hàng, chờ đến khi gom đủ số lượng tương ứng với số tấn hàng và chiều dài đoàn tàu thì công tác lập tàu để kéo toa đi mới được tiến hành.
Dù nhiều toa hàng cùng cần được kéo đi nhưng khi tính toán để lập thành đoàn tàu bị thừa chiều dài và số tấn nên sẽ có toa hàng bị cắt lại, chờ được lập vào đoàn tàu khác. Trong khi đó, tại ga dọc đường, mặc dù cùng nằm trên cùng một tuyến đường vận chuyển từ ga xếp hàng đến ga đích nhưng chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt mỗi khu, đoạn lại không đồng đều nhau, chiều dài đường sắt tại mỗi ga cũng không đồng nhất, dẫn đến quy định về chiều dài và số tấn cho phép vận chuyển của đoàn tàu tại các khu, đoạn cũng sẽ khác nhau. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc việc các toa hàng cùng được lập vào đoàn tàu để kéo đi từ ga xuất phát nhưng sẽ không được kéo đến ga đích trong cùng một mốc thời gian vì có toa bị cắt lại tại ga dọc đường để đảm bảo chiều dài và số tấn cho đoàn tàu được phép tiếp tục chạy trên các khi còn lại trên hành trình đến ga đích.
Ví dụ, tải trọng kéo theo của đoàn tàu quãng đường từ Ga Yên Viên đến Ga Đồng Đăng là 1.450 tấn, tuy nhiên quãng đường từ Ga Đồng Mỏ đến Ga Đồng Đăng có địa hình đèo dốc nên tải trọng kéo theo chỉ đạt 1.050 tấn.
Ông Mỗ Quang Đại, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng cho biết, tại chỉ tiêu 7.17 phụ lục II Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định: “Ngày dự kiến kết thúc vận chuyển khai báo phải trùng hoặc sau (>=) dự kiến bắt đầu vận chuyển. Đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, thời gian dự kiến kết thúc vận chuyển không quá 1 ngày đối với quãng đường dưới 500km và không quá 3 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên...”.
Theo ông Mỗ Quang Đại, hiện chưa có quy định về ngày dự kiến kết thúc vận chuyển đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt. Bởi trên thực tế, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ga Yên Viên đến Ga Đồng Đăng và ngược lại đối với 1 toa xe là từ 1-3 ngày (chưa tính thời gian những toa xe bị cắt lại ga lập xếp hàng và ga dọc đường do thừa chiều dài hoặc số tấn).
Cần phối hợp chặt chẽ để tránh gian lận
Từ những khó khăn phát sinh, ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét áp dụng thời gian vận chuyển bằng đường sắt đối với hàng hóa VCĐL được thực hiện theo kỳ hạn vận chuyển hàng hóa đã được quy định tại Điều 31 Thông tư 22/2018/TT-BGTVT.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh VTĐS Đông Anh thuộc Công ty CP VTĐS Hà Nội, việc vận chuyển hàng hóa từ Ga Yên Viên đến Ga Đồng Đăng bị chậm đã phát sinh nhiều chi phí lưu bãi cho DN.
Do vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất, cơ quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ để DN thuận lợi trong việc tổ chức vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt từ Việt Nam đi Trung Quốc và ngược lại theo Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt - Trung, cũng như hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam sang Trung Quốc sau đó đi nước thứ 3 đáp ứng các theo kết luận của Hội nghị Tổ chức hợp tác đường sắt quốc tế (OSJD) về thỏa thuận khối lượng chuyên chở hàng hóa liên vận quốc tế năm 2024.
Để tháo gỡ khó khăn cho DN XNK, vận tải bằng tuyến đường sắt, Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất, đối với chỉ tiêu ngày dự kiến kết thúc vận chuyển tuyến đường sắt, áp dụng thời gian vận chuyển hàng hóa đối với loại hình VCĐL từ Ga Yên Viên đến Ga Đồng Đăng và ngược lại không quá 3 ngày. Giao Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Yên Viên có trách nhiệm phối hợp theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình vận chuyển hàng hóa nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng hóa không đúng tuyến đường, cửa khẩu quy định.
Tin liên quan

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị
20:21 | 13/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Hải quan Lạng Sơn tiếp nhận và xử lý gần 3.500 bộ tờ khai trong dịp Tết Ất Tỵ
14:46 | 03/02/2025 Hải quan

Việt Nam SuperPort™ ký hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt
12:50 | 08/01/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
09:10 | 02/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
17:16 | 30/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
16:06 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
11:11 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
15:51 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với cá nhân trúng thưởng khi chơi casino
13:50 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
13:58 | 27/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
07:50 | 27/05/2025 Diễn đàn

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
16:33 | 26/05/2025 Đối thoại

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP
13:55 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
13:39 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các hồ sơ, chứng từ không phải nộp

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các hồ sơ, chứng từ không phải nộp

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan

Tuyên dương 2 Đội Thuế hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trước thời hạn

Chi cục Thuế khu vực IX tuyên dương điển hình tiên tiến, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thực hiện quyết liệt Công điện về chống buôn lậu

Chi cục Hải quan khu vực IX lắng nghe ý kiến Doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả thông quan

Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản

Tìm giải pháp phát triển KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Ảnh hướng thuế quan, đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Cần Thơ: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa

Công ty TNHH một thành viên dầu khí Hải Linh Tây Bắc nợ thuế khủng

Phát hiện hơn 5.000 lọ mỹ phẩm nhập lậu tại cơ sở thuộc Công ty dược mỹ phẩm Ngân Korea

Ngành Hải quan góp phần vì một cộng đồng không ma túy

Khởi tố cặp vợ chồng buôn bán hàng cấm

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
