Cần “bàn tay” trong cuộc chiến hàng giả
![]() |
Cuộc chiến hàng giả của DN vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: ST
Cuộc chiến gian nan
Tổng công ty May Việt Tiến là một DN đang gian nan trong “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái. Ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May Việt Tiến than thở: “Ðối tượng làm giả rất tinh vi, giả từ logo đến bao bì, sản phẩm. Chúng tôi cứ ra được một sản phẩm nào là sau một thời gian ngắn, thị trường lại có sản phẩm nhái với giá bán quá rẻ.
Người tiêu dùng chưa kịp nhận ra sản phẩm đó đẹp như thế nào thì đã bị làm giả rồi”. Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cũng nhắc lại lời của một lãnh đạo DN dệt may rằng: “Chúng tôi đã bị làm giả nhiều còn thêm thiệt hại là người tiêu dùng ngại mua hàng vì sợ mua phải hàng giả!”. Rốt cuộc, các DN phải tốn thêm nhiều chi phí cho việc chống giả, quảng bá sản phẩm khiến chi phí đầu vào đội lên.
Mặc dù tham gia Tổ chức thương mại thế giới từ nhiều năm nay nhưng Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ để hàng nhái tung hoành. Người ta có thể bắt gặp hàng nhái ở chợ cóc, ở siêu thị và ở ngay trong những trung tâm thương mại lớn…
Việc hàng nhái có mặt ở khắp nơi không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất, người tiêu dùng mà còn làm giảm sút uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại… Những nhãn hiệu hàng hóa bị nhái nhiều nhất ở Việt Nam chính là các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ở lĩnh vực thời trang là Gucci, Boss, Lacoste, Versace, D&G… ; lĩnh vực hàng tiêu dùng là Panasonic, Sony, Samsung…; lĩnh vực cơ khí chính xác như các loại đồng hồ là Rolex, Omega, Phipip Patek…
Có thể nói các sản phẩm “thượng vàng, hạ cám” đều có thể bị làm nhái, làm giả nếu sản phẩm đó được NTD ưa chuộng. Với lĩnh vực thực phẩm, trong khi bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc ghi địa chỉ sản xuất trong nước để tranh thủ nhái “ta”, thì “ta” lại nhanh tay nhái… Tây với những cái tên “lạ hoắc” nhưng khi đọc thì “na ná” những sản phẩm rất nổi trên thị trường, chẳng hạn kẹo Alpenliebe thì ghi nhãn Alpellebe, bánh Orion có tên Oriion.
Chủ động
Biết sản phẩm của mình bị làm nhái, làm giả, ảnh hưởng lớn đến uy tín nhưng nhiều DN chỉ “âm thầm” chịu đựng. Ông Ngô Ðức Hòa, Chủ tịch HÐQT Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi cho biết, nhiều năm qua, Công ty luôn phải đối mặt với tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ, bị làm giả, nhái sản phẩm, trong đó, sản phẩm chăn, gối nệm của Thắng Lợi bị làm nhái tràn lan.
Hàng nhái chất lượng kém nhưng giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 hàng thật của DN. “Không ít lần khách hàng gọi đến mắng vì cùng sản phẩm Thắng Lợi mà đại lý chính thức của công ty bán giá cao hơn gấp đôi so với ngoài chợ, mà không biết đó là hàng giả”- ông Hòa bức xúc.
Chia sẻ về cách đối phó với vấn nạn này, đại diện một DN có sản phẩm bị làm giả, làm nhái cho biết: Khi phát hiện ra sản phẩm của DN mình bị làm giả, làm nhái, chúng tôi có nghĩ đến việc nhờ và phối hợp với các cơ quan chức năng ở những địa phương để ngăn chặn và xử lý hàng giả.
Nhưng sau đó chúng tôi đành tạm thời từ bỏ ý định, vì nếu nhờ hỗ trợ bắt một lần thì không hiệu quả. Còn tiến hành liên tục thì chi phí phải bỏ ra là vượt khả năng của DN. Bởi vì ngoài công sức điều tra, khảo sát, chúng tôi còn phải tính đến chi phí hỗ trợ cho các lực lượng chống hàng giả để họ tiến hành liên tục.
Theo TS. Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, hàng giả có chi phí sản xuất thấp, trốn thuế nên có giá thành thấp, cạnh tranh trực tiếp với hàng thật. Nó làm thui chột sản xuất trong nước. DN làm ăn chân chính sẽ bị giảm sức cạnh tranh, sản xuất đình trệ, công nhân mất việc.
Hậu quả mà hàng giả gây ra là rất lớn, đó là còn chưa kể đến việc Nhà nước bị thất thu thuế. Do đó, lời khuyên của chuyên gia kinh tế này là các DN trong nước cần phải đấu tranh chống hàng giả bằng cách giúp người tiêu dùng nâng cao khả năng phát hiện hàng giả. Hiệp hội DN nhỏ và vừa sẽ trợ giúp các DN bằng cách hỗ trợ thông tin cho cộng đồng cùng tẩy chay hàng giả, hàng nhái.
Rõ ràng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang gây ảnh hưởng tới đời sống xã hội. Ðối với người tiêu dùng, các loại hàng giả, kém chất lượng vừa gây thiệt hại về kinh tế, vừa trực tiếp đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của họ.
Tuy nhiên, hậu quả lớn hơn mà hàng giả, hàng nhái gây ra, đó là gây nhiễu loạn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh với hàng thật. Không ít đơn vị sản xuất, kinh doanh chân chính đã phải điêu đứng vì bị hàng giả lấn lướt. Do đó, không chỉ là sự chủ động của DN, hiệp hội ngành hàng mà thị trường còn cần sự hành động của các cơ quan chức năng.
Một hay vài ngón tay không nắm chặt được “vấn đề” nhưng một bàn tay sẽ bóp nát được vấn nạn nhức nhối này của DN và người tiêu dùng.
An Nhiên
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp người nước ngoài

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1: Chủ động kiểm soát địa bàn, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm

Hải quan tham gia triệt phá 125 vụ, thu giữ 2,1 tấn ma túy

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Hải quan khu vực X tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan khu vực XX

Bài 3: Chuyển đổi mạnh mẽ từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”

Hải quan khu vực VIII nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng kiểm soát

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Cơ quan thuế trả lời việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân người nước ngoài

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra đạt chứng nhận ASC

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng

Huy động 25.859 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 7

Chỉ khi có chợ hợp pháp, thuận tiện mới cạnh tranh được với chợ cóc

Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt
