Cần “bàn tay” trong cuộc chiến hàng giả
![]() |
Cuộc chiến hàng giả của DN vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: ST
Cuộc chiến gian nan
Tổng công ty May Việt Tiến là một DN đang gian nan trong “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái. Ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May Việt Tiến than thở: “Ðối tượng làm giả rất tinh vi, giả từ logo đến bao bì, sản phẩm. Chúng tôi cứ ra được một sản phẩm nào là sau một thời gian ngắn, thị trường lại có sản phẩm nhái với giá bán quá rẻ.
Người tiêu dùng chưa kịp nhận ra sản phẩm đó đẹp như thế nào thì đã bị làm giả rồi”. Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cũng nhắc lại lời của một lãnh đạo DN dệt may rằng: “Chúng tôi đã bị làm giả nhiều còn thêm thiệt hại là người tiêu dùng ngại mua hàng vì sợ mua phải hàng giả!”. Rốt cuộc, các DN phải tốn thêm nhiều chi phí cho việc chống giả, quảng bá sản phẩm khiến chi phí đầu vào đội lên.
Mặc dù tham gia Tổ chức thương mại thế giới từ nhiều năm nay nhưng Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ để hàng nhái tung hoành. Người ta có thể bắt gặp hàng nhái ở chợ cóc, ở siêu thị và ở ngay trong những trung tâm thương mại lớn…
Việc hàng nhái có mặt ở khắp nơi không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất, người tiêu dùng mà còn làm giảm sút uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại… Những nhãn hiệu hàng hóa bị nhái nhiều nhất ở Việt Nam chính là các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ở lĩnh vực thời trang là Gucci, Boss, Lacoste, Versace, D&G… ; lĩnh vực hàng tiêu dùng là Panasonic, Sony, Samsung…; lĩnh vực cơ khí chính xác như các loại đồng hồ là Rolex, Omega, Phipip Patek…
Có thể nói các sản phẩm “thượng vàng, hạ cám” đều có thể bị làm nhái, làm giả nếu sản phẩm đó được NTD ưa chuộng. Với lĩnh vực thực phẩm, trong khi bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc ghi địa chỉ sản xuất trong nước để tranh thủ nhái “ta”, thì “ta” lại nhanh tay nhái… Tây với những cái tên “lạ hoắc” nhưng khi đọc thì “na ná” những sản phẩm rất nổi trên thị trường, chẳng hạn kẹo Alpenliebe thì ghi nhãn Alpellebe, bánh Orion có tên Oriion.
Chủ động
Biết sản phẩm của mình bị làm nhái, làm giả, ảnh hưởng lớn đến uy tín nhưng nhiều DN chỉ “âm thầm” chịu đựng. Ông Ngô Ðức Hòa, Chủ tịch HÐQT Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi cho biết, nhiều năm qua, Công ty luôn phải đối mặt với tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ, bị làm giả, nhái sản phẩm, trong đó, sản phẩm chăn, gối nệm của Thắng Lợi bị làm nhái tràn lan.
Hàng nhái chất lượng kém nhưng giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 hàng thật của DN. “Không ít lần khách hàng gọi đến mắng vì cùng sản phẩm Thắng Lợi mà đại lý chính thức của công ty bán giá cao hơn gấp đôi so với ngoài chợ, mà không biết đó là hàng giả”- ông Hòa bức xúc.
Chia sẻ về cách đối phó với vấn nạn này, đại diện một DN có sản phẩm bị làm giả, làm nhái cho biết: Khi phát hiện ra sản phẩm của DN mình bị làm giả, làm nhái, chúng tôi có nghĩ đến việc nhờ và phối hợp với các cơ quan chức năng ở những địa phương để ngăn chặn và xử lý hàng giả.
Nhưng sau đó chúng tôi đành tạm thời từ bỏ ý định, vì nếu nhờ hỗ trợ bắt một lần thì không hiệu quả. Còn tiến hành liên tục thì chi phí phải bỏ ra là vượt khả năng của DN. Bởi vì ngoài công sức điều tra, khảo sát, chúng tôi còn phải tính đến chi phí hỗ trợ cho các lực lượng chống hàng giả để họ tiến hành liên tục.
Theo TS. Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, hàng giả có chi phí sản xuất thấp, trốn thuế nên có giá thành thấp, cạnh tranh trực tiếp với hàng thật. Nó làm thui chột sản xuất trong nước. DN làm ăn chân chính sẽ bị giảm sức cạnh tranh, sản xuất đình trệ, công nhân mất việc.
Hậu quả mà hàng giả gây ra là rất lớn, đó là còn chưa kể đến việc Nhà nước bị thất thu thuế. Do đó, lời khuyên của chuyên gia kinh tế này là các DN trong nước cần phải đấu tranh chống hàng giả bằng cách giúp người tiêu dùng nâng cao khả năng phát hiện hàng giả. Hiệp hội DN nhỏ và vừa sẽ trợ giúp các DN bằng cách hỗ trợ thông tin cho cộng đồng cùng tẩy chay hàng giả, hàng nhái.
Rõ ràng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang gây ảnh hưởng tới đời sống xã hội. Ðối với người tiêu dùng, các loại hàng giả, kém chất lượng vừa gây thiệt hại về kinh tế, vừa trực tiếp đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của họ.
Tuy nhiên, hậu quả lớn hơn mà hàng giả, hàng nhái gây ra, đó là gây nhiễu loạn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh với hàng thật. Không ít đơn vị sản xuất, kinh doanh chân chính đã phải điêu đứng vì bị hàng giả lấn lướt. Do đó, không chỉ là sự chủ động của DN, hiệp hội ngành hàng mà thị trường còn cần sự hành động của các cơ quan chức năng.
Một hay vài ngón tay không nắm chặt được “vấn đề” nhưng một bàn tay sẽ bóp nát được vấn nạn nhức nhối này của DN và người tiêu dùng.
An Nhiên
Tin liên quan

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế
