Cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNBước tiến lớn của ngành BHXH
Xin ông cho biết rõ hơn về những kết quả mà BHXH Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua về CCHC, cắt giảm TTHC, ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý nghiệp vụ của Ngành nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp?
Trong thời gian qua, công tác CCHC của BHXH Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định. BHXH Việt Nam luôn xác định công tác CCHC, ứng dụng CNTT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, theo đó BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác CCHC, quán triệt sâu sắc đến từng đơn vị và từng công chức, viên chức trong toàn ngành.
Theo đánh giá, xếp hạng của các tổ chức quốc tế, môi trường kinh doanh năm 2018 của Việt Nam được cải thiện 13 bậc so với năm 2016, đặc biệt trong đó, chỉ số nộp thuế và BHXH tăng 36 bậc. BHXH Việt Nam đã tạo ấn tượng khi trong 2 năm liên tiếp (2017 và 2018) giữ vững vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (Việt Nam ICT Index) dành cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công và năm 2018 được Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đánh giá là "một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách TTHC, ứng dụng CNTT và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia BHXH”.
Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TƯ về cải cách chính sách BHXH với nhiều điểm mới và mang tính đột phá cao, trong đó có nhiều yêu cầu về CCHC cũng như ứng dụng CNTT vào tổ chức, thực hiện chính sách BHXH. Trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ tiếp tục triển khai thế nào để đạt được sự hài lòng của người dân theo tinh thần Nghị quyết số 28, thưa ông?
Quán triệt sâu sắc các quan điểm cải cách về BHXH của Nghị quyết số 28, đặc biệt trong bối cảnh thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, BHXH Việt Nam xác định rõ chiến lược trọng tâm của ngành là tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý và CCHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình, nghiệp vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để đơn vị, doanh nghiệp, người dân ngày càng được tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ này và giảm được tối đa số thời gian thực hiện các thủ tục, giao dịch của đơn vị, doanh nghiệp và người dân với cơ quan BHXH.
Theo đó, trong năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ tập trung chỉ đạo, thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC.
Thứ nhất, thường xuyên tiến hành rà soát, đơn giản hoá và cắt giảm TTHC; tăng cường đẩy mạnh việc cắt giảm thành phần, số lượng giấy tờ, hồ sơ, giảm số giờ giao dịch BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về TTHC, không gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân.
Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm soát TTHC, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định công bố công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện và dễ dàng tiếp cận. Cập nhật các TTHC mới ban hành và xoá bỏ các TTHC đã hết hiệu lực theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được duy trì, thực hiện hiệu quả thông qua bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH; giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp nhận, kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.
Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị trong hệ thống; tiếp tục triển khai Đề án “Nghiên cứu xây dựng, thành lập và triển khai mô hình tổ chức hỗ trợ, tư vấn giải đáp về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của ngành BHXH”; tổ chức thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp bộ máy ngành BHXH theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Thứ ba, thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế trong toàn Ngành đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ cán bộ, viên chức trong Ngành nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của Ngành về kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức.
Thứ tư, thực hiện CCHC mạnh mẽ trong các công tác chi trả BHXH; đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố; tiếp tục hoàn thiện chính sách về tiền lương, tiền công; đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị trực thuộc. Trong đó, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH…; tiếp tục phối hợp với Bưu điện kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; đồng thời, thí điểm phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.
Thứ năm, BHXH Việt Nam tiếp tục hiện đại hoá hành chính thông qua việc tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến; cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH.
Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm qua, khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng hệ sinh thái 4.0, phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Dịch vụ SMS; dịch vụ thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; thiết lập Fanpage truyền thông trên mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên mức độ 4, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại.
Thứ sáu, xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị mình; tăng cường kiểm tra thực hiện CCHC, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong Ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Để thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm trên, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của mình để thực hiện triển khai hiệu quả công tác CCHC, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Xin cảm ơn ông!
Trong 5 năm qua (từ năm 2014 đến 2018) số lượng TTHC của ngành BHXH đã được giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%). Nếu tính riêng trong năm 2017, đã giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Số giờ thực hiện TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ 335 giờ đã giảm mạnh xuống còn hơn 50 giờ và đang hướng đến giảm xuống còn 49 giờ. Đặc biệt, với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi trả, thì số lần thực hiện giao dịch điện tử của ngành đã giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm. Rút ngắn thời gian thực hiện của cơ quan BHXH so với quy định như: Thủ tục cấp sổ BHXH mới chỉ còn 5 ngày (Luật BHXH năm 2014 quy định 7 ngày), thủ tục cấp thẻ BHYT mới chỉ còn 3 ngày (Luật BHYT quy định 7 ngày); riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp là không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; việc cấp lại thẻ BHYT khi không có thay đổi về thông tin được thực hiện trong ngày. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường 471 tỷ đồng thiệt hại của bão số 3
14:49 | 08/12/2024 Tài chính
Đường sắt tăng cường thêm 5.000 vé tàu Tết
10:11 | 05/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chưa ghi nhận phản ánh về chậm bồi thường bảo hiểm cho thiệt hại do bão số 3
19:50 | 06/11/2024 Tài chính
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics