Sức bật của ngành bảo hiểm trong năm 2024
Vai trò của bảo hiểm trở nên quan trọng hơn qua khắc phục hậu quả bão lũ Nguồn lực của ngành bảo hiểm Việt Nam còn non trẻ Đảm bảo không phát sinh bất công giữa các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế |
Các doanh nghiệp bảo hiểm cần tiếp tục nỗ lực và đổi mới để tăng tốc phát triển trong thời gian tới. Ảnh minh họa |
Tích cực đổi mới, đảm bảo chất lượng
Thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 85 doanh nghiệp hoạt động, bao gồm 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 32 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, và 1 chi nhánh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính, tính đến tháng 11 năm 2024, tổng tài sản của toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 986.586 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế khoảng 838.319 tỷ đồng, tăng 12,58%. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm đạt 205.288 tỷ đồng, tăng 6,63%.
Sau một số tháng ghi nhận sự tăng trưởng âm, vào cuối tháng 11/2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm đã khôi phục đà tăng trưởng, ước đạt 204.109 tỷ đồng, tăng 6,63% so với năm trước. Mức chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng tăng trưởng ấn tượng 2 con số, ước đạt 86.368 tỷ đồng, tăng 17,13% so với cùng kỳ năm 2023.
Để đạt được những kết quả này, các doanh nghiệp bảo hiểm đã không ngừng đổi mới, đặc biệt là trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả tư vấn. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu từ bán hàng đến xử lý bồi thường nhằm mang lại dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả và thuận tiện hơn cho khách hàng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã ký kết hợp tác với đối tác trong và ngoài nước để mở rộng dịch vụ, tối ưu hóa cơ hội kinh doanh.
Theo ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam đã được xây dựng đầy đủ và đồng bộ, bảo đảm môi trường pháp lý công khai, minh bạch và bình đẳng cho mọi doanh nghiệp tham gia thị trường. Các quy định pháp luật, bao gồm Luật Kinh doanh bảo hiểm, các nghị định hướng dẫn của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài chính đã từng bước hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành bảo hiểm và đảm bảo cam kết quốc tế.
Đặc biệt, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chứng tỏ được khả năng ứng phó nhanh chóng với các tình huống bất ngờ như việc xử lý các thiệt hại do thiên tai. Thực tế, trong cơn bão số 3 xảy ra vào tháng 9/2024, các doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai ngay lập tức các biện pháp hỗ trợ khách hàng. Nhiều đơn vị đã nhanh chóng giải quyết bồi thường và khắc phục hậu quả, góp phần tăng cường niềm tin của người dân đối với ngành bảo hiểm.
Theo thông tin từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), chưa có phản ánh nào về việc bồi thường chậm hoặc từ chối bồi thường khi có đủ hồ sơ theo quy định của hợp đồng bảo hiểm. Đến nay, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai.
Từ những kết quả trên, ông Nguyễn Xuân Việt khẳng định, bảo hiểm đang ngày càng khẳng định là kênh huy động vốn dài hạn hữu hiệu của nền kinh tế, góp phần thực hiện các chính sách nhà nước về lao động, việc làm và an sinh xã hội.
Tìm dư địa và cơ hội phát triển
Mặc dù thị trường bảo hiểm đã đạt được những bước tiến đáng kể, song theo đánh giá của các chuyên gia, vẫn còn không ít thách thức.
Một trong những vấn đề lớn nhất là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm. Sau một thời gian tăng trưởng nóng, khi thị trường dần bão hòa, việc duy trì mức tăng trưởng bền vững sẽ không còn dễ dàng. Hơn nữa, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của người dân Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Việt Nam đang nằm trong top thấp của các nước về tỷ lệ tham gia bảo hiểm, chiếm khoảng 2% GDP trong khi khu vực châu Á con số này đạt mức trung bình 4%, trên toàn thế giới là 9%. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, nguồn lực của các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam còn non trẻ, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của ngành.
Một thách thức khác là về khung pháp lý. Mặc dù ngành bảo hiểm đã có sự cải thiện đáng kể về khuôn khổ pháp lý nhưng vẫn cần được khắc phục. Thêm vào đó, công tác giám sát và kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm cần được tăng cường để ngăn ngừa các hành vi gian lận và vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Hơn nữa, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng việc ứng dụng công nghệ trong ngành bảo hiểm vẫn còn nhiều hạn chế. Việc áp dụng công nghệ số trong các doanh nghiệp bảo hiểm chưa đồng đều và chưa khai thác hết tiềm năng của các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)...
Nhưng rõ ràng, tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm vẫn còn rất lớn, nên các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải tiếp tục hoàn thiện quy trình kinh doanh, đồng thời mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các hoạt động, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.
Trong trao đổi với báo chí gần đây, đại diện lãnh đạo của Shinhan Life Việt Nam nhận định, thời gian qua là giai đoạn "tạm lắng" nhưng lại chính là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phục hồi niềm tin của khách hàng và hoàn thiện quy trình bán hàng. Công ty cũng đang tích cực phát triển các ứng dụng công nghệ và mở rộng kênh phân phối để gia tăng trải nghiệm của khách hàng.
Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, thành viên thứ 31 mới “trình làng” từ tháng 11/2024 là Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom, cũng đã đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của thị trường. Đại diện Công ty cho biết sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm bảo hiểm được "may đo" theo nhu cầu của từng khách hàng, kết hợp với quy trình số hóa hiện đại để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Một ví dụ khác là việc 7 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast nhằm rút ngắn thời gian phê duyệt bảo hiểm cho khách hàng. Với các sự cố có chi phí sửa chữa dưới 10 triệu đồng, thời gian duyệt giá sửa chữa được rút ngắn chỉ trong vòng 4 giờ làm việc kể từ khi nhận được báo giá từ xưởng dịch vụ của VinFast.
Là 1 trong 7 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, đại diện Công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) cho biết đang nỗ lực từng ngày kết hợp với các thương hiệu uy tín để mang đến các chương trình bảo hiểm hiệu quả cho khách hàng.
Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp bảo hiểm cần không ngừng mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là kênh trực tuyến, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng để xây dựng lòng tin lâu dài với những sản phẩm linh hoạt hơn, phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể, đặc biệt là các nhóm khách hàng trẻ, nhóm có thu nhập trung bình và thấp, giúp họ dễ dàng tiếp cận và tham gia bảo hiểm. Đồng thời cần đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo hiểm, từ đó tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm.
Tin liên quan
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường
12:22 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Kinh tế
Chính thức vận hành sàn giao dịch các-bon tại Việt Nam từ năm 2029
12:06 | 26/01/2025 Tài chính
Những bước đi quan trọng thúc đẩy hiện đại hoá toàn diện ngành Thuế
08:40 | 27/01/2025 Thuế - Kho bạc
Nâng hạng thị trường chứng khoán: Việt Nam đã sẵn sàng cho sân chơi lớn
13:41 | 25/01/2025 Chứng khoán
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới
Sức vươn ở Hải quan Nam Giang
Những bước đi quan trọng thúc đẩy hiện đại hoá toàn diện ngành Thuế
Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics