Cách nào cân bằng giữa lợi nhuận và mục tiêu chuyển đổi xanh?
Chuyển đổi xanh để “tự cứu lấy chính mình” | |
Toyota Việt Nam đồng hành cùng Chương trình “Một tỷ cây xanh – Vì Việt Nam xanh” | |
Thách thức lớn chuyển đổi số nông nghiệp là thay đổi nhận thức |
Khách nước ngoài trải nghiệm sản phẩm du lịch xanh tại Quảng Nam. Ảnh: ST |
Tạo lực đẩy từ thị trường
Môi trường đang ngày càng trở thành mối quan tâm lớn của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy các DN sản xuất các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, bài toán lợi nhuận trong giai đoạn chuyển đổi là một thách thức lớn đối với các DN khi hàng loạt chi phí tăng lên. Để hỗ trợ điều này, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách để thúc đẩy tiêu dùng xanh nhằm bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Trong đó có chương trình gắn nhãn sinh thái cho các sản phẩm. Đến nay, trong hệ thống chứng nhận sản phẩm xanh trong nước đã có nhiều chủng loại như thực phẩm, đồ uống, hàng dệt may, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, đèn chiếu sáng, ô tô và nhiều mặt hàng khác.
TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện phát triển thương hiệu và cạnh tranh: Việc chuyển đổi từ nâu sang xanh là một quá trình đầy thách thức và yếu tố xanh, tuần hoàn phải được gắn với định vị chiến lược và tầm nhìn của DN. Theo đó, DN cần tập trung và những việc có thể tạo ra tiền và dùng tiền đó để tiếp tục đầu tư. Để làm được điều này thì phải gắn yếu tố xanh và bền vững với thị trường, đối tác, khách hàng và sản phẩm vì các yếu tố này tạo ra doanh thu. Cùng với đó là xây dựng thương hiệu xanh. Chỉ cần một thay đổi nhỏ để sản xuất kinh doanh, quản trị, tương tác với đối tác, thị trường một cách “xanh” thì giá trị thương hiệu, hình ảnh của DN sẽ được tăng thêm. PGS.TS Võ Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TPHCM: Lâu nay, Việt Nam đang tận dụng vốn tự nhiên rất lớn, như đất, nước… nhưng khi xuất khẩu sản phẩm thì nhiều giá trị tự nhiên đó không được tính vảo sản phẩm mà chỉ được coi là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Nhưng nhìn vào kinh tế tuần hoàn thì cần phải bảo tồn, bảo vệ được nguồn đất, nguồn nước và các phụ phẩm trong quá trình sản xuất nông nghiệp cũng phải tạo ra giá trị hoặc sản phẩm đạt được chất lượng cao hơn. Ngoài ra, cần lồng ghép những mô hình kinh doanh xanh vào chính sách phát triển của Nhà nước, chính sách xóa đói giảm nghèo, chính sách về chuyển đổi số… Khi đó các chính sách của địa phương, các chương trình triển khai của địa phương cũng có thể hỗ trợ cho DN cùng làm, vì giá trị đó của DN là giá trị xã hội. Ví dụ, việc lồng ghép vào nông nghiệp vấn đề về ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính thì có thể bán được các giá trị về lưu giữ cacbon. Hiện một số DN như Công ty Lộc Trời và một số DN liên quan tới trồng rừng đã làm được việc này, vì họ không chỉ khai thác nông, lâm sản mà còn bán giá trị về cacbon. Đó là những cơ hội kinh doanh mới mà kinh tế tuần hoàn có thể đem lại. |
Theo quy định, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có nhãn xanh sẽ được nhận nhiều ưu đãi về vốn, thuế, phí, hỗ trợ về đất đai… Các ưu đãi này sẽ kích thích DN tích cực sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường để đạt tiêu chí được dán nhãn xanh. PGS. TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế nhìn nhận việc chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh là một quá trình rất khó khăn do phải thoát khỏi nền tảng nâu quá nặng nề. “Để làm được điều này chắc chắn sẽ cần có sự ủng hộ của Nhà nước, đặc biệt là hỗ trợ về thể chế” – ông Thiên nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Thiên, cần mở vấn đề này rộng hơn, ngoài các hỗ trợ về tài chính như thuế, lãi suất, cần xem xét thêm khía cạnh thị trường thì mới đẩy nhanh được chuyển đổi xanh. Theo đó, Nhà nước cũng có thể hỗ trợ bằng cách cam kết làm người mua các sản phẩm dán nhãn xanh để thúc đẩy các nhà sản xuất sản phẩm xanh. Theo ông Thiên, đây là giải pháp rất ý nghĩa và có sức khuyến khích cao đối với DN, nhà sản xuất. Bên cạnh đó, người tiêu dùng các sản phẩm có dãn nhãn xanh cũng cần được khuyến khích và đây cũng là lợi ích của người sản xuất khi tiêu thụ được sản phẩm. Khi đó, lợi ích của DN là rất rõ chứ không phải chỉ có lợi ích đầu vào.
“Lợi ích của kinh tế xanh là lợi ích phát triển chứ không phải lợi ích đo bằng tiền của DN. Nên cần xem xét cách tiếp cận ưu đãi cho thị trường. Cần có luật mua sắm xanh để thị trường được hưởng lợi, qua đó kích thích người sản xuất” – ông Thiên gợi ý.
Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu thêm về chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho ngân hàng trong việc hỗ trợ tài chính cho sản xuất xanh. Theo đó, nếu việc cho vay kinh tế xanh gặp khó khăn thì Nhà nước có thể hỗ trợ thêm về cơ chế, giúp hệ thống tài chính đảm bảo DN sản xuất sản phẩm xanh có thể nhận được những lợi ích tài chính thực sự. Qua đó thúc đẩy kinh tế xanh về tiêu dùng rõ rệt hơn.
Cân đối nguồn lực
Quảng Nam là một trong những địa phương đang định hướng phát triển du lịch bền vững. Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam đánh giá, du lịch có thể dẫn dắt tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn bởi tại đây có sự tổng hợp của nhiều ngành khác. “Dù khách sạn có xanh nhưng chiếc xe không xanh, lối sống người dân không xanh thì điểm đến cũng chưa thể xanh được. Nên cần có sự đồng bộ” – ông Thanh cho biết.
Theo ông Thanh, Quảng Nam nói riêng cũng như Việt Nam nói chung có nguồn lực và cơ hội để tạo ra thị trường du lịch xanh, du lịch tuần hoàn. Thị trường cũng có nhu cầu về du lịch xanh và đang trở thành xu hướng chung của nhiều nước. Tuy nhiên, để tạo được sự đồng bộ, đồng hành của toàn xã hội là điều rất khó. Vì văn hóa con người về lối sống xanh rất khó thay đổi. Ông Thanh chỉ ra rằng: “Nhiều người chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt hơn là lâu dài, khi phân tích cụ thể thì họ hiểu, nhưng họ có hành động hay không lại là vấn đề khác. Do đó cần phải cân bằng nguồn lực và phân phối nguồn lực phù hợp để vừa được trước mắt, vừa được lâu dài”.
Trong lĩnh vực bất động sản, ông Võ Văn Khang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cũng nhìn nhận sống xanh không chỉ là một trào lưu mà chính là nhu cầu thật sự, đặc biệt là sau đợt dịch Covid-19 vừa rồi. Thị trường này có khách hàng và phân khúc riêng của mình. Nhận thấy xu hướng đó, Hưng Thịnh đã đưa các sản phẩm hướng tới cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường, phát triển bền vững là một trong những tiêu chí được tập trung phát triển trong thời gian qua.
Theo đó, các dự án của Hưng Thịnh có môi trường cảnh quan gần với thiên nhiên. Trong 2 năm qua, DN này tìm kiếm rất nhiều công ty có năng lực triển khai cảnh quan chất lượng cao, giá thành rẻ để thực hiện M&A hoặc ký kết hợp tác chiến lược nhằm đảm bảo cả về chất lượng và chi phí. Bên cạnh đó, các tiêu chí về tiết kiệm năng lượng, rác thải, sử dụng ánh sáng tự nhiên, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, đối lưu không khí… cũng được tính tới trong quá trình thiết kế và xây dựng.
Tin liên quan
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
10:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe
18:10 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025
16:24 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
20:47 | 30/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng
22:58 | 28/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới
17:01 | 26/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023
13:47 | 25/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
20:45 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm
Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm
Xuất nhập khẩu qua Quảng Trị diễn ra thuận lợi ngày đầu Xuân
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics