Facebook Twitter youtube Tiktok

Buôn lậu ở Lạng Sơn: Những góc khuất

(HQ Online)- Những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9-2016, phóng viên Báo Hải quan có mặt tại biên giới Lạng Sơn để xác minh một thông tin do bạn đọc của Báo Hải quan phản ánh qua đường dây nóng: "Buôn lậu tại biên giới Lạng Sơn đang diễn ra ngang nhiên...". Và những gì chúng tôi mục sở thị đã khẳng định thông tin phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn chính xác, thậm chí manh nha có sự bảo kê cho buôn lậu ở một số đường mòn, lối mở.

buon lau o lang son nhung goc khuat

Thang bằng sắt thép tại Thác Ném. Ảnh: H.Nụ.

Buôn lậu nhộn nhịp 24/24h

Trung tâm thị trấn Đồng Đăng, nơi có những con đường mòn nằm vắt ngang những mỏm núi hiểm trở, sát ngay cạnh cửa khẩu phụ Cốc Nam và chỉ cách cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, ga Đồng Đăng chỉ vài phút đi xe máy. Đây là những lối đi được tạo bởi “cửu vạn” mang vác hàng lậu thuê, chạy quanh co qua nhiều dãy núi rồi kết thúc tại những khu lán được dựng trong các hẻm hoặc tập kết tại các nhà dân quanh khu vực.

Trước khi quyết định thâm nhập những điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tôi được rất nhiều “thổ dân” cảnh báo: Không nên vào sâu hang ổ, chỉ nên đứng xa nắm tình hình, bởi “cửu vạn” ở đây rất manh động, thấy người lạ trà trộn họ sẽ phát hiện ra ngay và có thể cô lập không cho mình thoát thân. Để ghi nhận thực tế, tôi tìm cách lẻn vào quan sát tại Điểm 05, 06, đây luôn được xem là điểm nóng về buôn lậu tại Lạng Sơn, gần cửa khẩu Cốc Nam và là một trong những điểm tập kết hàng nhanh nhất vào thị trấn Đồng Đăng. Mới 9 giờ sáng, đội quân cửu vạn đã tấp nập tay xách dây dù, lưng treo tấm mút xốp vượt biên sang Trung Quốc để cõng hàng. Chỉ 30 phút sau, những bao tải hàng đầu tiên đã được đám cửu vạn cho “cập bến”. Tôi nhẩm đếm nhanh trong vòng 30 phút có đến hơn 60 bao tải hàng, mỗi bao tải lèn chặt cứng, ước chừng tới 200kg, được đám cửu vạn tập kết và chờ chất lên xe tải.

Tôi quyết định di chuyển sang Thác Ném, một địa điểm luôn được canh phòng cẩn mật từ trong ra ngoài. Ở đây không dễ lọt vào, nếu vào được phải qua nhà dân bằng một cánh cổng luôn trong tình trạng đóng im ỉm và có người canh phòng cẩn mật. Phải mất gần 1 giờ đồng hồ tìm cách xâm nhập, từ năn nỉ, nịnh nọt đến đóng giả là chủ hàng vào xem hàng đã về chưa, tôi mới lọt vào hang ổ này. Hiên ngang đi vào và chạm mặt với những đám người xăm trổ, hùng hổ dõi ánh mắt dò xét, tôi không khỏi rùng mình khi nghĩ đến việc bị phát hiện mình không phải là chủ hàng.

Vào tới “trung tâm”, đập vào mắt tôi đầu tiên là chiếc thang bằng sắt thép kiên cố, đồ sộ, lừng lững hiên ngang. Đám “cửu vạn” như con kiến cõng theo bao hàng, đi lên đi xuống như “trẩy hội”- chiếc thang đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng lậu tràn qua biên giới. Liếc nhìn quan sát, tôi ngạc nhiên còn thấy thấp thoáng bóng “lực lượng” đứng canh phòng để đám cửu vạn vác hàng xuống lán. Thấy tôi nhìn đối tượng này đã nhanh chóng lẻn vào chỗ khuất. Không dám nán lại lâu, tôi quyết định rút lui, nhưng trong đầu luôn đặt câu hỏi: Đi ngoài đường bằng mắt thường ai cũng có thể nhìn thấy sự tồn tại của chiếc thang, nhưng tại sao chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng không biết sự tồn tại của chiếc thang này, hay họ đang cố tình làm ngơ, tạo điều kiện để thực trạng này diễn ra cả ngày lẫn đêm(?)

buon lau o lang son nhung goc khuat

Cửu vận vận chuyển hàng lậu tại lối mòn Lọ Bon. Ảnh: H.Nụ.

Thoát ra đường lớn, ngồi bên quán nước để trấn tĩnh tinh thần, tôi lại chứng kiến những chiếc xe máy chất đầy hàng hóa “lao như tên bắn”, rồi mất hút sau những con ngõ. Điều làm tôi thấy hết sức kỳ lạ là, những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu lại không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, đặc biệt là Cảnh sát giao thông ngăn chặn.

Cảnh tượng vận chuyển hàng lậu ngang nhiên cũng diễn ra tại lối mòn Lọ Bon. Chỉ cách trụ sở của các lực lượng chức năng cửa khẩu Tân Thanh chưa đầy 500m, từng đoàn cửu vạn đang tự do hành quân như chốn “không người”.

Những kẽ hở khó lấp

Tôi mang những thắc mắc khi nhìn thấy hàng lậu vẫn tràn qua biên giới mà không có lực lượng chức năng kiểm soát, nhiều cán bộ Hải quan chia sẻ, trong công tác hải quan, phòng, chống buôn lậu là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Nhưng thực tế biên giới có rất nhiều gian nan không có trong lý thuyết. Ví như câu chuyện đường mòn lối mở, lực lượng có hạn, biên giới lại dài. Chưa kể cơ quan Hải quan còn phải bố trí lực lượng làm thủ tục cho hàng hóa XNK. Trong khi đó, nhiều địa bàn lối mở lại không nằm trong địa bàn kiểm soát hải quan theo Nghị định 01/2015/NĐ-CP quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới như địa điểm Thác Ném; Điểm 05, 06, Song Giáp, Khánh Khê… Do đó, lực lượng Hải quan rất khó kiểm soát xử lý, vì ngoài địa bàn kiểm soát.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới: Chủ thể mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới quy định tại Điều 11 Quyết định này được miễn thuế NK và các loại thuế khác (nếu có) với giá trị không quá 2 triệu đồng/người/ngày/lượt và không quá 4 lượt/tháng đối với hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới do Bộ Công Thương ban hành. Đây chính là kẽ hở để những kẻ buôn bán hàng lậu tận dụng dưới hình thức gom hàng hóa và thuê cư dân biên giới vận chuyển vào nội địa một cách công khai.

buon lau o lang son nhung goc khuat

Xe chở hàng lậu đã được hợp thức hóa bằng hóa đơn đang "bay" trên đường. Ảnh: H.Nụ.

Đặc biệt, hầu hết mặt hàng này là hàng giả, hàng nhái nên không thể NK chính ngạch mà buộc các chủ hàng phải sử dụng hình thức vận chuyển nhỏ lẻ như trên. Một điều đáng buồn và gây khó khăn cho công tác chống buôn lậu tại địa bàn Lạng Sơn là đầu nậu luôn lựa chọn đối tượng mang vác là bà con biên giới có cuộc sống khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc, chủ hàng chỉ cần thu gom được 100 đến 200 kiện hàng của các cư dân biên giới cũng đủ giúp họ có một kho hàng lậu “hợp pháp” trị giá vài trăm triệu đồng. “Chiêu” lách luật trên đã được các đầu nậu sử dụng trong nhiều năm nay, khiến lực lượng chức năng rất lúng túng, dù biết mười mươi là hàng lậu biến tướng, nhưng chưa có cách nào xử lý được.

Có thể khẳng định, ưu đãi cho cư dân biên giới không phải chịu bất kỳ một khoản thuế nào đối với hàng hóa có trị giá đến 2 triệu đồng/ngày là một chính sách “mở” mà Chính phủ đã tạo điều kiện cho cư dân biên giới để qua lại trao đổi, mua bán hàng hóa với nhau, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu,… Đây được cho là chính sách đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với đời sống của người dân ở khu vực biên giới, cửa khẩu. Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng đang bộc lộ những kẽ hở, tạo cơ hội cho “trùm” buôn lậu lợi dụng vận chuyển hàng lậu qua cửa khẩu công khai mà không hề bị xử lý, gây thất thu thuế không nhỏ cho ngân sách Nhà nước, “mở lối” cho hàng lậu dễ dàng tràn vào thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 Lạng Sơn, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại 7 tháng đầu năm trên địa bàn diễn biến còn rất phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, khó khăn cho công tác quản lý. Thống kê cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 Lạng Sơn đã bắt giữ và xử lý 2.153 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế tại các điểm nóng buôn lậu trên địa bàn thì đây chỉ là con số bề nổi, thực tế diễn biến tình hình còn phức tạp hơn rất nhiều.

Rời Lạng Sơn, hình ảnh “cửu vạn” ngày đêm vác hàng qua biên giới, hay những ngôi nhà án ngữ trên các đường mòn ở các điểm Song Giáp, Khánh Khê để các đối tượng “trưng dụng” thành các kho hàng mà lực lượng chức năng có trách nhiệm vẫn làm ngơ để thực trạng này diễn ra đã ám ảnh tôi suốt chặng đường. Với suy nghĩ, nếu các lực lượng chức năng có trách nhiệm vẫn “dung túng” thì người dân vẫn còn phải sử dụng hàng kém chất lượng, cư dân biên giới vẫn hành nghề mang vác hàng thuê và các đối tượng đầu nậu vẫn làm giàu bất chính gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Điều đó có nghĩa, để công tác chống buôn lậu ở Lạng Sơn thật sự đi vào thực chất vẫn là những câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Đảo Lê

Tin liên quan

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

(HQ Online) - Vừa qua Hải đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cùng với tổ công tác của Đoàn Trinh sát số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép.
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

(HQ Online) - Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi vấn nhập lậu.
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

(HQ Online) - Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Cao Bằng) bắt 1 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin.
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

(HQ Online) - Tình hình mua bán, tiêu thụ, sử dụng ma tuý tại các địa bàn trọng điểm thuộc tỉnh Quảng Ninh tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhất là hoạt động mua bán nhỏ lẻ các loại ma tuý tổng hợp.
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan – Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

(HQ Online) - Để thực hiện việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, xuất khống hóa đơn, nhập khẩu hàng hóa trốn thuế…, các đối tượng thành lập hàng chục, thậm chí hàng trăm doanh nghiệp “ma” để ngụy trang, che đậy hành vi phạm tội.
Vì sao giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh?

Vì sao giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh?

(HQ Online) - Bà Lương Tiểu Trân, sinh năm 1979, Giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 14/5/2024.
Hải quan Chi Ma: "Siết" kiểm soát tại các khu vực trọng điểm

Hải quan Chi Ma: "Siết" kiểm soát tại các khu vực trọng điểm

(HQ Online) - Để kiểm soát chặt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại qua địa bàn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Cục Hải quan Lạng Sơn) đang đẩy mạnh các giải pháp tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm.
Dùng tàu không biển kiểm soát vận chuyển trái phép hơn 33 tấn than

Dùng tàu không biển kiểm soát vận chuyển trái phép hơn 33 tấn than

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan, Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra phát hiện tàu xi măng không biển kiểm soát vận chuyển hơn 33 tấn than cám không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc một doanh nghiệp bất động sản

Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc một doanh nghiệp bất động sản

(HQ Online) - Nữ giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Cận Viễn Đông bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 16/5/2024.
Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

(HQ Online) - Dự báo tình hình buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nguồn gốc xuất xứ trong năm 2024 tiếp tục có những thay đổi, diễn biến khó đánh giá.
Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein

Công an điều tra vụ vận chuyển gần 1 tấn cà phê không có thành phần cafein

(HQ Online) - Phát hiện 1.900 gói cà phê (950 kg) bột, không có hàm lượng cafein, nghi giả mạo nhãn mác, lực lượng Quản lý thị trường An Giang đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra theo thẩm quyền.
Đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

Đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa có công điện yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại Việt Nam.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên ...
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

Việc đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập là quyền của học sinh, không ai có quyền tước ...
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội  yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Trong thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn ...
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý ...
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm

Tại kỳ điều hành ngày 16/5, giá các loại xăng tiếp tục giảm lần lượt là 409 đồng/lít và 508 ...
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Việc triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm xã hội bằng căn cước công dân đã giúp người bệnh và ...
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời ...
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc ...
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Với trên 50.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua các cảng TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã ...
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, ...
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, ...
Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Toàn Cục Hải quan Hải Phòng đã ký kết được hơn 25.000 bản thỏa thuận và ký kết Bản Quy ...
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh ...
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe ...
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng ...
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ...
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm ...
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Tặng 35% tiền gói cước, khuyến mại 35% giá trị thẻ nạp, tặng 35.000 điểm Viettel++ cùng hàng ngàn món ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế ...
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận ...
Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Cane chỉ rõ việc dỡ bỏ các biện pháp bao vây cấm vận đơn giản là ...
Phiên bản di động