Bức tranh lợi nhuận đối lập trong ngành dệt may
![]() | May Thành Công kỳ vọng vào lượng đơn hàng đã ký đến quý 1/2022 |
![]() | Bức tranh trái chiều dưới tác động của Covid-19 |
![]() |
Thị trường sợi hồi phục mạnh trong năm 2021 giúp mang lại kết quả tích cực cho VGT. Ảnh: ST |
Doanh nghiệp vùng dịch khó khăn
Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) là một trong những doanh nghiệp dệt may bị ảnh hưởng nặng nề khi toàn bộ nhà máy đều nằm ở khu vực bùng phát dịch Covid-19 tại phía Nam.
Báo cáo tài chính quý 3/2021 của TCM ghi nhận doanh thu giảm 20% so với cùng kỳ năm 2020, ở mức 783 tỷ đồng; lãi gộp theo đó cũng giảm 57%, chỉ đạt 76 tỷ đồng.
Thêm vào đó, các chi phí của TCM đồng loạt tăng cao. Trong đó, chi phí tài chính tăng 7%, chi phí bán hàng tăng 24% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 15%. Kết quả, TCM lỗ 2,5 tỷ đồng trong quý 3/2021, trong khi cùng kỳ năm trước có lãi hơn 85 tỷ đồng.
Trong thông tin công bố trước đó, TCM cho biết công ty phải thực hiện giãn cách từ ngày 15/7/2021 nên năng suất lao động không đạt kế hoạch, trong khi chi phí hoạt động theo phương thức "3 tại chỗ" cao.
Điểm tích cực là hiện TCM đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2021 và quý 1/2022. Để sản xuất kịp tiến độ giao hàng, công ty đang phải nỗ lực đẩy mạnh xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2.
Công ty CP Garmex Sài Gòn (GMC) cũng nếm “trái đắng” thua lỗ trong quý 3/2021 khi có 2 trong tổng số 3 nhà máy nằm ở vùng dịch tại TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Cụ thể, doanh thu thuần của GMC giảm 54% trong quý 3/2021, chỉ đạt 204 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho biết, sự sụt giảm này là do tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh, đơn hàng nhận được từ khách hàng giảm. Trong quý 3/2021, TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg nên tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn, khiến cho doanh thu sản xuất và doanh thu bán hàng giảm. Kết quả, GMC lỗ ròng 6,8 tỷ đồng trong quý 3/2021.
Bứt phá nhờ duy trì sản xuất
Trái ngược với các doanh nghiệp trên, nhiều doanh nghiệp dệt may khác may mắn có nhà máy nằm ngoài vùng dịch lại ghi nhận sự bứt phá ấn tượng khi hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn.
Điển hình như Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG có địa bàn hoạt động ở tỉnh Thái Nguyên, nơi ít chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Doanh thu quý 3/2021 của TNG đạt 1.710 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận lại ghi nhận tăng trưởng hơn 31%, đạt 85 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT của TNG, ngay từ đầu năm, công ty đã định hướng được việc tập trung vào khai thác, tăng tỷ trọng các khách hàng FOB chủ đạo cùng với việc khách hàng dịch chuyển đơn hàng từ các nước bị ảnh hưởng dịch Covid-19 sang Việt Nam nên TNG đã tập trung vào dòng sản phẩm kỹ thuật, dòng sản phẩm cao cấp hơn. Bên cạnh đó, công ty cũng áp dụng triệt để các giải pháp quản trị tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Tương tự, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VGT) đạt được gần 4.000 tỷ đồng doanh thu trong quý 3/2021, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, giá vốn lại chỉ tăng 17% - thấp hơn tốc độ tăng của doanh thu nên lợi nhuận gộp trong kỳ tăng tới hơn 87%. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của VGT đạt được 316 tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc VGT, mức tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ sự đóng góp của các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, đặc biệt là lĩnh vực sợi. Sau giai đoạn 2019-2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh thương mại và dịch bệnh, thị trường sợi đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021. Các đơn vị sợi trong tập đoàn đều có kết quả kinh doanh tốt, đóng góp đáng kể vào kết quả tích cực chung toàn tập đoàn.
Cũng theo ông Cao Hữu Hiếu, trong quý 3/2021, khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở phía Nam, tình hình sản xuất kinh doanh của một số đơn vị may ở khu vực này có những diễn biến bất lợi. Tuy nhiên, hiện tập đoàn vẫn đang kiểm soát tốt tình hình chung, có thể khó khăn và thuận lợi theo từng doanh nghiệp, song kết quả chung của tập đoàn vẫn đạt mức tốt.
Công ty CP Sợi Thế Kỷ (STK) là một trường hợp đặc biệt khi nhà máy cũng nằm trong vùng dịch nhưng vẫn duy trì được mức tăng trưởng cao. Cụ thể, doanh thu thuần quý 3/2021 của STK tăng trưởng tới 43%, đạt gần 469 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 62 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2020.
Lý giải về kết quả ấn tượng này, ông Đặng Triệu Hòa, Tổng giám đốc STK cho biết, trong quý 3/2021, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến năng suất khai thác máy móc thiết bị của công ty cũng như việc bán hàng bị chậm lại. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh vẫn tốt hơn cùng kỳ năm trước nhờ công ty linh hoạt ưu tiên sản xuất và bán các mặt hàng mang lại giá trị gia tăng cao hơn, giúp biên lợi nhuận cao hơn và đạt kế hoạch quý, mặc dù doanh thu chưa đạt kế hoạch.
Tin liên quan

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng
09:00 | 16/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu
14:32 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng
09:29 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (8/2025)

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Xác định dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên với May Tinh Lợi

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
