Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ phim như phiên bản lỗi của một vụ án

(HQ Online) - Dù suất chiếu đầu tiên đạt doanh thu 6,8 tỷ đồng, nhưng bộ phim “Thất Sơn tâm linh” lại tạo ra những đánh giá trái chiều trong công chúng. Nhà sản xuất tranh thủ quảng bá đây là tác phẩm dựa trên vụ án có thật từng gây chấn động miền Tây Nam bộ, nhưng những gì hiển thị trên màn ảnh lại rất ít tính thuyết phục.    
bo phim nhu phien ban loi cua mot vu an 114463 Bộ phim “Bán chồng" và câu chuyện miền sông nước
bo phim nhu phien ban loi cua mot vu an 114463 Phim Việt về đề tài gia đình: Thành công nhưng chớ vội mừng!
bo phim nhu phien ban loi cua mot vu an 114463 Yếu tố nào giúp bộ phim “Về nhà đi con" ăn khách?
bo phim nhu phien ban loi cua mot vu an 114463 Những cảnh nóng gây xôn xao trong phim truyền hình Việt
bo phim nhu phien ban loi cua mot vu an 114463
Diễn viên Quang Tuấn trong vai Thầy Lang Huỳnh trong phim “Thất Sơn tâm linh”.

Cách đây 20 năm, tại cù lao Tân Bình thuộc huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp từng có một có một câu chuyện lợi dụng mê tín dị đoan để phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Gã thầy bùa Phạm Văn Lâm đã phải trả giá trong một vụ án ghê rợn, mà người dân vùng sông nước quen gọi là “vụ án Thiên Linh Cái”. Vậy “Thiên Linh Cái” là gì? Thiên Linh Cái là một trong bốn loại bùa được truyền tụng tại vùng Thất Sơn - An Giang, nhưng lại trở thành phương tiện để kẻ thủ ác Phạm Văn Lâm lợi dụng hòng lừa gạt và hãm hại những phụ nữ nhẹ dạ.

Đưa một vụ án từng được dư luận quan tâm lên phim không có gì mới mẻ, nhưng làm sao truyền tải được giá trị nghệ thuật mới là thách thức.

Ban đầu dự án điện ảnh “Thiên Linh Cái” được đạo diễn Hàm Trần cầm chịch. Cũng PR ầm ĩ, nhưng hẹn tới hẹn lui vẫn không thấy công chiếu. Đến đầu tháng 10/2019 bộ phim “Thiên Linh Cái” được đổi tên thành “Thất Sơn tâm linh” và đạo diễn lại là… Lê Bình Giang. Sự thay ngựa đột ngột cho thấy ê-kip làm phim cũng gặp những trở ngại không đơn giản.

Nội dung bộ phim “Thất Sơn tâm linh” lấy bối cảnh một xóm nghèo Đồng bằng sông Cửu Long. Câu chuyện bắt đầu khi nơi đây đón sự xuất hiện của thầy lang Huỳnh (do diễn viên Quang Tuấn thủ vai) từ nơi khác đến định cư, hành nghề. Nhờ tay nghề cao, thầy Huỳnh chữa được cho nhiều bệnh nhân nên nhận được sự tin tưởng của mọi người xung quanh. Thầy Huỳnh nhận Sỏi (do diễn viên Hoàng Yến Chibi thủ vai), cô gái câm điếc trong làng về làm trợ tá cho mình. Gần nhau lâu ngày, cả hai nảy sinh tình cảm, Huỳnh mang sính lễ đến hỏi cưới Sỏi làm vợ. Và chính Sỏi đã phát hiện, phía sau bộ mặt giả vờ cao đạo của thầy Huỳnh chính là chân dung một tên tội phạm đáng hãi hùng!

Cuộc đời và nghệ thuật, ngỡ gần mà xa, ngỡ xa mà gần. Từ vụ án có thật ở huyện Thanh Bình - Đồng Tháp đưa lên phim với bối cảnh Thất Sơn - An Giang là một khoảng cách mà những người làm phim phải tính toán hợp lý hợp tình. Không phản ánh được hiện thực thì bộ phim “Thất Sơn tâm linh” đành dùng yếu tố huyền ảo của trí tưởng tượng vốn hạn hẹn của biên kịch lẫn đạo diễn. Và những gì xuất hiện trên “Thất Sơn tâm linh” đầy khiên cưỡng đã bộc lộ điều ấy. Một số đoạn, “Thất Sơn tâm linh” đi theo hướng kinh dị tâm linh với những câu bùa chú, bàn thờ ghê rợn. Ngược lại, một số đoạn khác, “Thất Sơn tâm linh” lại đi theo hướng trinh thám, kinh dị tâm lý. Kết quả, bộ phim lủng củng và vụng về.

Nhiều người xem “Thất Sơn tâm linh” đã có chung nhận xét: Điều đáng nói là dù là kinh dị hay trinh thám, không có yếu tố nào thực sự tỏ ra chỉn chu. Khán giả dễ bị rơi vào cảm giác khó chịu bởi không hiểu mình đang theo dõi một bộ phim về bùa ngải hay một phim về sát nhân hàng loạt. Sự lấn cấn thể hiện rõ ở khoảng giữa phim khi nhiều cảnh bị cắt ghép đột ngột, thiếu tính liên kết. Việc xây dựng tâm lý của các nhân vật phụ trong làng cũng có nhiều bất cập. Chẳng hạn như cha của Sỏi tuy biết con rể mình có biểu hiện đáng nghi, thậm chí hành hung con gái trước mặt, nhưng vẫn bình chân như vại. Hậu quả là thầy Huỳnh giống như một gã lừa đảo may mắn bỗng nhiên “vớ” được một ngôi làng khờ dại, hơn là một gã sát nhân có khả năng lẩn trốn khỏi lệnh truy nã.

Vậy mà, bộ phim “Thất Sơn tâm linh” vẫn cháy vé vì tâm lý tò mò của đám đông. Dán nhãn “18+”, bộ phim “Thất Sơn tâm linh” khiến công chúng tin rằng họ có thể bị lôi cuốn bởi những cảnh bạo lực hoặc những cảnh nóng bỏng. Đáng tiếc, những hình ảnh dùng để quảng cáo đã bị gọt bỏ, hoặc bị che mờ. Đáng nói hơn, bộ phim “Thất Sơn tâm linh” đầy rẫy những chi tiết bất cập.

Có lẽ ưu điểm để vớt vát bộ phim “Thất Sơn tâm linh” là dàn diễn viên tương đối đồng đều, từ Hoàng Yến Chibi, Quang Tuấn đến Đinh Y Nhung, Kiều Trinh… Tuy nhiên, trong một tổng thể bộ phim non kém thì nỗ lực diễn xuất của vài cá nhân không thể thay đổi cục diện.

Dù hơi khắt khe, nhưng quan niệm của đạo diễn - NSƯT Lê Văn Duy được nhiều người đồng tình: Thất Sơn nổi tiếng linh thiêng, có nhiều chùa chiền, nhiều trí thức chống phong kiến, chống thực dân về xứ này ẩn danh. Dân chúng, đồng bào địa phương đã lâu đời tiếp xúc với vua quan triều đình phòng kiến, dân Sài Gòn và tỉnh, thành cả nước nên phần nào đã hấp thụ văn mình của phương Tây. Họ không đến nỗi ngu muội như trong phim. Bộ phim ra đời là một sỉ nhục, xúc phạm họ. Dàn diễn viên trong phim từ vai chính đến vai phụ đều trở nên ngu muội trong vai các nhân vật trong phim nên họ không có đất diễn. Dàn diễn viên này bỗng biến thành thảm hại trước mắt người xem phim. Một thảm hại biết trước đã dành sẵn cho họ. Tôi không hiểu sao các bạn ấy lại lao vào đóng phim này. Có nhiều chi tiết không thể hiểu được đầy rẫy trong phim, nếu đếm có thể đến hàng trăm. Tôi thí dụ vài chi tiết nhỏ: Nhân vật chính giết người chẳng để làm gì. Anh ta ác đến vậy mà lại khóc như mưa trước di ảnh mẹ ruột. Một người cha của cô gái câm thấy kẻ xấu đến tận nhà thủ ác với con gái mình mà chỉ biết kêu la thảm hại. Kẻ thủ ác chôn người hắn sát hại dưới hầm nhà mình trong vùng nước nổi. Thế mà khi khiêng xác lên thây ma vẫn còn nguyên vẹn hình người. “Thất Sơn tâm linh” là một phim cẩu thả trong nghề tôi chưa hề thấy trong giới làm phim Việt xưa nay

 Gia Quan

Tin liên quan

Phối hợp liên ngành trong điều tra, xử lý các vụ án

Phối hợp liên ngành trong điều tra, xử lý các vụ án

(HQ Online) - Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp vừa phối hợp tổ chức Hội nghị liên ngành sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01 ngày 1/6/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng Hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ (Thông tư liên tịch số 01), theo thông tin từ Bộ Công an.
Ủy ban Chứng khoán thông tin về việc khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty An Đông

Ủy ban Chứng khoán thông tin về việc khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty An Đông

(HQ Online) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa phát đi thông tin liên quan đến việc khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông (Công ty An Đông) và các tổ chức, đơn vị có liên quan.
Nhiều nỗ lực chấn chỉnh sai phạm, lành mạnh thị trường chứng khoán

Nhiều nỗ lực chấn chỉnh sai phạm, lành mạnh thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 cá nhân về tội thao túng thị trường chứng khoán thuộc “Nhóm Louis” của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) mới đây được xem là lời khẳng định quyết tâm thanh lọc, lành mạnh hóa thị trường chứng khoán từ các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một doanh nghiệp có trụ sở hoạt động tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang số tiền hơn 100 triệu đồng.
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số thực phẩm trên.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động