Bất ngờ trong đại dịch Covid-19, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng hơn 800 triệu USD
![]() | Lào Cai: Tiêu hủy hơn 1,2 tấn trứng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc |
![]() | Phát hiện lượng lớn hàng hóa không khai báo hải quan tại cảng Hải Phòng |
![]() | Xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm 74% |
![]() |
Diễn biến xuất nhập khẩu với Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2019 và 2020, đơn vị "tỷ USD". Biểu đồ: T.Bình. |
Nhờ hàng điện tử
Đại dịch Covid-19 được dự báo mang đến nhiều khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, nhất là với thị trường Trung Quốc, bởi đây là quốc gia có nhiều người nhiễm nhất và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Nhưng thực tế thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy thông tin khá bất ngờ khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia láng giềng tăng mạnh.
Cụ thể, riêng trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,754 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch trong 2 tháng đầu năm lên gần 5,5 tỷ USD.
So với cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tới hơn 800 triệu USD, tương đương tốc độ tăng trưởng khoảng 7,6% (cùng kỳ 2019 đạt 4,666 tỷ USD).
![]() | Đại dịch Covid-19 đã lan đến 108 quốc gia và vùng lãnh thổ (HQ Online) - Theo Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đến 7h30 sáng ngày 14/3, đại dịch Covid-19 ... |
![]() | Xử lý nhiều người vì đăng tin bệnh nhân 21 có “bồ nhí, con riêng” (HQ Online) - Cơ quan Công an vừa xử lý nhiều người vì đăng tin bệnh nhân Covid-19 số 21 (phát hiện tại Hà Nội) ... |
Ngược với xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc có xu hướng giảm trong 2 tháng đầu năm nay. Cụ thể, kim ngạch chỉ đạt 9,29 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt xấp xỉ 10 tỷ USD. |
Theo tìm hiểu của phóng viên, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh nhờ sự tăng trưởng của 2 nhóm chủ lực là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện.
Hết tháng 2, đây là nhóm hàng đạt trị giá xuất khẩu “tỷ USD” vào thị trường Trung Quốc.
Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,409 tỷ USD, tăng gần 400 triệu USD so với cùng kỳ 2019.
Điện thoại và linh kiện còn ghi nhận mức tăng trưởng còn cao hơn nhiều lên tới khoảng 78%, tương đương con số tăng thêm khoảng 860 triệu USD (đạt 1,168 tỷ USD trong khi cùng kỳ chỉ đạt 309 triệu USD).
Như vậy, chỉ 2 nhóm hàng trên đã mang về kim ngạch xuất khẩu tăng thêm hơn 1,2 tỷ USD, bù đắp được cho sự sụt giảm của nhiều nhóm hàng xuất khẩu khác sang thị trường Trung Quốc.
Theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sang Trung Quốc bằng đường bộ, nhất là hàng nông sản, vẫn bị sụt giảm kim ngạch đáng kể so với cùng kỳ 2019.
Điển hình như mặt hàng rau quả đạt 300 triệu USD, giảm tới 125 triệu USD, tương đương tốc độ sụt giảm gần 42%.
Hạt điều giảm mạnh từ 55,6 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái xuống 21,7 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2020 (giảm 165%).
Cao su giảm từ 195,7 triệu USD xuống 157 triệu USD; sắn và sản phẩm từ sắn giảm nhẹ từ 133 triệu USD xuống 130 triệu USD…
Tín hiệu lạc quan
Dù sự tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc chưa đồng đều nhưng nó cũng mang đến nhưng tín hiệu tích cực, thể hiện sự nỗ lực lớn của Chính phủ, các bộ, ngành địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó có thị trường Trung Quốc, gắn với mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.
Bởi ngay trong tháng khởi đầu năm mới 2020, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc trên đà sụt giảm mạnh so với tháng 12/2019 trước đó. Cụ thể, tháng 1/2020, tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa hai nước chỉ đạt 8,29 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng 12/2019 và giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngoài lý do nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 rơi hoàn toàn vào tháng 1/2020, một nguyên nhân khác do dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc. Điển hình như trong 3 ngày làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán (30, 31/1/2020 và 3/2/2020), tổng trị giá xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt khoảng 82 triệu USD/ngày, bằng 63% so với ngày làm việc bình quân trong tháng 1/2020.
Như vậy, có thể thấy, hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc qua biên giới đường bộ dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đang có sự cải thiện đáng kể thời gian gần đây, nhất là qua các địa phương trọng điểm như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh…
Mặt khác, hoạt động xuất nhập khẩu qua đường hàng không cũng được đảm bảo ổn định, thể hiện qua sự tăng trưởng của 2 nhóm hàng chủ lực là điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Thêm một thông tin đáng chú ý, thị trường Trung Quốc cũng đóng góp tới khoảng 27% kim ngạch xuất khẩu tăng thêm của cả nước trong 2 tháng đầu năm (cả nước tăng hơn 3 tỷ USD so với cùng kỳ 2019).
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại
21:29 | 06/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
22:32 | 03/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu
14:49 | 03/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường
14:23 | 03/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
