Bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Giải pháp tăng giá trị nông sản XK
![]() |
Cần đưa logo và thương hiệu vào hợp đồng mua bán và bao bì khi XK. Ảnh: ST
Chưa tương xứng tiềm năng
Số liệu thống kê chưa đầy đủ của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Công Thương) cho biết, đến 31-12-2010 có 944 địa danh được sử dụng cho các sản phẩm, dịch vụ đặc thù của địa phương bao gồm miền Bắc: 361; miền Trung: 257; miền Nam: 326. Tuy nhiên đến 31-3-2014 mới có 41 chỉ dẫn địa lý được cấp giấy chứng nhận bảo hộ trong nước, trong đó có 38 của Việt Nam, 3 của nước ngoài như rượu Pisco (Peru), rượu Whisky (Scotland), rượu Cognac (Pháp). Đa số các chỉ dẫn địa lý đã đăng kí là thuộc về nông sản đặc sản của địa phương như chè san tuyết Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuột, bưởi Đoan Hùng, thuốc lào Tiên Lãng, gạo nàng nhen thơm Bảy Núi, nước mắm Phú Quốc…
Cục Sở hữu trí tuệ cho biết hiện nay nhiều địa phương đã tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài nhưng tỷ lệ thành công không cao do chưa hiểu rõ về các quy định, yêu cầu của nước ngoài. Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ và công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Liên minh châu Âu (EU). Với việc được bảo hộ, chỉ có sản phẩm nước mắm sản xuất và đóng chai tại huyện đảo Phú Quốc mới được XK vào EU. Ngoài ra, hiện các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành thủ tục để đăng ký 4 chỉ dẫn địa lý khác tại EU là: “Lạng Sơn” - hoa hồi, “Bình Thuận” - quả thanh long, “Buôn Ma Thuột”- cà phê hạt, “Hòa Lộc” - quả xoài cát. Mới đây nhất, 2 nhãn hiệu “Gạo Nàng thơm Chợ Đào” và “Thanh Long Châu Thành - Long An” đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền tại thị trường Hoa Kỳ.
Hiệp hội nước mắm Phú Quốc cho biết những thuận lợi sau khi được bảo hộ là đến nay đã có 68 DN đăng kí với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang để được quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý tại EU, tổng sản lượng 30 triệu lít/năm. Nước mắm Phú Quốc được sản xuất và chế biến theo một quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng ổn định và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhận thức của DN và người tiêu dùng được nâng lên rõ rệt, thúc đẩy du lịch địa phương, hạn chế lạm dụng từ Phú Quốc trên bao bì, nhãn hàng hóa.
Bà Jana Herceg, Phó ban Kinh tế - Thương mại của phái đoàn EU tại Việt Nam, cho rằng việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý của EU và Việt Nam có vai trò quan trọng cho kinh tế và xã hội của cả 2 bên, nhất là đối với vùng nông thôn. Vì nếu không có một sự bảo hộ, các sản phẩm hàng hoá có nguy cơ biến mất khỏi thị trường, ảnh hưởng đến cả những người sản xuất, DN và quốc gia. Trong thời gian tới phái đoàn EU sẽ có những hỗ trợ thích đáng để các sản phẩm hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là nông sản được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại châu Âu.
Khó khăn trước và sau đăng kí
Theo Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, khó khăn của việc đăng kí chỉ dẫn địa lý ở châu Âu là khá phức tạp về kỹ thuật, thời gian đăng ký để được bảo hộ cũng khá lâu. Hiệp hội phải chứng minh là đại diện cho truyền thống, kỹ thuật địa phương, vùng nguyên liệu và sản xuất, chất lượng tốt so với các loại nước mắm thông thường. Hồ sơ đăng ký phải chỉnh sửa nhiều lần và phải có rất nhiều văn bản trả lời, giải thích làm rõ các ý kiến đặt ra của phía châu Âu. Trong văn bản của quy trình sản xuất có rất nhiều từ địa phương, đối tác không hiểu phải chỉnh sửa lại nhiều lần. Dù đã được bảo hộ ở châu Âu, nhưng hiện nước mắm Phú Quốc vẫn chưa có nhiều kinh phí tiếp thị và quảng bá sản phẩm, chưa đăng ký bảo hộ tại các nước khác nên đang bị các DN nước ngoài lợi dụng đăng ký ở các nước như Thái lan, Trung Quốc…
Ông Trịnh Đức Minh – Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, mặc dù cà phê có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột đã được sản xuất và đạt chất lượng nhưng vấn đề thương mại sản phẩm cà phê nhân có chỉ dẫn địa lý chưa nhiều, chỉ duy nhất Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk với nỗ lực của mình đến hết năm 2013 đã XK được 4.950 tấn cà phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột.
“Để sản phẩm cà phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột XK ngày càng nhiều thì cần phải có tiếng nói chung giữa các DN được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý và quyết tâm của các DN nhằm thúc đẩy trong việc đàm phán với các đối tác kinh doanh để đưa logo cũng như thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột vào hợp đồng mua bán và bao đựng cà phê khi XK”, ông Trịnh Đức Minh đề xuất.
Ông Trịnh Thu Hải – chuyên viên dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư châu Âu (MUTRAP) nhận định việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý chỉ thực sự phát huy ý nghĩa và giá trị thực tế khi thiết lập được hệ thống quản lý, qua đó kiểm soát được chất lượng và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Song song với đó là hệ thống thương mại hóa sản phẩm nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Do đó, cần có biện pháp thu hút sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chuyên môn liên quan của địa phương và đặc biệt là các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm để họ đóng vai trò chủ động, tích cực trong hoạt động này. Đồng thời triển khai các biện pháp hỗ trợ đăng ký ở nước ngoài nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhà sản xuất, DN Việt Nam và giúp nâng cao giá trị kinh tế, sức cạnh tranh của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.
Tin liên quan

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế
