Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán: giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Như số Tạp chí trước đã đề cập, sự phát triển nhanh chóng đã đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội kinh doanh lớn cho các DN mà các giao dịch TMĐT cũng đặt ra không ít thách thức cho cơ quan thuế, vì thế việc xây dựng cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán được xem là giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong giai đoạn này. Để minh chứng, bài viết sẽ làm rõ về cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán và kinh nghiệm triển khai tại một số quốc gia trên thế giới.
bai 2 co che san tmdt ke khai nop thue thay cho nguoi ban giai phap quan trong nang cao hieu qua quan ly thue

Cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay: giải pháp nào để triển khai?

Theo đánh giá của giới chuyên gia, trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc quản lý thuế đối với các giao dịch trực tuyến là một thách thức lớn đối với cơ quan thuế các nước. Để giải quyết vấn đề này, nhiều quốc gia đã áp dụng cơ chế sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay cho người bán. Theo cơ chế này, sàn TMĐT sẽ đóng vai trò là bên chịu trách nhiệm pháp lý kê khai và khấu trừ tiền thuế khi người mua trả tiền và chuyển cho cơ quan thuế. Qua đó, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, thu thuế GTGT đối với hoạt động TMĐT mà còn đảm bảo tính minh bạch và công bằng trên thị trường TMĐT. Cũng xuất phát từ đặc tính ưu việt, đến nay cơ chế này đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là sau khi Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã khuyến nghị cơ quan thuế các nước nghiên cứu, thực hiện cơ chế này và xuất bản báo cáo “Vai trò của sàn TMĐT trong việc thu thuế GTGT/thuế hàng hóa dịch vụ đối với các giao dịch trực tuyến” năm 2019. Đây được coi là cẩm nang, tài liệu hướng dẫn thiết thực cho cơ quan thuế các nước trong việc thiết kế và triển khai cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay người bán, phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi quốc gia.

Bên cạnh báo cáo của OECD, có nhiều nghiên cứu của các tổ chức quốc tế và các báo cáo nghiên cứu khoa học cũng đã phân tích và đánh giá việc triển khai cơ chế khai, nộp thay nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế GTGT với các giao dịch điện tử xuyên biên giới, góp phần chống xói mòn cơ sở thuế. Trong đó, có nhiều khuyến nghị rất đáng lưu ý, cụ thể là:

Quy định sàn TMĐT chịu “trách nhiệm toàn phần”

Đây là giải pháp đầu tiên OECD khuyến nghị cơ quan thuế các nước cần nghiên cứu để xây dựng quy định pháp luật cho cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay người bán. Theo đó, sàn TMĐT được coi như nhà cung cấp chính thức cho các sản phẩm và dịch vụ được bán qua nền tảng của họ và họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc tính toán, thu và nộp thuế GTGT thay cho người bán. Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua-bán, sàn TMĐT sẽ tự động thu phần thuế GTGT tương ứng và chuyển số tiền đó cho cơ quan thuế của quốc gia nơi giao dịch diễn ra. Việc thu thuế tại nguồn đã giúp giải quyết vấn đề thất thu thuế từ các giao dịch xuyên biên giới, ngay cả khi người bán không hiện diện tại quốc gia tiêu thụ.

Một trong những lợi ích quan trọng của chế độ này là khả năng giảm gánh nặng quản lý cho các cơ quan thuế, đặc biệt là trong việc theo dõi và thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài nhỏ lẻ, các giao dịch hàng hóa giá trị thấp mà thường xuyên không bị giám sát chặt chẽ bởi cơ quan hải quan.Thay vì yêu cầu cơ quan thuế và hải quan theo dõi từng giao dịch riêng lẻ, các sàn TMĐT sẽ đảm nhận vai trò này và nộp thuế thay cho người bán.

Tuy nhiên, OECD cũng nhấn mạnh rằng, để chế độ này có thể hoạt động hiệu quả và bền vững, các nền tảng TMĐT cần được bảo vệ trước các rủi ro pháp lý và tài chính. Cụ thể, OECD khuyến nghị cơ quan thuế cần thiết lập các quy định nhằm miễn trách nhiệm cho các sàn TMĐT trong trường hợp họ đã thực hiện đầy đủ các nỗ lực hợp lý để tuân thủ quy định thuế, ví dụ như trường hợp người bán cố tình cung cấp sai thông tin định danh, thông tin giao dịch. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho các sàn TMĐT khi phải đối mặt với các tình huống mà họ không thể hoàn toàn kiểm soát được.

Đơn giản hóa quy trình đăng ký, kê khai để giảm gánh nặng tuân thủ cho các sàn TMĐT

OECD cũng khuyến nghị đơn giản hóa quy trình thu thuế GTGT và khuyến khích sự tuân thủ bằng cách xây dựng các hệ thống đăng ký và kê khai thuế đơn giản, đặc biệt là đối với các sàn TMĐT. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng hành chính, đặc biệt khi các sàn TMĐT phải tuân thủ các nghĩa vụ thuế tại nhiều quốc gia khác nhau. Để làm tốt công tác này, các quy trình quản lý thuế phải được điện tử hóa để giúp DN đăng ký, kê khai và nộp thuế dễ dàng hơn mà không cần hiện diện tại quốc gia thu thuế.

Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế và hải quan

Để đảm bảo thu thuế GTGT từ các giao dịch TMĐT xuyên biên giới nói chung và thu thuế GTGT qua sàn TMĐT nói riêng được thực hiện hiệu quả, OECD khuyến nghị việc phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và hải quan cần diễn ra ngay từ giai đoạn thiết kế các biện pháp thu thuế, nhằm đảm bảo tính nhất quán trong quy trình, cũng như tối ưu hóa việc triển khai các hệ thống công nghệ thông tin để hỗ trợ thu thuế. Trong sự hợp tác này, việc chia sẻ thông tin, dữ liệu thông qua sự kết nối giữa các hệ thống công nghệ thông tin của hai cơ quan là yếu tố quan trọng, giúp phát hiện sớm các hành vi không tuân thủ và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế một cách hiệu quả hơn. OECD cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế để chia sẻ thông tin giữa các quốc gia về các giao dịch, cũng như hoạt động của các sàn TMĐT.

Phối hợp thêm các chức năng khác của sàn TMĐT

Ngoài khuyến nghị thực hiện chế độ “trách nhiệm toàn phần”, theo OECD, cơ quan thuế cần quan tâm thêm đến các chức năng khác mà sàn TMĐT còn có thể đóng góp vào quản lý thuế một cách hiệu quả, như chia sẻ thông tin giữa các nền tảng và cơ quan thuế, cung cấp thông tin định danh của người bán và chi tiết giao dịch..., giúp cơ quan thuế dễ dàng theo dõi các hoạt động kinh doanh, phân định rõ trách nhiệm từng khâu, từ đó có các phương pháp quản lý nhằm đảm bảo tính tuân thủ cho từng đối tượng. Ngoài ra, các sàn TMĐT cũng có thể tham gia vào việc giáo dục người bán về nghĩa vụ thuế. Việc này có thể bao gồm tổ chức các buổi đào tạo trực tuyến hoặc cung cấp thông tin chi tiết về quy định thuế cho các nhà cung cấp trên nền tảng của họ, từ đó nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tuân thủ của người bán, đặc biệt là các nhà cung cấp quốc tế không có hiện diện tại quốc gia tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, OECD cũng khuyến khích việc thiết lập thỏa thuận hợp tác chính thức giữa các cơ quan thuế và nền tảng TMĐT nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý thuế. Những cơ chế này sẽ đảm bảo cho các bên liên quan, bao gồm nhà cung cấp và nền tảng TMĐT đều thực hiện đúng nghĩa vụ thuế, qua đó giúp ngăn chặn gian lận thuế và cải thiện hiệu quả thu thuế.

Triển khai sàn TMĐT khai, nộp thay: kinh nghiệm từ các nước

Liên minh châu Âu (EU): Liên minh châu Âu đã triển khai cơ chế sàn TMĐT nộp thuế thay cho người bán từ năm 2021. Theo đó, các sàn TMĐT như Amazon và eBay phải thu thuế GTGT từ người tiêu dùng khi hàng hóa được vận chuyển vào EU. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình thu thuế, giảm rủi ro thất thu và đảm bảo sự công bằng giữa các nhà cung cấp trong và ngoài EU.

Úc: Là một trong những nước tiên phong áp dụng cơ chế này vào năm 2018, Chính phủ Úc quy định, các sàn TMĐT chịu trách nhiệm thu và nộp thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị thấp. Qua đó giúp Úc kiểm soát hiệu quả hơn thị trường hàng hóa nhập khẩu qua TMĐT và bảo vệ các DN trong nước trước sự cạnh tranh không lành mạnh từ nước ngoài.

Thái Lan: Thông qua Luật GTGTT cho các nền tảng TMĐT vào năm 2021, nước này yêu cầu các sàn TMĐT phải thu thuế từ các giao dịch bán hàng cho người tiêu dùng Thái. Việc áp dụng cơ chế này đã giúp tăng nguồn thu thuế đáng kể cho Chính phủ Thái Lan và tăng cường sự tuân thủ từ phía các nhà cung cấp quốc tế.

Đài Loan: Tương tự, Đài Loan đã triển khai cơ chế này vào năm 2017, yêu cầu các sàn TMĐT quốc tế đăng ký thuế và nộp thuế GTGT thay cho người bán. Đây là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng trốn thuế từ các giao dịch xuyên biên giới và bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trong thị trường nội địa.

Có thể nói, cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế GTGT thay cho người bán là một giải pháp quản lý thuế hiệu quả trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ. Việc sàn TMĐT đóng vai trò trung gian thu và nộp thuế thay cho người bán không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình thu thuế, tăng cường tính minh bạch và giảm thiểu tình trạng trốn thuế, mà cơ chế này còn tạo điều kiện thuận lợi cho người bán, đặc biệt là các DN nhỏ bằng cách giảm bớt gánh nặng thủ tục thuế. Tuy nhiên, để cơ chế này thực sự hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý thuế và sàn TMĐT, đồng thời đảm bảo hệ thống pháp lý và công nghệ hỗ trợ tốt cho quá trình triển khai. Bên cạnh đó, cần có cơ chế kiểm tra, giám sát minh bạch để đảm bảo việc nộp thuế diễn ra đúng quy định và công bằng cho tất cả các bên liên quan.

Tài liệu tham khảo:

OECD, “Role of digital platforms in the collection of VAT/GST on online sales”, 2019.
Gruevsky and Gaber, “The full VAT-GST liability regime of Digital platforms in the collection of taxes on Online sales”, 2021.
Luisa Scarcella, “Ecommerce and effective VAT enforcemen_can online platforms play a valuable role”, 2020.
www.vertexinc.com/resources/resource-library/major-eu-vat-changes-digital-platforms-facilitating-sales-low-value.
www.ato.gov.au/businesses-and-organisations/international-tax-for-business/gst-on-imported-goods-and-services/howtochargegst/if-you-are-an-edp-operator.
stripe.com/guides/guide-to-sales-tax-and-vat-for-marketplace-sellers
www.rd.go.th/fileadmin/download/eService.pdf.
www.vatcalc.com/taiwan/taiwan-vat-on-foreign-digital-services.

Nguyễn Vân Hùng

Tin liên quan

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN, trong đó có nội dung đáng chú ý là miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ kinh doanh (bao gồm cả cá nhân kinh doanh). Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas cho rằng, đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động, làm quen dần với chế độ kế toán và nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật.
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, Bộ Tài chính và Cục Thuế đã và đang tích cực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền – một giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số.
Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Việc trao quyền cho Bộ Tài chính phê duyệt hồ sơ cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (APA) theo Nghị định số 122/2025/NĐ-CP (Nghị định 122) không chỉ thay đổi về mặt quy trình, mà còn là bước đi quan trọng nhằm nâng cao tính chủ động và hiệu quả trong đàm phán thuế quốc tế, tiến tới phê duyệt và ký kết hồ sơ APA.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Từ ngày 23–25/6/2025, Hội nghị Thế giới về kiểm soát thuốc lá được tổ chức tại Dublin (Ireland) với sự tham dự của đại diện chính phủ, các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Tại sự kiện, đại diện Việt Nam đã chia sẻ những bước tiến nổi bật trong thiết lập và vận hành cơ chế tài chính bền vững phục vụ công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) với nhiều đề xuất đổi mới trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, đề xuất phân loại lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh theo quy mô để xác định phương thức quản lý phù hợp với các luật thuế, cũng như định hướng phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách thuế vì sức khỏe cộng đồng.
Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Việc Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới. Dự thảo Nghị quyết về TTTCQT tại Việt Nam kiến tạo những bước thuận lợi đầu tiên, được đánh giá là công cụ chiến lược góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng hai con số từ năm 2026-2045.
Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 85 của Luật Quản lý Thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên. Luật sư Phan Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng Tư vấn W&A, cho biết, đây là một thay đổi có ý nghĩa đáng kể trong cơ chế phân quyền, thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý tập trung sang mô hình hành chính phân quyền có kiểm soát trong lĩnh vực thuế.
Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế không chỉ là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật, mà còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, qua đó tái đầu tư vào các ưu tiên phát triển của đất nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hướng tới phát triển bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, tăng thuế thuốc lá không phải là lựa chọn - mà là một đòi hỏi cấp thiết.
Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính về vai trò của chính sách thuế trong việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật và cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế. Dự thảo nghị định đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về triển khai Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và kịp thời đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đối với một số lĩnh vực ưu tiên, cấp bách trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn nông sản tồn kho vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu theo yêu cầu mới từ châu Âu.
Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng đặt ra những thách thức chưa từng có về an toàn, an ninh mạng.
Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt nhờ hàng loạt dự án quy mô lớn được các chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ ra hàng.
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO vừa được TP Hải Phòng chấp thuận đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sân bay Tiên Lãng – Khu B với tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng.
Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Để đáp ứng chuyển đổi số và bộ máy mới theo chính quyền 2 cấp, ngành thuế đã tích cực nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động