Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán: giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Như số Tạp chí trước đã đề cập, sự phát triển nhanh chóng đã đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội kinh doanh lớn cho các DN mà các giao dịch TMĐT cũng đặt ra không ít thách thức cho cơ quan thuế, vì thế việc xây dựng cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán được xem là giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong giai đoạn này. Để minh chứng, bài viết sẽ làm rõ về cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán và kinh nghiệm triển khai tại một số quốc gia trên thế giới.
bai 2 co che san tmdt ke khai nop thue thay cho nguoi ban giai phap quan trong nang cao hieu qua quan ly thue

Cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay: giải pháp nào để triển khai?

Theo đánh giá của giới chuyên gia, trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc quản lý thuế đối với các giao dịch trực tuyến là một thách thức lớn đối với cơ quan thuế các nước. Để giải quyết vấn đề này, nhiều quốc gia đã áp dụng cơ chế sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay cho người bán. Theo cơ chế này, sàn TMĐT sẽ đóng vai trò là bên chịu trách nhiệm pháp lý kê khai và khấu trừ tiền thuế khi người mua trả tiền và chuyển cho cơ quan thuế. Qua đó, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, thu thuế GTGT đối với hoạt động TMĐT mà còn đảm bảo tính minh bạch và công bằng trên thị trường TMĐT. Cũng xuất phát từ đặc tính ưu việt, đến nay cơ chế này đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là sau khi Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã khuyến nghị cơ quan thuế các nước nghiên cứu, thực hiện cơ chế này và xuất bản báo cáo “Vai trò của sàn TMĐT trong việc thu thuế GTGT/thuế hàng hóa dịch vụ đối với các giao dịch trực tuyến” năm 2019. Đây được coi là cẩm nang, tài liệu hướng dẫn thiết thực cho cơ quan thuế các nước trong việc thiết kế và triển khai cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay người bán, phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi quốc gia.

Bên cạnh báo cáo của OECD, có nhiều nghiên cứu của các tổ chức quốc tế và các báo cáo nghiên cứu khoa học cũng đã phân tích và đánh giá việc triển khai cơ chế khai, nộp thay nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế GTGT với các giao dịch điện tử xuyên biên giới, góp phần chống xói mòn cơ sở thuế. Trong đó, có nhiều khuyến nghị rất đáng lưu ý, cụ thể là:

Quy định sàn TMĐT chịu “trách nhiệm toàn phần”

Đây là giải pháp đầu tiên OECD khuyến nghị cơ quan thuế các nước cần nghiên cứu để xây dựng quy định pháp luật cho cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay người bán. Theo đó, sàn TMĐT được coi như nhà cung cấp chính thức cho các sản phẩm và dịch vụ được bán qua nền tảng của họ và họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc tính toán, thu và nộp thuế GTGT thay cho người bán. Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua-bán, sàn TMĐT sẽ tự động thu phần thuế GTGT tương ứng và chuyển số tiền đó cho cơ quan thuế của quốc gia nơi giao dịch diễn ra. Việc thu thuế tại nguồn đã giúp giải quyết vấn đề thất thu thuế từ các giao dịch xuyên biên giới, ngay cả khi người bán không hiện diện tại quốc gia tiêu thụ.

Một trong những lợi ích quan trọng của chế độ này là khả năng giảm gánh nặng quản lý cho các cơ quan thuế, đặc biệt là trong việc theo dõi và thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài nhỏ lẻ, các giao dịch hàng hóa giá trị thấp mà thường xuyên không bị giám sát chặt chẽ bởi cơ quan hải quan.Thay vì yêu cầu cơ quan thuế và hải quan theo dõi từng giao dịch riêng lẻ, các sàn TMĐT sẽ đảm nhận vai trò này và nộp thuế thay cho người bán.

Tuy nhiên, OECD cũng nhấn mạnh rằng, để chế độ này có thể hoạt động hiệu quả và bền vững, các nền tảng TMĐT cần được bảo vệ trước các rủi ro pháp lý và tài chính. Cụ thể, OECD khuyến nghị cơ quan thuế cần thiết lập các quy định nhằm miễn trách nhiệm cho các sàn TMĐT trong trường hợp họ đã thực hiện đầy đủ các nỗ lực hợp lý để tuân thủ quy định thuế, ví dụ như trường hợp người bán cố tình cung cấp sai thông tin định danh, thông tin giao dịch. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho các sàn TMĐT khi phải đối mặt với các tình huống mà họ không thể hoàn toàn kiểm soát được.

Đơn giản hóa quy trình đăng ký, kê khai để giảm gánh nặng tuân thủ cho các sàn TMĐT

OECD cũng khuyến nghị đơn giản hóa quy trình thu thuế GTGT và khuyến khích sự tuân thủ bằng cách xây dựng các hệ thống đăng ký và kê khai thuế đơn giản, đặc biệt là đối với các sàn TMĐT. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng hành chính, đặc biệt khi các sàn TMĐT phải tuân thủ các nghĩa vụ thuế tại nhiều quốc gia khác nhau. Để làm tốt công tác này, các quy trình quản lý thuế phải được điện tử hóa để giúp DN đăng ký, kê khai và nộp thuế dễ dàng hơn mà không cần hiện diện tại quốc gia thu thuế.

Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế và hải quan

Để đảm bảo thu thuế GTGT từ các giao dịch TMĐT xuyên biên giới nói chung và thu thuế GTGT qua sàn TMĐT nói riêng được thực hiện hiệu quả, OECD khuyến nghị việc phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và hải quan cần diễn ra ngay từ giai đoạn thiết kế các biện pháp thu thuế, nhằm đảm bảo tính nhất quán trong quy trình, cũng như tối ưu hóa việc triển khai các hệ thống công nghệ thông tin để hỗ trợ thu thuế. Trong sự hợp tác này, việc chia sẻ thông tin, dữ liệu thông qua sự kết nối giữa các hệ thống công nghệ thông tin của hai cơ quan là yếu tố quan trọng, giúp phát hiện sớm các hành vi không tuân thủ và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế một cách hiệu quả hơn. OECD cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế để chia sẻ thông tin giữa các quốc gia về các giao dịch, cũng như hoạt động của các sàn TMĐT.

Phối hợp thêm các chức năng khác của sàn TMĐT

Ngoài khuyến nghị thực hiện chế độ “trách nhiệm toàn phần”, theo OECD, cơ quan thuế cần quan tâm thêm đến các chức năng khác mà sàn TMĐT còn có thể đóng góp vào quản lý thuế một cách hiệu quả, như chia sẻ thông tin giữa các nền tảng và cơ quan thuế, cung cấp thông tin định danh của người bán và chi tiết giao dịch..., giúp cơ quan thuế dễ dàng theo dõi các hoạt động kinh doanh, phân định rõ trách nhiệm từng khâu, từ đó có các phương pháp quản lý nhằm đảm bảo tính tuân thủ cho từng đối tượng. Ngoài ra, các sàn TMĐT cũng có thể tham gia vào việc giáo dục người bán về nghĩa vụ thuế. Việc này có thể bao gồm tổ chức các buổi đào tạo trực tuyến hoặc cung cấp thông tin chi tiết về quy định thuế cho các nhà cung cấp trên nền tảng của họ, từ đó nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tuân thủ của người bán, đặc biệt là các nhà cung cấp quốc tế không có hiện diện tại quốc gia tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, OECD cũng khuyến khích việc thiết lập thỏa thuận hợp tác chính thức giữa các cơ quan thuế và nền tảng TMĐT nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý thuế. Những cơ chế này sẽ đảm bảo cho các bên liên quan, bao gồm nhà cung cấp và nền tảng TMĐT đều thực hiện đúng nghĩa vụ thuế, qua đó giúp ngăn chặn gian lận thuế và cải thiện hiệu quả thu thuế.

Triển khai sàn TMĐT khai, nộp thay: kinh nghiệm từ các nước

Liên minh châu Âu (EU): Liên minh châu Âu đã triển khai cơ chế sàn TMĐT nộp thuế thay cho người bán từ năm 2021. Theo đó, các sàn TMĐT như Amazon và eBay phải thu thuế GTGT từ người tiêu dùng khi hàng hóa được vận chuyển vào EU. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình thu thuế, giảm rủi ro thất thu và đảm bảo sự công bằng giữa các nhà cung cấp trong và ngoài EU.

Úc: Là một trong những nước tiên phong áp dụng cơ chế này vào năm 2018, Chính phủ Úc quy định, các sàn TMĐT chịu trách nhiệm thu và nộp thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị thấp. Qua đó giúp Úc kiểm soát hiệu quả hơn thị trường hàng hóa nhập khẩu qua TMĐT và bảo vệ các DN trong nước trước sự cạnh tranh không lành mạnh từ nước ngoài.

Thái Lan: Thông qua Luật GTGTT cho các nền tảng TMĐT vào năm 2021, nước này yêu cầu các sàn TMĐT phải thu thuế từ các giao dịch bán hàng cho người tiêu dùng Thái. Việc áp dụng cơ chế này đã giúp tăng nguồn thu thuế đáng kể cho Chính phủ Thái Lan và tăng cường sự tuân thủ từ phía các nhà cung cấp quốc tế.

Đài Loan: Tương tự, Đài Loan đã triển khai cơ chế này vào năm 2017, yêu cầu các sàn TMĐT quốc tế đăng ký thuế và nộp thuế GTGT thay cho người bán. Đây là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng trốn thuế từ các giao dịch xuyên biên giới và bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trong thị trường nội địa.

Có thể nói, cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế GTGT thay cho người bán là một giải pháp quản lý thuế hiệu quả trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ. Việc sàn TMĐT đóng vai trò trung gian thu và nộp thuế thay cho người bán không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình thu thuế, tăng cường tính minh bạch và giảm thiểu tình trạng trốn thuế, mà cơ chế này còn tạo điều kiện thuận lợi cho người bán, đặc biệt là các DN nhỏ bằng cách giảm bớt gánh nặng thủ tục thuế. Tuy nhiên, để cơ chế này thực sự hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý thuế và sàn TMĐT, đồng thời đảm bảo hệ thống pháp lý và công nghệ hỗ trợ tốt cho quá trình triển khai. Bên cạnh đó, cần có cơ chế kiểm tra, giám sát minh bạch để đảm bảo việc nộp thuế diễn ra đúng quy định và công bằng cho tất cả các bên liên quan.

Tài liệu tham khảo:

OECD, “Role of digital platforms in the collection of VAT/GST on online sales”, 2019.
Gruevsky and Gaber, “The full VAT-GST liability regime of Digital platforms in the collection of taxes on Online sales”, 2021.
Luisa Scarcella, “Ecommerce and effective VAT enforcemen_can online platforms play a valuable role”, 2020.
www.vertexinc.com/resources/resource-library/major-eu-vat-changes-digital-platforms-facilitating-sales-low-value.
www.ato.gov.au/businesses-and-organisations/international-tax-for-business/gst-on-imported-goods-and-services/howtochargegst/if-you-are-an-edp-operator.
stripe.com/guides/guide-to-sales-tax-and-vat-for-marketplace-sellers
www.rd.go.th/fileadmin/download/eService.pdf.
www.vatcalc.com/taiwan/taiwan-vat-on-foreign-digital-services.

Nguyễn Vân Hùng

Tin liên quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có những chia sẻ xung quanh giải pháp giúp hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Đây là thông tin tại Hội thảo “Cuộc cách mạng về quản lý thuế” do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kinh tế tập thể khu vực phía Bắc (Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể-Bộ Tài chính) tổ chức ngày 17/5.
Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân.
Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Chỉ thị số 13/CT-TT ngày 17/5/2025, để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh đối với trường hợp có thay đổi địa giới hành chính.
Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Quỹ nhà ở quốc gia để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải, sơ mi rơ moóc về làm thủ tục tại cửa khẩu Móng Cái.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động