Ba nỗi lo lớn về hàng giả của doanh nghiệp với thị trường cuối năm
![]() |
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao |
Nguy cơ hàng gian, hàng giả bùng phát mạnh hơn
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, sau giai đoạn dịch bệnh, mùa mua sắm cuối năm nay có 3 yếu tố mới liên quan đến hàng giả, hàng lậu mà doanh nghiệp rất lo lắng. Thứ nhất là sức mua của người tiêu dùng giảm rất rõ rệt. Thứ hai, theo thông lệ hàng năm mùa cao điểm mua sắm cuối năm cũng là thời điểm hàng giả xuất hiện rất nhiều. Trong khi đó, năm nay các doanh nghiệp đang rất khó khăn, khả năng cung ứng hàng hóa ra thị trường kém hơn so với mọi năm.
Yếu tố đáng lo thứ ba là sự bùng nổ của thương mại điện tử. Hiện các doanh nghiệp rất bức xúc về vấn đề hàng giả buôn bán trên mạng, kể cả các sàn thương mại điện tử uy tín lẫn các điểm bán của cá nhân trên Facebook, Zalo. “Nhiều trường hợp người tiêu dùng phát hiện rồi báo lại thì doanh nghiệp mới biết sản phẩm của mình bị làm giả. Và khi đã phát hiện thì cũng rất khó truy đuổi vì những đối tượng này hễ thấy động là "biến mất". Do đó, các hội viên của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao rất bức xúc về tình trạng này” – bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, những yếu tố dẫn tới vấn nạn hàng giả là lòng tham, tình trạng người tiêu dùng không biết hoặc ngần ngại đi thưa kiện và cơ quan chức năng chưa tinh nhạy trong việc theo dõi, chế tài hạn chế. Trong năm nay, tình trạng này có điều kiện trở nên nghiêm trọng hơn do thị trường thiếu hàng, kinh doanh online bùng nổ và những khó khăn trong việc phát hiện, cũng như chế tài với hàng giả trên thương mại điện tử.
Cách nào ngăn chặn hiệu quả?
Trước những nguy cơ bùng phát hàng gian, hàng giả như trên, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao kiến nghị, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra các trang mạng, các sàn thương mại điện tử, qua đó vừa xử phạt, vừa truyền thông. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, túi tiền của người tiêu dùng bị giảm so với trước nên nhiều người sẵn sàng chấp nhận hàng giả bởi mức giá rẻ hơn trong khi bề ngoài được làm giả khá giống với hàng thật.
Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại rất lớn, không chỉ là những con số cụ thể về doanh số bán hàng, mà còn có thể làm mất uy tín, mất thương hiệu của doanh nghiệp nếu không được ngăn chặn kịp thời. “Tình trạng này kéo dài sẽ giết chết các doanh nghiệp chân chính và cả nền sản xuất trong nước trong bối cảnh hàng hóa đang phải chật vật cạnh tranh với hàng nhập khẩu, trong khi hoạt động xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn do còn những điểm yếu về vấn đề tiêu chuẩn” – bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.
Mặc dù Bộ luật Hình sự đã quy định cụ thể các mức xử phạt đối với hành vi sản xuất hàng giả với mức án lên đến 15 năm tù, thậm chí là tử hình đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh (Khoản 4, Điều 194 -PV) gây hại tới sức khỏe, tính mạng con người. Tuy nhiên, việc phát hiện và theo đuổi đến cùng để xử lý vẫn là vấn đề rất nhiêu khê.
“Theo quan sát của tôi, việc truyền thông rộng rãi về các đối tượng sản xuất hàng giả và hành vi của họ sẽ có sức răn đe mạnh mẽ hơn cả những chế tài xử phạt theo các quy định pháp luật bởi quá trình xử lý các vụ án kéo dài rất lâu và việc xử phạt cũng chưa đồng bộ” – bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.
Về phía người tiêu dùng, bà Vũ Kim Hạnh khuyến nghị cần chú ý hơn tới yếu tố pháp lý khi mua sắm hàng hóa. Cụ thể, người tiêu dùng nên đọc kỹ các thông tin trên bao bì sản phẩm. Các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc bị khống chế rất chặt chẽ bởi các quy định về ghi nhãn hàng hóa, nhưng các đối tượng làm hàng giả thì có thể tùy ý ghi nhãn. Nên nếu để ý kỹ, người tiêu dùng sẽ nhận thấy có rất nhiều thông tin lộn xộn thậm chí là vô lý.
“Có một tâm lý phổ biến của người tiêu dùng hiện nay là ngại phản ánh các thông tin về hàng gian, hàng giả cho cơ quan chức năng vì cho rằng giá trị không đáng kể. Nhưng thực sự, những thông tin phản hồi của người tiêu dùng sẽ giúp bảo vệ nhà sản xuất, bảo vệ nền kinh tế trong nước” – bà Hạnh nhấn mạnh.
Ngoài sự thờ ơ của người tiêu dùng thì nhiều doanh nghiệp cũng có tâm lý né tránh trong việc chống hàng gian, hàng giả vì sợ khi làm to chuyện thì người tiêu dùng sẽ quay lưng với hàng hóa của mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của bà Vũ Kim Hạnh, việc có nên tố cáo hay không phải do chính doanh nghiệp tự quyết định, không thể giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp trong việc này được. “Thiệt hại thì chắc chắn là doanh nghiệp phải chịu rồi, nhưng khi quyết định hành xử như thế nào thì doanh nghiệp đã có cân nhắc lợi hại” – bà Hạnh nói.
Theo bà Hạnh, có một sự liên quan giữa việc doanh nghiệp phản ứng như thế nào với việc sau khi họ lên tiếng thì mọi việc được xử lý như thế nào. “Cần tăng cường truyền thông và tôi sẵn sàng tham gia truyền thông cho các doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về các chính sách cũng như những nỗ lực thực sự của cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn và chế tài nạn hàng giả. Các cơ quan chức năng cần đi trước và tạo được niềm tin thì doanh nghiệp mới mạnh dạn tham gia” – bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.
Tin liên quan

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất
11:35 | 30/07/2025 Hải quan

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ
09:45 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước quy định mới về khai hải quan hàng trị giá thấp?
13:00 | 29/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

MB tạm dẫn đầu nhóm 15 ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng

TCM và lối mở mới trên con đường xuất khẩu dệt may Việt

Lumira Ville chính thức ra mắt – Dấu ấn đô thị khai phóng đón đầu vận hội mới tại Hải Phòng

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất

Thu ngân sách nội địa của Sơn La tăng 83% so với cùng kỳ

(INFOGRAPHICS): Quá trình công tác của tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

Triển khai tốt các nội dung cốt lõi Luật Thuế GTGT để xây dựng môi trường thuế minh bạch

Thuế tỉnh Ninh Bình phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

MB tạm dẫn đầu nhóm 15 ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng

TCM và lối mở mới trên con đường xuất khẩu dệt may Việt

Lumira Ville chính thức ra mắt – Dấu ấn đô thị khai phóng đón đầu vận hội mới tại Hải Phòng

Tập đoàn Dunamu nghiên cứu đầu tư trong lĩnh vực tài sản số, tài sản mã hóa tại Việt Nam

Đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ

HDBank – Ngân hàng Việt được vinh danh Top 5 Quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

Thủ tục hải quan nhập khẩu khi sáp nhập công ty

Chính sách đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt của Việt Nam - Lào

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước quy định mới về khai hải quan hàng trị giá thấp?

Bổ sung nhiều quy định về kiểm soát nội bộ với doanh nghiệp ưu tiên

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Ngày 31/7/2025: Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh”

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Bài 4: Cấp thiết phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền

Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng
