AI - Cuộc cách mạng của các nhà hàng
Cơn sốt AI đem lại “vận may” cho các nhà sản xuất chip và cơ sở hạ tầng công nghệ AI giúp cân bằng cuộc sống Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI |
Robot AI trở thành người phục vụ trong các nhà hàng. |
Theo một cuộc khảo sát từ Hiệp hội Nhà hàng quốc gia của Mỹ (NRA), năm nay, 16% nhà điều hành nhà hàng có kế hoạch đầu tư vào AI, bao gồm cả công nghệ nhận dạng giọng nói. Hầu hết những khoản đầu tư lớn nói trên đến từ các chuỗi nhà hàng lớn, có vốn và quy mô để áp dụng công nghệ cho hoạt động kinh doanh.
Ngay cả trước đại dịch Covid-19, chi phí nhân công của các nhà hàng đã tăng cao, khiến những nhà điều hành phải tìm đến công nghệ để tăng tỷ suất lợi nhuận. Sau đó, đại dịch Covid-19 xuất hiện, điều này không chỉ đẩy nhanh chi phí lao động mà còn dẫn đến sự thay đổi từ thói quen dùng bữa ở nhà hàng sang sử dụng dịch vụ mua đồ ăn mang đi. Quyết định của bang California (Mỹ) vào đầu năm nay về việc tăng lương cho lao động phục vụ đồ ăn nhanh lên 20 USD/giờ chỉ khiến các nhà cung cấp dịch vụ có xu hướng khai thác công nghệ để cắt giảm chi phí lao động.
Đồng thời, ChatGPT và các công cụ AI khác đã tạo ra làn sóng phát triển mới cho AI tạo sinh ở các nhà hàng, mặc dù ngành này thường chậm nắm bắt những tiến bộ công nghệ.
Theo nhà phân tích Andrew Charles của ngân hàng đầu tư T.D. Cowen, thời điểm bùng phát cho việc đặt hàng bằng giọng nói có thể xảy ra trong vòng 12 tháng đến 18 tháng. Khi đó, chuyên gia này cho rằng ít nhất hai trong số 25 chuỗi nhà hàng hàng đầu nước Mỹ sẽ cùng tham gia, mở rộng các hoạt động thử nghiệm nhỏ về công nghệ trên toàn bộ phạm vi hoạt động của họ.
Các doanh nghiệp có công nghệ ra lệnh bằng giọng nói cho biết AI của họ không thay thế việc làm mà chỉ giải phóng người lao động cho những nhiệm vụ khác.
Công ty SoundHound AI Inc có trụ sở tại California (Mỹ) đi đầu trong lĩnh vực này cho biết, công nghệ AI của họ có thể xử lý hơn 90% đơn đặt hàng mà không cần sự can thiệp của con người. SoundHound cũng cho biết công nghệ AI của họ có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tài xế di chuyển khi mua đồ ăn mang đi thêm khoảng 10% vì nó có thể xử lý đơn hàng nhanh hơn. Ngoài ra, trong tương lai, AI có thể nhận đơn đặt hàng từ những người không nói tiếng Anh, mang đến cơ hội phát triển lớn ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Nhưng bên cạnh tất cả những ưu điểm có thể có, AI tạo sinh cũng có một số hạn chế. Theo nhà phân tích Sara Senatore của Bank of America Securities, thứ nhất là các nhà hàng có rủi ro làm giảm danh tiếng của họ bằng cách sử dụng AI. Ví dụ: các đơn đặt hàng không chính xác có thể gây ra sự chậm trễ và thất vọng, ngay cả khi AI chuyển công việc phục vụ khách hàng cho các nhân viên nhà hàng.
Bên cạnh đó, trong khi những khách hàng trẻ tuổi có thể tận hưởng sự hiệu quả ngày càng tăng và thiếu sự tương tác giữa con người với nhau thì những khách hàng ở độ tuổi lớn hơn lại có xu hướng nghĩ khác. Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng từ đầu năm nay do Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia thực hiện, phần lớn những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số sẽ ít hào hứng với những giải pháp công nghệ khi dùng bữa.
Sau đó, có một thực tế là công nghệ này không hoàn hảo. Các nhà hàng có mạng Wi-Fi yếu sẽ cần tăng tốc độ kết nối Internet. Các nhà hàng ở gần những tuyến đường cao tốc đông đúc và ồn ào có thể sẽ thấy rằng công nghệ đặt hàng bằng giọng nói sẽ cần vài năm để bắt kịp và hiểu rõ hơn về yêu cầu của khách hàng. Trong khi đó, những nhà hàng có thực đơn dài và phức tạp có thể sẽ nhận thấy rằng cuộc cạnh tranh về AI ngày càng quyết liệt hơn.
Tin liên quan
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực
14:12 | 05/02/2025 Nhìn ra thế giới
Để AI dẫn dắt thế giới?
13:42 | 25/01/2025 Nhìn ra thế giới
Biến đổi Khí hậu và AI là ưu tiên của Brazil khi đảm nhận chức chủ tịch BRICS
09:07 | 02/01/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID
14:12 | 05/02/2025 Nhìn ra thế giới
Lạm phát Eurozone tăng 2,5%, ECB đối mặt thách thức giảm lãi suất
09:32 | 04/02/2025 Nhìn ra thế giới
Chính sách thuế quan của Mỹ đẩy giá vàng thế giới lên mức cao kỷ lục
09:32 | 04/02/2025 Nhìn ra thế giới
Các mức thuế quan mới của Mỹ gây xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng
13:06 | 03/02/2025 Nhìn ra thế giới
Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025
17:01 | 26/01/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Trump cảnh báo áp thuế đối với các doanh nghiệp không sản xuất tại Mỹ
09:53 | 24/01/2025 Nhìn ra thế giới
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
09:28 | 23/01/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
14:13 | 22/01/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ
10:23 | 21/01/2025 Nhìn ra thế giới
Ông Trump cam kết “thay đổi lịch sử” ngay ngày đầu nhậm chức
08:55 | 20/01/2025 Nhìn ra thế giới
“Trung-Nhật đang ở giai đoạn then chốt trong tiến trình cải thiện quan hệ”
15:12 | 16/01/2025 Nhìn ra thế giới
Mỹ: Lạm phát cao, Fed có thể hãm phanh lộ trình hạ lãi suất
15:12 | 16/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
11:14 | 15/01/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics