AI - Cuộc cách mạng của các nhà hàng
Cơn sốt AI đem lại “vận may” cho các nhà sản xuất chip và cơ sở hạ tầng công nghệ AI giúp cân bằng cuộc sống Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI |
Robot AI trở thành người phục vụ trong các nhà hàng. |
Theo một cuộc khảo sát từ Hiệp hội Nhà hàng quốc gia của Mỹ (NRA), năm nay, 16% nhà điều hành nhà hàng có kế hoạch đầu tư vào AI, bao gồm cả công nghệ nhận dạng giọng nói. Hầu hết những khoản đầu tư lớn nói trên đến từ các chuỗi nhà hàng lớn, có vốn và quy mô để áp dụng công nghệ cho hoạt động kinh doanh.
Ngay cả trước đại dịch Covid-19, chi phí nhân công của các nhà hàng đã tăng cao, khiến những nhà điều hành phải tìm đến công nghệ để tăng tỷ suất lợi nhuận. Sau đó, đại dịch Covid-19 xuất hiện, điều này không chỉ đẩy nhanh chi phí lao động mà còn dẫn đến sự thay đổi từ thói quen dùng bữa ở nhà hàng sang sử dụng dịch vụ mua đồ ăn mang đi. Quyết định của bang California (Mỹ) vào đầu năm nay về việc tăng lương cho lao động phục vụ đồ ăn nhanh lên 20 USD/giờ chỉ khiến các nhà cung cấp dịch vụ có xu hướng khai thác công nghệ để cắt giảm chi phí lao động.
Đồng thời, ChatGPT và các công cụ AI khác đã tạo ra làn sóng phát triển mới cho AI tạo sinh ở các nhà hàng, mặc dù ngành này thường chậm nắm bắt những tiến bộ công nghệ.
Theo nhà phân tích Andrew Charles của ngân hàng đầu tư T.D. Cowen, thời điểm bùng phát cho việc đặt hàng bằng giọng nói có thể xảy ra trong vòng 12 tháng đến 18 tháng. Khi đó, chuyên gia này cho rằng ít nhất hai trong số 25 chuỗi nhà hàng hàng đầu nước Mỹ sẽ cùng tham gia, mở rộng các hoạt động thử nghiệm nhỏ về công nghệ trên toàn bộ phạm vi hoạt động của họ.
Các doanh nghiệp có công nghệ ra lệnh bằng giọng nói cho biết AI của họ không thay thế việc làm mà chỉ giải phóng người lao động cho những nhiệm vụ khác.
Công ty SoundHound AI Inc có trụ sở tại California (Mỹ) đi đầu trong lĩnh vực này cho biết, công nghệ AI của họ có thể xử lý hơn 90% đơn đặt hàng mà không cần sự can thiệp của con người. SoundHound cũng cho biết công nghệ AI của họ có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tài xế di chuyển khi mua đồ ăn mang đi thêm khoảng 10% vì nó có thể xử lý đơn hàng nhanh hơn. Ngoài ra, trong tương lai, AI có thể nhận đơn đặt hàng từ những người không nói tiếng Anh, mang đến cơ hội phát triển lớn ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Nhưng bên cạnh tất cả những ưu điểm có thể có, AI tạo sinh cũng có một số hạn chế. Theo nhà phân tích Sara Senatore của Bank of America Securities, thứ nhất là các nhà hàng có rủi ro làm giảm danh tiếng của họ bằng cách sử dụng AI. Ví dụ: các đơn đặt hàng không chính xác có thể gây ra sự chậm trễ và thất vọng, ngay cả khi AI chuyển công việc phục vụ khách hàng cho các nhân viên nhà hàng.
Bên cạnh đó, trong khi những khách hàng trẻ tuổi có thể tận hưởng sự hiệu quả ngày càng tăng và thiếu sự tương tác giữa con người với nhau thì những khách hàng ở độ tuổi lớn hơn lại có xu hướng nghĩ khác. Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng từ đầu năm nay do Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia thực hiện, phần lớn những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số sẽ ít hào hứng với những giải pháp công nghệ khi dùng bữa.
Sau đó, có một thực tế là công nghệ này không hoàn hảo. Các nhà hàng có mạng Wi-Fi yếu sẽ cần tăng tốc độ kết nối Internet. Các nhà hàng ở gần những tuyến đường cao tốc đông đúc và ồn ào có thể sẽ thấy rằng công nghệ đặt hàng bằng giọng nói sẽ cần vài năm để bắt kịp và hiểu rõ hơn về yêu cầu của khách hàng. Trong khi đó, những nhà hàng có thực đơn dài và phức tạp có thể sẽ nhận thấy rằng cuộc cạnh tranh về AI ngày càng quyết liệt hơn.
Tin liên quan
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil
09:38 | 22/11/2024 Hải quan thế giới
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại
09:17 | 22/11/2024 Nhìn ra thế giới
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc
08:22 | 22/11/2024 Nhìn ra thế giới
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược
09:01 | 21/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới
09:31 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT
08:42 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
1.000 kg methamphetamine giấu trong lô hàng ớt
07:51 | 20/11/2024 Hải quan thế giới
Tỷ lệ thanh toán bằng đồng ruble trong hoạt động thương mại của Nga tăng kỷ lục
09:20 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
Đồng USD dưới thời Donald Trump 2.0 - vấn đề nan giải cho phần còn lại của thế giới
07:51 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
Tác dụng ngược từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:49 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
(INFOGRAPHICS) Hội nghị thượng đỉnh G20: Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững
10:01 | 18/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát tại Anh có khả năng tăng vượt mục tiêu 2% của BoE
09:08 | 18/11/2024 Nhìn ra thế giới
APEC 2024: Hàn-Mỹ-Nhật nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác
09:04 | 17/11/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics