“60% người tiêu dùng Việt Nam mua phải hàng giả”
![]() |
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang làm đau đầu các nhà quản lí, DN và cả người tiêu dùng. Thực trạng hiện nay của vấn nạn này như thế nào, thưa ông?
Theo báo cáo (chưa đầy đủ) của Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố, năm 2011, các lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 480 nghìn vụ, xử lý trên 180 nghìn vụ vi phạm pháp luật với tổng số thu trên 3.000 tỉ đồng, trong đó xử phạt hành chính trên 900 tỉ đồng, phạt và truy thu thuế trên 1.500 tỉ đồng, trị giá hàng tịch thu 600 tỉ đồng.
Theo Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu thì hiện nay có tới 60% người tiêu dùng Việt Nam mua phải hàng giả, riêng tại thị trường TP.HCM 35% sản phẩm tiêu thụ trên thị trường là hàng giả.
Nhưng thực tế trên thị trường, số lượng hàng giả, hàng nhái đang kinh doanh, lưu thông còn lớn hơn nhiều so với số vụ cơ quan quản lí phát hiện và xử lý trong thời gian qua. Đặc biệt bất cứ mặt hàng nào có giá trị lớn và lãi càng cao thì hàng giả, hàng nhái càng phổ biến.
Trong các sản phẩm bị làm giả nhiều nhất thì có trên 50% là mặt hàng mỹ phẩm cho phụ nữ, ngoài ra còn có các mặt hàng như: Phân bón, thuốc trừ sâu và các sản phẩm thuốc phục vụ sức khỏe cho con người...
Vấn nạn hàng giả không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới tổng giao dịch hàng giả, hàng nhái chiếm từ 5 đến10%, thậm chí có chuyên gia nói, cứ 10 sản phẩm tiêu thụ trên thị trường thì có 1 sản phẩm là hàng giả.
Thưa ông, vậy nguyên nhân chính của việc khó khống chế được tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường hiện nay là gì?
Một trong những nguyên nhân chính khiến hàng giả, hàng nhái khó giảm chính là thu nhập của người tiêu dùng còn thấp, chênh lệch giữa giá hàng hiệu và hàng giả quá lớn. Người bán vì hám lợi mà sẵn sàng trộn hàng giả vào để bán như hàng thật. Hàng thật thì tỷ lệ chiết khấu ở mức nhất định nhưng bán hàng giả thì lời hơn gấp đôi.
Nhiều khi chúng tôi nhận được thông tin về sản phẩm nào đó bị làm giả, làm nhái nhưng khi liên hệ với DN sản xuất hàng thật để điều tra, xử lý lại không nhận được sự hợp tác do sợ làm ảnh hưởng đến uy tín của DN. Đặc biệt đến 99% kiến nghị của khách hàng về kiểm soát hàng hóa đều là của các DN nước ngoài chứ các DN trong nước hầu như không có.
Các DN cứ nghĩ rằng đang sản xuất cái mà chúng ta có, đương nhiên chúng ta là những người sở hữu hợp pháp. Còn những quy định về sở hữu trí tuệ, những tổ chức quốc tế bảo vệ quyền lợi DN thì chưa được DN Việt Nam tiếp cận. Các quy định pháp lý vẫn còn rất chồng chéo, thiếu tính thực thi.
Tôi hy vọng qua những vụ việc như Vinataba, cà phê Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc… và mới đây là cà phê Buôn Ma Thuột, sẽ là bài học cảnh tỉnh DN, không chỉ bảo vệ thương hiệu tại thị trường nội địa mà phải vươn xa hơn, trước hết là ở những nước trong khu vực, thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng.
Giải pháp của vấn đề này là gì, thưa ông?
Muốn khắc phục được điều này, trong quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm, các DN cần tiết giảm chi phí để hạ giá thành, qua đó hàng giả, hàng nhái cũng không có cơ hội để tồn tại.
Tuy nhiên, một yếu tố không thể thiếu trong công tác phòng chống hàng nhái, hàng giả là sự hợp tác của các DN và các chủ nhãn hiệu hàng hóa cũng như những người mua hàng.
Việc đầu tiên DN cần phải làm đó là xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa, biểu tượng kinh doanh, tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, bí mật kinh doanh.
Muốn chống hàng giả thì việc để DN tự làm là không hiệu quả, mà cần có sự nỗ lực của toàn cộng đồng DN. Bên cạnh đó những định chế của luật pháp phải được ban hành sát với thực tế, chi tiết cho từng hành vi vi phạm và được thực thi bởi một lực lượng chống hàng giả đủ mạnh.
Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã có hiệu lực, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn chưa nhận thức được hết quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đấu tranh chống hàng giả. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1-7-2011, trong đó, nêu rất rõ quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm của các nhà NK, phân phối, sản xuất trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, người tiêu dùng có quyền được biết thông tin hàng hóa từ các nhà NK, phân phối kinh doanh, nhất là hệ thống hóa đơn chứng từ của các hàng hóa đó để chứng minh đó là hàng thật.
Ngược lại, người tiêu dùng khi gặp phải hàng giả cũng có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan để có căn cứ chống lại các hành vi vi phạm. Điều đó, trước mắt để bảo vệ người tiêu dùng, còn lâu dài là bảo vệ môi trường cạnh tranh, môi trường luật pháp. DN sản xuất trong môi trường lành mạnh, cho ra sản phẩm tốt, cạnh tranh với nhau bằng chất lượng, giá cả sản phẩm chứ không phải bằng cách làm giả, làm nhái.
Sắp tới tết Nguyên đán 2012, hàng giả, hàng nhái sẽ được dịp xuất hiện nhiều hơn. Ban Chỉ đạo 127 T.Ư và lực lượng Quản lý thị trường đã có những giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?
Thông thường mỗi năm đều có những thời điểm mà sức tiêu thụ tăng đột biến, cung không đáp ứng kịp cầu. Đây chính là kẽ hở, tạo điều kiện cho các loại hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái tung ra thị trường. Do đó, Ban chỉ đạo 127/TƯ đã có chỉ thị cho các lực lượng phải kiểm tra, kiểm soát sát sao, nhất là những mặt hàng trọng điểm, tuyến trọng điểm.
Đối với khu vực thành thị thì ở những chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị..., chúng tôi đều có kế hoạch kiểm tra những mặt hàng thiết yếu. Hiện, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp đồng bộ, trực tiếp thành lập các đoàn liên ngành ra quân kiểm tra, chỉ đạo trên các địa bàn, góp phần giảm thiểu và đẩy lùi vấn nạn hàng giả không chỉ trong dịp tết Nguyên đán mà còn cả những dịp khiến nó có điều kiện nảy nở, phát triển.
Đối với vùng nông thôn, các lực lượng chuyên môn phải nắm địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Nếu phát hiện những ổ nhóm lớn thì lực lượng Công an tiến hành xử lý hình sự, còn vụ việc nhỏ lẻ thì xử phạt hành chính để lập lại trật tự thị trường.
Xin cám ơn ông!
Xuân Thảo (thực hiện)
Tin liên quan

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp
12:07 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ
10:52 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
20:53 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đồng Nai kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc
20:45 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vedan trao tặng nhà "tình nghĩa Quân-Dân"
11:34 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số
11:06 | 16/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai
22:16 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh
20:15 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước siết quản lý thị trường vàng tại TP. Hồ Chí Minh
18:49 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng
15:39 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025
10:27 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Đoàn Bộ Tài chính làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn
10:23 | 15/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

Việt Nam - Thái Lan ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại

Cục Hải quan lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

2 Chi cục hải quan trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình phòng họp phi giấy tờ

Thanh Hóa: Hải quan đứng thứ 2 về chỉ số DCCI

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Hội đàm lần thứ 14 giữa Văn phòng thường trực Cao Bằng và Tổ công tác liên hợp Quảng Tây

Bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để xuất khẩu vào Australia

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may

Từ 15/5 mở đợt tấn công cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên toàn quốc

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang phối hợp bắt vụ vận chuyển trái phép 38 bánh ma túy

Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty Hoàng Long

Công an điều tra vụ bóc bao bì, cạo nhãn mác gần 8 tấn thực phẩm

Triệt phá đường dây buôn lậu dầu "tạm nhập tái xuất"

Trùm buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia lĩnh án 7 năm tù

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
