Facebook Twitter youtube Tiktok

5 bí kíp giúp chủ xe tự tin cùng Ford Ranger khi off-road

(HQ Online) - Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định, vì vậy đây luôn là thử thách lớn đối với những tài xế mới chơi off-road. Ngay cả khi ngồi sau vô lăng những chiếc xe bán tải 2 cầu (4x4) sở hữu khả năng vận hành vượt trội như Ford Ranger, nhiều tài xế cũng vẫn cảm thấy lo lắng khi phải đối mặt với những cung đường hiểm trở.

Vì sao Ford Ranger Raptor dễ dàng chinh phục mọi địa hình mà vẫn tạo thoải mái cho hành khách
Ra mắt Siêu phẩm off-road Land Rover Defender Works V8 Trophy
3 bài trải nghiệm nghiêm ngặt cho nội thất của Ford Ranger
Mê mẩn “Vua off-road" Mercedes AMG G63 mới
5 bí kíp giúp chủ xe tự tin cùng Ford Ranger khi off-road

Chuẩn bị kỹ lưỡng chính và am hiểu về phương tiện của bạn là chìa khoá để có được những hành trình off-road an toàn.

Được thiết kế nhằm hướng tới khả năng chinh phục đa dạng địa hình, Ford Ranger sở hữu khoảng sáng gầm xe ấn lên đến 200mm cùng với những góc tới - góc thoát lý tưởng, hỗ trợ người lái dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật trên đường đi. Ngoài ra, Ford Ranger còn sở hữu tính năng gài cầu điện tử Shift-on-the-fly sẽ kích hoạt chế độ 2 cầu ngay cả khi xe đang di chuyển.

Với những chủ xe lần đầu tiên sở hữu một chiếc xe bán tải 4x4, việc sử dụng Khóa vi sai cầu sau, hay chuyển đổi giữa chế độ cầu nhanh/cầu chậm có thể sẽ khá khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Cài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

5 bí kíp giúp chủ xe tự tin cùng Ford Ranger khi off-road
Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định

2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

3. Những trường hợp nên sử dụng Khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Cụ thể, hai bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với hai bánh xe sát với góc cua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Lý do là khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

Ở Ford Ranger, Khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” hai bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng Khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Một khi đã kích hoạt hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.

5 bí kíp giúp chủ xe tự tin cùng Ford Ranger khi off-road
Nắm vững các bí kíp giúp chủ xe tự tin cùng Ford Ranger khi off-road

5. Giảm áp suất lốp xe

Lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Việc giảm áp suất lốp của phương tiện khi đi off-road có các ưu điểm:

-Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy.

- Lốp xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.

- Áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng.

Tuy nhiên cần mang theo một chiếc bơm điện để có thể bơm đầy lốp xe cho những đoạn đường on-road. Vì di chuyển trên đường nhựa thông thường với lốp xe non hơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của lốp và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam

Sau một thời gian bị mất vị trí vào tay Indonesia, đến tháng 4/2025, Thái Lan đã giành lại ngôi vị là thị trường cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam.
Ngành Thuế sau sắp xếp bộ máy:  giảm đầu mối, tăng hiệu quả

Ngành Thuế sau sắp xếp bộ máy: giảm đầu mối, tăng hiệu quả

Triển khai công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, đến nay ngành Thuế đã tinh gọn 3.400 đầu mối, chuyển đổi từ mô hình “quản lý thuế theo chức năng, kết hợp với đối tượng” sang “quản lý theo đối tượng, kết hợp quản lý theo chức năng”.
Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Ngày 28/4, bến cảng số 3 cảng quốc tế Lào - Việt tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng chính thức được đưa vào khai thác. Sự kiện này không chỉ góp phần vào việc hoàn thiện hạ tầng cảng biển chiến lược của khu vực mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả hai nước Việt Nam và Lào.
Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Đánh giá về Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội vừa được Quốc hội thông qua, Luật sư Nguyễn Hồng Chung, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Tài chính khu công nghiệp, Tổng giám đốc DVL Ventures cho rằng, những điểm mới của Nghị quyết sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian triển khai dự án, minh bạch hóa quy trình và tạo động lực lớn cho các nhà đầu tư.
Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng tại các thành phố lớn ghi nhận nguồn cung cũng như nhu cầu thuê văn phòng chất lượng cao đang gia tăng, thể hiện sự chuyển biến của khách thuê. Tuy nhiên, với nguồn cung hạng A ngày càng đa dạng, chất lượng tòa nhà đồng loạt được nâng cấp và áp lực cạnh tranh lớn hơn, các chủ đầu tư văn phòng cần thận trọng trong chiến lược định giá.
Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Tuyến vận tải đường biển - đường sông nội địa mới mang tên Mekong Express đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/5/2025, kết nối trực tiếp cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Chính sách phát triển nhà ở xã hội đã từng bước được hoàn thiện nhưng thiếu sự linh hoạt trong thực thi, dẫn tới kết quả không như kỳ vọng. Tới đây, cần triệt để cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả các chính sách tài chính để thu hút nguồn lực đầu tư, công khai quỹ đất nhà ở xã hội…, thậm chí cần có cơ chế "luồng xanh" để thu hút nhiều hơn doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này.
Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Tại Hà Nội, hiện có 7 dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn chủ đầu tư, đang triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó, có 4 dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2025, cung cấp ra thị trường khoảng 3.300 căn.
Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

ESG ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận nguồn vốn xanh, vốn đầu tư quốc tế và các thị trường tiêu dùng mới.
Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều 29/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 đã chứng kiến một giai đoạn đầy biến động với thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK). Trong bức tranh chung đầy thách thức ấy, các công ty đại chúng vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo hiệu quả tài chính và không ngừng nâng cao uy tín trên thị trường. Bảng xếp hạng VIX50 – Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 27/5/2025 là minh chứng sống động cho những nỗ lực ấy.
Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Kết quả thực hiện Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH) chưa đạt kỳ vọng. Hiện các cơ chế chính sách đặc thù đang được đưa ra nhằm tháo gỡ hàng loạt khó khăn, vướng mắc là các “điểm nghẽn” trong phát triển NOXH.
Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại

Giá căn hộ chung cư trong quý I/2025 tại các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng nhìn chung không có nhiều biến động so với quý IV/2024.
Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm

Diễn biến trên thị trường bất động sản quý I/2025 cho thấy tín hiệu khá tích cực khi lượng giao dịch bất động sản tăng và tồn kho bất động sản giảm.
Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025

Trong quý I/2025 cả nước có 14 dự án nhà ở thương mại được hoàn thành. Cùng với đó, có tới 994 dự án với quy mô khoảng 399.873 căn đang được triển khai xây dựng.
Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Ngày 3/6/2025, Cục Báo chí phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Chi cục Hải quan khu vực IV chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/3/2025, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan tại các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định.
Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Mùa nông sản, trái cây tươi của Việt Nam đang vào mùa thu hoạch, do đó, thời điểm này, mỗi ngày các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn đón thêm hàng nghìn xe hàng đổ về để làm thủ tục XK sang Trung Quốc.
Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Chi cục Thuế khu vực VII triển khai nhiều biện pháp để triển khai các quy định mới, đặc biệt là về hóa đơn điện tử tiến tới xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh.
Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân từ các đơn hàng mua sắm trên sàn thương mại điện tử đang có chiều hướng gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
Phiên bản di động