3.700 tỷ đồng giảm thu từ lệ phí trước bạ ô tô đem lại lợi ích cho ai ?

13:20 | 13/01/2021

(HQ Online) - 3.700 tỷ đồng là con số giảm thu của Nhà nước do áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020. Đổi lại người tiêu dùng có cơ hội được mua xe rẻ hơn. Quan trọng hơn các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô trong nước đã thoát được khó khăn, giữ vững được nhịp độ sản xuất.

Bất chấp Covid, nhờ giảm lệ phí trước bạ, TC Motor vẫn tăng trưởng dương
Haxaco lãi lớn nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô
Hàng chục mẫu xe ô tô, xe máy được điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ
3.700 tỷ đồng giảm thu từ lệ phí trước bạ ô tô đem lại lợi ích cho ai ?
6 tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam gặp khó khi sức tiêu thụ giảm mạnh

Người dân giảm chi phí mua ô tô

Ngày 28/6/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2020 về lệ phí trước bạ.

Lệ phí trước bạ là khoản thu đánh trực tiếp vào người tiêu dùng, do doanh nghiệp nộp hộ do vậy chính sách này hỗ trợ trực tiếp người mua xe, số tiền giảm trên thực tế rất đáng kể.

Ở phân khúc cỡ nhỏ, với giá xe từ 400 triệu-700 triệu, người mua có thể tiết kiệm 20-30 triệu đồng. Đây được coi khoản không nhỏ cho những người mua xe lần đầu, có mức thu nhập trung bình. Đặc biệt đối với các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vận tải mua để kinh doanh vận chuyển hành khách (taxi, Grab…) thì đây là khoản hỗ trợ lớn trong bài toán kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid tác động xấu tới nền kinh tế.

Ở phân khúc xe sang có giá vài tỷ, số tiền ưu đãi lên tới vài trăm triệu, một con số đầy thuyết phục người mua xe “xuống tiền” trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Tuy chính sách chỉ áp dụng với xe sản xuất trong nước, nhưng để cạnh tranh, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng “xuống tay” hỗ trợ người mua giảm lệ phí 50% trước bạ, thậm chí có những mẫu xe còn giảm 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe như Honda CR-V, hay các dòng xe Volkswagen…

Không những thế, tiện đà, các hãng đều đua nhau áp dụng các chính sách khuyến mại, tặng quà, hỗ trợ giảm giá dịch vụ cho khách hàng. Nhờ vậy mặt bằng giá các loại xe ô tô tại Việt Nam đa số được điều chỉnh giảm, xét về tổng thể người tiêu dùng có lợi khá nhiều khi “xuống tay” mua ô tô trong giai đoạn này,

Cứu ngành sản xuất ô tô

6 tháng đầu năm 2020, do tác động của dịch Covid, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng hạn chế mua sắm, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường giảm mạnh, thậm chí có thời điểm “đóng băng”, lượng sản phẩm tồn kho của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước tăng nhanh, doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ tạm ngừng sản xuất, công nhân mất việc làm.

3.700 tỷ đồng giảm thu từ lệ phí trước bạ ô tô đem lại lợi ích cho ai ?
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ sản xuất trong nước.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ một phần có tác động trực tiếp tới quyền lợi khách hàng, mặt khác tác động tích cực đến tâm lý thị trường, nhờ đó sức mua tăng lên nhanh chóng từ tháng 8, tháng 9 và "rực rỡ” nhất vào tháng 10 khi đạt 33.254 xe bán ra, tăng trưởng 22% so với tháng trước (tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, được xem là con số kỷ lục trong năm 2020). Tính riêng xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 xe (tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái).

Kết thúc năm 2020, kết quả kinh doanh sản xuất từ các doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn càng cho thấy rõ sự tác động hiệu quả từ chính sách ưu đãi này của nhà nước.

Là doanh nghiệp hiện đang sản xuất lắp ráp 100% sản phẩm ô tô mang thương hiệu Hyundai (gồm 3 mẫu xe du lịch hạng A, hạng B và hạng C, 3 mẫu crossover và dòng xe thương mại) có thể nói TC Motor là doanh nghiệp được “lợi” rõ rệt nhất từ chính sách ưu đãi này.

Với 81.368 xe được bán ra trong năm 2020, TC Motor đã có một kết quả kinh doanh ngoạn mục trong bối cảnh kinh tế nói chung còn khó khăn, thị trường nửa đầu năm “đóng băng”, đưa Hyundai là thương hiệu hiếm hoi trong ngành ô tô có mức tăng trưởng dương (2,2% so với năm 2019 với 79, 568 xe).

Doanh nghiệp trong nước được hưởng lợi lớn thứ 2 là VinFast. Chỉ có 3 mẫu xe được sản xuất và tung ra thị trường Việt Nam là Fadil, xe Lux A 2.0 và Lux SA2.0 nhưng năm 2020, thương hiệu Việt này đã thiết lập nên một kỷ lục mới về số lượng xe bán ra.

Đơn cử như tháng cuối cùng của năm đã có 4.503 xe ô tô VinFast được bàn giao đến tay khách hàng (2.472 xe Fadil, 1.115 xe Lux A2.0 và 916 xe Lux SA2.0). Cả năm VinFast đã bán tổng cộng 29.485 xe ô tô (18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0)

Theo đại diện VinFast: Động lực lớn giúp các dòng xe VinFast bứt phá mạnh mẽ trong năm 2020, nhất là các tháng cuối năm là các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ cùng với đó là các chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn nữa mà VinFast mang đến cho khách hàng, cũng như các hoạt động chăm sóc khách hàng tận tâm, chu đáo mang bản sắc riêng.

Năm 2020, không chỉ thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020 của Chính phủ ( 6 tháng cuối năm), VinFast đã áp dụng chính sách “Trước bạ 0 đồng” cho các xe đặt mua trong cả năm 2020 và hoàn tất thủ tục nhận xe đầu năm 2021. Không chỉ dừng ở đó, đầu tháng 1/2021, VinFast tiếp tục gia hạn chương trình “Trước bạ 0 đồng” cho hai dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến hết ngày 28/2/2021.

Vốn là doanh nghiệp kinh doanh ô tô lớn nhất nhì trên thị trường Việt Nam, với 16 mẫu xe (ở tất cả các phân khúc hạng A, hạng B/C/D, crossover, MPV, SUV, minivan…) vừa lắp ráp trong nước, vừa nhập khẩu (Indonesia, Nhật Bản…). Toyota Việt Nam cũng đạt được kết quả phấn khởi với 72.000 xe bán ra (đứng sau TC Motor).

3.700 tỷ đồng giảm thu từ lệ phí trước bạ ô tô đem lại lợi ích cho ai ?
Tuy không trực tiếp hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ, những nhờ sự khởi sắc của thị trường ô tô nói chung, năm 2020, thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản Subara đã đạt mức tăng trên 150% so với năm trước

Năm 2020 trình lên Chính phủ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, Bộ Tài chính cho rằng đây là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Thực tế mục tiêu này của Chính phủ đã đạt được. Ngân sách nhà nước giảm thu 3.700 tỷ đồng, nhưng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô đã được hỗ trợ kịp thời, thị trường ô tô đã được vực dậy.

Nguyễn Hà