Bất chấp Covid, nhờ giảm lệ phí trước bạ, TC Motor vẫn tăng trưởng dương

14:32 | 11/01/2021

(HQ Online) - Số liệu cập nhật nhất từ “ông lớn” trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam là TC Motor cho thấy doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Hyundai đã có một kết quả kinh doanh ngoạn mục trong năm 2020 đầy khó khăn với mức tăng trưởng dương.

Chốt giá từ 426,1 triệu, Hyundai Accent 2021 chính thức ra mắt tại Việt Nam
Tăng trưởng 35%, TC MOTOR có 4 mẫu xe lọt Top đứng đầu
TC MOTOR khánh thành Trung tâm trải nghiệm ô tô quy mô lớn
Bất chấp Covid, nhờ giảm lệ phí trước bạ, TC Motor vẫn tăng trưởng dương
Hyundai Accent mẫu xe bán chạy nhất của TC Motor, đồng thời có thể là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Tháng 12, doanh số xe Hyundai đạt 13.306 xe, tăng trưởng 20,7% so với tháng trước đó.

Cụ thể: Mẫu xe bán chạy nhất của TC Motor là Hyundai Accent với 3.254 xe bán ra, tăng trưởng 29% so với tháng trước (đạt 20.776 xe cả năm 2020). Tiếp theo là Grand i10 với 2.916 xe (cả năm 17.569 xe). Hyundai SantaFe và Tucson tăng trưởng lần lượt 30,6% và 30%, với 1.963 và 1.762 xe bán ra ( cả năm lần lượt là 11.425 xe và 10.872 xe).

Như vậy tổng doanh số xe ô tô mang thương hiệu Hyundai năm 2020 đạt 81.368 xe, tăng 2,2% so với năm 2019 (đạt 79, 568 xe)

Có thể nói đây là một kết quả được đánh giá là rất ấn tượng khi năm 2020 là năm đầy khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành sản xuất kinh doanh ô tô nói riêng, trong đó có TC Motor. 6 tháng đầu năm kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô sụt giảm nghiêm trọng, sức tiêu thị trên thị trường giảm nhanh, thậm chí có thời điểm “đóng băng”.

Với những nỗ lực của doanh nghiệp, cộng thêm sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách của Nhà nước, trong đó đặc biệt phải kể đến chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các sản phẩm ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (áp dung từ cuối tháng 6/2020), sau tháng Ngâu (tháng 7 âm) kết quả kinh doanh của TC Motor, doanh nghiệp hiện đang sản xuất lắp ráp 100% các sản phẩm ô tô mang thương hiệu Hyundai, đã được vực dậy nhanh chóng.

Bất chấp Covid, nhờ giảm lệ phí trước bạ, TC Motor vẫn tăng trưởng dương
TC Motor hiện đang lắp ráp 100% các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam.

Với 81.368 xe bán ra, tuy chưa có kết quả cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nhưng dự kiến, xét về thương hiệu, Hyundai sẽ là thương hiệu bán chạy nhất trong năm 2021 tại Việt Nam. Đồng thời sẽ là một hiện tượng hiếm hoi của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam có mức tăng trưởng dương trong năm Covid – 2020.

Toyota Việt Nam, tuy có 2 thương hiệu là Toyota và Lexus nhưng năm 2020 doanh số đạt thấp hơn với 72.000 xe bán (trong đó này có 1.444 chiếc Lexus các loại và 70.692 xe mang thương hiệu Toyota).

Hiện tại, thương hiệu Hyundai tại Việt Nam có 3 mẫu xe du lịch (hạng A, hạng B và hạng C), 3 mẫu crossover và dòng xe thương mại. Tất cả đều lắp ráp trong nước. Trong khi đó Toyota Việt Nam có 16 mẫu xe, ở tất cả các phân khúc (hạng A, hạng B/C/D, crossover, MPV, SUV, minivan…) vừa lắp ráp trong nước, vừa nhập khẩu từ Indonesia, Nhật Bản…).

Vị trí doanh nghiệp bán ô tô lớn nhất tại Việt Nam còn phụ thuộc vào kết quả cụ thể của THACO, doanh nghiệp hiện đang sản xuất và kinh doanh và nhập khẩu nhiều thương hiệu ô tô như: Thaco, Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini…

Nguyễn Hà