2021- Chờ đợi doanh nghiệp vực dậy sau cú sốc
![]() |
Các Hiệp định đang và sắp thực hiện. |
“Lội ngược dòng”
Khảo sát Navigator hàng năm của HSBC cho thấy 86% DN Việt Nam được khảo sát kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trong năm 2021, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu và châu Á- Thái Bình Dương (lần lượt 64% và 60%). HSBC nhận định, con số này là một minh chứng cho câu chuyện thành công của Việt Nam trong việc đối phó và loại trừ dịch bệnh Covid-19.
Nguyên nhân bởi các DN Việt Nam nhìn chung ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn so với các DN trên toàn cầu. Ông Tim Evans, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam nhận xét, khả năng phục hồi xuất sắc và công tác ứng phó rất hiệu quả của Việt Nam đối với đại dịch là một đóng góp to lớn giúp tinh thần lạc quan của các DN gia tăng. Không giống như nhiều quốc gia khác, từ góc độ nền kinh tế trong nước thuần túy, trong nửa cuối năm, Việt Nam nhìn chung đã quay trở lại môi trường kinh doanh bình thường.
Cũng về vấn đề này, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hồ hởi cho rằng: Trong bối cảnh đen tối của nền kinh tế toàn cầu thì "bếp lửa" của nền kinh tế Việt Nam vẫn sáng. Cụ thể, theo ông Lộc, ba chân kiềng của nền kinh tế vẫn giữ vững. Ba chân kiềng đó gồm: đổi mới thể chế mạnh mẽ; hội nhập vẫn đang thúc đẩy và chuyển đổi số đang được thực thi mạnh mẽ.
Nhờ những động lực như trên, mà các DN đều tìm thấy “cửa sáng” cho hoạt động kinh doanh từ những tháng cuối năm 2020 cho đến đầu năm 2021.
Đại diện Công ty Cổ phần Gỗ Đức Thành cho biết, năm 2020, doanh thu ước đạt hơn 400 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 18% so với năm 2019, vượt cả kế hoạch ĐHĐCĐ đặt ra từ đầu năm. Đáng chú ý, DN còn cho biết đã nhận được nhiều đơn hàng cho năm sau, với tổng giá trị khoảng 3,7 triệu USD, tăng 130% so với cùng kỳ, ước đạt 25% kế hoạch cả năm 2021. “Chúng tôi có một đơn hàng cung cấp các loại bàn ghế trẻ em cho một khách hàng lớn ở Mỹ, có trị giá hơn 300.000 USD. Nhưng khách hàng còn nói, đây chỉ là đơn hàng đặt thử, nếu lô hàng này đạt chất lượng và đạt mọi yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ thì họ có thể đặt gấp 10 lần đơn hàng này", đại diện Gỗ Đức Thành chia sẻ.
Tương tự, nhiều DN dệt may cũng đã “lội ngược dòng” nhờ vào các chiến lược phù hợp để đối phó với tác động của dịch bệnh. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG là DN đầu tiên sản xuất khẩu trang. Sau đó, TNG tiếp tục phát triển các sản phẩm quần áo y tế với thương hiệu của TNG để xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT TNG cho biết, mặc dù đại dịch làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng DN đã tìm đến các nhà cung ứng trong nước. Vì thế, kế hoạch kinh doanh cả năm 2020 vừa qua vẫn đạt kết hoạch, hiện TNG đã ký đơn hàng đến hết tháng 6/2021. Vị này cũng nhận định, tuy năm 2021, DN dệt may chưa hết khó nhưng sẽ bật lên rất mạnh vào năm 2022-2023.
Nhận ra xu thế, tận dụng lợi thế
Tất nhiên, như vị Chủ tịch của TNG đã chia sẻ, năm 2021, nền kinh tế vẫn chưa thoát khó, thậm chí phải đến đầu năm 2022, kinh tế và thương mại thế giới mới có thể hoạt động bình thường. Vì thế, các DN đã vượt khó hay chưa vượt khó vẫn phải tiếp tục bước đi. Tuy nhiên, các DN sẽ không phải đi một mình, mà đã có nhiều cơ hội, nhiều chính sách hỗ trợ từ Nhà nước song hành.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Vân, Phó chủ tịch Hiệp hội DN ngành Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba) cho biết, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội đón nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang dịch chuyển cũng như tăng tính bền vững cho chuỗi kết nối. Hơn nữa, với việc 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã có hiệu lực, đang đàm phán 2 FTA, thì Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, tạo ra cơ hội lớn để phát triển chuỗi cung ứng mới.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty IQLinks, Giám đốc Công ty Cổ phần ĐMT Sunseap Link Việt Nam cũng nhấn mạnh tới cơ hội từ dòng vốn FDI vào Việt Nam. Đây là động lực quan trọng, tạo nhiều công ăn việc làm, tạo cơ hội để lao động Việt Nam tiếp cận được xu hướng, kỹ thuật công nghệ mới… Nhưng theo vị này, Việt Nam có đón được “đại bàng” hay không còn phụ thuộc vào cơ chế và thể chế. Ông Bắc kiến nghị, khi cơ quan quản lý đã ra chính sách thì cần thông thoáng từ cấp trên đến địa phương, tạo điều kiện cho DN và nhà đầu tư.
Những vấn đề trên cho thấy, sự phục hồi và đi lên của DN vào năm 2021 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chuyên gia kinh tế TS. Võ Trí Thành cho rằng, các DN phải đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, sự sáng tạo, đồng lòng cùng Chính phủ vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa thời hậu dịch. Đồng thời các DN cũng phải tạo lập nền tảng bằng cách: nhận ra xu thế, tận dụng lợi thế, đau đáu sáng tạo, kết nối khôn ngoan và quản trị rủi ro… để đi đường dài, bởi không ai có thể nói trước điều gì cho đến khi khó khăn ập đến.
Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

An Giang: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả trên thương mại điện tử

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
