Không nên phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá | |
Quản lý thuế giao dịch liên kết: Không phân biệt doanh nghiệp trong nước và nước ngoài |
PGS.TS Phạm Thế Anh |
Thưa ông, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 132/2020/NĐ-CP về quản lý thuế với doanh nghiệp giao dịch liên kết. Nghị định này đã kế thừa quy định tại Nghị định số 68/2020/NĐ-CP ngày 24/6/2020 sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 8 Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Ông đánh giá như thế nào về công tác quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết hiện nay thông qua các quy định pháp lý?
Nghị định số 132 hiện nay, hay Nghị định số 20 trước đây đều là một bước tiến lớn của Bộ Tài chính trong công tác quản lý thuế trong nỗ lực phòng chống chuyển giá/chuyển lợi nhuận theo tinh thần của chương trình BEPS mà nhiều nước OECD đang thực hiện. Khi triển khai ở Việt Nam, nội dung gây nhiều tranh cãi nhất là liên quan đến trần tổng chi phí lãi vay/thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) được khấu trừ thuế.
Cần phải khẳng định rằng mục đích của Nghị định số 132 hay Nghị định số 20 không hạn chế doanh nghiệp vay nợ mà chỉ hạn chế doanh nghiệp vay nợ từ các công ty liên kết (công ty bố mẹ, anh em, họ hàng…).
Ông có thể chỉ rõ một số điểm thay đổi tại Nghị định số132 so với Nghị định số 20?
So với Nghị định số 20, Nghị định số 132 có những sửa đổi quan trọng như sau:
Thứ nhất, khi tính tỷ lệ tổng chi phí lãi vay/EBITDA để áp dụng mức trần, Nghị định số 132 sử dụng tổng chi phí lãi vay ròng, tức là Chi phí lãi vay sau khi trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay.
Thứ 2, nếu Tổng chi phí lãi vay/EBITDA vượt quá mức trần quy định thì doanh nghiệp không được khấu trừ thuế. Tuy nhiên, Nghị định số 132 cho phép các doanh nghiệp có phần chi phí lãi vay vượt trần này được chuyển sang kỳ tính thuế tiếp theo, nhưng không quá 5 năm. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có đầu tư lớn (tài trợ bằng vay nợ) vào một năm nào đó có thể “phân bổ” chi phí lãi vay cho những năm kế tiếp.
Thứ 3, mức trần tổng chi phí lãi vay/EBITDA được nâng từ 20% lên 30%. Trước đây, chúng tôi có sử dụng dữ liệu điều tra doanh nghiệp hàng năm để tính toán thì thấy rằng số lượng doanh nghiệp có tỷ lệ tổng chi phí lãi vay (không phải tổng chi phí lãi vay ròng)/EBITDA là rất nhỏ, chỉ vài trăm doanh nghiệp FDI. Nếu loại bỏ những doanh nghiệp không có giao dịch liên kết đi nữa thì con số còn lại chẳng còn là bao. Lợi ích của việc áp trần tổng chi phí lãi vay/EBITDA không chỉ dừng ở việc chống chuyển lợi nhuận, mà còn ở việc chống vốn vỏng, làm lành mạnh thị trường vốn, thị trường tín dụng, hạn chế những đặc quyền đặc lợi từ doanh nghiệp nhà nước so với doanh nghiệp tư nhân.
Ngoài ra, trước đây, theo giải thích của Bộ Tài chính, chi phí lãi vay dùng để tính trần tổng chi phí lãi vay/EBITDA là chi phí lãi vay phát sinh giữa doanh nghiệp (có giao dịch liên kết) với bất kỳ bên nào (bất kể có giao dịch liên kết hay không). Tuy nhiên, theo đề xuất của tôi trước đây, chi phí lãi vay này chỉ nên là chi phí lãi vay từ bên cho vay mà doanh nghiệp có quan hệ liên kết. Về điều này tôi chưa thấy điểm này được Nghị định số 132 làm sáng tỏ hơn so với Nghị định số 20. Có lẽ đây sẽ là điểm mà doanh nghiệp cần có sự giải thích/hướng dẫn trong thời gian tới. Nếu điểm này được áp dụng thì có lẽ sẽ không cần phải nâng trần tổng chi phí lãi vay/EBITDA lên 30%.
Một điểm quan trọng tại Nghị định 132 đó là không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI trong quản lý thuế. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
Tôi ủng hộ việc với những cam kết khi ra nhập WTO và các FTAs khác, nhìn chung Việt Nam không nên phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài. Việc quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết nhằm chống tránh/trốn thuế cũng vậy.
Tôi cũng cho rằng, không chỉ là vấn đề quản lý thuế với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, Việt Nam cũng nên dần xóa bỏ tất cả các ưu đãi thuế mang tính phân biệt đối xử mà các FDI đang thụ hưởng so với khu vực doanh nghiệp trong nước. Ưu đãi thuế với các "đại bàng" FDI chỉ nên dùng như một phương sách cuối cùng và phải có những ràng buộc cụ thể như chuyển giao công nghệ và chuỗi cung ứng chẳng hạn.
Hơn nữa, do Việt Nam đang áp dụng nhiều mức thuế ưu đãi khác nhau, tùy thuộc vào quy mô, tuổi đời và địa bàn hoạt động, nên giữa các doanh nghiệp trong nước cũng có thể có sự khác biệt về thuế suất thu nhập doanh nghiệp. Do vậy, việc chống chuyển lợi nhuận không chỉ là câu chuyện của riêng doanh nghiệp nước ngoài.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo
21:46 | 29/03/2024 Thuế - Kho bạc
Long An: Tăng thu cho ngân sách hơn 186 tỷ đồng từ thanh tra chống chuyển giá
08:46 | 25/01/2024 Thuế - Kho bạc
Đột phá chính sách để phục hồi tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng
09:46 | 16/07/2023 Kinh tế
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
10:31 | 22/04/2024 Thuế - Kho bạc
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
15:55 | 17/04/2024 Thuế - Kho bạc
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế
14:38 | 10/04/2024 Thuế - Kho bạc
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán
10:43 | 10/04/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán
20:39 | 09/04/2024 Thuế - Kho bạc
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1
13:26 | 09/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán
22:08 | 05/04/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi
13:33 | 05/04/2024 Thuế - Kho bạc
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil
09:01 | 03/04/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công
17:13 | 02/04/2024 Thuế - Kho bạc
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng
15:45 | 01/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước
16:30 | 31/03/2024 Thuế - Kho bạc
Tin mới
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics