Yêu cầu báo cáo về phương án giải quyết BOT Cai Lậy
Trước đó, ngày 19/1/2018, UBND tỉnh Tiền Giang đã có báo cáo về chỉ đạo xử lý tại Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT Cai Lậy. Để sớm triển khai hoạt động thu giá tại trạm thu giá BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các phương án giải quyết bất cập tại trạm thu giá BOT Cai Lậy theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 34/TB-VPCP ngày 23/1/2018.
Như Báo Hải quan đã đưa tin, trạm thu phí Cai Lậy bắt đầu hoạt động từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày. Vì vậy, trạm BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí trong 3 tháng.
Sáng 30/11/2017, trạm Cai Lậy tiếp tục thu phí trở lại và áp dụng giảm giá vé và miễn đối với người dân sống quanh khu vực trạm thu phí. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, BOT Cai Lậy vẫn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tài xế và người dân địa phương.
Sau đó ngày 4/12/2017, để giải quyết dứt điểm vấn đề tại BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy và giao cho Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang để xử lý cụ thể, đánh giá trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân.
Trong thời gian ngừng thu phí, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng 3 phương án xử lý đối với trạm BOT Cai Lậy. Cụ thể, phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí như hiện nay, có biện pháp bổ sung nếu cần thiết để đảm bảo việc thu giá dịch vụ. Phương án 2 là xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu. Phương án 3 là di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ hiện hữu, có điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, nhà nước sẽ hỗ trợ.
Tuy nhiên, đến nay phương án cuối cùng vẫn chưa được các bên thống nhất.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, phương án tối ưu hiện nay là chuyển trạm vào tuyến đường tránh, không thể tiếp tục duy trì vị trí đặt trạm như bây giờ. Tuy nhiên, khi thực hiện phương án này cần phải phân luồng lại. Cụ thể, những xe có tải trọng lớn sẽ không được phép đi vào nội đô của thị xã Cai Lậy, chỉ cho các xe có trọng tải nhỏ đi vào đường này. Hoặc cũng có thể là phân luồng xe theo các khung giờ cao điểm. Điều này sẽ do Bộ Giao thông vận tải và các bên liên quan cân nhắc và tính toán lại.
Tin liên quan
Tín dụng chính sách tăng 5,6% trong quý 1/2024
13:35 | 02/05/2024 Kinh tế
Pin năng lượng mặt trời có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
11:00 | 02/05/2024 Kinh tế
4 tháng đầu năm, kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
10:33 | 02/05/2024 Kinh tế
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 02/05/2024 Xuất nhập khẩu
4 tháng đầu năm 2024, TP Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI
10:30 | 02/05/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đón cơ hội gia tăng hàng hóa xuất nhập khẩu
09:31 | 02/05/2024 Kinh tế
“Nâng chất, tăng lượng" nguồn nhân lực ngành bán dẫn
09:30 | 02/05/2024 Kinh tế
Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”
09:29 | 02/05/2024 Kinh tế
Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản suất tăng trưởng tích cực
09:18 | 02/05/2024 Kinh tế
Làm gì để Việt Nam phát triển kinh tế sáng tạo?
19:32 | 01/05/2024 Kinh tế
Giá nhập khẩu giảm, gas trong nước giảm giá tháng thứ 2 liên tiếp
10:43 | 01/05/2024 Kinh tế
Sức bật mới cho Thành phố Hồ Chí Minh từ phát triển xanh
08:11 | 01/05/2024 Kinh tế
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
17:24 | 30/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics