Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản
Tận dụng các FTA thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Nhật Bản Gia tăng cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường sắt Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc |
Nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam được người dân Nhật Bản ưa chuộng. Ảnh minh họa: Phạm Tuân |
Nhiều nhóm hàng chưa có cơ hội tiến sâu vào thị trường Nhật Bản
Đánh giá về tiềm năng của thị trường Nhật Bản, phát biểu tại hội thảo "Kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường”, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Nhật Bản là nước công nghiệp phát triển, có nền nông nghiệp hiện đại và có nhiều lợi thế trong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù vậy, nông nghiệp Nhật Bản mới chỉ đáp ứng được trên 45% nhu cầu tiêu dùng trong nước và hàng năm vẫn phải nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Đây được coi là lợi thế của Việt Nam để mở rộng xuất khẩu hàng hóa nông sản vào Nhật Bản.
Hiện Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản các loại nông sản chính như: thủy sản, gạo, cà phê, rau quả... Số liệu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, năm 2023, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Nhật Bản có giá trị kim ngạch tăng. Cụ thể, xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 176,2 triệu USD, đạt 106,7% kim ngạch năm 2022. Xuất khẩu cà phê năm 2023 đạt 111.000 tấn, đạt 101,6% lượng năm 2022 với kim ngạch 319 triệu USD, đạt 114,9% kim ngạch năm 2022. Riêng xuất khẩu thủy sản năm 2023 đạt hơn 1,5 tỷ USD, giảm 10,9% so với năm 2022. |
Hiện nhóm hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản chỉ dừng lại ở 6 nhóm chính, trong khi một số mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam như gạo, chè, sản phẩm chăn nuôi vẫn chưa có cơ hội xuất khẩu và tiến sâu vào thị trường Nhật Bản. Tính chung giá trị xuất khẩu nông sản chỉ chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản. Như vậy, tiềm năng xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Nhật Bản tương đối lớn.
Đồng thời, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các tiêu chuẩn chất lượng cao như của Nhật Bản đã trở thành động lực thúc đẩy nông sản Việt Nam không ngừng cải tiến để đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng toàn cầu, xây dựng thương hiệu vững mạnh cho nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Đáng chú ý, việc Việt Nam xây dựng một chuỗi cung ứng hiệu quả không chỉ tăng cường sự gắn kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà phân phối mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Để đạt được điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ việc ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, bảo quản, đến việc tối ưu hóa hệ thống logistics và tiếp cận thị trường.
Tạo dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh
Đồng quan điểm, ông Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam và Nhật Bản đã có lịch sử 50 năm quan hệ ngoại giao và hợp tác đa lĩnh vực. Quy mô thị trường Nhật Bản lớn gấp 10 lần Việt Nam nhưng dân số tham gia sản xuất nông nghiệp lại ngày càng giảm và có xu hướng già hóa. Đây sẽ là cơ hội lớn để nông sản Việt Nam tiếp cận và xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản. Ông Ito Naoki cũng tin rằng với sự trợ giúp của chuyên gia Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc nông nghiệp.
Đặc biệt, ông Ito Naoki nhấn mạnh sẽ tăng cường các vấn đề hợp tác kỹ thuật, xúc tiến bán hàng, trong đó ông đánh giá cao việc Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Công ty TNHH Aeon Topvalu ký kết tiêu thụ để đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và xu hướng thời đại mới. Theo đó, hiện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đang triển khai hệ thống khuyến nông cộng đồng. Qua đây kỹ thuật sẽ được chuyển giao tới từng hộ sản xuất, tạo ra giá trị gia tăng cho sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.
Theo ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, hợp tác nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Nhật Bản sẽ hướng đến chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng mạng lưới kết nối, tạo dựng một hệ thống thông tin liên lạc hiệu quả giữa nông dân, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ trong sản xuất và phân phối nông sản, bao gồm việc sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ blockchain để theo dõi sản phẩm từ nông trại đến tay người tiêu dùng, hay các ứng dụng di động để kết nối nông dân với thị trường.
Cùng với đó là việc đào tạo và nâng cao nhận thức cho nông dân về quy trình sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và cách thức tiêu thụ hiệu quả. Đồng thời tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản Việt Nam để nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh.
“Thông qua các giải pháp này, chúng ta có thể tăng cường sự kết nối trong chuỗi cung ứng nông sản, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường và phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam”, ông Lê Quốc Thanh nhấn mạnh.
Tin liên quan
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 67% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước
09:20 | 15/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong 1 tháng
15:54 | 14/12/2024 Hải quan
Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng
15:53 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đã đạt bước tiến quan trọng trong xử lý các ngân hàng yếu kém
10:33 | 15/12/2024 Kinh tế
Thủ tướng: Nghiên cứu, đề xuất chính sách ưu đãi tài chính cho công nghiệp bán dẫn
15:47 | 14/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD
11:09 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
FTA Index giúp đo lường hiệu quả thực thi các FTA
09:20 | 13/12/2024 Kinh tế
Kinh tế Việt Nam năm 2025 sẽ tươi sáng hơn
20:45 | 12/12/2024 Kinh tế
"Điểm mặt" nhiều biến số tác động tăng trưởng kinh tế năm 2025
20:40 | 12/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng
16:17 | 12/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics
Liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm vùng miền
14:16 | 12/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD
14:43 | 11/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại
Quyết tâm bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia
Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản
Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia