Xuất khẩu điện thoại sang Trung Quốc tăng gần 3 lần
![]() |
Tương quan XNK giữa Việt Nam và Trung Quốc quý I/2019 và 2020, đơn vị "tỷ USD". Biểu đồ: T.Bình. |
Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa cập nhật, trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 3,892 tỷ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch của cả quý I lên 9,345 tỷ USD.
So với cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng khá hơn 1,7 tỷ USD, tương đương tốc độ tăng trưởng 22,8%.
Đây là tín hiệu rất khả quan khi quý I vừa qua cả Việt Nam và Trung Quốc chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, nhất là những tháng đầu năm khi Trung Quốc thành tâm dịch của toàn thế giới.
Chỉ trong quý I, nước ta đã có 2 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 1 nhóm so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhóm hàng mới đạt con số ấn tượng này là điện thoại và linh kiện với trị giá 1,978 tỷ USD, tăng vọt gần 3 lần (cùng kỳ năm ngoái đạt 510 triệu USD).
Trong khi đó, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này vẫn là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch 2,585 tỷ USD, cũng tăng mạnh 46%.
Như vậy, riêng kim ngạch tăng thêm từ 2 nhóm hàng “tỷ đô” này đã lên đến 2,55 tỷ USD.
Tuy nhiên, một số mặt hàng chủ lực khác, nhất là nông sản lại có sự sụt giảm khá mạnh.
Điển hình như rau quả, nhiều năm qua Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng này và quý I/2020 vẫn duy trì vị thế đó, nhưng trị giá chỉ đạt 525,6 triệu USD, sụt giảm trên 154 triệu USD so với cùng kỳ 2019. Hay mặt hàng thủy sản cũng chỉ đạt 140 triệu USD, giảm gần 57 triệu USD....
Ở lĩnh vực nhập khẩu, quý I cả nước chi 16,175 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.
So với cùng kỳ 2019, kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ hơn 50 triệu USD.
Như vậy, hết quý I, riêng thị trường Trung Quốc đóng góp hơn 25,5 tỷ USD, chiếm gần 20,8% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước và tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Như đề cập ở trên, do kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng khá nhưng nhập khẩu giảm nhẹ nên cán cân trong quý I được thu hẹp so với cùng kỳ 2019.
Cụ thể, quý I, Việt Nam nhập siêu hơn 6,8 tỷ USD trong khi con số này của quý I/2019 là hơn 8,6 tỷ USD.
Tin liên quan

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII
10:16 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu
08:31 | 04/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
10:21 | 04/07/2025 Xu hướng

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
