Xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD khi chuỗi cung ứng đứt gãy

16:12 | 07/12/2021

(HQ Online) - Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vitas cho biết, cả năm 2021 xuất khẩu dệt may ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Đáng chú ý, đến nay nhiều doanh nghiệp trong ngành đã có đơn hàng xuất khẩu đến tháng 4, tháng 5 năm sau.

Xuất khẩu dệt may, giày dép, đồ gỗ tăng trưởng mạnh trở lại
Xuất khẩu dệt may giảm tháng thứ 2 liên tiếp
Đơn hàng tốt lên, xuất khẩu dệt may sẽ khởi sắc ngay năm 2022?
Xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD khi chuỗi cung ứng đứt gãy
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: NT

Tăng trưởng xuất khẩu hơn 11%

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý 3/2021 nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.

Phát biểu tại buổi họp báo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) sáng nay 7/12/2021 nhằm thông tin về Hội nghị tổng kết năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 17/12/2021 tới, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vitas đánh giá: “Đây có thể xem là nỗ lực tuyệt vời của ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh tốc độ phục hồi của kinh tế thế giới có xu hướng chậm lại”.

Nhìn lại toàn bộ “bức tranh” xuất khẩu dệt may năm qua, ông Cẩm cho rằng toàn ngành đã trải qua nhiều cung bậc trạng thái. Trong quý 1/2021 nhiều doanh nghiệp trong ngành đã ký được hợp đồng đến cuối năm, thậm chí hết năm. Tuy nhiên, từ tháng 5/2021, dịch bùng phát ở các tỉnh phía Bắc, điển hình như tại các địa phương có nhiều doanh nghiệp dệt may như Bắc Giang, Bắc Ninh bắt đầu đặt ra nhiều lo lắng cho ngành.

Quý 3/2021 là thời gian tác động đang quan ngại nhất tới ngành dệt may khi từ tháng 7/2021, dịch bùng phát tại TPHCM và lan rộng ra các tỉnh phía Nam. Trong tháng 8/2021, xuất khẩu dệt may giảm đến 15,6% so với tháng 7/2021; tiếp đó xuất khẩu trong tháng 9/2021 lại giảm 9,2% so với tháng 8/2021.

Đầu tháng 10/2201 vẫn còn khó khăn, sau đó khi có Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành dệt may mới từng bước khả quan hơn.

Nhìn lại toàn cảnh tác động của dịch Covid-19 tới ngành dệt may từ khi bùng phát đến nay, ông Cẩm nêu rõ: Chuỗi cung ứng đã đứt gãy vài lần.

Đầu năm 2020 chứng kiến thiếu nguồn nguyên liệu cho sản xuất dệt khi dịch bùng phát mạnh ở Trung Quốc, đứt gãy nguồn cung nguyên liệu. Sau đó, các thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam như Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc... lại bùng phát dịch bệnh, sụt giảm nhu cầu. Doanh nghiệp sản xuất ra không tiêu thụ được.

“Năm 2021 chứng kiến điều ngược lại. Trong khi tại các thị trường như Mỹ, EU... phục hồi, nhu cầu dệt may tăng lên thì tại Việt Nam dịch bệnh lại bùng phát, thiếu nguồn lao động gây nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng. Như vậy, dịch Covid-19 đã tác động tới ngành dệt may cả từ đầu vào, sản xuất đến thị trường tiêu thụ”, ông Cẩm đánh giá.

3 kịch bản xuất khẩu năm 2022

Năm 2022, Vitas dự báo tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn diến biến rất phức tạp, khó lường. Song tín hiệu tích cực là các thị trường lớn như Mỹ, EU… đã mở cửa trở lại, đặc biệt là Việt Nam đã thay đổi chính sách từ “zero Covid-19” sang vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết 128/NQ-CP.

Ảnh: Nguyễn Thanh
Với kịch bản tích cực nhất, xuất khẩu dệt may năm 2022 có thể đạt 42,5-43,5 tỷ USD. Ảnh: Nguyễn Thanh

Vitas xây dựng mục tiêu cho năm 2022 theo 3 kịch bản.

Thứ nhất, với kịch bản tích cực nhất tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý 1/2022, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 – 43,5 tỷ USD.

Ở kịch bản trung bình tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hướng đến là 40 – 41 tỷ USD.

Ở kịch bản thấp nhất trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài đến cuối năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng đạt 38 – 39 tỷ USD.

“Điều quan trọng nhất là Việt Nam có chống dịch, kiểm soát dịch thành công hay không”, ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh.

Đáng chú ý, ở góc độ đơn hàng, ông Cẩm chia sẻ thêm: Tại thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 4/2022, tháng 5/2022.

Liên quan tới vấn đề các đối tác đã chuyển đơn hàng đi thị trường khác trong đợt dịch diễn biến căng thẳng tại Việt Nam thời gian qua, theo ông Cẩm, sau khi các doanh nghiệp được mở cửa hoạt động trở lại, các khách hàng đã dần quay trở lại.

Tình trạng các khách hàng chuyển đơn hàng đi và không quay trở lại tỷ lệ không nhiều. “Dệt may Việt Nam có thế mạnh, nhất là về tay nghề công nhân, ý thức làm việc tốt nhằm đảm bảo đơn hàng. Đây là điều không phải nơi nào cũng đáp ứng được”, ông Cẩm khẳng định.

Thanh Nguyễn