Xử lý trên 1.100 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại TPHCM
![]() |
Giám định phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H. |
Hơn 70% là rác thải
Mặc dù hơn một năm nay, các cảng biển trên địa bàn TPHCM không tiếp nhận phế liệu nhựa nhập khẩu, nhưng hàng ngàn container phế liệu nhựa nhập khẩu vẫn ùn ùn về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018. Các lô hàng này đều bị chủ hàng từ bỏ không nhận vì bị cơ quan chức năng siết chặt giấy phép nhập khẩu. Tình trạng này khiến Cục Hải quan TPHCM phải tốn bao công sức, thời gian vất vả theo dõi, xử lý để không ảnh hưởng đến môi trường, trả lại mặt bằng cho doanh nghiệp kinh doanh cảng.
Theo Cục Hải quan TPHCM, tính đến ngày 24/4/2020, số lượng container phế liệu còn tồn đọng lưu tại kho, bãi cảng trên 90 ngày kể từ ngày cập cảng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại là trên 2.100 container. Trong đó, phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, tính đến 22/4/2020, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái 2.029 container. Trong đó, 363 container được cơ quan chức năng khoá trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng, 1.528 container còn lại đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý. Đến nay, toàn bộ số phế liệu này đã được phân loại xong, với với kết quả hơn 70% là phế thải.
Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến 1.100 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Theo các cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn. Số còn lại gồm 410 container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu (phế liệu thải loại trong quá trình sản xuất nhựa); 6 container không phải là phế liệu...
Buộc tái xuất trên 1.000 container phế thải
Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, sau khi phân loại phế liệu tồn đọng, đối với trên 1.000 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn buộc phải tái xuất theo quy định. Chính vì vậy, hiện Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cát Lái đang yêu cầu các hãng tàu vận chuyển số phế liệu trên phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện đã thống kê xác định có khoảng trên 10 hãng tàu tham gia vận chuyển số phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu nêu trên.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, số phế liệu tồn nêu trên được nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào nửa đầu năm 2018. Nhiều trường hợp nhập khẩu phế liệu nhưng chưa được cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất” dẫn đến tình trạng nhiều lô hàng đã về đến cảng Cát Lái nhưng chưa thể làm thủ tục nhập khẩu được. Một số doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng với thực tế hoặc đã chuyển địa chỉ mà không cập nhật. Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp không có giấy xác nhận hoặc có giấy xác nhận nhưng quá hạn, dùng danh nghĩa, giấy xác nhận của các doanh nghiệp khác để vẫn liên hệ với các hãng tàu đóng hàng về Việt Nam khiến hàng tồn đọng nhiều.
Trong thời gian qua, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, nhất là mặt hàng phế liệu. Trong đó, liên tục thống kê, phân loại tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận hoặc xác nhận bằng văn bản chính thức việc làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin liên quan.
Cùng với đó, để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập đã giảm hàng ngàn container. Tuy nhiên, hiện vẫn còn trên 2.000 container phế liệu như nêu trên đang được Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái xử lý.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cuối năm 2019, đơn vị đã làm thủ tục tái xuất 25 container phế liệu nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn. Với số phế liệu còn lại, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khẩn trương xử lý số phế liệu tồn nêu trên, giải phóng mặt bằng cho cảng, thu hút hàng hóa XNK... |
Tin liên quan

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025
08:16 | 14/07/2025 Xu hướng

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất
15:29 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

Nghệ An phá đường dây thu giữ 60 bánh heroin và 37 kg ma túy đá
16:11 | 14/07/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: Điều tra, khởi tố 170 vụ buôn lậu, hàng giả
14:04 | 14/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực II: Nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu qua cửa khẩu
13:02 | 14/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm
16:40 | 12/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vụ 235 kg bạc ở Lào Cai: Hồi chuông cảnh báo việc lợi dụng phương tiện xuất nhập cảnh để buôn lậu
09:53 | 12/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển xử lý gần 650 vụ vi phạm pháp luật trên biển
11:22 | 11/07/2025 Hồ sơ

Chuyển Công an vụ kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJIA
11:18 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng không kê khai, nộp thuế - Nhiều người nổi tiếng bị khởi tố
11:00 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tham mưu hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu
09:51 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vụ vận chuyển trái phép 235 kg bạc ở biên giới Lào Cai được triệt phá thế nào?
09:39 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới
21:50 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố Giám đốc Công ty Mi Hà Nội về hành vi trốn thuế
15:32 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Thu từ hộ kinh doanh đạt trên 17.000 tỷ đồng

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
