Xử lý trên 1.100 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại TPHCM
Giám định phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H. |
Hơn 70% là rác thải
Mặc dù hơn một năm nay, các cảng biển trên địa bàn TPHCM không tiếp nhận phế liệu nhựa nhập khẩu, nhưng hàng ngàn container phế liệu nhựa nhập khẩu vẫn ùn ùn về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018. Các lô hàng này đều bị chủ hàng từ bỏ không nhận vì bị cơ quan chức năng siết chặt giấy phép nhập khẩu. Tình trạng này khiến Cục Hải quan TPHCM phải tốn bao công sức, thời gian vất vả theo dõi, xử lý để không ảnh hưởng đến môi trường, trả lại mặt bằng cho doanh nghiệp kinh doanh cảng.
Theo Cục Hải quan TPHCM, tính đến ngày 24/4/2020, số lượng container phế liệu còn tồn đọng lưu tại kho, bãi cảng trên 90 ngày kể từ ngày cập cảng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại là trên 2.100 container. Trong đó, phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, tính đến 22/4/2020, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái 2.029 container. Trong đó, 363 container được cơ quan chức năng khoá trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng, 1.528 container còn lại đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý. Đến nay, toàn bộ số phế liệu này đã được phân loại xong, với với kết quả hơn 70% là phế thải.
Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến 1.100 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Theo các cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn. Số còn lại gồm 410 container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu (phế liệu thải loại trong quá trình sản xuất nhựa); 6 container không phải là phế liệu...
Buộc tái xuất trên 1.000 container phế thải
Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, sau khi phân loại phế liệu tồn đọng, đối với trên 1.000 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn buộc phải tái xuất theo quy định. Chính vì vậy, hiện Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cát Lái đang yêu cầu các hãng tàu vận chuyển số phế liệu trên phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện đã thống kê xác định có khoảng trên 10 hãng tàu tham gia vận chuyển số phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu nêu trên.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, số phế liệu tồn nêu trên được nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào nửa đầu năm 2018. Nhiều trường hợp nhập khẩu phế liệu nhưng chưa được cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất” dẫn đến tình trạng nhiều lô hàng đã về đến cảng Cát Lái nhưng chưa thể làm thủ tục nhập khẩu được. Một số doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng với thực tế hoặc đã chuyển địa chỉ mà không cập nhật. Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp không có giấy xác nhận hoặc có giấy xác nhận nhưng quá hạn, dùng danh nghĩa, giấy xác nhận của các doanh nghiệp khác để vẫn liên hệ với các hãng tàu đóng hàng về Việt Nam khiến hàng tồn đọng nhiều.
Trong thời gian qua, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, nhất là mặt hàng phế liệu. Trong đó, liên tục thống kê, phân loại tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận hoặc xác nhận bằng văn bản chính thức việc làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin liên quan.
Cùng với đó, để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập đã giảm hàng ngàn container. Tuy nhiên, hiện vẫn còn trên 2.000 container phế liệu như nêu trên đang được Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái xử lý.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cuối năm 2019, đơn vị đã làm thủ tục tái xuất 25 container phế liệu nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn. Với số phế liệu còn lại, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khẩn trương xử lý số phế liệu tồn nêu trên, giải phóng mặt bằng cho cảng, thu hút hàng hóa XNK... |
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc người nước ngoài
16:27 | 04/11/2024 An ninh XNK
Quảng Ninh: Ngăn chặn vận chuyển giống vật nuôi nhập lậu
16:11 | 04/11/2024 An ninh XNK
Đột kích tụ điểm sản xuất tất chân giả nhãn hiệu nổi tiếng
15:26 | 04/11/2024 An ninh XNK
Hải quan thu nộp ngân sách hơn 745 tỷ đồng từ công tác chống buôn lậu
13:58 | 04/11/2024 An ninh XNK
Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu
15:32 | 03/11/2024 An ninh XNK
Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh
10:11 | 03/11/2024 An ninh XNK
Nhiều "đại gia" nộp thuế sau cưỡng chế
09:52 | 03/11/2024 An ninh XNK
Lạng Sơn: Thách thức mới trong chống buôn lậu, gian lận thương mại
07:01 | 03/11/2024 An ninh XNK
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
19:33 | 02/11/2024 An ninh XNK
Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế
12:36 | 02/11/2024 An ninh XNK
Hải quan TPHCM: Kiểm tra trọng điểm 4 nhóm hàng hóa chứa chất độc hại
17:41 | 01/11/2024 An ninh XNK
Xử phạt 2 doanh nghiệp bán trang sức giả nhãn hiệu trên mạng xã hội
14:38 | 01/11/2024 An ninh XNK
Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt bị dừng làm thủ tục hải quan
22:54 | 31/10/2024 An ninh XNK
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK