Xây dựng chiến lược “tiếp cận vùng” với thị trường Trung Quốc
Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc Trung Quốc đang yêu cầu gì với thuỷ sản sống xuất khẩu? Hơn 36% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đến từ Trung Quốc |
Hội nghị kết nối cơ hội kinh doanh Việt Nam - Trung Quốc. |
Ngày 31/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị kết nối cơ hội kinh doanh Việt Nam - Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.
Theo VCCI, trong hơn 10 năm qua, thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 4 lần, đưa Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt gần 172 tỷ USD. 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 60 tỷ USD.
Về đầu tư, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ 6/146 đối tác đầu tư của Việt Nam. Trong năm 2023, hợp tác đầu tư có bước tiến đột phá. Trung Quốc đã vươn lên trở thành đối tác dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới ở Việt Nam. Tính đến tháng 3 năm nay, Trung Quốc có trên 4.400 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 27,6 tỷ USD.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nêu rõ, Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, đồng thời ưu tiên vào các lĩnh vực như: đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, đô thị thông minh, công nghiệp chế tạo chất lượng cao, xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, y tế, giáo dục…
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức và biến động, Chủ tịch VCCI cho rằng, các doanh nghiệp hai nước không chỉ phải thích ứng nhanh chóng với những thay đổi mà còn phải tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới cũng như tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cũng về vấn đề này, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin, hiện Bộ Công Thương đang xây dựng chiến lược “tiếp cận vùng” với thị trường Trung Quốc, theo đó xác định mỗi địa phương của Trung Quốc như một thị trường riêng biệt với quy mô kinh tế, dân số lớn và có thói quen tiêu dùng khác nhau, qua đó định hướng cách tiếp cận, tìm kiếm cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp, hiệp hội và chính quyền địa phương Việt Nam.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã từng bước tăng cường quan hệ với các địa phương như Chiết Giang, Sơn Đông, Quảng Đông và mong muốn tiếp tục thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với các địa phương như An Huy, Thượng Hải.
Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội và doanh nghiệp Trung Quốc đã bày tỏ muốn tìm kiếm hợp tác kinh doanh, đầu tư với Việt Nam đối với lĩnh vực nông nghiệp, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng, thực phẩm, năng lượng, y tế, tài chính, khu công nghiệp, cao su, nhựa, thiết bị phụ tùng ô tô, xe máy, xe đạp...
Tin liên quan
Nâng hiệu quả quản lý vốn, nhưng hoạt động doanh nghiệp phải theo kinh tế thị trường
16:14 | 23/11/2024 Tài chính
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
15:13 | 23/11/2024 Tài chính
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
15:08 | 23/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
36 tỷ USD kinh tế internet
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
Nâng hiệu quả quản lý vốn, nhưng hoạt động doanh nghiệp phải theo kinh tế thị trường
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics