Xanh hóa logistics – doanh nghiệp cần vào cuộc ngay
Bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần OPL Logistics chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: T.H |
Nếu không đáp ứng, sẽ bị loại khỏi chuỗn cung ứng
Tại hội thảo, các chuyên gia đều cho rằng, nhiệm vụ xanh hóa logistics, giảm phát thải không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp, nếu không đáp ứng được sẽ bị loại ra khỏi chuỗi cung ứng. Đây không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương cho biết, chuỗi dịch vụ logistics, như: hỗ trợ vận chuyển sản xuất, lưu thông hàng hóa… đều phát sinh phát thải, đặc biệt các phương tiện vận tải, các kho bãi… nếu không đảm bảo vấn đề xanh hóa sẽ bị loại ra khỏi chuỗn cung ứng
Lấy ví dụ từ yêu cầu của khách hàng, ông Hải chia sẻ, trước khi hợp tác về lĩnh vực logistics, đối tác sẽ hỏi các chứng chỉ về kho bãi, dịch vụ vận tải, giao nhận… đều phải đáp ứng được. Như vậy, việc xanh hóa logistics không phải xa xôi mà hiện hữu ngay trước mắt. “Doanh nghiệp thấy được vai trò và bức thiết của xanh hóa các dịch vụ trong chuỗi logistics để có sự quan tâm đầu tư, chuyển đổi các hoạt động trong chuỗi, nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng”- Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời cam kết giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030. Với ngành logistics, “xanh hoá” không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Từ góc độ doanh nghiệp, bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần OPL Logistics chia sẻ, xanh hóa logistics nhằm giảm tác động tiêu cực của hoạt động logistics, cân bằng bền vững giữa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường.
Dẫn số liệu khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thể hiện trong báo cáo mức độ sẵn sàng và khó khăn của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh năm 2022, bà Phạm Thị Lan Hương cho rằng, nhận thức của doanh nghiệp về sự cần thiết phải chuyển đổi xanh, 48,8% doanh nghiệp vận tải kho bãi đánh giá cần thiết phải chuyển đổi xanh; nhưng trên 68% doanh nghiệp logistics chưa chuẩn bị gì cho việc sẵn sàng hành động.
Ba thách thức lớn
Báo cáo Logistics 2022 cho thấy, có tới 73,2% doanh nghiệp cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được về vai trò logistics xanh trong phát triển bền vững để có định hướng phát triển đối với hoạt động này.
Bên cạnh đó, có tới gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp.
Tự động hóa trong vận hành nhà kho giúp DN giảm phát thải |
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, việc thúc đẩy các giải pháp logistics xanh là điều cấp thiết. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp logistics, hành trình xanh hóa là một quảng đường dài và có rất nhiều thách thức.
Theo bà Phạm Thị Lan Hương, có rất nhiều trở ngại đối với doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chuyển đổi xanh, trong đó có 3 khó khăn lớn nhất: nguồn vốn để thực hiện giảm phát thải, chuyển đổi xanh; nhân sự có chuyên môn về giảm phát thải; các giải pháp kỹ thuật cụ thể phù hợp.
Từ thực tế trên, giải pháp đối với doanh nghiệp, đó là chuyển đổi phương thức vận tải đường bộ, sang đướng thủy, đường biển, đường sắt; tự động hóa giải pháp kho bãi, chẳng hạn thay xe dầu trong kho bằng xe điện; giảm thủ tục hành chính bằng việc liên kết thôngtin với cơ quan quản lý, giảm đi lại, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động, góp phần xanh hóa, giảm tác động tới môi trường tối ưu mạng lưới vận chuyển
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp logistics cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hoá thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu toàn cầu…
Tin liên quan
Việt Nam SuperPort™ ký hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt
12:50 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài
14:26 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics