Xanh hóa logistics – doanh nghiệp cần vào cuộc ngay
Bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần OPL Logistics chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: T.H |
Nếu không đáp ứng, sẽ bị loại khỏi chuỗn cung ứng
Tại hội thảo, các chuyên gia đều cho rằng, nhiệm vụ xanh hóa logistics, giảm phát thải không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp, nếu không đáp ứng được sẽ bị loại ra khỏi chuỗi cung ứng. Đây không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương cho biết, chuỗi dịch vụ logistics, như: hỗ trợ vận chuyển sản xuất, lưu thông hàng hóa… đều phát sinh phát thải, đặc biệt các phương tiện vận tải, các kho bãi… nếu không đảm bảo vấn đề xanh hóa sẽ bị loại ra khỏi chuỗn cung ứng
Lấy ví dụ từ yêu cầu của khách hàng, ông Hải chia sẻ, trước khi hợp tác về lĩnh vực logistics, đối tác sẽ hỏi các chứng chỉ về kho bãi, dịch vụ vận tải, giao nhận… đều phải đáp ứng được. Như vậy, việc xanh hóa logistics không phải xa xôi mà hiện hữu ngay trước mắt. “Doanh nghiệp thấy được vai trò và bức thiết của xanh hóa các dịch vụ trong chuỗi logistics để có sự quan tâm đầu tư, chuyển đổi các hoạt động trong chuỗi, nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng”- Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời cam kết giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030. Với ngành logistics, “xanh hoá” không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Từ góc độ doanh nghiệp, bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần OPL Logistics chia sẻ, xanh hóa logistics nhằm giảm tác động tiêu cực của hoạt động logistics, cân bằng bền vững giữa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường.
Dẫn số liệu khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thể hiện trong báo cáo mức độ sẵn sàng và khó khăn của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh năm 2022, bà Phạm Thị Lan Hương cho rằng, nhận thức của doanh nghiệp về sự cần thiết phải chuyển đổi xanh, 48,8% doanh nghiệp vận tải kho bãi đánh giá cần thiết phải chuyển đổi xanh; nhưng trên 68% doanh nghiệp logistics chưa chuẩn bị gì cho việc sẵn sàng hành động.
Ba thách thức lớn
Báo cáo Logistics 2022 cho thấy, có tới 73,2% doanh nghiệp cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được về vai trò logistics xanh trong phát triển bền vững để có định hướng phát triển đối với hoạt động này.
Bên cạnh đó, có tới gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp.
Tự động hóa trong vận hành nhà kho giúp DN giảm phát thải |
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, việc thúc đẩy các giải pháp logistics xanh là điều cấp thiết. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp logistics, hành trình xanh hóa là một quảng đường dài và có rất nhiều thách thức.
Theo bà Phạm Thị Lan Hương, có rất nhiều trở ngại đối với doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chuyển đổi xanh, trong đó có 3 khó khăn lớn nhất: nguồn vốn để thực hiện giảm phát thải, chuyển đổi xanh; nhân sự có chuyên môn về giảm phát thải; các giải pháp kỹ thuật cụ thể phù hợp.
Từ thực tế trên, giải pháp đối với doanh nghiệp, đó là chuyển đổi phương thức vận tải đường bộ, sang đướng thủy, đường biển, đường sắt; tự động hóa giải pháp kho bãi, chẳng hạn thay xe dầu trong kho bằng xe điện; giảm thủ tục hành chính bằng việc liên kết thôngtin với cơ quan quản lý, giảm đi lại, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động, góp phần xanh hóa, giảm tác động tới môi trường tối ưu mạng lưới vận chuyển
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp logistics cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hoá thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu toàn cầu…
Tin liên quan
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dịch vụ logistics chuyển đổi số để giảm chi phí
15:22 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics
07:38 | 03/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics