Vượt rào cản kỹ thuật tăng tốc xuất khẩu vào Hoa Kỳ
![]() | Chuẩn bị cho chương trình giám sát tôm và bào ngư xuất khẩu vào Hoa Kỳ |
![]() | Xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Doanh nghiệp phải chuyên nghiệp hơn |
![]() | Xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Nắm vững thông tin để tránh thiệt hại |
![]() |
Xuất khẩu đồ gỗ nột thất của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: Nguyễn Hiền |
Nông sản, đồ gỗ nhiều cơ hội
Theo ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, nền kinh tế Hoa Kỳ đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế quốc nội (GDP) quý 3/2021 đạt 4,9%. Đây là thị trường NK lớn có sức mua cao, đồng thời có xu hướng tăng cả về giá cũng như quy mô. Môi trường chính sách, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang có nhiều thuận lợi cùng với nhu cầu và tập quán tiêu dùng phong phú theo thu nhập, đặc trưng văn hóa vùng miền tạo nên dư địa lớn cho các DN Việt Nam khai thác có hiệu quả. Ngoài ra, lực lượng người Việt đông đảo chính là cầu nối, là nhóm khách hàng quan trọng của hàng hóa Việt Nam.
Các DN cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm thông qua chiến lược thiết kế, công tác đánh giá và marketing sản phẩm làm cho thương hiệu sản phẩm của DN nổi trội hơn hẳn so với các thương hiệu khác trong cùng loại mặt hàng. |
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy: Tính đến hết tháng 10/2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ đạt 89,6 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam XK sang Hoa Kỳ 76,7 tỷ USD (tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2020; chiếm tỷ trọng 28,4% tổng kim ngạch XK); NK từ Hoa Kỳ 12,9 tỷ USD (tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng kim ngạch NK).
Ở góc độ mặt hàng, ông Bùi Huy Sơn thông tin thêm: Hoa Kỳ đang NK khá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm và đồ gỗ nội thất của Việt Nam. Với nông sản, thực phẩm, 10 tháng năm 2021 chỉ gạo và cà phê của Việt Nam XK sang Hoa Kỳ có kim ngạch giảm, các mặt hàng còn lại đều tăng. “Về dài hạn, nhu cầu nhóm nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, cơ cấu không thay đổi nhưng số lượng tăng đáng kể từ năm 2021- 2025”, ông Sơn nói.
Đáng chú ý, nhóm hàng đồ gỗ nội thất của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường Hoa Kỳ. Triển vọng XK mặt hàng này sang Hoa Kỳ tháng cuối năm rất khả quan do nhu cầu mua sắm cho dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, bối cảnh người dân quen dần với làm việc tại nhà, nhu cầu mua sắm đồ nội thất phục vụ sinh hoạt tăng lên cũng dẫn đến cầu mặt hàng này tăng lên.
Phân tích sâu về thị trường thực phẩm khu vực miền Tây của Hoa Kỳ, ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco thông tin: Khu vực này tập trung nhiều siêu thị lớn như Safeway, King Soopers, Albertsons, Sprouts Famers Market…. Thị trường người Hoa Kỳ gốc Việt tại đây cũng tương đối lớn với 2,18 triệu người, sức mua đạt 57 tỷ USD, thói quen tiêu dùng rất gần với người Việt Nam. Đây là một kênh hữu hiệu giúp hàng hoá Việt thâm nhập sâu vào thị trường khu vực miền Tây Hoa Kỳ.
Đáp ứng tốt yêu cầu an toàn thực phẩm
Dù có nhu cầu cao, sức tiêu thụ lớn nhưng ông Bùi Huy Sơn cũng chỉ rõ, Hoa Kỳ là một trong những thị trường “khó tính” bậc nhất trên thế giới, yêu cầu rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, các rào cản kỹ thuật về lao động, môi trường. Hệ thống quy chuẩn an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ được xây dựng ở cả cấp bang, liên bang, do vậy đòi hỏi sự nghiên cứu công phu và kỹ lưỡng mới có thể hiểu, thực hiện và đáp ứng được. Bên cạnh đó, hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh với các nhóm hàng khác được sản xuất ngay tại Hoa Kỳ hay từ các đối thủ khác đến từ châu Á, Nam Mỹ, thậm chí là châu Phi.
Với riêng mặt hàng gỗ, theo ông Bùi Huy Sơn, khoảng cách địa lý xa, chi phí vận tải tăng cao do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với việc chính quyền Hoa Kỳ hiện chú trọng các yêu cầu thân thiện môi trường, đặc biệt đến vấn đề khai thác gỗ, nguồn gốc gỗ cũng là những thách thức đặt ra.
Lãnh đạo 1 DN nhiều năm XK trái cây vào thị trường Hoa Kỳ cho biết, XK hàng hóa sang Hoa Kỳ phải tính đến chuyện 5-10 năm, rất khó để trong một thời gian ngắn có thể đứng vững tại thị trường này. Hơn nữa, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm phải thường xuyên, liên tục để đảm bảo sản phẩm không bị vượt ngưỡng cho phép các loại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Công nghệ bảo quản sản phẩm của nhà sản xuất cũng cần được nghiên cứu, nâng cấp giúp hàng hoá có thể vận chuyển bằng đường biển thay cho đường hàng không như hiện nay nhằm giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.
Nhấn mạnh vào yếu tố đồng nhất về sản phẩm trái cây XK sang nhiều thị trường “khó tính”, trong đó có Hoa Kỳ, đại diện Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên (Cần Thơ) nêu vấn đề, hiện nay người dân cũng như các hợp tác xã đang gặp khó khăn trong việc sản xuất một quy trình đồng nhất, các xã viên chưa có liên kết với nhau. Trong khi đó, các DN rất cần những quy mô vùng sản xuất lớn với một quy trình được thống nhất. “Ví dụ, sản phẩm bưởi da xanh của Trung Quốc có chất lượng tốt, XK đi châu Âu 10 triệu tấn/năm. Nếu người dân và các hợp tác xã thực hiện đúng việc đồng nhất quy trình sản xuất, chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể cạnh tranh được những sản phẩm trái cây chất lượng đó tại các thị trường “khó tính” như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản”, đại diện Công ty Đại Thuận Thiên khẳng định.
Bên cạnh câu chuyện chất lượng sản phẩm, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, để hàng Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thiết lập hệ thống phân phối; tích cực liên kết với các các hiệp hội, DN gốc Việt tại các bang của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm online đã trở nên rất phổ biến. DN Việt Nam có thể tận dụng các kênh thương mại điện tử lớn như Amazon nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm.
Tin liên quan

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu
11:09 | 29/04/2025 Xu hướng

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả
16:13 | 28/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Xuất khẩu rau quả lao dốc
16:18 | 28/04/2025 Xu hướng

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả
11:20 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả
09:22 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Vụ sản xuất, tiêu thụ sữa giả: Khởi tố thêm 4 bị can
09:18 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả
14:07 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ
10:21 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam
10:19 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em
21:43 | 25/04/2025 Tiêu dùng

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
16:26 | 25/04/2025 Thương mại điện tử

Mỹ phẩm giả, tác hại thật
09:24 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa
08:39 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội
20:11 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt
14:40 | 23/04/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
