Vượt rào cản kỹ thuật tăng tốc xuất khẩu vào Hoa Kỳ
![]() | Chuẩn bị cho chương trình giám sát tôm và bào ngư xuất khẩu vào Hoa Kỳ |
![]() | Xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Doanh nghiệp phải chuyên nghiệp hơn |
![]() | Xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Nắm vững thông tin để tránh thiệt hại |
![]() |
Xuất khẩu đồ gỗ nột thất của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: Nguyễn Hiền |
Nông sản, đồ gỗ nhiều cơ hội
Theo ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, nền kinh tế Hoa Kỳ đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế quốc nội (GDP) quý 3/2021 đạt 4,9%. Đây là thị trường NK lớn có sức mua cao, đồng thời có xu hướng tăng cả về giá cũng như quy mô. Môi trường chính sách, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang có nhiều thuận lợi cùng với nhu cầu và tập quán tiêu dùng phong phú theo thu nhập, đặc trưng văn hóa vùng miền tạo nên dư địa lớn cho các DN Việt Nam khai thác có hiệu quả. Ngoài ra, lực lượng người Việt đông đảo chính là cầu nối, là nhóm khách hàng quan trọng của hàng hóa Việt Nam.
Các DN cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm thông qua chiến lược thiết kế, công tác đánh giá và marketing sản phẩm làm cho thương hiệu sản phẩm của DN nổi trội hơn hẳn so với các thương hiệu khác trong cùng loại mặt hàng. |
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy: Tính đến hết tháng 10/2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ đạt 89,6 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam XK sang Hoa Kỳ 76,7 tỷ USD (tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2020; chiếm tỷ trọng 28,4% tổng kim ngạch XK); NK từ Hoa Kỳ 12,9 tỷ USD (tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng kim ngạch NK).
Ở góc độ mặt hàng, ông Bùi Huy Sơn thông tin thêm: Hoa Kỳ đang NK khá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm và đồ gỗ nội thất của Việt Nam. Với nông sản, thực phẩm, 10 tháng năm 2021 chỉ gạo và cà phê của Việt Nam XK sang Hoa Kỳ có kim ngạch giảm, các mặt hàng còn lại đều tăng. “Về dài hạn, nhu cầu nhóm nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, cơ cấu không thay đổi nhưng số lượng tăng đáng kể từ năm 2021- 2025”, ông Sơn nói.
Đáng chú ý, nhóm hàng đồ gỗ nội thất của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường Hoa Kỳ. Triển vọng XK mặt hàng này sang Hoa Kỳ tháng cuối năm rất khả quan do nhu cầu mua sắm cho dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, bối cảnh người dân quen dần với làm việc tại nhà, nhu cầu mua sắm đồ nội thất phục vụ sinh hoạt tăng lên cũng dẫn đến cầu mặt hàng này tăng lên.
Phân tích sâu về thị trường thực phẩm khu vực miền Tây của Hoa Kỳ, ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco thông tin: Khu vực này tập trung nhiều siêu thị lớn như Safeway, King Soopers, Albertsons, Sprouts Famers Market…. Thị trường người Hoa Kỳ gốc Việt tại đây cũng tương đối lớn với 2,18 triệu người, sức mua đạt 57 tỷ USD, thói quen tiêu dùng rất gần với người Việt Nam. Đây là một kênh hữu hiệu giúp hàng hoá Việt thâm nhập sâu vào thị trường khu vực miền Tây Hoa Kỳ.
Đáp ứng tốt yêu cầu an toàn thực phẩm
Dù có nhu cầu cao, sức tiêu thụ lớn nhưng ông Bùi Huy Sơn cũng chỉ rõ, Hoa Kỳ là một trong những thị trường “khó tính” bậc nhất trên thế giới, yêu cầu rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, các rào cản kỹ thuật về lao động, môi trường. Hệ thống quy chuẩn an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ được xây dựng ở cả cấp bang, liên bang, do vậy đòi hỏi sự nghiên cứu công phu và kỹ lưỡng mới có thể hiểu, thực hiện và đáp ứng được. Bên cạnh đó, hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh với các nhóm hàng khác được sản xuất ngay tại Hoa Kỳ hay từ các đối thủ khác đến từ châu Á, Nam Mỹ, thậm chí là châu Phi.
Với riêng mặt hàng gỗ, theo ông Bùi Huy Sơn, khoảng cách địa lý xa, chi phí vận tải tăng cao do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với việc chính quyền Hoa Kỳ hiện chú trọng các yêu cầu thân thiện môi trường, đặc biệt đến vấn đề khai thác gỗ, nguồn gốc gỗ cũng là những thách thức đặt ra.
Lãnh đạo 1 DN nhiều năm XK trái cây vào thị trường Hoa Kỳ cho biết, XK hàng hóa sang Hoa Kỳ phải tính đến chuyện 5-10 năm, rất khó để trong một thời gian ngắn có thể đứng vững tại thị trường này. Hơn nữa, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm phải thường xuyên, liên tục để đảm bảo sản phẩm không bị vượt ngưỡng cho phép các loại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Công nghệ bảo quản sản phẩm của nhà sản xuất cũng cần được nghiên cứu, nâng cấp giúp hàng hoá có thể vận chuyển bằng đường biển thay cho đường hàng không như hiện nay nhằm giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.
Nhấn mạnh vào yếu tố đồng nhất về sản phẩm trái cây XK sang nhiều thị trường “khó tính”, trong đó có Hoa Kỳ, đại diện Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên (Cần Thơ) nêu vấn đề, hiện nay người dân cũng như các hợp tác xã đang gặp khó khăn trong việc sản xuất một quy trình đồng nhất, các xã viên chưa có liên kết với nhau. Trong khi đó, các DN rất cần những quy mô vùng sản xuất lớn với một quy trình được thống nhất. “Ví dụ, sản phẩm bưởi da xanh của Trung Quốc có chất lượng tốt, XK đi châu Âu 10 triệu tấn/năm. Nếu người dân và các hợp tác xã thực hiện đúng việc đồng nhất quy trình sản xuất, chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể cạnh tranh được những sản phẩm trái cây chất lượng đó tại các thị trường “khó tính” như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản”, đại diện Công ty Đại Thuận Thiên khẳng định.
Bên cạnh câu chuyện chất lượng sản phẩm, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, để hàng Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thiết lập hệ thống phân phối; tích cực liên kết với các các hiệp hội, DN gốc Việt tại các bang của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm online đã trở nên rất phổ biến. DN Việt Nam có thể tận dụng các kênh thương mại điện tử lớn như Amazon nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm.
Tin liên quan

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng
20:38 | 24/05/2025 Xu hướng

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu
19:32 | 23/05/2025 Hồ sơ

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh
20:45 | 23/05/2025 Xu hướng

Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng
15:06 | 23/05/2025 Tiêu dùng

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc
10:46 | 23/05/2025 Tiêu dùng

Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng
15:28 | 22/05/2025 Tiêu dùng

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau
14:47 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử
13:09 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp
16:00 | 21/05/2025 Tiêu dùng

Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo
15:54 | 21/05/2025 Tiêu dùng

Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo
14:12 | 21/05/2025 Tiêu dùng

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần
14:09 | 21/05/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc
13:32 | 21/05/2025 Thương mại điện tử

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc
08:48 | 21/05/2025 Tiêu dùng

Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025
10:51 | 20/05/2025 Thương mại điện tử

Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại
10:32 | 20/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Chi cục Thuế khu vực II: Thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt trên 189.000 tỷ đồng

Từ 1/7/2025: Sử dụng số định danh cá nhân thay thế mã số thuế trong nhiều giao dịch

Chi cục Thuế khu vực I đồng loạt ra quân hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách trên đà tăng

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 23 tỷ USD

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Công an Đồng Nai điều tra vụ sản xuất hàng giả quy mô lớn

Hải quan khu vực XX: Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK qua biên giới

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
