Vượt qua lương thưởng, nhiều người trẻ coi sự linh hoạt và hạnh phúc mỗi ngày mới là ưu tiên cao nhất trong công việc
Làm chủ chính mình, yêu tự do và luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe tinh thần, giải tỏa mọi căng thẳng mệt mỏi bằng những chuyến du lịch bụi cùng với đồ uống yêu thích như Trà Xanh Không Độ là điều mà nhiều người trẻ đang hướng tới trong cuộc sống |
Cuối năm 2022, Gympass – nền tảng phúc lợi doanh nghiệp lớn nhất thế giới đưa ra báo cáo cho thấy, Gen Z xếp hạng phúc lợi tại nơi làm việc quan trọng gấp 3 lần so thế hệ lớn tuổi hơn và 98% nhân viên Gen Z sẽ nghỉ việc nếu nơi họ làm không chú trọng đến phúc lợi nhân viên. Phúc lợi lợi không chỉ bao gồm lương mà còn chế độ nghỉ phép, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cùng sự linh hoạt về giờ giấc và đảm bảo công bằng nơi làm việc.
Học ngành du lịch, ra trường làm nghề hướng dẫn viên được 3 năm thì Trịnh Trường Giang được thăng chức trưởng phòng của công ty tổ chức sự kiện. Nhưng một năm sau Giang xin nghỉ việc.
Đích đến của chàng trai là làm đối tác của youtube. Nói một cách dễ hiểu là sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. "Không chỉ đảm bảo thu nhập mà mình hoàn toàn tự do, thoải mái trong công việc thay vì quay cuồng 10-12 tiếng mỗi ngày ở công ty”, Giang cho biết.
Giang lập gia đình, đôi vợ chồng trẻ đều không thích cuộc sống văn phòng với những gò bó, hàng tiếng đồng hồ kẹt xe mỗi ngày trên đường và giấc ngủ chập chờn trên chiếc ghế tựa ở công ty. Họ tự làm chủ cho chính mình khi lập một cửa hàng bán đồ gốm sứ qua mạng xã hội.
Cùng món đồ uống yêu thích chill giữa thiên nhiên để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống |
“Nếu không tự xây ước mơ cho mình thì người khác sẽ thuê bạn xây ước mơ cho họ”, Giang cho biết đó là động lực để anh chọn con đường làm tự do, giúp anh được đi khắp đây đó, có cho mình những giây phút thư thái thưởng thức chai Trà Xanh Không Độ giữa đại ngàn núi rừng để giải tỏa căng thẳng sau những lần đi ghi hình làm clip trải nghiệm, điều mà anh không thể có trước đây khi những deadline dí theo từng phút.
Giang tâm sự: “Mình không phải là triệu phú nhưng thiết kế cuộc sống giống như vợ chồng mình mơ ước chính là thành công lớn nhất lúc này”. Thành công đến từ việc cân bằng công việc và cuộc sống. Tìm được một người lý tưởng đi cùng, một công việc được thực hiện với lòng đam mê, hăng say cống hiến và luôn có những “khoảng trống” để giải tỏa căng thẳng, giải nhiệt cuộc sống cũng quan trọng như việc đạt được một cái đích trong sự nghiệp.
Với nhiều người trẻ, hạnh phúc là được thỏa đam mê theo đuổi công việc yêu thích, được mọi người ghi nhận và tận hưởng những giây phút thư thái giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi bằng món đồ uống yêu thích tiếp thêm năng lượng cho hành trình mới (hình minh họa). |
Đang làm trưởng nhóm Digital Marketing, đầu năm 2022, Thảo Vy quyết định nghỉ việc để theo đuổi nghề MC tự do. Với ngoại hình ưa nhìn cộng khả năng hoạt ngôn ấn tượng được phát hiện sau những lần làm MC “chữa cháy” cho các sự kiện của nhãn hàng, Thảo Vy nhanh chóng lọt vào mắt xanh của nhiều công ty sự kiện và liên tục chạy show từ khai trương, động thổ, khánh thành đến teambuilding và đặc biệt là các year end party dịp cuối năm.
“Những ngày ở văn phòng là chuỗi ngày dài stress vì deadline, nhiều khi làm quên ăn quên ngủ nhưng hiếm khi được sếp ghi nhận khiến mình vô cùng căng thẳng, mệt mỏi. Giờ làm MC, dù khá mệt vì liên tục chạy show nhiều nơi nhưng mình rất hạnh phúc vì được theo đuổi đam mê, thể hiện hết khả năng của bản thân và được nhiều khách hàng yêu quý. Có nhiều lúc trên xe chạy show ở tỉnh về lại TP.HCM, dù mệt, nhưng chỉ cần chai Trà Xanh Không Độ để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi là mình có thể dẫn show mới ngay được”, Thảo Vy tươi cười nói.
Giàu có, thành đạt không hẳn là mục tiêu số 1, với nhiều người trẻ sức khỏe tinh thần và các giá trị cá nhân đang được ưu tiên hơn bao giờ hết (hình minh họa). |
Người trẻ ngày này làm việc vì nhiều yếu tố hơn hẳn so với thế hệ trước, tức không còn coi thu nhập và thăng tiến sự nghiệp là tất cả nữa. Theo các hãng nghiên cứu thị trường, Gen Z có xu hướng sẽ chia tay với các tổ chức nếu họ "có hành động mâu thuẫn với giá trị cá nhân " và gần một nửa số Gen Z được khảo sát cho biết họ đã làm việc và ra các quyết định liên quan đến nghề nghiệp dựa trên "đạo đức cá nhân". Các giá trị trong công việc mà Gen Z yêu cầu cần có bao gồm tính xác thực, bình đẳng và bền vững.
Nhiều người trẻ tìm kiếm sự linh hoạt trong công việc để khi muốn có thể “xách balo lên và đi”, hòa mình vào thiên nhiên qua những buổi camping, treckking và thưởng thức những chai Trà Xanh để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi |
Xu hướng tự làm chủ chính mình, theo đuổi đam mê cá nhân và hạnh phúc tận hưởng cuộc sống tự do càng thể hiện rõ hơn qua thống kê của Google Trends, tại Việt Nam. Số liệu cho thấy, mức độ quan tâm của từ khóa "Freelancer" (người làm việc tự do) dao động từ 60% đến 100% mỗi ngày kể từ năm 2022 đến nay. Đặc biệt là giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2023, mức độ quan tâm của từ khóa là 100% trên công cụ tìm kiếm Google.
Nhiều người trẻ không chấp nhận cuộc sống là một chuỗi ngày stress, họ quyết định chọn lối sống “work-life balance”, một xu hướng sống cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tìm kiếm sự linh hoạt trong công việc. Họ chọn cách làm việc làm việc thông minh thay cho làm việc chăm chỉ để khi muốn có thể “xách balo lên và đi”, hòa mình vào thiên nhiên qua những buổi camping, treckking và thưởng thức những chai Trà Xanh để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.
Gen Z đang đặt ưu tiên trong công việc theo tiêu chí mà các thế hệ trước chưa từng làm (hình minh họa) |
Cảm giác kiệt sức với công việc, cuộc sống đơn điệu, nhàm chán… đã thúc đẩy nhiều người trẻ ở các thành phố lớn trải tìm đến trải nghiệm khác: Làm nông dân vào dịp cuối tuần, về với thiên nhiên để trồng rau, chăm cây, hay chỉ đơn giản là cắm trại, thư thái uống trà xanh giữa nông thôn để giải tỏa căng thẳng và chia sẻ lại những khoảnh khắc đó với bạn bè trên facebook, tiktok…
Báo cáo của Gympass cho biết: "Thế hệ Z đang đánh giá lại mối quan tâm của mình với công việc theo cách mà các thế hệ trước chưa từng làm. Họ đang ưu tiên sức khỏe của bản thân và nghiêm túc xác định những gì họ muốn từ công việc. Ngày nay, những người trẻ tuổi không hài lòng với những công việc mà họ không thích hoặc đánh giá có khả năng gây hại cho sức khỏe của mình và họ không ngại chia sẻ những kỳ vọng này với người sử dụng lao động".
Tin liên quan
Người trẻ nỗ lực làm ngày cày đêm để tết có thêm gói bánh thùng trà
14:06 | 03/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
15:08 | 23/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics