VietinBank cảnh báo những nguy cơ lừa đảo trong mùa dịch
![]() |
Các đối tượng mạo danh VietinBank gửi tin nhắn lừa đảo KH. |
“Điểm danh” các hình thức lừa đảo
Thực tế đã xuất hiện trường hợp đối tượng lừa đảo với chiêu thức mạo danh VietinBank và gửi tin nhắn đến khách hàng. Các tin nhắn này có thể gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh VietinBank, được nhận và lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng để thông báo tài khoản (TK) của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường (đang bị tạm khóa, trừ phí)... Sau đó, hướng dẫn KH nhấp vào đường link trong tin nhắn để được hỗ trợ xử lý. Nhưng thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP… nhằm chiếm quyền kiểm soát và chiếm đoạt tiền trong TK của khách hàng.
Ngoài ra, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng như ebanking-shopee.vn, lienketbankshopee.com, shopeemobilebanking.vn… Các đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email, zalo hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là lấy cắp thông tin để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong TK của khách hàng.
Bên cạnh đó, các đối tượng có thể giả mạo người thân để vay tiền, nhờ chuyển tiền trên mạng xã hội. Tinh vi hơn khi đối tượng sử dụng các ứng dụng giả mạo giọng nói của chủ TK, người thân (deepface, fake voice…) khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến TK theo yêu cầu. Ngoài ra, đối tượng cũng có thể mạo danh nhân viên ngân hàng hay nhà mạng hoặc các cơ quan chức năng như công an, tòa án, viện kiểm sát…gọi điện thoại cho khách hàng với lý do kiểm tra thông tin, yêu cầu, đe dọa khách hàng cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, OTP của dịch vụ ngân hàng số và chiếm đoạt TK, tài sản của khách hàng. Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng sẽ bị mất tiền trong TK. VietinBank khuyến cáo khách hàng khi gặp trường hợp như vậy cần bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng và trình báo ngay cơ quan công an gần nhất.
Đáng chú ý, đối tượng có thể liên hệ và gửi thông tin tới khách hàng về việc nhận tiền từ nước ngoài qua kênh Western Union. Sau đó hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường link, đăng nhập các thông tin TK trên website lạ để nhận tiền. Với thông tin mật khẩu, mã OTP lấy cắp được, các đối tượng sẽ rút tiền trong TK của KH.
Một thủ đoạn rất phổ biến đó là các đối tượng có thể lập trang web hoặc các ứng dụng giả mạo nhằm lừa đảo khách hàng truy cập, cài đặt; từ đó thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và TK của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận (điển hình là các website vay vốn online). Đặc biệt là sau khi các ngân hàng triển khai eKYC, các đối tượng đã có các thủ đoạn lừa gạt khách hàng cung cấp gửi thông tin ảnh chứng minh thư, ảnh chân dung… và sử dụng thông tin của khách hàng để mở TK, đăng ký dịch vụ để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo phải kể đến như gửi tin nhắn, quảng cáo qua Zalo, Viber…giới thiệu các gói vay nhanh hay tiền gửi hấp dẫn. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp một khoản phí để được hưởng ưu đãi và giải ngân sớm. Khi khách hàng chuyển tiền thì không nhận được ưu đãi, giải ngân nào hết.
![]() |
![]() |
Khách hàng cần cảnh giác trước những đường link website và email lừa đảo |
Để không “mất tiền oan”
VietinBank khẳng định luôn đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho khách hàng. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng click vào đường link, cung cấp user, mật khẩu trong bất kì tình huống nào dưới bất kì hình thức nào (gọi điện, nhắn tin, email…).
Nhằm hạn chế rủi ro, khách hàng cần lưu ý: Không cung cấp thông tin gồm TK đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch NH (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…).
Đặc biệt, khách hàng không truy cập hoặc nhập thông tin tên, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực OTP, số TK… của khách hàng vào website, liên kết khác với website hay đường dẫn Internet Banking mạo danh VietinBank; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, nhất là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản NH.
VietinBank cũng khuyến cáo, khách hàng chỉ truy cập Internet Banking của VietinBank tại địa chỉ duy nhất: ipay.vietinbank.vn hoặc sử dụng ứng dụng App VietinBank iPay để thực hiện các giao dịch qua TK; đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, khách hàng cần xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook, Zalo, Messenger từ người thân, bạn bè. Nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng nên chủ động khóa TK, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với VietinBank theo số đường dây nóng.
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo liên quan đến VietinBank hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ ngay tới Tổng đài CSKH 24/7: 1900 558868/ (84) 24 3941 8868 hoặc các chi nhánh/phòng giao dịch VietinBank để được trợ giúp; đồng thời liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (cơ quan tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) để được hỗ trợ.
Tin liên quan

Núp bóng doanh nghiệp, lừa đảo hàng nghìn người già
10:18 | 21/06/2025 Hồ sơ

Tội phạm lĩnh tài chính trên không gian mạng ngày càng phức tạp
14:43 | 18/12/2024 Hồ sơ
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công trong lĩnh vực hải quan

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Thủ tục thuế đối với tổ chức, cơ quan nhà nước sắp xếp theo chính quyền 2 cấp

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
