VietinBank cảnh báo những nguy cơ lừa đảo trong mùa dịch
![]() |
Các đối tượng mạo danh VietinBank gửi tin nhắn lừa đảo KH. |
“Điểm danh” các hình thức lừa đảo
Thực tế đã xuất hiện trường hợp đối tượng lừa đảo với chiêu thức mạo danh VietinBank và gửi tin nhắn đến khách hàng. Các tin nhắn này có thể gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh VietinBank, được nhận và lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng để thông báo tài khoản (TK) của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường (đang bị tạm khóa, trừ phí)... Sau đó, hướng dẫn KH nhấp vào đường link trong tin nhắn để được hỗ trợ xử lý. Nhưng thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP… nhằm chiếm quyền kiểm soát và chiếm đoạt tiền trong TK của khách hàng.
Ngoài ra, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng như ebanking-shopee.vn, lienketbankshopee.com, shopeemobilebanking.vn… Các đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email, zalo hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là lấy cắp thông tin để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong TK của khách hàng.
Bên cạnh đó, các đối tượng có thể giả mạo người thân để vay tiền, nhờ chuyển tiền trên mạng xã hội. Tinh vi hơn khi đối tượng sử dụng các ứng dụng giả mạo giọng nói của chủ TK, người thân (deepface, fake voice…) khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến TK theo yêu cầu. Ngoài ra, đối tượng cũng có thể mạo danh nhân viên ngân hàng hay nhà mạng hoặc các cơ quan chức năng như công an, tòa án, viện kiểm sát…gọi điện thoại cho khách hàng với lý do kiểm tra thông tin, yêu cầu, đe dọa khách hàng cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, OTP của dịch vụ ngân hàng số và chiếm đoạt TK, tài sản của khách hàng. Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng sẽ bị mất tiền trong TK. VietinBank khuyến cáo khách hàng khi gặp trường hợp như vậy cần bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng và trình báo ngay cơ quan công an gần nhất.
Đáng chú ý, đối tượng có thể liên hệ và gửi thông tin tới khách hàng về việc nhận tiền từ nước ngoài qua kênh Western Union. Sau đó hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường link, đăng nhập các thông tin TK trên website lạ để nhận tiền. Với thông tin mật khẩu, mã OTP lấy cắp được, các đối tượng sẽ rút tiền trong TK của KH.
Một thủ đoạn rất phổ biến đó là các đối tượng có thể lập trang web hoặc các ứng dụng giả mạo nhằm lừa đảo khách hàng truy cập, cài đặt; từ đó thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và TK của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận (điển hình là các website vay vốn online). Đặc biệt là sau khi các ngân hàng triển khai eKYC, các đối tượng đã có các thủ đoạn lừa gạt khách hàng cung cấp gửi thông tin ảnh chứng minh thư, ảnh chân dung… và sử dụng thông tin của khách hàng để mở TK, đăng ký dịch vụ để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo phải kể đến như gửi tin nhắn, quảng cáo qua Zalo, Viber…giới thiệu các gói vay nhanh hay tiền gửi hấp dẫn. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp một khoản phí để được hưởng ưu đãi và giải ngân sớm. Khi khách hàng chuyển tiền thì không nhận được ưu đãi, giải ngân nào hết.
![]() |
![]() |
Khách hàng cần cảnh giác trước những đường link website và email lừa đảo |
Để không “mất tiền oan”
VietinBank khẳng định luôn đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho khách hàng. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng click vào đường link, cung cấp user, mật khẩu trong bất kì tình huống nào dưới bất kì hình thức nào (gọi điện, nhắn tin, email…).
Nhằm hạn chế rủi ro, khách hàng cần lưu ý: Không cung cấp thông tin gồm TK đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch NH (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…).
Đặc biệt, khách hàng không truy cập hoặc nhập thông tin tên, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực OTP, số TK… của khách hàng vào website, liên kết khác với website hay đường dẫn Internet Banking mạo danh VietinBank; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, nhất là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản NH.
VietinBank cũng khuyến cáo, khách hàng chỉ truy cập Internet Banking của VietinBank tại địa chỉ duy nhất: ipay.vietinbank.vn hoặc sử dụng ứng dụng App VietinBank iPay để thực hiện các giao dịch qua TK; đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, khách hàng cần xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook, Zalo, Messenger từ người thân, bạn bè. Nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng nên chủ động khóa TK, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với VietinBank theo số đường dây nóng.
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo liên quan đến VietinBank hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ ngay tới Tổng đài CSKH 24/7: 1900 558868/ (84) 24 3941 8868 hoặc các chi nhánh/phòng giao dịch VietinBank để được trợ giúp; đồng thời liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (cơ quan tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) để được hỗ trợ.
Tin liên quan

Tội phạm lĩnh tài chính trên không gian mạng ngày càng phức tạp
14:43 | 18/12/2024 Hồ sơ
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát

VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
15:13 | 25/11/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
