VietinBank cảnh báo những nguy cơ lừa đảo trong mùa dịch
![]() |
Các đối tượng mạo danh VietinBank gửi tin nhắn lừa đảo KH. |
“Điểm danh” các hình thức lừa đảo
Thực tế đã xuất hiện trường hợp đối tượng lừa đảo với chiêu thức mạo danh VietinBank và gửi tin nhắn đến khách hàng. Các tin nhắn này có thể gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh VietinBank, được nhận và lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng để thông báo tài khoản (TK) của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường (đang bị tạm khóa, trừ phí)... Sau đó, hướng dẫn KH nhấp vào đường link trong tin nhắn để được hỗ trợ xử lý. Nhưng thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP… nhằm chiếm quyền kiểm soát và chiếm đoạt tiền trong TK của khách hàng.
Ngoài ra, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng như ebanking-shopee.vn, lienketbankshopee.com, shopeemobilebanking.vn… Các đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email, zalo hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là lấy cắp thông tin để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong TK của khách hàng.
Bên cạnh đó, các đối tượng có thể giả mạo người thân để vay tiền, nhờ chuyển tiền trên mạng xã hội. Tinh vi hơn khi đối tượng sử dụng các ứng dụng giả mạo giọng nói của chủ TK, người thân (deepface, fake voice…) khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến TK theo yêu cầu. Ngoài ra, đối tượng cũng có thể mạo danh nhân viên ngân hàng hay nhà mạng hoặc các cơ quan chức năng như công an, tòa án, viện kiểm sát…gọi điện thoại cho khách hàng với lý do kiểm tra thông tin, yêu cầu, đe dọa khách hàng cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, OTP của dịch vụ ngân hàng số và chiếm đoạt TK, tài sản của khách hàng. Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng sẽ bị mất tiền trong TK. VietinBank khuyến cáo khách hàng khi gặp trường hợp như vậy cần bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng và trình báo ngay cơ quan công an gần nhất.
Đáng chú ý, đối tượng có thể liên hệ và gửi thông tin tới khách hàng về việc nhận tiền từ nước ngoài qua kênh Western Union. Sau đó hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường link, đăng nhập các thông tin TK trên website lạ để nhận tiền. Với thông tin mật khẩu, mã OTP lấy cắp được, các đối tượng sẽ rút tiền trong TK của KH.
Một thủ đoạn rất phổ biến đó là các đối tượng có thể lập trang web hoặc các ứng dụng giả mạo nhằm lừa đảo khách hàng truy cập, cài đặt; từ đó thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và TK của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận (điển hình là các website vay vốn online). Đặc biệt là sau khi các ngân hàng triển khai eKYC, các đối tượng đã có các thủ đoạn lừa gạt khách hàng cung cấp gửi thông tin ảnh chứng minh thư, ảnh chân dung… và sử dụng thông tin của khách hàng để mở TK, đăng ký dịch vụ để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo phải kể đến như gửi tin nhắn, quảng cáo qua Zalo, Viber…giới thiệu các gói vay nhanh hay tiền gửi hấp dẫn. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp một khoản phí để được hưởng ưu đãi và giải ngân sớm. Khi khách hàng chuyển tiền thì không nhận được ưu đãi, giải ngân nào hết.
![]() |
![]() |
Khách hàng cần cảnh giác trước những đường link website và email lừa đảo |
Để không “mất tiền oan”
VietinBank khẳng định luôn đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho khách hàng. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng click vào đường link, cung cấp user, mật khẩu trong bất kì tình huống nào dưới bất kì hình thức nào (gọi điện, nhắn tin, email…).
Nhằm hạn chế rủi ro, khách hàng cần lưu ý: Không cung cấp thông tin gồm TK đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch NH (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…).
Đặc biệt, khách hàng không truy cập hoặc nhập thông tin tên, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực OTP, số TK… của khách hàng vào website, liên kết khác với website hay đường dẫn Internet Banking mạo danh VietinBank; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, nhất là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản NH.
VietinBank cũng khuyến cáo, khách hàng chỉ truy cập Internet Banking của VietinBank tại địa chỉ duy nhất: ipay.vietinbank.vn hoặc sử dụng ứng dụng App VietinBank iPay để thực hiện các giao dịch qua TK; đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, khách hàng cần xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook, Zalo, Messenger từ người thân, bạn bè. Nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng nên chủ động khóa TK, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với VietinBank theo số đường dây nóng.
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo liên quan đến VietinBank hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ ngay tới Tổng đài CSKH 24/7: 1900 558868/ (84) 24 3941 8868 hoặc các chi nhánh/phòng giao dịch VietinBank để được trợ giúp; đồng thời liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (cơ quan tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) để được hỗ trợ.
Tin liên quan

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo
14:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo
10:38 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa
22:32 | 30/07/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

IMF hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Thuế tỉnh Hưng Yên công khai 90 công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

(INFOGRAPHICS): Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế 4 nhóm hàng có số thu lớn

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để xuất khẩu

Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh trong trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

7 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 514 tỷ USD

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở
