Facebook Twitter youtube Tiktok

Việt Nam xuất khẩu sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Chỉ 18% hàng Việt xuất sang Canada tận dụng ưu đãi thuế quan từ CPTPP, trong khi tới 81% vẫn sử dụng mức thuế tối huệ quốc. Con số này cho thấy một dư địa lớn đang bị bỏ ngỏ, dù CPTPP được đánh giá là lợi thế chiến lược để doanh nghiệp mở rộng thị phần và nâng cao giá trị xuất khẩu tại thị trường Canada.
Yếu tố nào khiến xuất khẩu gỗ sang thị trường Canada vẫn khó khăn? Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường CPTPP còn rộng mở Sửa đổi Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP giai đoạn 2022-2027
Việt Nam xuất khẩu sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị
Xuất khẩu sang Canada còn nhiều điểm nghẽn, nhất là việc chưa khai thác hiệu quả các lợi thế từ CPTPP và chuỗi cung ứng khu vực.

Tiềm năng lớn, nhưng vẫn “qua tay” trung gian Mỹ

Canada hiện là một trong những thị trường tiềm năng hàng đầu của Việt Nam, đóng vai trò cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực Bắc Mỹ.

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Việt Nam đã vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada và dẫn đầu trong khối ASEAN, chiếm gần 45% tổng kim ngạch nhập khẩu của Canada từ khu vực này. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt khoảng 7,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada chiếm tới hơn 6,3 tỷ USD. Các mặt hàng chủ lực như dệt may, giày dép, gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử... được người tiêu dùng Canada đánh giá cao.

Tuy nhiên, bức tranh xuất khẩu sang Canada vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần phân tích và tháo gỡ, đặc biệt là việc chưa tận dụng hiệu quả các lợi thế sẵn có. Một trong những điểm đáng chú ý nhất được Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada, bà Trần Thu Quỳnh, chia sẻ tại Hội thảo xúc tiến thương mại ngày 6/6 là tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) còn rất thấp.

Theo nghiên cứu của Thương vụ, có tới khoảng 81% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vẫn sử dụng ưu đãi tối huệ quốc (MFN), trong khi chỉ có vỏn vẹn 18% tận dụng ưu đãi CPTPP. Tỷ lệ này cho thấy một tiềm năng rất lớn từ CPTPP đang bị bỏ ngỏ.

Bà Quỳnh chỉ rõ, các mặt hàng như giày dép, thực phẩm chế biến, sản phẩm chế phẩm ngũ cốc có tỷ lệ sử dụng ưu đãi CPTPP tốt nhất. Ngược lại, nhiều nhóm hàng thế mạnh và quan trọng của Việt Nam như dệt may, đồ chơi, sắt thép, chế phẩm thịt cá lại có tỷ lệ sử dụng ưu đãi hiệp định này thấp nhất, chỉ khoảng 5%.

Các chuyên gia nhấn mạnh, việc tận dụng các FTA nói chung và CPTPP nói riêng không chỉ đơn thuần là khai thác ưu đãi thuế quan trong ngắn hạn, mà quan trọng hơn là kết nối sản xuất, đầu tư, công nghệ để tạo ra giá trị cao hơn trong hợp tác song phương.

Đặc biệt, nhà xuất khẩu Canada rất quan tâm đến việc sử dụng hàm lượng giá trị khu vực để tận dụng nguyên tắc xuất xứ cộng gộp, từ đó xuất khẩu sang các thị trường mà cả Việt Nam và Canada có chung FTA. Đây là cơ hội để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực.

Một thách thức lớn khác được chỉ ra là khoảng 4 tỷ USD trong tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam vào thị trường Canada đang đi qua các kênh phân phối trung gian đặt tại Mỹ. Nguyên nhân chính của hình thức này là do đặc điểm vận hành của chuỗi cung ứng Bắc Mỹ, nơi nhiều tập đoàn bán lẻ lớn đặt trung tâm logistics tại Mỹ để phục vụ cả khu vực.

Mặc dù mô hình này giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Canada thuận lợi hơn nhờ tận dụng hạ tầng hiện đại của Mỹ, nhưng lại đặt ra nhiều thách thức.

Doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc kiểm soát thị trường mục tiêu, nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu quốc gia, cũng như tối ưu hóa giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững trong dài hạn.

Bên cạnh đó, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn những hạn chế nội tại như năng lực chế biến sâu chưa mạnh, nhận diện thương hiệu chưa rõ ràng và chất lượng chưa đồng đều. Điều này khiến nhiều nhóm hàng, đặc biệt là nông sản, thực phẩm, dù có sản lượng cao nhưng giá trị kim ngạch chưa tương xứng, lợi nhuận bị chia sẻ nhiều qua các khâu trung gian.

Cơ hội mới và lời khuyên từ doanh nghiệp đi trước

Về phía Canada, có những tín hiệu tích cực mở ra cơ hội. Chính phủ Canada đang nỗ lực xóa bỏ rào cản thương mại nội bộ, đặc biệt liên quan đến quy chuẩn chung về bao bì giữa các tỉnh bang và dỡ bỏ rào cản trong vận tải. Điều này được kỳ vọng sẽ giảm chi phí thâm nhập và mở ra cơ hội đầu tư sản xuất, xây dựng trung tâm phân phối tại Canada để tiếp cận toàn bộ khu vực Bắc Mỹ, vùng Caribe và Nam Mỹ.

Canada có hệ thống đường sắt và đường thủy nội địa phát triển, có thể giúp phân phối hàng hóa dễ dàng đến các thành phố lớn của Mỹ hoặc kết nối với Nam Mỹ.

Hiện tại, phần lớn hàng hóa Việt Nam vào Canada thông qua cảng Vancouver (60%) hoặc qua cảng Mỹ (25%), trong khi chỉ 15% đi qua các cảng bờ Đông Canada. Tuy nhiên, vị trí chiến lược tại bờ Đông ngày càng quan trọng nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu nhiều hơn với chi phí cạnh tranh và thời gian giao hàng ngắn hơn vào Bắc Mỹ.

Dưới góc độ doanh nghiệp đã có mặt tại thị trường, bà Thạch Vũ Thùy Linh – Chủ tịch HĐQT Công ty Renso Foods, chia sẻ rằng chi phí hoạt động tại Canada rất cao, gấp 3-4 lần ở Việt Nam. Thị trường này cũng rất nghiêm ngặt về tiêu chuẩn kiểm soát sản phẩm nhập khẩu.

Bà Linh lưu ý rằng sản phẩm từ các nước trong khu vực (như Thái Lan, Hong Kong) đang chiếm ưu thế với các mặt hàng vốn là thế mạnh của Việt Nam tại các siêu thị lớn của Canada.

Bà Linh đưa ra lời khuyên quan trọng: Doanh nghiệp Việt Nam cần tập hợp lại, cùng xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường này thay vì cạnh tranh riêng lẻ. Đồng thời, cần rà soát kỹ lưỡng và đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn nhập khẩu của Canada.

Có thể thấy, thị trường Canada đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để thực sự khai thác hiệu quả, doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản hơn, tận dụng triệt để các ưu đãi từ CPTPP, nghiên cứu các kênh phân phối trực tiếp thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào trung gian qua Mỹ, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu, cũng như chú trọng đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường.

Việc xem xét đầu tư logistics tại Canada, đặc biệt là các cảng bờ Đông, cũng là hướng đi đáng cân nhắc để tối ưu hóa chi phí và thời gian giao hàng.

HOA BÙI

Tin liên quan

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ

Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ

Thời gian gần đây xuất khẩu ra quả bật tăng mạnh mẽ, theo những số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, dù môi trường thương mại quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đang đối mặt với một nghịch lý đáng lo ngại trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động: chúng ta bán được nhiều gạo hơn nhưng lại thu về ít tiền hơn. Đây là một thực trạng đáng báo động, cho thấy những thách thức sâu sắc trong việc nâng tầm giá trị hạt gạo Việt trên trường quốc tế.
Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Giá xuất khẩu hạt điều Việt Nam nửa đầu năm 2025 tăng vọt lên 6.805,4 USD/tấn, cao hơn 23,8% so với cùng kỳ, giúp kim ngạch đạt 2,36 tỷ USD dù sản lượng giảm nhẹ. Diễn biến này cho thấy ngành điều đang chuyển hướng rõ nét sang chiến lược gia tăng giá trị.
Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 5,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng tới 66% về giá trị so với cùng kỳ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện nay Tây Ban Nha và Algeria nổi lên là hai điểm sáng tăng trưởng mới, phản ánh hiệu quả của chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu da giày Việt Nam đạt trên 14 tỷ USD, tăng hai chữ số so với cùng kỳ. Giày dép chiếm khoảng 12 tỷ USD, tăng 10,1%; nhóm túi xách, vali, ô dù tăng 11,6%. Kết quả này củng cố vị thế của Việt Nam trong top 3 sản xuất và top 2 xuất khẩu da giày toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Lần đầu tiên, cà phê Buôn Ma Thuột được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua sàn thương mại điện tử, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Xuất khẩu hộp nhôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đang gặp thách thức mới khi Bộ Thương mại nước này khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc.
Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Từng là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong nhiều năm, nhưng Mỹ đã mất vị trí số 1 vào tay Trung Quốc, khi nước này nhập khẩu thủy sản Việt Nam với giá trị 1,1 tỷ USD, tăng mạnh tới 45% so với cùng kỳ.
Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn thanh long, đậu, bắp... đang tồn kho vì chưa được cấp chứng thư theo yêu cầu mới từ phía châu Âu. Trong khi doanh nghiệp đứng ngồi không yên vì nguy cơ thiệt hại hàng tỷ đồng...
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đang khẳng định vị thế là cường quốc xuất khẩu sắn thứ ba thế giới, với những con số tăng trưởng ấn tượng về khối lượng trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng của kim ngạch tỷ đô là thách thức về canh tác bền vững, đòi hỏi ngành sắn phải chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh và tuần hoàn.
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước. VASEP vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp, đề nghị phối hợp các bộ ngành rà soát, điều chỉnh những quy định còn chưa thống nhất, đồng thời sẵn sàng cung cấp thông tin thực tiễn để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành.
Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Lạng Sơn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.
Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam không chỉ giữ vững ngôi đầu trong nhóm nông sản xuất siêu mà còn từng bước tái định vị mình trên bản đồ xuất khẩu. Đặc biệt, với gần 6,7 tỷ USD thặng dư trong 6 tháng đầu năm, ngành đang cho thấy khả năng thích ứng mạnh mẽ và chiến lược phát triển vượt khỏi "công xưởng gia công" đơn thuần.
Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Trung Quốc sẽ chỉ công nhận sữa tiệt trùng được sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi nguyên liệu. Quy định mới này khiến nhiều doanh nghiệp Việt – vốn sử dụng sữa hoàn nguyên làm nguyên liệu, buộc phải điều chỉnh công nghệ, thay đổi ghi nhãn và mã HS nếu không muốn bị loại khỏi thị trường gần 1,5 tỷ dân.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III quản lý địa bàn TP Hải Phòng mới (sáp nhập giữa Hải Phòng và Hải Dương) với hơn 100 kho, bãi, cảng và nhiều khu vực neo đậu chuyển tải.
Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK giá trị thấp dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được kỳ vọng là chống sai sót, chống thất thu NSNN.
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ đầu năm đến nay lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại tương đối ổn định, một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi.
Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Dù mới trải qua hơn ½ chặng đường của năm 2025, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, vượt khó của tập thể Hải quan Phú Yên (Chi cục Hải quan Khu vực XIV), đến nay đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước cho cả năm 2025.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động