Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
![]() |
Nghi lễ cắt băng khai trương Nhà máy dệt nhuộm Ninh Thuận thuộc Tập đoàn Suedwolle Group (Đức), chuyên sản xuất sợi len lông cừu và các sản phẩm dệt nhuộm cao cấp, ngày 9/4/2025. |
Đáng chú ý, 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại là “tốt” hoặc “thỏa đáng”. Không chỉ lạc quan về hiện tại, các công ty Đức còn sẵn sàng đầu tư cho tương lai: 38% dự định mở rộng đầu tư và 43% kỳ vọng sẽ tăng quy mô nhân sự trong năm 2025. Những con số này tiếp tục củng cố vai trò của Việt Nam như một thành trì sản xuất và trung tâm thay thế chiến lược trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Đức cho rằng, ngoài vấn đề thuế đối ứng của Mỹ, môi trường đầu tư vẫn còn đối mặt với các thách thức, đó là: nhu cầu biến động; môi trường kinh tế và chính sách; sự đối xử không công bằng trong thương mại. Những thách thức này càng rõ nét hơn khi chuỗi cung ứng toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn, trong khi giá nguyên vật liệu tiếp tục neo ở mức cao kể từ sau đại dịch.
Trong bối cảnh thế giới đối mặt với phân tách chuỗi cung ứng, xung đột thương mại và lạm phát, các doanh nghiệp Đức cho rằng, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến sản xuất trung lập trong ASEAN. Lợi thế từ Hiệp định EVFTA càng giúp Việt Nam trở thành đối tác chiến lược trong các kế hoạch định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Đức.
Dù một số doanh nghiệp cảnh báo rằng, xuất khẩu sang Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế, song niềm tin vào tiềm năng dài hạn của Việt Nam vẫn không thay đổi. Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung, thúc đẩy chuyển đổi số và tận dụng các cơ hội từ chuyển đổi công nghệ đang thôi thúc các công ty tăng cường hiện diện tại Việt Nam.
Quan hệ thương mại giữa Đức và Việt Nam tiếp tục phát triển ổn định. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 18,8 tỷ Euro (tương đương khoảng 20,4 tỷ USD), cho thấy sự gắn kết ngày càng sâu sắc giữa hai nền kinh tế.
Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp Đức liên tiếp được ghi nhận như: Ziehl-Abegg khai trương nhà máy sản xuất công nghệ thông gió trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai; Kärcher khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị vệ sinh 19,4 triệu USD tại Quảng Nam; Suedwolle Group đưa vào hoạt động nhà máy nhuộm trị giá 21 triệu USD tại Ninh Thuận…
Nhìn về phía trước, AHK Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Đức (GBA) nhận định, Việt Nam đang hội tụ giữa sự ổn định và động lực tăng trưởng – một lợi thế chiến lược hiếm có trong bối cảnh toàn cầu biến động. Với sự chuẩn bị chiến lược bài bản và hợp tác sâu rộng, các doanh nghiệp Đức không chỉ đứng vững trước thách thức, mà còn nắm bắt cơ hội để bứt phá bền vững tại thị trường đầy tiềm năng này.
Tin liên quan

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý
09:54 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
15:59 | 21/04/2025 Nhịp sống thị trường

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế
15:49 | 19/04/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng
10:21 | 18/04/2025 Nhịp sống thị trường

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản
21:33 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh
20:27 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai xuất nhập khẩu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics