Facebook Twitter youtube Tiktok

Viện Chiến lược và Chính sách tài chính: Phát huy truyền thống, đẩy mạnh hội nhập, đổi mới và phát triển

(HQ Online) - Cách đây 60 năm, ngày 7/11/1961, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 197-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính, trong đó có Viện Nghiên cứu khoa học tài chính (tiền thân của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính). Đây là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời và trở thành Ngày Truyền thống của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.
Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh hợp tác quốc tế và truyền thông
Bộ Tài chính cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
TS. Nguyễn Như Quỳnh
TS. Nguyễn Như Quỳnh

Phát huy truyền thống, tô thắm nét son

Ngay từ thời kỳ đầu được thành lập (1961 - 1975), trong bối cảnh xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính được giao nhiệm vụ quan trọng là biên dịch các tài liệu cập nhật lý luận về mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kinh nghiệm thực hiện các chính sách kinh tế - tài chính của các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó chủ yếu là của Liên Xô và Trung Quốc. Thời điểm này, đất nước vẫn còn chiến tranh, giao thông liên lạc bị chia cắt; tài liệu, báo cáo bị phân tán ở nhiều ngành, địa phương… nên công tác thu thập thông tin, tài liệu gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, lực lượng cán bộ của Viện rất mỏng, điều kiện làm việc và cơ sở vật chất thiếu thốn. Song, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, tập thể cán bộ Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã đồng sức, đồng lòng, nỗ lực vượt mọi khó khăn, chủ động tổ chức biên dịch được một khối lượng lớn sách, báo, tạp chí, tài liệu, góp phần làm giàu thêm kho tàng lý luận, học thuật về kinh tế - tài chính cho đất nước.

Thời kỳ 1976 - 1985, cả nước thống nhất, tiến hành xây dựng nền kinh tế phát triển theo đường lối chung của cách mạng xã hội chủ nghĩa với đặc trưng là cơ chế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (tháng 12/1976) đã đưa ra đường lối xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới ở nước ta là “đẩy mạnh công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội, đưa nền kinh tế nước ta từ sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa” và được cụ thể hóa thành hai kỳ kế hoạch 5 năm (1976 - 1980 và 1981 - 1985).

Theo đường lối phát triển kinh tế của Đảng, tài chính nhà nước có nhiệm vụ quan trọng là phân bổ các nguồn lực hợp lý, hiệu quả. Đây cũng là giai đoạn công tác nghiên cứu khoa học của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính được phát huy và đạt các kết quả đáng ghi nhận, mảng tư liệu khoa học dịch thuật, biên dịch được chuẩn bị khá đầy đủ về các lĩnh vực thuế, ngân sách nhà nước, tín dụng - tiền tệ, bảo hiểm, quản lý chi… Viện cũng chuyển hướng nghiên cứu, tổng hợp, đúc rút hệ thống cơ sở lý luận khoa học nhằm chuyển đổi cơ chế quản lý tài chính tư bản chủ nghĩa ở miền Nam và hợp thành mô hình quản lý tài chính thống nhất xã hội chủ nghĩa trên phạm vi cả nước; cung cấp nhiều báo cáo khoa học góp phần xây dựng nền tảng lý luận về tài chính xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ kinh tế hàng hóa tập trung, bước đầu đặt nền móng cho việc xây dựng nền tài chính quốc gia.

Tháng 12/1986, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định cơ chế kinh tế kế hoạch hóa tập trung không còn phù hợp, thay vào đó cần phải đổi mới mô hình kinh tế. Tuy nhiên, đổi mới như thế nào thì chưa được định hình rõ. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho các nhà nghiên cứu khoa học là phải tìm hiểu, nghiên cứu để định hình mô hình tài chính, cách thức đổi mới trong nền kinh tế thị trường. Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã tiên phong trong sự nghiệp đổi mới tài chính theo hình thức vừa học, vừa nghiên cứu, vừa phổ biến, thông qua nhiều hoạt động sinh hoạt khoa học phong phú, đa dạng.

Trong suốt 10 năm đầu đổi mới (1986 - 1995), với chủ trương đi trước đón đầu, khai phá các quan điểm mới, dự báo những diễn biến mới của tình hình kinh tế - tài chính trong và ngoài nước, vừa nghiên cứu lý luận vừa kết hợp nghiên cứu thực tiễn, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đổi mới của ngành Tài chính. Minh chứng cho những đóng góp đó là nhiều ý tưởng mới, kết quả nghiên cứu có tính lý luận và thực tiễn cao đã được đưa vào trong các đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành và cấp cơ sở. Không ít ý tưởng mới, luận cứ khoa học của Viện đã được xã hội đồng thuận, ngành Tài chính vận dụng trong công tác hoạch định chính sách, xây dựng chế độ tài chính.

Chuyển sang thời kỳ 1996 - 2000, việc đổi mới chính sách, chế độ tài chính như thế nào là một yêu cầu bức thiết của ngành Tài chính. Với chức năng quản lý khoa học toàn ngành, trực tiếp làm công tác nghiên cứu, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã cùng với Hội đồng khoa học ngành Tài chính đề xuất hơn 200 đề tài nghiên cứu (cấp Viện, cấp Bộ, cấp Nhà nước) với trọng tâm là xây dựng luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định chính sách, chế độ trong từng lĩnh vực hoạt động của nền tài chính quốc gia. Đồng thời, Viện cũng đã tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về kinh tế - tài chính; phân tích dự báo kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế phục vụ công tác quản lý và điều hành của Bộ; nghiên cứu xây dựng chiến lược, kế hoạch tài chính - ngân sách; đóng góp vào văn kiện Đại hội Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ trong lĩnh vực tài chính - ngân sách... Nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị từ cấp Nhà nước, cấp Bộ đến cấp cơ sở do các nghiên cứu viên của Viện trực tiếp chủ trì hoặc làm thành viên đã được xã hội công nhận, trân trọng và đánh giá cao, góp phần quan trọng và hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới nền tài chính quốc gia.

Thời kỳ 2001 - 2010, việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả Chiến lược Tài chính giai đoạn 2001 - 2010 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ tài chính nói riêng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính là cơ quan chủ trì, huy động trí tuệ tập thể của các nhà quản lý, chuyên gia tài chính, nhà khoa học trong và ngoài ngành Tài chính cùng tham gia xây dựng Chiến lược Tài chính 2001 - 2010.

Trải qua quá trình nghiên cứu công phu, nhiều lần tổ chức hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, các cơ quan trong và ngoài Ngành, cuối năm 2000, bản dự thảo cuối cùng của Chiến lược Tài chính 2001 - 2010 đã được báo cáo Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 211/2004/QĐ-TTg phê duyệt “Định hướng phát triển Tài chính Việt Nam đến năm 2010”.

Từ năm 2011 đến nay, đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế, mở ra nhiều thời cơ lớn nhưng cũng không ít thách thức. Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã từng bước khẳng định được vai trò tích cực trong quá trình tham gia xây dựng chính sách tài chính, hoàn thiện văn bản pháp luật của Bộ Tài chính khi tham gia phân tích, đánh giá tác động và tổng hợp kinh nghiệm quốc tế đối với một số chính sách tài chính quan trọng như chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, mô hình giám sát doanh nghiệp nhà nước, quản lý ngân sách...

Được sự ghi nhận của Lãnh đạo Bộ về kinh nghiệm và thành công trong việc xây dựng Chiến lược Tài chính giai đoạn 2001 - 2010, Viện tiếp tục được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Bộ xây dựng Chiến lược Tài chính Việt Nam 2011 - 2020. Chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 18/4/2012 hướng trọng tâm vào ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Việc hoàn thành Chiến lược Tài chính 2011 - 2020 có thể được xem là một trong những thành công lớn của ngành Tài chính, có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống tài chính nói riêng.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam chịu tác động bất lợi và kéo dài từ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu 2008 - 2009, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã kịp thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó nhiều nội dung đã được đưa vào Nghị quyết số 13/NQ-CP năm 2012 và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2013 của Chính phủ.

Năm 2021, Viện xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tổng kết, đánh giá Chiến lược Tài chính 10 năm (2011 - 2020), từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong từng thời kỳ phát triển của nền tài chính quốc gia; đồng thời huy động trí tuệ tập thể của các nhà quản lý, các chuyên gia tài chính, các nhà khoa học trong và ngoài Bộ để xây dựng Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021 - 2030 nhằm cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 10 năm tới.

Cùng với đó, trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã phải thực hiện nhiều chính sách tài khóa về miễn, giảm, gia hạn thuế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước đó, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cũng đã chủ động nghiên cứu nhiều đề tài đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đến các lĩnh vực của nền kinh tế, kinh nghiệm quốc tế trong việc sử dụng các công cụ tài khóa để ứng phó đại dịch Covid-19… Từ đó, Viện đã đưa ra các kiến nghị, giải pháp về chính sách tài chính gửi các cục, vụ, trình Lãnh đạo Bộ tham khảo trong quá trình soạn thảo, ban hành chính sách tài chính hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn một cách kịp thời và hiệu quả cho doanh nghiệp, thể hiện quyết tâm của toàn ngành Tài chính luôn đồng hành cùng Chính phủ, cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Viện Chiến lược và Chính sách tài chính chủ trì tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam hằng năm kể từ năm 2017
Viện Chiến lược và Chính sách tài chính chủ trì tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam hằng năm kể từ năm 2017

Thu hút trí tuệ, khẳng định vị thế khoa học

Để hoàn thành một khối lượng lớn nhiệm vụ chuyên môn, với tâm thế luôn xác định nhân tố con người là yếu tố quyết định, trong 60 năm qua, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Do vậy, trong mọi thời kỳ, đội ngũ nghiên cứu viên, viên chức của Viện vừa đảm bảo phục vụ tốt cho yêu cầu nghiên cứu, vừa đáp ứng cho nhu cầu điều động luân chuyển nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị khác trong và ngoài Bộ.

Đến nay đã có nhiều thế hệ công chức, viên chức của Viện trưởng thành, giữ chức vụ lãnh đạo cấp cao tại nhiều cơ quan trong và ngoài ngành Tài chính như: ông Chu Tam Thức - Bộ trưởng Bộ Tài chính (1982 - 1986); ông Phan Văn Dĩnh - Thứ trưởng Bộ Tài chính (1990 - 1993), Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính (1993 - 1994), Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam (1994 - 2000); ông Tào Hữu Phùng - Thứ trưởng Bộ Tài chính (1992 - 2002), kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách Quốc hội (1997 - 2007); ông Nguyễn Ngọc Hiến - Thứ trưởng Bộ Tư pháp (1992 - 1998), Thứ trưởng Bộ Nội vụ (2003 - 2007); ông Nguyễn Công Nghiệp - Thứ trưởng Bộ Tài chính (2002 - 2008), Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính (2008 - 2014), kiêm Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương (2013 - 2014); ông Đinh Văn Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội (2007 - 2021); ông Huỳnh Quang Hải - Thứ trưởng Bộ Tài chính (2015 - 8/2021); ông Vũ Nhữ Thăng - Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (9/2019 đến nay); ông Võ Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Tài chính (8/2021 đến nay)... và nhiều đồng chí giữ các vị trí Lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ và các chức danh tương đương thuộc Bộ Tài chính và các bộ, ngành khác.

Những kết quả đạt được là niềm vinh dự to lớn và rất tự hào của các thế hệ lãnh đạo, viên chức đã từng công tác tại Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, đồng thời cũng đặt lên vai đội ngũ viên chức, nghiên cứu viên hiện nay những trọng trách, sứ mệnh và nghĩa vụ phải tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, gìn giữ và tô thắm những nét son, khai thác tối đa các tiềm năng và thế mạnh của Viện để khẳng định vị thế và uy tín của một cơ quan nghiên cứu khoa học tài chính hàng đầu của đất nước, đưa Viện phát triển trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học tài chính mang tầm cỡ khu vực và quốc tế trong tương lai không xa.

Trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu ngày càng sâu rộng, mục tiêu của Viện là tập trung xây dựng lực lượng cán bộ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; vững vàng về chính trị; sáng tạo, chủ động trong nghiên cứu, có đủ năng lực tham gia trực tiếp vào các diễn đàn sinh hoạt khoa học về kinh tế - tài chính của khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, trên tất cả, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính sẽ luôn là ngôi nhà khoa học chung không chỉ của các cán bộ, nghiên cứu viên của Viện mà còn rộng mở cho tất cả các nhà khoa học trong và ngoài ngành, trong nước và quốc tế, những cá nhân và tổ chức có đam mê cống hiến vào thành tựu phát triển khoa học của ngành Tài chính nói riêng và của đất nước nói chung.

Nhìn lại 60 năm qua, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã làm tốt vai trò tạo dựng một ngôi nhà chung của các nhà khoa học, tạo ra môi trường làm việc lý tưởng, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo, niềm say mê nghiên cứu và nhiệt tâm cống hiến của lớp lớp các thế hệ trong Viện. Trong tương lai, Viện sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác trong nghiên cứu, chủ động gắn kết chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu, nhà khoa học với những người làm công tác thực tiễn để các sản phẩm nghiên cứu vừa có chiều sâu về hệ thống lý luận vừa bám sát thực tiễn… tạo nền tảng cơ bản để phát triển và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của Viện, xứng đáng là đơn vị nghiên cứu khoa học hàng đầu của ngành Tài chính.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, đóng góp của Viện trong quá trình 60 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã vinh dự được Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2016), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2006, 2011), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2001), Cờ Thi đua của Chính phủ (2014, 2020), Cờ Thi đua của Bộ Tài chính (2006, 2012, 2019)… Các đơn vị trong Viện nhiều năm liền được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính… Nhiều cán bộ của Viện được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huy chương vì sự nghiệp Tài chính, Huy chương vì sự nghiệp khoa học công nghệ; hàng trăm lượt cán bộ của Viện được bình bầu là Chiến sỹ thi đua ngành Tài chính…
TS. Nguyễn Như Quỳnh- Phó Viện trưởng phụ trách, điều hành Viện Chiến lược và Chính sách tài chính

Tin liên quan

Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm

Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước.
Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu

Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024, không ít dự báo cho rằng, áp lực lạm phát có thể đến từ việc điều chỉnh tăng lương cơ bản, tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục… cùng đà tăng giá của các mặt hàng thiết yếu. Vì thế, theo dõi sát và điều chỉnh phương án điều hành phù hợp là giải pháp đang được các cơ quan chức năng chú trọng.
Đảm bảo chính sách tài khoá mở rộng nhưng cần tính toán thận trọng

Đảm bảo chính sách tài khoá mở rộng nhưng cần tính toán thận trọng

(HQ Online) - TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan về điều hành chính sách tài khoá giúp phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế.
TPHCM: Thu ngân sách tăng 7,5%

TPHCM: Thu ngân sách tăng 7,5%

(HQ Online) - Nhờ nguồn thu từ khu vực kinh tế, số thu ngân sách nhà nước của TPHCM trong 4 tháng đầu năm tăng hơn 7%.
Cơ hội nào khi thị trường điều chỉnh?

Cơ hội nào khi thị trường điều chỉnh?

(HQ Online) - Sau giai đoạn khởi sắc trong quý đầu năm, thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch biến động khi chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm khá sâu. Theo các chuyên gia, có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường điều chỉnh. Để nắm cơ hội, nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng với quyết định đầu tư của mình.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước

(HQ Online) - Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kiểm toán, góp phần thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, Kiểm toán Nhà nước đang triển khai kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội tạo nền tảng để triển khai kết nối, chia sẽ dữ liệu trên diện rộng phục vụ hoạt động kiểm toán.
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

(HQ Online) - Đánh giá tổng quan thị trường chứng khoán tháng 4/2024, Công ty CP Chứng Khoán Nhất Việt (VFS) ghi nhận sự sụt giảm mạnh do những rủi ro về vĩ mô như tỷ giá tăng mạnh, bất ổn chính trị.
Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo kế hoạch đấu thầu trái phiếu quý 2/2024 với tổng hạn mức phát hành là 120.000 tỷ đồng.
Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực

Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực

(HQ Online) - Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều kiến nghị của cử tri các địa phương liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản sản công, nhà đất dôi dư. Bộ Tài chính cho biết đã đề nghị các bộ, cơ quan trung ương có trụ sở đóng tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 nay không có nhu cầu sử dụng thì thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Ngày 26/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị chuẩn bị Sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị số 18 ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ đồng thời cũng trao đổi thảo luận về các giải pháp phối hợp giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng.
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Để minh bạch hóa các quy trình quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa các biện pháp rà soát, quản lý rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn điện tử thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu mua vào, bán ra trên hóa đơn, từ đó cảnh báo danh sách người nộp thuế thuộc diện cần rà soát, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trong nước và xuyên biên giới. Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT năm sau cao hơn năm trước.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

(HQ Online) - Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 giảm so với năm 2023. Theo đánh giá, nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cải thiện và khả năng tiếp cận các nguồn tài chính mới tăng lên cũng giúp giảm rủi ro chậm trả gốc, lãi trong năm 2024.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Kiến nghị chuyển đổi một chi cục tại Đồng Nai sang mô hình hải quan cửa khẩu

Kiến nghị chuyển đổi một chi cục tại Đồng Nai sang mô hình hải quan cửa khẩu

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kiến nghị gửi Bộ Tài chính cho chuyển đổi mô hình tổ chức đối với Chi cục Hải quan Nhơn Trạch (Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu) sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nhơn Trạch, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai.
Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm

Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước.
Giá nhập khẩu giảm, gas trong nước giảm giá tháng thứ 2 liên tiếp

Giá nhập khẩu giảm, gas trong nước giảm giá tháng thứ 2 liên tiếp

Do giá gas nhập khẩu giảm 35 USD/tấn, nên các công ty kinh doanh gas trong nước điều chỉnh giảm giá bán lẻ gas từ 5.000 đồng- 21.000 đồng/bình kể từ ngày 1/5/2024.
TPHCM: Thu ngân sách tăng 7,5%

TPHCM: Thu ngân sách tăng 7,5%

Nhờ nguồn thu từ khu vực kinh tế, số thu ngân sách nhà nước của TPHCM trong 4 tháng đầu năm tăng hơn 7%.
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Giám đốc điều hành tập đoàn xe điện Tesla, Elon Musk vừa qua đã công bố một bản ghi nhớ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động của hãng trên toàn cầu. Hiện tại, công ty đang trải qua thời kỳ suy thoái theo chu kỳ.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội

Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1941, quê Bến Tre) cùng ...
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Theo số liệu tính toán, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94 nghìn lượt khách và 538 lượt chuyến bay ...
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Trong Lịch sử quân sự thế giới, phần lớn các cuộc chiến tranh đều được kết thúc bằng những trận ...
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt ...
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng

Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng

Điện mặt trời tự sản tự tiêu nếu dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì ghi ...
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng

Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng

Kỷ niệm ngày thống nhất đất nước năm nay diễn ra trong một bối cảnh mới với nhiều kỳ vọng ...
Kiến nghị chuyển đổi một chi cục tại Đồng Nai sang mô hình hải quan cửa khẩu

Kiến nghị chuyển đổi một chi cục tại Đồng Nai sang mô hình hải quan cửa khẩu

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kiến nghị gửi Bộ Tài chính cho chuyển đổi mô hình tổ chức đối ...
Hải quan chung tay cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư

Hải quan chung tay cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư

Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện ...
Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách

Tính đến ngày 24/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã thu nộp NSNN đạt hơn 273 tỷ ...
Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh

Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh

Theo đánh giá, từ đầu năm đến nay, lượng hàng hoá, phương tiện thông quan qua cửa khẩu quốc tế ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh giải đáp nhiều vướng mắc kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp

Hải quan TP Hồ Chí Minh giải đáp nhiều vướng mắc kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại giữa Cục Hải quan TPHCM với doanh nghiệp vào cuối tuần qua, nhiều vướng mắc ...
Dấu ấn chuyển đổi số, cải cách thủ tục ở Hải quan Thành phố mang tên Bác

Dấu ấn chuyển đổi số, cải cách thủ tục ở Hải quan Thành phố mang tên Bác

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin là trọng tâm trong cải cách thủ tục, hiện ...
Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

Cơ quan điều tra xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây đưa vào sử dụng trong ...
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái ...
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

4 cơ sở kinh doanh trên 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu đã bị xử ...
Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Đây là lần đầu tiên Đoàn thanh niên Hải quan phối hợp với Đoàn Thanh niên xã A Ngo tổ ...
6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ đội Biên phòng Hải Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng ...
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Theo thông tin từ Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên, đơn vị này đang tạm giữ 31 tấn ...
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT

VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT

VPBank đang muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT, nâng tỷ trọng đóng góp của các ...
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại

4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 86,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ...
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt

Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt

Từ 3/6/2024, các DN logistics, chuyển phát nhanh, giao nhận vận tải đường biển, đường hàng không, đường sắt… liên ...
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025

Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dự kiến dùng toàn bộ lợi nhuận để chia cổ tức và ...
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại

Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama, Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ, ...
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

ĐHĐCĐ BIDV đã thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức hơn 70.624 tỷ ...
Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh

Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh

Việc chuyển đổi xanh, đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững là xu thế tất yếu, nhưng ...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của ...
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện ...
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đang có nhiều quy định chưa rõ ràng, ...
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến ...
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng ...
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Giám đốc điều hành tập đoàn xe điện Tesla, Elon Musk vừa qua đã công bố một bản ghi nhớ ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo nghiên cứu của Mỹ, mức tăng trưởng 5,3% của kinh tế Trung Quốc trong quý 1 năm nay là ...
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Thâm hụt ngân sách quy mô lớn của Mỹ sẽ làm gia tăng lạm phát và có thể tạo rủi ...
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu ...
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Một số thị trường bất động sản ở châu Á đã ghi nhận sự giảm sút mạnh về giá cũng ...
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới trên tại ...
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết ...
Phiên bản di động