Vì sao VinFast tự tin tung chính sách bảo hành dài nhất thị trường?
Vinfast 'dậy sóng' quốc tế với kế hoạch xuất khẩu xe điện | |
Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast |
Sự tự tin tuyệt đối về chất lượng
Hiếm có hãng xe nào ở Việt Nam để thời gian bảo hành tiêu chuẩn ở mức 5 năm như chính sách VinFast vừa công bố. Chưa kể tới phân khúc phổ thông, ngay cả những ông lớn dòng xe hạng sang ở Việt Nam cũng thường chỉ để thời gian bảo hành 3 năm.
Anh Nguyễn Hoài Nam (40 tuổi, sống ở Hà Nội), người đã có hơn 10 năm làm việc ở châu Âu và Mỹ tỏ ra ngạc nhiên vì sự khác biệt ấy. “Ở nước ngoài, thời hạn bảo hành 4-5 năm cho ô tô nhiều, nhưng ở Việt Nam tôi hầu như không thấy. Sau khoảng thời gian 3 năm đầu, một chiếc xe dù được giữ gìn thế nào vẫn dễ xảy ra hỏng hóc, đặc biệt là với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông đang hoàn thiện như Việt Nam”, anh Nam nói.
Theo PGS.TS Lý Hùng Anh - người Việt duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP, chính sách bảo hành của nhiều hãng xe có sự thay đổi tùy khu vực, thị trường. Với những thị trường như Việt Nam, việc kéo dài thời gian bảo hành là điều mà bất kỳ ông chủ hãng ô tô nào cũng phải dè dặt.
![]() |
Giữa những rụt rè ấy, việc VinFast mới đây chính thức kéo dài chính sách bảo hành chính hãng lên 5 năm hoặc 165.000km (tùy điều kiện nào đến trước) theo ông Hùng Anh cho thấy nhiều điều, trong đó rõ nét nhất là sự tự tin về chất lượng của những chiếc ô tô Việt Nam.
Bảo hành với một chiếc ô tô theo ông không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt là những chi tiết như hộp đen, hệ thống phanh, túi khí... Khoản tiền ấy sẽ nhân lên hàng vạn lần với những chiếc xe đã ra thị trường được vài năm tuổi. Không phải doanh nghiệp nào, dù tiềm lực đến mấy cũng chấp nhận gánh vác khoản tiền ấy. Điều ấy theo ông Lý Hùng Anh chỉ thành hiện thực khi một hãng ô tô có niềm tin tuyệt đối rằng, sản phẩm của họ thực sự an toàn, tỉ lệ lỗi trên đầu xe thấp hơn mức cho phép nhiều lần.
Vị chuyên gia thừa nhận ông có đủ niềm tin bởi trong bài test khắc nghiệt theo tiêu chuẩn của ASEAN NCAP, những chiếc xe của VinFast vẫn đạt mức điểm cao nhất (4-5 sao).
Điều này cũng từng được chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) nhận định cách đây chưa lâu. Ông Hải là người từng kiểm thử 2 mẫu xe Lux của VinFast cùng các kỹ sư của Magna Steyr trên chặng đường hơn 6.000km tại Việt Nam.
Điều làm nên những chiếc xe “xứng đáng từng xu” như cách ông Hải nói về VinFast xuất phát từ chuẩn đầu vào theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới. Platform (nền tảng) sử dụng trên 2 mẫu xe Lux được lấy từ BMW, một nền tảng cao cấp vốn nổi tiếng với sựchắc chắn, ổn định và an toàn.
VinFast cũng sử dụng các nhà cung cấp tốt nhất, các linh kiện và vật liệu cao cấp nhất như toàn bộ ghế củaLear, da bọc ghế và ốp nội thất đến từ hãng Eagle Ottawa “sừng sỏ”, sơn xe từ nhà cung cấp PPG danh tiếng hơn trăm năm…
Với những miếng ghép đầu vào chất lượng đẳng cấp thế giới, chất lượng đầu ra đương nhiên không thể là những sản phẩm tầm trung, mà phải thuộc top đầu của thị trường.
Vượt trội nhờ làm “đúng ngay từ đầu”
Lý giải về sự tự tin của VinFast, chuyên gia Phạm Ninh Phú đặt hãng xe Việt trong tương quan rộng hơn với những doanh nghiệp khác.
Điều khác biệt theo ông ở chỗ, VinFast không phải là doanh nghiệp lắp ráp mà làm chủ trọn vẹn vòng đời một sản phẩm, từ nghiên cứu phát triển đến gia công, chế tạo và dịch vụ hậu mãi.
![]() |
Chính vì tham gia vào mọi khâu nên hãng xe VinFast có thể phân tích các kiểu sai, hỏng vàtác động từ khâu thiết kế tới sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.
Ông gọi đó là cách làm “đúng ngay từ đầu” mà chỉ những hãng xe như VinFast mới có điều kiện thực hiện. “Các hãng chỉ lắp ráp, không được can thiệp từ thiết kế sẽ không lường trước được rủi ro. Trong khi với VinFast, các rủi ro đã được tiên đoán, dự phòng, phân tích và sửa trước, không cần đợi khi lỗi xảy ra mới truy vết”, vị chuyên gia nói.
Từ việc làm chủ ngay từ đầu như thế, những người trong nghề cho rằng, đó là điều kiện không đâu có để VinFast cho ra đời những sản phẩm “rất Việt Nam”.
Duy Thái, chủ garage ô tô T.C (trên phố Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) minh chứng điều ấy bằng ví dụ về động cơ của VinFast do AVL tinh chỉnh với mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp. Điều này giúp xe có độ “vọt” tốt trong điều kiện giao thông Việt Nam khá đông đúc, cần vượt xe nhanh.Hệ thống điều hòa cũng được VinFast và Magna điều chỉnh phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới bản địa với yêu cầu làm lạnh nhanh nhưng vẫn thoáng khí.
Là người có gần 15 năm kinh doanh ô tô, theo anh, đó chính là chỗ dựa để VinFast “lớn gan” kéo dài thời gian bảo hành lên 5 năm. “Một cỗ máy hợp với điều kiện, thói quen người dùng Việt, chắc chắn sẽ chạy mượt mà, ít lỗi hơn những sản phẩm khác”, anh Thái nói.
Nhìn lại tất cả những gì VinFast đã làm, có người cho rằng, đó đơn giản làchiêu marketing để lấy lòng khách hàng. Điều ấy không sai, nhưng chỉ là một phần của câu chuyện.
Nói như một chuyên gia kinh tế, với một doanh nghiệp đã đầu tư cả tỉ đô,“đi tới nơi tới chốn để làm ra sản phẩm tốt” như VinFast thì mục tiêu không chỉ là mở rộng thị trường mà còn là tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm cơ hội trải nghiệm những chiếc xe do trái tim và khối óc người Việt làm ra một cách hoàn hảo nhất. Thời gian bảo hành vượt trội so với thị trường là một mảnh ghép trong hành trình ấy./.
Tin liên quan

Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép
15:26 | 30/07/2025 Hồ sơ

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô
15:27 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng
18:00 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương
13:16 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ
09:00 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
19:57 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?
18:13 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
15:30 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
14:15 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
11:02 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
15:54 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
15:43 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay
14:33 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025
11:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
09:49 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online
