Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast
Vingroup rất nỗ lực xây dựng thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh với các hãng xe nổi tiếng trên toàn thế giới. |
Lối đi riêng đến tương lai
Theo Discovery, sự chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang khởi nghiệp về công nghệ và doanh nghiệp tư nhân đã giúp cho 45 triệu người Việt thoát khỏi cảnh nghèo khó. Với việc tạo ra hơn 25.000 công việc mới và hàng loạt sản phẩm tiêu dùng chất lượng, VinFast được nhắc đến là một công ty đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá của Việt Nam.
Kênh truyền hình này đánh giá công ty xe hơi thuộc tập đoàn Vingroup rất nỗ lực xây dựng thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh với các hãng xe nổi tiếng trên toàn thế giới. Sự xuất hiện của VinFast đã khiến cả thế giới sửng sốt ngay khi tung ra những chiếc xe nội địa đẳng cấp đầu tiên vào năm 2018.
VinFast là nhà tài trợ chính của chặng đua công thức 1 Việt Nam | |
VinFast duy trì ưu đãi về giá cho xe ô tô Lux và Fadil |
Điều gì làm nên thành công của VinFast trong khi những công ty khác thất bại? Để lý giải được câu hỏi đó, Discovery đã bật mí cách đi của VinFast thông qua lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng Giám đốc công ty: “Chúng tôi áp dụng chiến lược đứng trên vai người khổng lồ bằng cách lựa chọn những cái tên xuất sắc nhất.”
Lấy ví dụ về những gã khổng lồ là các đối tác thân thiết của VinFast, bà Vân Anh tiết lộ kiểu dáng xe được thiết kế bởi studio danh tiếng Pininfarina (Ý), trong khi nền tảng kỹ thuật được phát triển bởi Magna Steyr. Với chiến lược này, đây là cơ hội cho người tiêu dùng Việt tiếp cận các dòng sản phẩm nội địa có chất lượng hàng đầu thế giới. Đồng thời, mục tiêu xuất khẩu xe hơi ra thế giới của VinFast cũng nhanh chóng được hiện thực hoá.
Đặc biệt, theo Discovery, VinFast còn đặt nền móng cho các nhà sản xuất tương lai. Bên cạnh việc làm ra những chiếc xe hơi nội địa, VinFast cũng đầu tư rất lớn cho trung tâm dạy nghề để đào tạo thế hệ kỹ sư mới cho ngành ô tô.
Từ tiềm lực và tốc độ phát triển vượt bậc của VinFast, Discovery bình luận hãng xe này sẽ góp phần giúp Việt Nam sớm bắt kịp các nước láng giềng giàu có khác.
Chỉ trong 21 tháng, VinFast đã hoàn thiện tổng cộng 6 phân xưởng . |
“Việt Nam sẽ thành trung tâm ô tô mới của khu vực”?
Discovery đã sử dụng hơn nửa thời gian phóng sự để dành riêng cho nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng, nơi có dây chuyền sản xuất ô tô được tự động hóa gần như hoàn toàn.
Đây chính là nhà máy từng lập kỉ lục thế giới về tốc độ xây dựng. Chỉ trong 21 tháng, VinFast đã hoàn thiện tổng cộng 6 phân xưởng gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp.
Discovery cho biết, nhà máy VinFast được số hoá trong mọi khâu tổ chức sản xuất. Điều này giúp tăng hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn với xưởng sơn, phóng sự của Discovery cho hay, trải qua rất nhiều công đoạn sơn nhưng một sản phẩm đạt chuẩn chỉ được có lớp sơn dày 0,1mm và chiếc xe sơn xong phải soi gương được. Chỉ có những dây chuyền tự động hóa mới thực hiện được điều đó.
Dưới ống kính của kênh truyền hình nổi tiếng, người xem được nhìn tổng quan nhà máy đang sở hữu 1.200 rô-bốt ABB, phụ trách 6.000 mối hàn cho mỗi chiếc xe và quy trình tự động hóa có khả năng sản xuất 250.000 chiếc xe mỗi năm.
Keshvinder Singh, chuyên gia ô tô người Malaysia có mặt trong ê-kíp làm phim, chia sẻ: “Thiết kế là yếu tố cơ bản nhất khi nhắc đến xe hơi. Không ai cần một chiếc xe khỏe nhưng lại tốn xăng”. Chính vì thế khi thử nghiệm, ông khẳng định: “VinFast có thiết kế thon gọn giúp tiết kiệm nhiên liệu, đây là một chiếc xe hữu dụng”.
Keshvinder Singh nhấn mạnh, VinFast đã tái thiết kế toàn bộ để tạo ra những chiếc xe tốt. Người Việt có thể tự hào gọi nó là “hàng nội địa chính hãng”.
Theo Discovery, những con đường đầy xe máy ở Việt Nam đang dần được thay bằng các dòng xe của hãng xe hơi nội địa đầu tiên. Đến nay, VinFast đã nhận được hơn 17.000 đơn đặt hàng cho các mẫu xe sedan, SUV và CUV.
Với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp ô tô mà VinFast đang là nhân tố chủ lực, Discovery tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm ô tô thực thụ trong khu vực. Đặc biệt khi hãng xe Việt chắc chắn sẽ lên kế hoạch xuất khẩu ô tô ra thế giới.
Phóng sự “VinFast: Tăng tốc tới tương lai” được phát sóng tối 27/3 vừa qua trên Discovery, kênh truyền hình có mạng lưới được phân phối tới 88,3 triệu gia đình tại Mỹ và có thể được xem ở 224 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tin liên quan
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
15:55 | 21/12/2024 Xe - Công nghệ
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực
13:20 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8
15:17 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
09:05 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Cục Đăng kiểm: Chưa thực hiện kiểm tra khí thải xe máy từ đầu năm 2025
07:53 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng
14:53 | 18/12/2024 Xe - Công nghệ
MINI Countryman hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam
08:03 | 17/12/2024 Xe - Công nghệ
Subaru Crosstrek giành giải Ô tô của Năm 2024, phân khúc crossover
13:44 | 16/12/2024 Xe - Công nghệ
Quy định mới của Chính phủ về thực hiện đấu giá biển số xe
09:59 | 16/12/2024 Xe - Công nghệ
Audi A6 phiên bản mới với nhiều nâng cấp dành cho thị trường Việt Nam
00:00 | 16/12/2024 Xe - Công nghệ
Volkswagen Viloran được vinh danh Best Luxury MPV of the Year
15:22 | 13/12/2024 Xe - Công nghệ
Tháng 11, tiêu thụ ô tô đạt “đỉnh” với 44.000 xe bán ra
08:09 | 13/12/2024 Xe - Công nghệ
VW City Store Phú Mỹ Hưng, mô hình “City Store” đầu tiên tại Đông Nam Á
15:54 | 11/12/2024 Xe - Công nghệ
Hơn 160 nghìn ô tô được nhập khẩu trong 11 tháng
14:43 | 11/12/2024 Xe - Công nghệ
Ford Ranger và Everest: Bản lĩnh vượt giới hạn
10:12 | 11/12/2024 Xe - Công nghệ
Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại
08:11 | 11/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics