VAMM lên tiếng về vấn nạn xâm phạm quyền SHTT lĩnh vực xe máy
![]() |
Xe Super Cub của Công ty Honda là một trong những sản phẩm nghi ngờ bị xâm phạm kiểu dáng và rao bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử. |
Ngoài các sản phẩm phổ biến như lương thực thực phẩm, quần áo, phụ kiện, đồ gia dụng…, các sản phẩm xe máy, phụ tùng xe máy của một số các nhà sản xuất như Honda, Piaggio, Yamaha, SYM, Suzuki là các đối tượng quen thuộc bị làm giả, làm nhái và được rao bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử.
Giả từ phụ tùng đến... xe máy nguyên chiếc
Các hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp chủ yếu được thực hiện đối với các sản phẩm phụ tùng xe máy; xe máy điện, xe máy 50cc nguyên chiếc, loại phương tiện được học sinh, sinh viên ưa thích sử dụng do đặc tính không cần bằng lái.
Các sản phẩm này được rao bán, quảng cáo tràn lan trên một số sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội cũng như trên các website của chính các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy.
Qua tra cứu nhanh, có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm phụ tùng và thiết bị xe máy của các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha được đăng bán khá nhiều với đủ loại mức giá. Tìm kiếm từ khóa như: “phụ tùng (tên nhà sản xuất cụ thể) ” có thể ra được hàng trăm kết quả.
![]() |
Các gian hàng nghi ngờ đang bán hàng giả trên một số trang thương mại điện tử do hầu hết các sản phẩm đăng bán đều không có tem phụ tùng của Honda. |
Gặp khó trong xử lý vi phạm
Về xác định đối tượng vi phạm: Với những vi phạm được đăng tải trên trang thương mại điện tử có tên miền quốc tế như “.com”; “.net”, cơ quan chức năng thường gặp nhiều khó khăn trong việc xác định chính xác đối tượng vi phạm, nhằm kiểm tra hành chính, yêu cầu gỡ bỏ thông tin vi phạm.
Theo các chuyên gia tại VNNIC, thủ tục đăng ký tên miền quốc tế .com, .net… hiện nay rất đơn giản. Người dùng chỉ cần vào điền thông tin rồi trả qua tài khoản tín dụng quốc tế. Do vậy, các đối tượng buôn bán hàng giả thường nhanh chóng tạo các website “ảo” để phục vụ cho việc quảng cáo sản phẩm.
Trên các website này, thường không ghi rõ địa chỉ cụ thể của cửa hàng, kho hàng, hoặc có ghi nhưng trên thực tế, địa chỉ này không tồn tại. Khi đặt hàng, các đối tượng này thường sử dụng các bên vận chuyển, bên trung gian thứ ba như xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống hoặc bưu điện để chuyển sản phẩm tới khách hàng từ một địa điểm khác, số điện thoại giao dịch cũng không được đăng kí chính chủ hoặc sim rác.
Điều này khiến việc xác định địa chỉ cụ thể của kho hàng, quy mô vi phạm, chủng loại hàng giả mà đối tượng này đang buôn bán trở nên rất khó khăn. Đó là chưa kể, một số đối tượng còn tận dụng công nghệ để xóa bỏ dấu vết, "ẩn danh" trên mạng Internet gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác minh thông tin.
Quy định đến thực tiễn áp dụng
Về Sở hữu trí tuệ: Mức xử phạt hành vi sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên website tối đa với cá nhân là 20 triệu VNĐ và 40 triệu đối với tổ chức (Khoản 15, Điều 11, Nghị định 99/2013/NĐ-CP). Tuy nhiên, số tiền phạt này thường chiếm một phần rất nhỏ so với số tiền mà đối các tượng vi phạm thu được từ hành vi xâm phạm. Do đó, các đối tượng vi phạm sẵn sàng thực hiện hành vi tái phạm bất chấp nỗ lực xử lý của cơ quan chức năng.
Về Gian lận thương mại: Nghị định số 98/2020/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cũng quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mức xử phạt đối với hành vi lừa đảo khách hàng trên các trang thương mại điện tử có thể bị phạt tiền đến 50.000.000 đồng; đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng và các biện pháp khác phục hậu quả theo Luật định.
Thêm vào đó, các hành vi vi phạm còn có thể áp dụng hình thức thức phạt tiền với mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm là 200.000.000 đồng đối với cá nhân và 400.000.000 đồng đối với tổ chức. Có thể thấy rằng mức phạt đối với các hành vi gian lận thương mại cao hơn và có tính răn đe hơn, tuy nhiên còn tồn tại một số bất cập như sau:
Thứ nhất, Gian lận thương mại khác biệt với xâm phạm SHTT, vì vậy chủ thể quyền SHTT không thể dựa trên quyền SHTT của mình để yêu cầu cơ quan chức năng xử lý. Thông thường, một đối tượng có hành vi gian lận thương mại như sản xuất, buôn bán hàng giả luôn đi kèm với hành vi xâm phạm quyền SHTT. Việc làm giả này không chỉ là giả về chất lượng sản phẩm mà còn giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm kiểu dáng...
Thứ hai, việc xử lý hành vi gian lận thương mại trên môi trường online phụ thuộc nhiều vào cơ quan chức năng, chủ thể quyền SHTT không thể tham gia hoặc biết trước, trừ khi được cơ quan chức năng thông báo và yêu cầu phối hợp.
Thứ ba, chủ thể quyền SHTT cũng như đại diện các chủ thể quyền này bị hạn chế về việc tiếp cận nguồn tin vụ việc. Thực tiễn cho thấy, hàng lậu trong rất nhiều trường hợp cũng là hàng giả mạo nhãn hiệu nói riêng và/ hoặc quyền SHTT nói chung. Cơ quan chức năng khi phát hiện, xử lý một đối tượng vi phạm đồng thời có nhiều hành vi xâm phạm, mức phạt tăng cao, có thể vượt thẩm quyền xử phạt nên thường có xu hướng chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng khác. Từ đó, thời gian xử lý vụ việc bị kéo dài, đôi khi gặp đối tượng trây ỳ hoặc không có khả năng nộp phạt... nên tính răn đe của pháp luật không kịp thời.
![]() |
Mẫu xe Vespa của Công ty Piaggio bị xâm phạm kiểu dáng công nghiệp theo Bản án số 36/2018/KDTM-ST ngày 19/10/2018. |
Giải pháp nào cho hàng vi phạm SHTT xe máy?
Cần tăng cường quản lý các trang mạng thương mại điện tử: Trong lĩnh vực xe gắn máy, khi phát hiện các sản phẩm nghi ngờ giả mạo nhãn hiệu, VAMM tiếp cận bằng cách gửi khiếu nại tới các sản thương mại điện tử này. Trong khoảng 10 ngày làm việc, các sàn thương mại điện tử này sẽ tiến hành thông báo đến chủ gian hàng yêu cầu chứng minh chất lượng sản phẩm của mình.
Trong trường hợp chủ gian hàng đăng bán sản phẩm không có phản hồi hoặc không thể chứng minh được chất lượng sản phẩm, các sàn thương mại điện tử sẽ ngay lập tức xóa bỏ các gian hàng này.
Theo VAMM, qua làm việc với khoảng 200 gian hàng đang bán sản phẩm phụ tùng xe máy nghi ngờ giả mạo nhãn hiệu, sau khi tiến hành gửi khiếu nại, có khoảng hơn 50% số gian hàng nói trên bị xóa bỏ khỏi các sàn thương mại điện tử. Đây có thể được coi là một cách xử lý nhanh, hiệu quả tuy nhiên chưa triệt để. Các chủ gian hàng này đều có thể nhanh chóng lập các gian hàng khác tương tự trên cùng một sàn thương mại điện tử hoặc trên các trang thương mại điện tử khác để tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình.
Kiện toàn khung pháp lý: Bổ sung khung pháp lý quy định trách nhiệm liên đới của các cá nhân, tổ chức các dịch vụ trung gian trên Internet (ISP).
Điều này đã đặt ra yêu cầu cần phải quy định cụ thể, chi tiết nghĩa vụ của bên trung gian trong hoạt động thương mại điện tử, kết nối giữa người mua và người bán như các trang thương mại điện tử phổ biến hiện nay. Trong đó, các nghĩa vụ nên được chú ý là kiểm soát thông tin và nội dung thông tin được đăng tải, khai báo và xác thực người dùng, hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa người bán và người mua…
Ngoài ra có thể thể yêu cầu các bên trung gian xây dựng quy tắc đạo đức, gia tăng vai trò của các hiệp hội trong việc báo cáo đánh giá, xếp hạng độ uy tín của các bên trung gian; từ đó, người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn những nhà cung cấp phù hợp.
Cần tăng mức chế tài xử lý: Để tiến tới ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT nói chung và xe máy nói riêng, cơ quan lập pháp cần xem xét bổ sung thêm những quy định trách nhiệm hình sự những pháp nhân có hành vi buôn lậu, sản xuất hàng giả, lợi dụng sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa.
Đối với SHTT, mức xử phạt hành vi sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên website tối đa với cá nhân là 20 triệu VNĐ và 40 triệu đối với tổ chức được xem là thấp và thường chiếm một phần rất nhỏ so với số tiền mà đối các tượng vi phạm thu được từ hành vi xâm phạm. Đối với hành vi gian lận thương mại, cá nhân kinh doanh hàng lậu bị phạt 500.000 đồng đến 50 triệu đồng, tùy thuộc giá trị hàng hóa; tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt từ 1 - 100 triệu đồng. Mức phạt này mặc dù tăng so với trước đây, song chưa đủ sức răn đe so với lợi nhuận mà đối tượng vi phạm thu được.
Do vậy, để tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng trong hoạt động chống hàng lậu, hàng giả đòi hỏi cơ quan lập pháp cần hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng tăng hình phạt, nâng cao tính răn đe.
Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Honda Vario 125 phiên bản 2025 nhập khẩu thêm màu không tăng giá
14:19 | 05/12/2024 Nhịp sống thị trường

Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Nhịp sống thị trường

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 6/2025)

Hải quan khu vực IV quản lý địa bàn 5 tỉnh trước sáp nhập

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Doanh thu biến động quá 50%, hộ kinh doanh có thể chủ động đề nghị điều chỉnh mức thuế

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV quản lý địa bàn 5 tỉnh trước sáp nhập

Doanh thu biến động quá 50%, hộ kinh doanh có thể chủ động đề nghị điều chỉnh mức thuế

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục
