Thị trường xe máy giảm sút mạnh
|
Sụt giảm
Báo cáo cập nhật nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, hai tháng cuối của quý 4/2019, thời điểm tiêu thụ xe máy vốn sôi động nhất trong năm, kết quả kinh doanh của 5 thành viên thuộc VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) đều sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, tháng 10/2019 doanh số bán của 5 thành viên chỉ đạt 227.776 xe (giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2018) và tháng 11/2019 bán được 230.288 xe (giảm 2,2%).
Trước đó, kết quả kinh doanh của các thành viên VAMM trong 3 quý đầu năm 2019 cũng giảm. Cụ thể: quý 1/2019 giảm 6,13%, quý 2/2019 giảm 4,39% và quý 3/2019 giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2018. Cộng dồn cả ba quý, doanh số bán đạt 2,335 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 4,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Như vậy, ước tính cả năm 2019, các DN thuộc VAMM bán được khoảng 3,2 triệu xe máy các loại, thấp hơn con số 3,38 triệu xe của năm 2018 (nếu tính tổng thị trường bao gồm cả những DN không thuộc VAMM đạt khoảng 3,35 triệu xe). Trong tổng số 3,2 triệu xe năm 2019 của VAMM, riêng Honda Việt Nam (HVN) đã chiếm 2,6 triệu xe, (thị phần có gia tăng so với năm trước khoảng gần 80% do thị phần hãng khác giảm). Liên doanh đứng thứ 2 thị trường là Yamaha Việt Nam có sự sụt giảm nhiều hơn, doanh số chỉ đạt khoảng 400.000 xe, giảm trên 20% (còn 13% thị phần).
Xu thế giảm dần của thị trường xe máy đã được dự báo trước do lượng xe máy đã được tiêu thụ lớn trong nhiều qua, thu thập bình quân đầu người tăng nên nhiều người đã chuyển sang mua ô tô, mặt khác xu thế xe máy điện, xe đạp điện đang ngày một lên ngôi với nhiều thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện, chủ trương hạn chế các phương tiện cá nhân, trong đó đặc biệt là xe máy sẽ được áp dụng theo lộ trình với các thành phố lớn.
![]() |
Tuy số lượng sụt giảm, song thị trường xe máy hiện nay vẫn đang tồn tại một nghịch lý là nhiều sản phẩm của HVN người tiêu dùng phải mua tại đại lý với giá chênh hơn so với giá nhà sản xuất công bố từ vài triệu đến cả chục triệu (tùy thời điểm, tùy phiên bản). Thực tế này đã tồn tại từ nhiều năm, song HVN cho rằng hãng không thể “điều tiết” được do hợp đồng giữa hãng và đại lý là hợp đồng “mua đứt bán đoạn”, nhà sản xuất chỉ có thể cố gắng sản xuất đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên tình trạng giá đại lý cao hơn giá hãng vẫn không được cải thiện là bao. Nhờ chiêu “găm hàng, đẩy giá” này các đại lý của HVN vẫn thu được lợi nhuận khá tốt (dù giảm so với năm trước).
Ngược lại hệ thống đại lý của Yamaha Việt Nam (với khoảng 500 đại lý) thì khó khăn hơn khỉ cả năm chỉ tiêu thụ được con số khoảng 400 nghìn xe. Số lượng đã ít, để kéo khách, các đại lý của Yamaha Việt Nam hầu hết đều bán xe với mức giá thấp hơn hoặc bằng so giá hãng công bố.
3 doanh nghiệp còn lại thuộc VAMM là Suzuki, SYM và Piagio Việt Nam năm 2019 vẫn đang cố giữ thị phần ổn định của mình với dòng sản phẩm riêng. Đặc biệt là Piagio Việt Nam, nhà sản xuất xe thương hiệu cao cấp đến từ Ý này bí mật không công bố doanh số cụ thể song năm 2019, các thương hiệu ga cao cấp của Piagio vẫn giữ vững thị phần của mình, hệ thống đại lý do số lượng và quy mô nhỏ nên hoạt động kinh doanh được đánh giá là vẫn ổn.
![]() |
Dây chuyền sản xuất xe máy điện của Vinfast. Ảnh: Nguyễn Hà |
Xe điện lên ngôi
Năm 2019 ghi nhận sự xuất hiện khá rầm rộ của các thương hiệu xe máy điện. Gây ấn tượng mạnh trong năm 2019, là sự xuất hiện rầm rộ của các dòng xe máy điện cao cấp đến từ thương hiệu Việt, VinFast. Có mặt trên thị trường từ cuối tháng 11/2018, năm 2019 VinFast Klara được giới thiệu tới khách hàng trong nước với hai tuỳ chọn là phiên bản chạy bằng pin Lithium-ion và ắc-quy axit chì với mức giá được nhà sản xuất hỗ trợ lớn.
Sau Vinfast, tháng 9/2019, thương hiệu xe máy điện Mbigo (Hàn Quốc) chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản Mbi X, Mbi S và Mbi V với giá bàn từ 39,8 triệu đồng đến 59,5 triệu đồng.
Tham gia thị trường muộn hơn hai đối thủ VinFast và Mbigo là thương hiệu xe máy điện YADEA. Xuất hiện vào tháng 11/2019 và chỉ bán ra duy nhất một mẫu xe là YADEA G5 (gần 40 triệu đồng) thương hiệu này đang có kế hoạch lớn tại thị trường Việt Nam. Hiện YADEA Việt Nam đã hoàn tất xây dựng nhà máy lắp ráp với dây chuyền hiện đại đặt tại Bắc Giang và đang triển khai mở rộng các showroom trên toàn quốc.
Thị trường xe máy điện Việt Nam còn xuất hiện một số sản phẩm đến từ các doanh nghiệp trong nước cũng như nhập khẩu từ Trung Quốc khiến thị trường xe máy điện thêm phần sôi động. Các mẫu xe máy điện với ưu thế của mình đang ngày một cạnh tranh với xe máy chạy xăng truyền thống, nhất là tại các thành phố lớn, các vùng nông thôn đang được đô thị hóa.
Tuy nhu cầu thị trường giảm, song giá xe máy được cho là sẽ khó có thể giảm do hiện phần lớn (tới 80%) thị phần vẫn nằm trong tay một doanh nghiệp là HVN. Khách hàng vẫn có tâm lý chuộng các sản phẩm của HVN sản xuất, chấp nhận mua giá cao hơn giá nhà sản xuất công bố.
Dự báo quy mô thị trường xe máy trong năm tới ở khoảng 2,5- 3 triệu xe/năm và sẽ giảm nhanh theo lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy ở các thành phố lớn. Con số ước tính cho giai đoạn 2020-2024 sẽ giảm dần, còn 2,5 triệu xe vào 2024. Tuy nhiên phân khúc xe tay ga đắt tiền sẽ tăng trưởng nhẹ (khoảng 3-5%) do thu nhập người dân ngày một tăng cao. Để cạnh tranh các hãng sẽ cho ra mắt nhiều mẫu xe tay ga mới với những công nghệ hiện đại để cạnh tranh giành thị phần. |
Tin liên quan

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?
09:52 | 17/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
14:48 | 15/07/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
19:21 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít
15:03 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?
13:45 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu
16:23 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
14:15 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
08:55 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
08:50 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
22:30 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
18:20 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc
10:05 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
