Tự hào hàng Việt
Cụ thể, hiện có 63% số người tiêu dùng đã “tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - tăng 4% so với năm 2010; và 54% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam” - tăng 16% so với 4 năm trước được hỏi. Tiếp cận, tìm hiểu kỹ hơn, nên hàng Việt cũng được yêu mến hơn. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả cũng được trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...
Những điều chưa vui: Một cuộc vận động được lòng dân như vậy nhưng vẫn còn không ít cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở các cấp chưa quan tâm đúng mức đến nó với những con số đáng suy nghĩ: 63 tỉnh, thành đều đã thành lập Ban chỉ đạo, nhưng sau 5 năm, có 39 tỉnh, thành chưa có kế hoạch triển khai. Trong 26 bộ, ngành mới chính thức có 4 bộ, ngành có kế hoạch triển khai!
Ngay cả khu vực sản xuất, cuộc vận động này là một trong những giải pháp rất hữu hiệu để tiêu thụ hàng hóa, song không ít DN lại hưởng ứng với thái độ nửa chừng, chưa chú trọng sản xuất ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Vì thế trên thị trường nhiều mặt hàng ngoại vẫn ung dung chiếm lĩnh “sân chơi”, kể cả những mặt hàng đầy nghi vấn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm như rau quả.
Có nhiều nguyên nhân cản đường một chủ trương đúng đi vào cuộc sống, cả khách quan và chủ quan, cả cơ quan chỉ đạo, quản lý lẫn DN. Nhưng rõ ràng nếu người tiêu dùng mua hàng Việt Nam, DN sẽ bán được hàng và duy trì sản xuất, người lao động có việc làm, có thu nhập. Còn nếu người tiêu dùng mua hàng nước ngoài, thì cả người sản xuất và DN Việt Nam đều không có thu nhập. Như vậy, việc tiêu thụ hàng hóa Việt Nam không chỉ là một giải pháp hiệu quả kinh tế thuần túy, mà sâu sắc hơn – đó còn là trách nhiệm, là tinh thần tự hào của đất nước khi hội nhập với thế giới. Điều này đồng nghĩa là từ nền móng đạt được ở mức “ưu tiên” cần phải hướng tới mục tiêu lâu dài hơn là “tự hào khi dùng hàng Việt Nam”.
Nhìn thẳng thực tế, việc nâng cấp độ từ “ưu tiên” lên “tự hào dùng hàng Việt” chính là một giải pháp quan trọng hỗ trợ phát triển và phát triển kinh tế bền vững, nhất là trong bối cảnh thị trường thế giới còn gặp nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế.
Biết đâu “tự hào hàng Việt” sẽ là khẩu hiệu mới của nhiều DN trong tương lai!
Tin liên quan
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
10:47 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải
09:26 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
07:36 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
20:14 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM
16:06 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cách nào cân bằng lợi ích trong kinh doanh xăng dầu?
15:24 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp
Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan