Trung Quốc- đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam
![]() | Xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc tăng mạnh tới 85,2% |
![]() | Hải quan Lào Cai phối hợp làm thủ tục cho 40.000 lượt ô tô Trung Quốc nhập cảnh |
![]() | Chi hơn 91 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc |
![]() |
Biểu đồ: T.Bình. |
Thị trường đầu tiên đạt quy mô 100 tỷ USD
Là quốc gia láng giềng và là đối tác truyền thống, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc lập được nhiều kỷ lục, nhất là trong những năm gần đây.
Một trong những dấu mốc quan trọng đó là việc Trung Quốc trở thành đối tác đầu tiên đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD/năm (đến nay mới có hai thị trường đạt cột mốc này là Trung Quốc và Hoa Kỳ).
Dựa vào dữ liệu thống kê của ngành Hải quan cho thấy, kết quả trên đạt được lần đầu tiên vào năm 2018. Trong năm đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 106,89 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu 41,37 tỷ USD, nhập khẩu 65,52 tỷ USD).
Từ đó đến nay, thương mại song phương Việt Nam- Trung Quốc luôn duy trì con số trên 100 tỷ USD/năm.
Cụ thể, năm 2019 đạt 116,93 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu 41,46 tỷ USD, nhập khẩu 75,47 tỷ USD); năm 2020 đạt 133,1 tỷ USD (xuất khẩu đạt 48,9 tỷ USD và nhập khẩu 84,2 tỷ USD).
Bước sang năm 2021, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến thương mại toàn cầu, trong đó có hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, tuy nhiên, xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn đạt được những kết quả khả quan với tổng kim ngạch cả năm đạt gần 166 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 55,3 tỷ USD, tăng 13,1% so với năm 2020 và nhập khẩu đạt 110,5 tỷ USD tăng mạnh 31,3%.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu đầu tiên của Việt Nam đạt kim ngạch 100 tỷ USD/năm (năm 2021).
![]() | Infographics: Hơn 100 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Trung Quốc sau 7 tháng (HQ Online) - Hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 101,52 tỷ USD. Trung Quốc là ... |
Việt Nam nhập siêu lớn
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2022, xuất nhập khẩu giữa hai nước đã vượt mốc 100 tỷ USD (đạt 132,38 tỷ USD).
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 41,22 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 14,6% tổng kim ngạch cả nước.
Hết tháng 9 có 10 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Lớn nhất là điện thoại và linh kiện với 10,07 tỷ USD, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhóm hàng “tỷ đô” đáng chú ý khác như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim; máy móc, thiết bị; rau quả; thủy sản; cao su…
Chiều ngược lại, hết tháng 9, Việt Nam chi tới 91,16 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 33,1% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Không chỉ giữ vị trí số 1, thị phần kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc còn vượt xa các thị trường còn lại.
Đơn cử như so với thị trường nhập khẩu lớn thứ hai là Hàn Quốc, thị phần của Trung Quốc vượt đến 15,6 điểm phần trăm, tương đương khoảng cách hơn 43 tỷ USD (thị trường Hàn Quốc đạt 48,12 tỷ USD, chiếm 17,5% kim ngạch nhập khẩu cả nước).
Với ưu thế lớn kể trên nên Trung Quốc có mặt ở hầu hết những nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam từ công nghệ đến máy móc, thiết bị hay nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, kể cả hàng hóa tiêu dùng… với kim ngạch từ hàng trăm triệu đến hơn 10 tỷ USD/nhóm.
Trong đó ưu thế lớn có thể kể đến như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 18,74 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ 2021; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 18,73 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3%; nguyên phụ liệu dệt may,da giày chiếm tỷ trọng 53% của nhóm hàng này với 11,07 tỷ USD, tăng 9,3%...
Về tổng thể, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ở chiều nhập khẩu quốc gia này cũng là thị trường số 1, trong khi xuất khẩu giữ vị trí thứ 2 (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ).
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thâm hụt thương mại của nước ta với quốc gia láng giềng còn rất lớn.
Đơn cử như năm 2021, nước ta nhập siêu 55,23 tỷ USD và 9 tháng đầu năm nay là xấp xỉ 50 tỷ USD. Với quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn, tăng trưởng cao hơn so với xuất khẩu, nhiều khả năng năm 2022 mức thâm hụt còn lớn hơn năm ngoái.
Tin liên quan

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ
14:28 | 17/07/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số
11:21 | 16/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng
09:33 | 15/07/2025 Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng
11:26 | 16/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu
08:58 | 16/07/2025 Xu hướng

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng
11:07 | 15/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn
09:25 | 15/07/2025 Xu hướng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”
19:00 | 14/07/2025 Xu hướng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng
15:40 | 14/07/2025 Xu hướng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu
15:38 | 14/07/2025 Xu hướng

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó
13:45 | 14/07/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025
08:16 | 14/07/2025 Xu hướng

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào
19:25 | 12/07/2025 Xu hướng

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu

Một doanh nghiệp bị xử phạt gần 200 triệu đồng vì sản xuất hàng giả

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Nợ thuế quá hạn, Công ty Tân Phú bị cưỡng chế gần 3 tỷ đồng

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Một doanh nghiệp bị xử phạt gần 200 triệu đồng vì sản xuất hàng giả

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
