Tranh thủ giá nguyên liệu giảm, doanh nghiệp nhựa lãi lớn
Nhiều DN nhựa lãi lớn trong quý 3. Ảnh: ST |
Lợi nhuận tăng cao
Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cho thấy, doanh thu thuần tăng 38% lên 1.238 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng 68% đạt 424 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận gộp tăng lên 34,3% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế tăng 68% đạt gần 138 tỷ đồng. Lãnh đạo DN này lý giải, lợi nhuận trong quý 3 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước 55,6 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm mạnh. Do đó, lũy kết 9 tháng, doanh thu thuần của Nhựa Tiền Phong tăng nhẹ lên 3.394 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng gần 14% đạt 342 tỷ đồng. Năm 2020, công ty đặt kế hoạch doanh thu 5.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 470 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành được 85% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng.
Tương tự, trong quý 3, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu thuần 1.130 tỷ đồng, tăng 5,7%; lãi sau thuế 153 tỷ đồng, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo DN này cũng cho biết, cuối quý 2, đầu quý 3, giá nguyên liệu nhựa giảm mạnh đã giúp DN tích lũy được nguồn nguyên liệu, từ đó giúp lợi nhuận gia tăng. Hiện chi phí nguyên liệu chiếm đến 65% giá thành nên bất kỳ sự tăng, giảm giá nào cũng có thể ảnh hưởng mạnh đến lợi nhuận. Như vậy, so với kế hoạch năm, doanh nghiệp đã thực hiện khoảng 73% sản lượng, 74% doanh thu và 88% lợi nhuận.
Trong quý 3, Công ty Cổ phần Nhựa Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu tăng đến 57,5% đạt 52 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 20% lên 10,6 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của doanh nghiệp này tương đương cùng kỳ năm trước ở mức 99 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lại tăng mạnh gần 3 lần lên 26,4 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Bao bì Nhựa Tân Tiến trong 9 tháng cũng đạt doanh thu hơn 1.270 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước, nhưng nhờ tiết kiệm chi phí nên lợi nhuận sau thuế của DN này lại đạt tới 103 tỷ đồng tăng 51% so với cùng kỳ năm 2019. Nhờ đó, kết thúc 9 tháng, DN này đã hoàn thành được 58% mục tiêu về doanh thu và 62% mục tiêu về lợi nhuận.
Thực tế cho thấy là dù trong khó khăn nhưng các DN vẫn tìm ra được chiến lược phát triển hợp lý, ngành nhựa là một trong số đó. Minh chứng là các yếu tố thuận lợi của ngành nói chung đã hỗ trợ tích cực cho giá của các mã cổ phiếu ngành nhựa tăng khá mạnh. Điển hình, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh đã tăng mạnh từ vùng giá 31.000 đồng/cổ phiếu lên mức 54.000 đồng/cổ phiếu như hiện nay, tương đương mức tăng gần 75%; cổ phiếu NTP của Nhựa Tiền Phong cũng tăng từ vùng giá 22.000 đồng/cổ phiếu lên mức 33.000 đồng/cổ phiếu…
Cơ hội cho DN lớn
Việt Nam hiện có khoảng 3.300 DN ngành nhựa đang hoạt động, với quy mô doanh thu khoảng 15 tỷ USD. Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), kể từ tháng 6, xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam sang thị trường châu ÂU (EU) dần hồi phục và tăng trở lại ở một số thị trường trọng điểm và truyền thống như Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Italia. Bên cạnh đó, những chính sách ưu đãi thuế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được các DN kỳ vọng sẽ mang thêm nhiều triển vọng tăng trưởng cho hoạt động xuất khẩu nhựa.
Năm 2020 là một năm đầy khó khăn, tuy nhiên, DN ngành nhựa lại đón nhận yếu tố khá thuận lợi khi giá nguyên liệu giảm. Hạt nhựa là chế phẩm dầu mỏ nên có độ tương quan cao với giá dầu thô, vì thế giá dầu trong năm 2020, đặc biệt là tháng 4 giảm mạnh, giúp các DN sản xuất nhựa hưởng lợi. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang” khi giá nguyên liệu nhựa đang phục hồi trở lại. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), giá hạt nhựa PVC hồi phục từ mức thấp kỷ lục là 630 USD/tấn vào tháng 4 lên mức 790 USD/tấn và đi ngang trong tháng 8. Đến nay, giá nguyên liệu này đã tăng lên vùng giá 840-850 USD/tấn, tương đương mức bình quân năm 2019.
Chính vì thế, theo lãnh đạo Nhựa Bình Minh, sang quý 4, giá nguyên liệu có thể tăng trở lại khi hiện nay đã tăng 30% so với mức đáy của năm 2020. Điều này khiến lợi nhuận của các DN ngành nhựa có thể bị ảnh hưởng vào quý cuối năm. Ngoài ra, hầu hết DN đã kết thúc hoạt động đầu tư vào năm 2019, công suất vượt 1,8 - 2 lần nhu cầu toàn thị trường, nên sẽ không có động thái đầu tư thêm. Nên đây sẽ là cơ hội cho những DN lớn, có thương hiệu tốt, có tiềm lực mạnh về tài chính.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics