TP.HCM: Kết nối cung cầu hướng đến xuất khẩu
Theo Sở Công Thương TP.HCM, năm nay đã có 18 nhóm sản phẩm XNK của DN các địa phương trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung cầu. Tuy chưa kỳ vọng lớn về kết quả kết nối XK, nhưng với sự tích cực của các tập đoàn phân phối lớn đang hoạt động tại thành phố như Saigon Co.op, Satra, Centra Group, Lotte, MM Mega Market… cũng như qua việc rà soát hơn 1.200 DN XK lớn của thành phố, hội nghị năm nay và các năm sau sẽ là kênh kết nối hữu hiệu để đưa sản phẩm đặc sắc của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Tham gia Hội nghị kết nối cung cầu, bà Nguyễn Thị Bình Minh, Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống Lotte mart Việt Nam cho biết, hội nghị kết nối cung cầu là cơ hội tốt để các DN nhà phân phối, nhà bán lẻ như Lotte mart tiếp cận với các DN của các địa phương. Khi lựa chọn nhà cung cấp, Lotte mart luôn chú trọng vào những mặt hàng chất lượng, mang giá trị đặc trưng của vùng miền, đạt tiêu chuẩn kiểm định VietGap, hội tụ đủ những yêu cầu của nhà nước về quy trình sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy suất nguồn gốc dễ dàng, Lotte mart mong muốn hợp tác với các DN không chỉ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn hướng đến XK các mặt hàng đặc sản của Việt Nam ra nước ngoài qua hệ thống phân phối của Lotte mart trên thế giới, với định hướng "Mang hàng Việt vươn ra thế giới”. Trong năm 2016, Lotte mart ra mắt thương hiệu Choice L gồm các sản phẩm được liên kết sản xuất bởi Lotte mart và các nhà cung cấp có tên tuổi trong nước. Vừa qua, Lotte mart đã tiến hành XK thành công các đơn hàng với hơn một ngàn mặt hàng, có giá trị hàng tỉ đồng vào thị trường Lào, Myanmar… Đây là tín hiệu đáng mừng đầu tiên cho thấy các sản phẩm của Choice L đã được người tiêu dùng và thị trường quốc tế công nhận và tin tưởng về chất lượng.
Ông Yoon Byung Soo – Giám đốc chiến lược sản phẩm Lotte mart Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Lotte mart sẽ đẩy mạnh các sản phẩm thực phẩm tươi sống bao gồm cả những sản phẩm nông sản, trái cây như: Chuối, xoài, thanh long,... và XK các sản phẩm chuyên dùng cho sinh hoạt hàng ngày của Việt Nam qua nhãn hàng riêng Choice L nhằm nâng cao hơn nữa giá trị XK hàng Việt Nam ra thị trường thế giới.
Đánh giá cao mục tiêu mở rộng XK qua hội nghị kết nối cung cầu, tuy nhiên, ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Công ty XNK Intimex cho rằng, những sản phẩm giới thiệu tại hội nghị năm nay còn nhỏ lẻ, manh mún trong khi yêu cầu XK cần đến số lượng rất lớn. Do vậy, cần xác định sản phẩm đưa ra chào hàng phải kèm theo đặc tính, khả năng phát triển sản phẩm thế nào. Ví dụ nhà XK đặt hàng 10 container mà nhà sản xuất chỉ cung ứng được vài tấn thì sẽ rất khó tìm được tiếng nói chung. Để hoạt động kết nối đạt hiệu quả, ông Nam cho rằng phải đẩy mạnh hơn nữa để các DN sản xuất có điều kiện gặp gỡ DN XK lớn để tận dụng lợi thế uy tín của các nhà XK. Có thể sản phẩm XK ban đầu không lớn nhưng được thị trường NK chấp nhận thì sẽ tiêu thụ tốt. Trước đây XK trái cây Việt Nam gần như thế giới không ai biết tới, thì bây giờ nhiều nhà NK sẵn sàng đặt hàng số lượng lớn. Điển hình như trái thanh long Việt Nam đã trở thành món tráng miệng của nhiều nhà hàng, khách sạn lớn trên thế giới; cà phê sữa đá được thị trường Mỹ chấp nhận…
Một số DN cũng cho rằng, tiềm năng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn rất lớn, nếu chúng ta thay đổi tư duy trồng lúa bằng những cây trồng khác như chuối, xoài... từ đó, hình thành các vùng chuyên canh rộng lớn, chắc chắn sẽ giải quyết được bài toán “được mùa - mất giá” cho nhà nông. Trên thực tế, các nhà XK hoàn toàn có thể hợp tác với nhà sản xuất để đầu tư phát triển các vùng chuyên canh.
Theo các DN, để liên kết XK các nhà cung cấp phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và có giấy chứng nhận, ít nhất là VietGAP, GlobalGAP, HACCP... Ngoài các tiêu chuẩn bắt buộc về chất lượng, các nhà NK còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề đạo đức, môi trường... Vì thế, các DN cần lưu ý thêm trong quá trình hoạt động để DN sản xuất và DN XNK có thể hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Tin liên quan
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
15:08 | 23/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vắng bóng các thương vụ "khủng", thị trường IPO ảm đạm nhất trong 9 năm qua
Thúc đẩy công khai ngân sách cấp huyện
Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics