Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2023: Nỗ lực trở thành động lực chính cho nền kinh tế
Những năm gần đây, ngành Logistics Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14% - 16%/năm. Dự báo của Mordor Intelligence đối với ngành vận tải hàng hóa và Logistics có dung lượng thị trường đạt 45,19 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 6,34% trong giai đoạn 2023 – 2029.
![]() |
Biến động doanh thu, chi phí, lợi nhuận của doanh nghiệp Logistics 09 tháng đầu năm 2023. Nguồn: Vietnam Report |
Tuy nhiên, trong năm 2023, sau 2 năm ngấm đòn dịch Covid- 19, cộng thêm những bất ổn về chính trị và những diễn biến xấu khó lường từ kinh tế toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa 11 tháng đầu năm đều giảm so với cùng kỳ năm trước với mức giảm lần lượt 5,9% và 10,7%. Phần lớn các doanh nghiệp logistics được Vietnam Report khảo sát cũng ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm. Đáng chú ý, trong số 66,7% số doanh nghiệp được hỏi có suy giảm lợi nhuận thì có tới 40% số doanh nghiệp cho biết có mức sụt giảm đáng kể; trong 60% số doanh nghiệp suy giảm doanh thu thì có tới 33,3% doanh nghiệp có mức sụt giảm đáng kể.
Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Logistics đang phải đối mặt với nhiều thách thức khách quan và chủ quan. Theo đó, ngoài yếu tố khách quan như giảm đơn hàng do kinh tế tăng trưởng chậm, bất ổn chính trị trên thế giới, ngành Logistics còn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Cuộc cạnh tranh về giá lẫn dịch vụ diễn ra gay gắt khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường với mục tiêu chiếm lĩnh, sẵn sàng lỗ 3 đến 5 năm để giành được thị phần. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử - nơi phát sinh sản lượng ngày càng lớn của ngành Logistics cũng đang mở rộng hệ sinh thái, tham gia vào thị trường Logistics để tự chủ hoạt động giao hàng của doanh nghiệp cũng đang tạo mối đe dọa.
Bên cạnh đó, hạ tầng cho lưu kho để xử lý, lưu trữ hàng hóa, đầu tư kho bãi gắn với quy hoạch phát triển vùng kinh tế chưa thực sự đồng bộ, còn tản mạn dẫn đến chi phí Logistics cao. Nguồn nhân lực thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.
Tuy nhiên, kết quả xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2023 cho thấy bức tranh vẫn rất khả quan đối với các doanh nghiệp Logistics Việt khi hầu hết vẫn trụ vững trong bảng xếp hạng so với năm 2022, cụ thể như: Công ty Cổ phần Giao nhận và Vận chuyển In Do Trần, Công ty Cổ phần Gemadept, Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong,… trong nhóm ngành giao nhận quốc tế, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4; Công ty Cổ phần Vinafreight, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí,.. trong nhóm ngành vận tải hàng hóa; Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng,…trong nhóm ngành khai thác cảng; Tổng công ty Cổ phần bưu chính Viettel, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Cổ phần Hợp Nhất quốc tế,… trong nhóm chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối.
Lạc quan chặng đường sắp tới
![]() |
Top 5 chiến lược được các doanh nghiệp ngành Logistics ưu tiên áp dụng. Nguồn: Vietnam Report |
Trước nhiều kỳ vọng về phục hồi kinh tế cùng mục tiêu tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 của Việt Nam, các doanh nghiệp logistics tham gia khảo sát của Vietnam Report cũng bày tỏ lạc quan khi có 34,5% số doanh nghiệp cho biết sẽ tăng trưởng tốt hơn.
Bên cạnh đó, cơ sở củng cố cho niềm tin trên còn là những thay đổi chính sách của Cục Hàng hải Việt Nam về dự thảo thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT quy định về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Theo đó, dự thảo đề xuất tăng 10% giá dịch vụ bốc dỡ container từ năm 2024 tại một số khu vực như cảng Hải Phòng, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Nếu cảng có khả năng tiếp nhận tàu trên 160.000 DWT thì có thể tăng thêm 10% phí dịch vụ nữa, đồng nghĩa việc các cảng có thể tăng chi phí bốc xếp lên 20% so với hiện tại.
Ngoài ra, số liệu 11 tháng năm 2023 cho thấy, tổng khối lượng vận tải hàng hóa ước đạt 2.062,3 triệu tấn, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, vận tải thủy nội địa có mức tăng lớn nhất đạt 18,5%; vận tải hàng không, đường bộ, đường biển có mức tăng lần lượt là 13,6%, 11,7% và 9,9%; riêng với vận tải đường sắt, lượng hàng hóa ghi nhận mức sụt giảm đáng kể 22,4%. Các con số này cho thấy thị trường vẫn rất rộng mở.
Nếu các doanh nghiệp logistics biết vươn lên nắm bắt xu hướng về linh hoạt chuỗi cung ứng, tự động hóa, tích hợp hệ sinh thái... đồng thời tận dụng tốt cơ hội từ 16 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết thì các doanh nghiệp không chỉ vượt qua được các khó khăn hiện tại mà còn ngày càng củng cố được uy tín, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng trong nước và trên toàn thế giới.
Tin liên quan

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung
06:17 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu
20:32 | 28/07/2025 Thương mại điện tử

VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”
09:48 | 24/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt vững tin xuất khẩu vào Mỹ

Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Hateco đề xuất mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Hateco đề xuất mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt vững tin xuất khẩu vào Mỹ

Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách

Hateco đề xuất mở rộng tuyến luồng Lạch Huyện

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
