TNG và cuộc chơi chiếm lĩnh thị trường nội địa
![]() |
TNG đã phát triển thêm mảng ODM mang thương hiệu TNG Fashion với hơn 43 cửa hàng tại 22 tỉnh, thành, chủ yếu ở phía Bắc.
Kế hoạch thoát bóng các ông lớn
Năm 2018 cũng được đánh giá là năm kinh doanh đạt được nhiều kết quả vượt trội của TNG, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều vượt mức kế hoạch đề ra với doanh thu ước đạt 3.500 tỷ đồng, đạt 127% kế hoạch. Năm 2018, TNG nộp ngân sách ước đạt 101 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2019, TNG sẽ đưa vào hoạt động thêm 1 nhà máy tại huyện Võ Nhai. |
Nếu như ở thời điểm 2003, vốn điều lệ của TNG chỉ vỏn vẹn có 10 tỷ đồng, một nhà máy và hai dây chuyền sản xuất thì đến nay TNG có vốn chủ sở hữu là hơn 262 tỷ đồng, 11 nhà máy may, hai nhà máy phụ trợ và tổng tài sản đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Các nhà máy của công ty gần như đã có mặt ở khắp các huyện và thành phố của tỉnh Thái Nguyên. Với quy mô đó, TNG đã được xếp hạng “TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam” và “TOP 10 doanh nghiệp lớn nhất ngành dệt may Việt Nam”.
Khi thương hiệu TNG vẫn còn lạ lẫm với nhiều người tiêu dùng trong nước, thì TNG đã kịp phủ sóng hệ thống đại lý và cửa hàng TNG trên khắp các tỉnh phía Bắc, kéo dài từ Lạng Sơn cho tới Quảng Bình. Tại Hà Nội, một loạt cửa hàng của TNG đã xuất hiện ở những vị trí thuận tiện cho việc thu hút người tiêu dùng nhất như: Time City, Royal City, trung tâm thương mại Savico Long Biên. Chuỗi cửa hàng TNG hiện có mặt ở 43 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ mở rộng trên khắp các tỉnh, thành của cả nước trong năm 2019.
Hiện các doanh nghiệp dệt may trong nước đang kinh doanh theo 3 hình thức chính là CMT (là hình thức cắt may theo thiết kế và nguyên liệu của bên đặt hàng cung cấp, lợi nhuận chỉ đạt 1-3% đơn giá gia công); FOB (doanh nghiệp tự nhập khẩu nguyên liệu và lợi nhuận đạt 3-5% đơn hàng) và ODM (doanh nghiệp chịu trách nhiệm thêm khâu thiết kế so với FOB, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 5-7%). Xác định được mục tiêu của mình, kể từ năm 2016, thay vì ký hợp đồng nhượng quyền thương mại với các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới như một số doanh nghiệp khác đã từng làm, không muốn chỉ dừng lại ở việc thực hiện hợp đồng gia công cho các thương hiệu thời trang, TNG đã phát triển thêm mảng ODM mang thương hiệu TNG Fashion với hơn 43 cửa hàng tại 22 tỉnh, thành, chủ yếu ở phía Bắc. Nhờ những bước đi đúng đắn, hoạt động này đã đóng góp 6% doanh thu năm 2017 của TNG.
…và giấc mơ “made in TNG”
Để tập trung phát triển mảng thị trường nội địa thay vì chỉ gia công đơn thuần, TNG cũng là doanh nghiệp Việt đầu tiên xây dựng Trung tâm thiết kế thời trang. Trung tâm thiết kế thời trang TNG là nơi thiết kế, trình diễn các mẫu thời trang mang thương hiệu TNG cũng như đáp ứng nhu cầu thương mại, văn phòng làm việc và phát triển thương hiệu thời trang TNG.
Không chỉ đẩy mạnh phát triển chuỗi cửa hàng tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị TNG Nguyễn Văn Thời, TNG đang tiếp tục củng cố bộ phận nghiên cứu thị trường, đặc biệt là bộ phận thiết kế, không chỉ hợp tác với các nhà thiết kế trong nước, giờ đây TNG còn thuê chuyên gia Hàn Quốc hỗ trợ công tác này nhằm tạo ra dòng sản phẩm thân thiện phù hợp với thị trường Việt Nam. “Đến nay, với sự phát triển khá ổn định, dòng sản phẩm thời trang TNG đang từng bước xây dựng thương hiệu tại thị trường thời trang nội địa, trong đó hiện chủ yếu phục vụ nam, nữ công sở và được tiêu thụ khá tốt”, Chủ tịch Nguyễn Văn Thời chia sẻ.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong năm qua của TNG chính là việc sáng chế ra dòng sơ mi ép dán (sơmi Modal Bonding TNG và Bamboo Bonding TNG) đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng công nghệ 4.0, là công nghệ liên kết nhiệt trên dây chuyền thiết bị tự động của châu Âu kết hợp trí tuệ nhân tạo, mà không phải bằng đường kim mũi chỉ truyền thống. Kết hợp chất liệu siêu mát được làm từ chất liệu hoàn toàn thiên nhiên thân thiện với môi trường và công nghệ ép seam đem đến thẩm mỹ và sự thoải mái nhất cho khách hàng.
Ngoài chú trọng thị trường nội địa, TNG cũng đang từng bước tham gia cạnh tranh trên thị trường thế giới. TNG đã thành lập chi nhánh tại Mỹ để từng bước thiết lập cơ sở nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng Made in Vietnam, thương hiệu TNG vào những thị trường tiềm năng, và đang lên kế hoạch đàm phán để đưa các sản phẩm do chính TNG may và thiết kế vào hệ thống Wall-mart, tiến tới là các trung tâm thời trang, nơi hiện nay TNG vẫn đang làm gia công cho các tên tuổi lớn trên thế giới như Mango, Zara…
Nếu chỉ đơn giản là bám vào những hợp đồng gia công cho các thương hiệu thời trang để tăng trưởng, có lẽ TNG đã đạt được mục tiêu của mình. Nhưng TNG không muốn dừng lại ở đó. Theo ông Nguyễn Văn Thời, TNG đang đi theo một lối hoàn toàn khác, bền vững, tiến từng bước đi chậm mà chắc. Chiến lược trong tương lai của TNG là dần thoát khỏi bóng các ông lớn, buông hẳn mảng gia công cho các thương hiệu nước ngoài, chuyển sang bán sản phẩm cho chính thương hiệu TNG.
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Thu từ hộ kinh doanh đạt trên 17.000 tỷ đồng

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
